Theo bạn công suất đèn led âm trần nói lên điều gì? Liệu chúng ta có thể đo sự tiết kiệm điện của đèn downlight âm trần qua công suất của nó không? Câu trả lời dĩ nhiên là “có thể”. Để tính lượng điện năng tiêu thụ cũng như số tiền phải chi trả cho một thiết bị điện bất kì bạn cần biết công suất của nó. Bởi vậy, công suất đèn downlight âm trần chính là chỉ số giúp bạn đo sự tiết kiệm điện của loại thiết bị chiếu sáng này.

Hơn thế, việc sử dụng đèn led âm trần còn giúp bạn tiết kiệm hiểu quả hơn rất nhiều so với các loại đèn Conpact trước đây. Hãy xem bảng minh họa dưới đây. Sau đó hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem đèn led âm trần bao nhiêu Watts nhé!

Bảng so sánh khả năng chiếu sáng của đèn led so với đèn sợi đốt và compact
Bảng so sánh khả năng chiếu sáng của đèn led so với đèn sợi đốt và compact

 

I. Công suất đèn led âm trần nói lên điều gì?

Cũng như kích thước đèn led âm trần thì công suất đèn led downlight âm trần cũng vô cùng đa dạng. Chúng tỷ lệ thuận với kích thước của đèn, tương đương với việc bạn chọn đèn có kích thước càng lớn thì công suất càng cao. Theo quy chuẩn chung thì mỗi mắt led của đèn sẽ tương đương với 1w. Chính vì thế mà đèn có kích thước càng lớn, số lượng mắt led càng nhiều, đèn có công suất càng cao.

Đèn downlight tiết kiệm điện
Đèn led downlight là loại đèn siêu tiết kiệm điện

Ngoài ra bạn có biết rằng Lumen chiếu sáng của bóng đèn càng lớn thì đèn càng sáng không? Còn công suất đèn led downlight âm trần lại tỷ lệ thuận với quang thông lumen của nó. Vì thế, việc lựa chọn đèn downlight âm trần có công suất càng cao thì chỉ số quang thông cũng cao lên, đèn sáng hơn. Tuy nhiên thực tế là, công suất đèn downlight âm trần càng lớn có nghĩa là nó càng tốn điện.

Chúng ta sẽ tìm hiểu về cách tính tiền điện qua chỉ số công suất trong phần dưới đây nhé!

II. Hướng dẫn tính tiền điện với công suất đèn downlight âm trần

Trước hết, bạn cần biết công suất tiêu thụ chính là đại lượng đặc trưng cho tốc độ tiêu thụ điện năng của mạch điện. Công suất tiêu thụ của đoạn mạch được tính bằng trị số điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ trong một đơn vị thời gian. Hoặc bằng tích hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch và cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch đó. Dựa vào định nghĩa về công suất tiêu thụ trên bạn sẽ tính được công suất tiêu thụ điện của những chiếc đèn led downlight mà mình sử dụng.

2.1. Ví dụ thực tế

Ví dụ gia đình bạn sử dụng đèn downlight âm trần 7w, số lượng 12 chiếc.

  • Đơn vị tính điện năng tiêu thụ là KW/h hoặc W/h, 1kWh =1.000Wh tương đương với 1 số điện.
  • Công suất đèn downlight âm trần là 7w tức là mỗi giờ bóng đèn đó sẽ tiêu tốn 0,007KW điện.
  • Trong 1 ngày dùng 8 tiếng sẽ tiêu thụ hết 0,007 * 8 = 0,056 kWh điện
  • Trong một tháng sẽ dùng hết 0,056 * 30 = 1,68 số điện/ 1 bóng đèn.
  • Như vậy 12 bóng đèn sẽ là 20,16 số điện.
  • Giả sử giá 1 số điện là 2,500 đồng thì 1 tháng sẽ cần chi 50,400 đồng cho chi phí phát sáng từ đèn led downlight âm trần.

