Bạn đã biết cách bố trí đèn trần thạch cao cho các không gian trong gia đình mình như thế nào cho hoàn hảo chưa? Đèn trần thạch cao có rất nhiều loại, bao gồm đèn chiếu sáng chính, đèn hắt trần, các loại đèn trang trí trần thạch cao…Vậy bạn đã biết các nguyên tắc bố trí chúng sao cho hài hòa với không gian và phong cách kiến trúc của ngôi nhà chưa? Hãy để denhoanggia.vn giúp bạn bố trí đèn trần thạch cao cho phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp gia đình bạn nhé!

>>> Xem thêm: TOP 100 mẫu đèn trần thạch cao đẹp nhất

Nội dung bài viết

I. Mục đích lắp đặt đèn trần thạch cao

Với mỗi một không gian hiện đại, trần thạch cao được thiết kế như một giải pháp trang trí giúp không gian kiến trúc được hoàn thiện hơn. Nhất là đối với không gian phòng khách, bạn không thể phủ nhận tính thẩm mỹ mà trần thạch cao mang lại. Thế nhưng, bạn cần biết rằng: trần thạch cao chỉ hoàn chỉnh nhất là khi nó được trang hoàng bởi những thiết bị chiếu sáng. Nói đúng hơn là được bố trí hệ thống đèn một cách hợp lý.

Thật vậy, đèn trần thạch cao vừa là giải pháp chiếu sáng nhưng cũng vừa là giải pháp trang trí mang lại vẻ đẹp hoàn hảo nhất cho mọi không gian trong gia đình. Ngay dưới đây denhoanggia.vn sẽ chia sẻ cùng bạn cách bố trí đèn trần thạch cao phù hợp nhất cho mọi không gian. Cùng tìm hiểu nhé!

Bố trí đèn trần thạch cao như thế nào?
Bố trí đèn trần thạch cao như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về cách sắp xếp vị trí, bố cục lắp đặt đèn chiếu sáng trên trần nhà ra sao, hãy điểm danh các loại đèn trang trí trần thạch cao sẽ được sử dụng nhé!

II. Các loại đèn trang trí trần thạch cao phổ biến

2.1. Đèn led âm trần downlight thạch cao

Đèn led âm trần downlight là thiết bị chiếu sáng không thể không nhắc tới khi bạn làm trần thạch cao. Vì thế mà rất nhiều người thường gọi đèn led âm trần chính là đèn trần thạch cao. Nó trở thành một cách gọi phổ biến của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay. Sau đây là các mẫu đèn led âm trần đang được phân phối bởi denhoanggia.vn, tuổi thọ trên 30.000 giờ, bảo hành uy tín trên 2 năm.

Đèn led âm trần downlight hiện nay được các nhà sản xuất khá chú trọng tới việc phát triển mẫu mã cũng như chủng loại, công suất và kích thước nhằm đáp ứng phù hợp với mọi thiết kế trần thạch cao khác nhau. Cho tới hiện nay, đèn led âm trần có các loại chủ yếu như sau:

  • Công suất phổ biến: 5w, 7w, 9w
  • Kích thước lỗ khoét phổ biến: d76, d90, d110.
  • Màu sắc ánh sáng phổ biến: trắng, vàng, 3 chế độ (trắng – trung tính – vàng)

Bởi vậy, tùy từng không gian lắp đặt bạn có thể lựa chọn riêng cho mình những sản phẩm đèn downlight khác nhau.

Đèn led âm trần thạch cao
Đèn led âm trần thạch cao

XEM +100 MẪU ĐÈN LED ÂM TRẦN (KÈM GIÁ) TẠI ĐÂY

2.2. Đèn led ốp trần thạch cao

Đèn led ốp trần bản chất cũng là một loại đèn downlight. Nó có tác dụng chiếu sáng tương tự như đèn led âm trần với hướng chiếu từ trên trần nhà xuống dưới. Thế nhưng đèn led ốp trần hạn chế về kiểu dáng hơn, chủ yếu là đèn led ốp trần hình tròn hoặc hình vuông, vỏ đen hoặc vỏ trắng. Nếu bạn lựa chọn cách bố trí đèn trần thạch cao với đèn led ốp trần thì nên lựa chọn loại bóng có công suất là 6w hoặc 12w.

-40%
-40%
-40%
-40%
-40%
334.000
-40%
293.000
-40%
220.000

Về cách lắp đặt thì đèn led ốp trần sẽ đơn giản hơn đèn led âm trần. Vì bạn sẽ không cần khoét lỗ mà chỉ cần dùng vít bắt lên trần nhà là được. Mỗi loại đèn downlight đều có những đặc điểm riêng.Tùy vào sở thích bạn có thể lựa chọn cho gia đình mình những mẫu đèn downlight thích hợp nhất.

2.3. Đèn hắt trần thạch cao

Đèn led hắt trần là loại đèn có kích thước nhỏ và có cấu hình dạng dài thường là đèn led dây hoặc đèn led tuýp T5. Chúng được sử dụng để bố trí tại các khe trần thạch cao giật cấp làm điểm nhấn ấn tượng và là nguồn sáng kết nối hài hòa mọi thứ trong không gian.

Đèn hắt trần thạch cao
Đèn hắt trần thạch cao

2.4. Đèn chùm, đèn mâm, đèn thả trần

Đèn chùm, đèn mâm hay đèn thả trần là các loại đèn được dùng để bố trí tại trung tâm phòng khách hoặc phòng ngủ. Chúng có tác dụng trang trí vô cùng hiệu quả, tạo sự nôi cuốn đặc biệt cho toàn không gian. Vì thế mà chúng là loại đèn trần trang trí đa dạng về mẫu mã nhất hiện nay.

-40%
-40%
-40%
-40%

2.5. Đèn led cob âm trần

Đèn led cob âm trần hay còn gọi là đèn Spotlight. Đây là một trong những mẫu đèn khá đặc biệt. Chúng cũng là đèn downlight âm trần nhưng có cấu tạo đặc biệt hơn. sử dụng Chip led COB để chiếu sáng. Khác với chip SMD trong các mẫu đèn led âm trần thông thường, đèn led COB âm trần cho nguồn sáng hội tụ cao. Đồng thời có thiết kế trục xoay góc 30 – 360 độ. Với cấu tạo như vậy loại đèn này rất thích hợp để làm đèn chiếu điểm cho các bức tranh treo trên tường hoặc chiếu điểm làm nổi bật mật vật thể trang trí nào đó trong ngôi nhà của bạn. Chỉ cần bạn biết cách bố trí một cách phù hợp là được.

-40%

OK, bây giờ hãy cùng denhoanggia.vn tìm hiểu về cách bố trí đèn trần thạch cao chi tiết ra sao nhé!

III. Cách lập kế hoạch chiếu sáng

3.1. Tiêu chuẩn ánh sáng cho từng không gian

Để bố trí đèn chiếu sáng trong gia đình bạn cần nắm rõ các tiêu chuẩn chiếu sáng để đảm bảo cung cấp đủ lượng ánh sáng cần thiết cho từng không gian. Trong đó, để đo tiêu chuẩn ánh sáng cần thiết cho một không gian các bạn cần biết một vài kiến thức cơ bản về độ rọi Lux. Đây là chỉ số biểu thị độ sáng tại một điểm, hay còn gọi là độ sáng trên diện tích bề mặt mà con người cảm nhận được mạnh hay yếu. Đối với hệ thống chiếu sáng cho nhà ở, để đáp ứng đủ nhu cầu về đời sống, sinh hoạt, sự tiết kiệm và các vấn đề liên quan tới sức khỏe, bộ xây dựng và bộ y tế đã đề ra quy chuẩn như sau:

STTKhông gian chiếu sángYêu cầu
Độ rọi (lux)Độ đồng đềuChỉ số hoàn màuMật độ công suất
1Phòng khách>=5000,780<=13
2Phòng ngủ>=30080<=8
3Phòng bếp, phòng ăn>=50080<=13
4Hành lang, cầu thang>=3000,5<=7

3.2. Cách tính số lượng đèn chiếu sáng

Từ bản tiêu chuẩn chiếu sáng bên trên hãy áp dụng công thức tính số lượng bóng đèn sau đây để tính đủ công suất chiếu sáng cho một không gian bất kỳ nhé!

Tổng công suất = (Độ rọi lux * diện tích) / hiệu suất của bóng đèn

Trong đó số lượng đèn downlight để chiếu sáng chiếm tỷ lệ lớn nhất. Vì thế bạn có thể coi tổng công suất cần dùng bằng tổng công suất bóng đèn downlight cần mua. Từ đó sẽ tính được số lượng đèn led downlight cần mua là bao nhiêu.

Số lượng đèn led âm trần = Tổng công suất / công suất 1 bóng đèn

3.3. Cách lập kế hoạch chiếu sáng

Để lập một kế hoạch chiếu sáng hoàn hảo cho bất cứ không gian nội thất nào bạn cần nắm vững 3 mục đích chiếu sáng cơ bản bao gồm: chiếu sáng chung, chiếu sáng chức năng và chiếu sáng điểm nhấn hay còn gọi là chiếu sáng trang trí.

3.3.1. Mục đích chiếu sáng chung

Tại bất kì không gian nội thất gia đình nào cũng đều cần có nguồn ánh sáng chung hay còn gọi là ánh sáng tổng thể. Nguồn ánh sáng này được xây dựng lên nhằm mục đích cung cấp ánh sáng cho các hoạt động hàng ngày. Có rất nhiều loại đèn led có thể đáp ứng nhu cầu chiếu sáng này như đèn led tuýp, đèn led búp,… Tuy nhiên, nếu bạn làm trần thạch cao thì đèn led downlight sẽ là ưu tiên số 1 để đem lại tính thẩm mỹ tốt nhất.