2.2. Đèn led downlight có thực sự tiết kiệm điện?

Đèn led downlight là loại đèn được ứng dụng công nghệ led tiên tiến hiện đại. So với 10 năm trước đây, bạn có thể chạy theo các loại đèn led âm trần bóng compact vì nó tiết kiệm điện gấp 3-4 lần bóng đèn sợi đốt. Thì giờ đây, với đèn downlight LED còn vượt trội hơn thế. Đèn led có hiệu suất càng cao, càng tiết kiệm điện.

Trong đó, hiệu suất là một chỉ số quan trọng được đo bằng hiệu suất giữa quang thông lumnen chia cho công suất của bóng đèn watts, kí hiệu là H, đơn vị tính là lm/w. Dựa vào các đặc điểm này bạn có thể lựa chọn cho gia đình mình những sản phẩm phù hợp nhất.

2.3. Vì sao đèn led âm trần có khả năng siêu tiết kiệm điện?

Bản chất của những chiếc đèn led âm trần chính là công nghệ sử dụng chip Led. Chính vì thế nó mang hoàn toàn đặc điểm của một chiếc chip led là sử dụng các diode có khả năng phát sáng, cho ánh sáng tốt hơn mà nhiệt năng tỏa ra lại ít. Đây chính là 2 lý do giúp cho đèn led âm trần tiết kiệm điện hơn rất nhiều so với đèn compact và đèn sợi đốt.

  • Chip led của đèn âm trần chính là các diode phát sáng, có vai trò rất quan trọng. Đèn downlight âm trần phát sáng rất nhanh. Chứ không như bóng đèn compact hay đèn tuýp huỳnh quang phải mất đến vài phút để phát sáng, rất tốn điện.
  • Nhiệt độ của đèn led âm trần tỏa ra không quá lớn giúp cho hiệu suất chiếu sáng cao, hao phí điện năng chuyển thành nhiệt năng giảm. Chính vì vậy mà hiệu quả chuyển đổi điện năng thành ánh sáng lên đến 90%, gấp 15 lần so với bóng sợi đốt. Đèn led âm trần là giải pháp tiết kiệm điện cho bất cứ gia đình hay doanh nghiệp nào.

2.4. So sánh về sự tiết kiệm điện

So với việc sử dụng đèn compact hay bóng tuýp huỳnh quang thì mức chi phí này được đánh giá là thấp bằng 1/3. Vì sao ư? Vì đèn led downlight âm trần thế hệ mới sử dụng công nghệ led cho hiệu quả chiếu sáng cao hơn nhiều lần đèn compact. Thay vì dùng đèn downlight âm trần có công suất 7w bạn sẽ cần dùng đèn compact có công suất 20w để có mức độ ánh sáng tương đương. Tính ra một tháng sử dụng 12 bóng đèn compact 20w bạn có thể phải chi số tiền lớn hơn cho việc chiếu sáng.

Bảng so sánh khả năng chiếu sáng của đèn led so với đèn sợi đốt và compact
Bảng so sánh khả năng chiếu sáng của đèn led so với đèn sợi đốt và compact

Bạn đã thấy sự tiết kiệm điện đáng kể của những bóng đèn led âm trần rồi chứ? Đã đến lúc bạn nên mua đèn led âm trần thay cho đèn âm trần bóng compact vì nó sẽ giúp bạn giảm tới 70% tiền điện cuối tháng.

2.5. Các mẫu đèn led âm trần phổ biến

Với đèn led âm trần không còn lỗi lo về tiền điện cuối tháng? Hơn nữa lắp đèn led âm trần còn mang tới nét thẩm mỹ hoàn hảo cho không gian của bạn. Ánh sáng phát ra từ trên cao xuống dưới cũng giúp cải thiện tình trạng chói lóa cho mắt. Vì thế, các công trình kiến trúc hiện nay đều ưu tiên thiết kế trần thạch cao hoặc các kiểu trần nhựa để lắp đèn led âm trần. Hãy cùng tham khảo các mẫu đèn led downlight âm trần hiện được bán tại denhoanggia.vn sau đây nhé!

III. Tư vấn lựa chọn công suất đèn led âm trần phù hợp

Công suất đèn led âm trần là một thông số kỹ thuật mà rất nhiều người quan tâm. Nên lắp đèn led âm trần có công suất bao nhiêu? Số lượng như thế nào? Là những câu hỏi nhiều nhất khi bạn có nhu cầu lắp đặt loại đèn chiếu sáng này. Sau đây sẽ là những tư vấn của denhoanggia.vn giúp bạn dễ dàng lựa chọn công suất và số lượng đèn led âm trần phù hợp cho gia đình mình.

3.1. Các loại công suất đèn led âm trần phổ biến

Trên thị trường hiện nay, các loại đèn led âm trần được sản xuất với rất nhiều mẫu mã phong phú và đa dạng công suất. Điều này nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng công trình cũng như khách hàng khác nhau. Trong đó có 3 loại công suất đèn led âm trần phổ biến nhất là 5w, 7w và 9w. Tương ứng với kích thước lỗ khoét trần là d76, d90, d110. Bên cạnh đó thì cũng có rất nhiều khách hàng vẫn tìm kiếm và lựa chọn các công suất khác như 1w, 3w, 4w, 6w, 8w, 10w, 12w, 14w, 18w, 20w, 24w, 36w, 48w …. Rất nhiều công suất đèn led âm trần khác nữa.

Công suất đèn led âm trần phổ biến nhất
Các loại công suất đèn led âm trần phổ biến nhất

3.1.1. Đèn led âm trần 5w

Đây là loại đèn led âm trần có kích thước tương đối nhỏ gọn với đường kính lỗ khoét là 76mm, đường kính bề mặt là 110mm. Với kích thước nhỏ gọn cùng mức công suất 5w, đây là loại đèn led âm trần được ưa chuộng cho các không gian nhỏ và vừa phải. Lựa chọn đèn led âm trần 5w tại đây: https://denhoanggia.vn/tu-khoa/den-led-am-tran-5w

Đèn led âm trần 5w
Đèn led âm trần 5w

3.1.2. Đèn led âm trần 7w

Đây là loại đèn led âm trần có kích thước phổ thông nhất với đường kính lỗ khoét là 90mm, đường kính bề mặt là 120mm. Theo thống kê doanh số bán đèn led âm trần năm 2017, đây là loại đèn led âm trần được nhiều người lựa chọn nhất. Lựa chọn đèn led âm trần 7w tại đây: https://denhoanggia.vn/tu-khoa/den-led-am-tran-7w

Đèn led âm trần 7w
Đèn led âm trần 7w

3.1.3. Đèn led âm trần 9w

Đây là loại đèn led âm trần có kích thước phổ thông nhất với đường kính lỗ khoét là 110mm, đường kính bề mặt là 150mm. Hoặc với đèn led âm trần iêu mỏng 9w, kích thước lỗ khoét sẽ là 125mm. Với các không gian có diện tích >30m2 đây là loại đèn led âm trần có công suất phù hợp nhất. Lựa chọn đèn led âm trần 9w tại đây: https://denhoanggia.vn/tu-khoa/den-led-am-tran-9w

Đèn led âm trần 9w
Đèn led âm trần 9w

3.2. Bí quyết lựa chọn đèn led âm trần thích hợp

Để lựa chọn được đèn led âm trần có công suất phù hợp, cách đơn giản và hiệu quả nhất là áp dụng công thức tính số lượng đèn led âm trần để tìm ra tổng công suất cần sử dụng cho một căn phòng, từ đó bạn sẽ biết cách phân chia và lựa chọn loại đèn thích hợp nhất.

tính công suất đèn led âm trần phù hợp
Áp dụng công thức tính Tổng công suất = (Độ rọi lux * diện tích) / hiệu suất của bóng đèn để lựa chọn đèn led âm trần có công suất phù hợp nhất cho từng không gian
  • Với không gian nhỏ <20m2 bạn nên lựa chọn đèn led âm trần 5w hoặc 7w
  • Với không gian có diện tích >20m2 bạn nên lựa chọn đèn led âm trần 7w hoặc 9w
  • Đặc biệt với các không gian có trần nhà cao bạn nên lựa chọn đèn led âm trần có công suất cao hơn để tăng cường ánh sáng hiệu quả cho toàn căn phòng.

Ngoài không gian nội thất gia đình, đèn led âm trần còn được ứng dụng cho rất nhiều không gian khác nhau như văn phòng, trường học, trung tâm thương mại…Tuy nhiên với những không gian có diện tích rộng lớn như vậy bạn nên lựa chọn các loại đèn led âm trần có công suất lớn, thường là >10w.

IV. Cách tính số lượng đèn led âm trần dựa trên công suất

Công thức tính số lượng đèn led âm trần như sau: Số lượng đèn led âm trần = Tổng công suất / công suất 1 bóng đèn. Với công thức này bạn có thể áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau, phù hợp với trường hợp bạn chưa biết lựa chọn loại đèn led âm trần nào. Trong đó, Tổng công suất = (Độ rọi lux * diện tích) / hiệu suất của bóng đèn.

Theo tiêu chuẩn quốc gia về chiếu sáng, hãy tham khảo một số chỉ số về độ rọi tiêu chuẩn sau:

  • Độ rọi phòng khách: 700lux
  • Đọ rọi phòng bếp: 700lux
  • Độ rọi phòng ngủ: 300-500 lux
  • Độ rọi phòng tắm: 400 lux
  • Độ rọi văn phòng làm việc: 700 lux
  • Độ rọi khu vực đi lại, hành lang, ban công: 300lux
  • Độ rọi phòng thí nghiệm: 750lux

Còn hiệu suất của bóng đèn chính là thông số của đèn led âm trần có đơn vị tích là Lumen/w. Thông thường hiệu suất của đèn led là 100lm/w. Bạn có thể dựa theo đơn vị tính này để tính toán số lượng đèn led downlight âm trần cần dùng. Cùng xét ví dụ: Tính số lượng đèn led âm trần cung cấp đầy đủ ánh sáng cho không gian phòng khách có diện tích 20m2. Sử dụng đèn led âm trần 7w. Số lượng đèn led âm trần cần dùng sẽ là: [ (700 * 20) / 100 ] / 7 = 20 bóng.

Để biết các bố trí đèn led âm trần phù hợp nhất cho mọi không gian. Bạn hãy đọc thêm các tư vấn tại bài viết: Cách bố trí đèn trần thạch cao hoàn hảo nhất cho mọi gia đình

V. Tổng kết

Tóm lại, qua cách tính tiền điện với công suất đèn downlight âm trần tại bài viết này, hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về sự tiết kiệm điện số 1 của các loại đèn led downlight. Để mua đèn led âm trần với giá tốt nhất đừng quên liên hệ với denhoanggia.vn để lấy ngay báo giá đèn led rẻ nhất trên thị trường hiện nay nhé!

ĐÈN LED HOÀNG GIA - denhoanggia.vn

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ: Số 6, Ngõ 24 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, TP Hà Nội

Điện thoại: 0916.773.555 – 0986.890.019

Chi nhánh TP HCM:

Địa chỉ: Khu phố 6, Bình Hưng Hòa, Q Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Hotline: 0916.773.555

Chi nhánh Bình Phước:

Địa chỉ: 123, đường Phan Chu Trinh, Lộc Ninh, Bình Phước.

Hotline: 0977 717 966

Chi nhánh Nghệ An:

Địa chỉ: 81B đường Chu Văn An, TP Vinh, Nghệ An

Hotline: 0916.773.555