Phòng khách chung cư anh Thanh - Bắc Từ Liêm
Phòng khách sử dụng đèn led downlight làm đèn chiếu sáng tổng thể

Để có một bản kế hoạch chiếu sáng hoàn hảo, khi lựa chọn và sử dụng đèn led downlight làm nguồn ánh sáng chung bạn cũng cần lưu ý tới các vị trí đặt công tắc. Vị trí tốt nhất là lắp công tắc trên tường và cạnh cửa ra vào để thuận tiện bật tắt khi ra vào phòng. Ngoài ra cũng nên thiết kế công tắc chéo đặt tại các vị trí thường xuyên đi lại để dễ dàng bật tắt hơn. Cùng với đó, bố trí công tắc đèn đọc lập cho từng khu vực chiếu sáng cũng là điều bạn cần lưu ý để vừa chiếu sáng hiệu quả vừa tiết kiệm điện hơn nhé!

3.3.2. Chiếu sáng chức năng

Chiếu sáng chức năng phục vụ cho mục đích chính là cung cấp đầy đủ ánh sáng cho các công việc cụ thể như đọc sách, nấu nướng… Phương pháp chiếu sáng được sử dụng sẽ là chiếu sáng trực tiếp. Tại các ứng dụng cụ thể, loại đèn dùng để chiếu sáng có thể là đèn bàn, đèn tường, đèn tuýp hoặc sử dụng các loại đèn spotlight có thể điều chỉnh hướng để chiếu sáng.

Thiết kế hệ thống đèn led chiếu sáng cho tủ bếp ở KĐT Thanh Hà

Để phục vụ cho công việc nấu nướng bạn cần lập kế hoạch chiếu sáng cho các vị trí như bồn rửa và bếp nấu ngoài ra còn có các vị trí khác như đèn tủ bếp chẳng hạn. Có nhiều loại đèn chiếu sáng có thể tận dụng để chiếu sáng chức năng tại phòng bếp. Và dĩ nhiên nếu bạn thích sự nhỏ gọn của đèn led downlight thì bạn cũng có thể sử dụng chính chúng để lắp phía dưới tủ bếp – vị trí trên bồn rửa và bếp nấu để tăng cường ánh sáng cho 2 khu vực này.

3.3.3. Chiếu sáng điểm nhấn

Chiếu sáng điểm nhấn hay còn gọi là chiếu sáng trang trí. Đây là mục đích chiếu sáng cơ bản thứ 3 mà bạn cần lưu ý. Bởi ánh sáng không chỉ có tác dụng chiếu sáng đơn thuần. Với cách bố trí đèn trần thạch cao hợp lý bạn có thể biến ánh sáng trở thành thứ ma thuật huyền bí giúp bạn tô điểm mọi thứ trong căn phòng trở nên lung linh huyền ảo hơn.

Bố trí ánh sáng hợp lý có thể làm thay đổi mọi không gian
Bố trí ánh sáng hợp lý có thể làm thay đổi mọi không gian

 

Để chiếu sáng điểm nhấn bạn sẽ cần dùng tới một số thiết bị chiếu sáng như đèn led cob âm trần hoặc đèn rọi ray. Các loại đèn này có thể điều chỉnh góc chiếu hướng về phía vật thể cần tạo điềm nhấn, như tranh ảnh treo tường hoặc một món đồ nghệ thuật bạn muốn tạo chú ý. Nhờ đó đem hiệu quả chiếu sáng hoàn hảo nhất.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tạo điểm nhấn ấn tượng nhất với đèn chùm, đèn mâm nhé. Hãy lựa chọn và lắp cho gia đình mình một chiếc đèn chùm trang trí chắc chắn không gian sẽ trở nên khác biệt hơn rất nhiều.

Mẫu trần thạch cao phòng khách tân cổ điển sang trọng
Không gian trở nên sang trọng hơn với đèn chùm làm điểm nhấn

Với các không gian hiện đại thì lựa chọn một chiếc đèn mâm mica led chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Không gian hiện đại với đèn mâm mica led
Không gian hiện đại với đèn mâm mica led

Gia đình bạn đã ứng dụng các hình thức chiếu sáng đó chưa? Nếu chưa hãy lập kế hoạch chiếu sáng cụ thể để chuẩn bị cho các bước bố trí đèn trần thạch cao được hiệu quả nhất nhé! Bởi vì ánh sáng rất quan trọng đối với thiết kế kiến trúc một ngôi nhà. Nó tạo nên một không gian sống tươi mới, đẹp lung linh hơn. Hãy sử dụng ánh sáng một cách không ngoan để tạo nên một cái nhìn mới cho không gian sống của bạn nhé!

IV. Các lưu ý trước khi bố trí đèn trần thạch cao

4.1. Lựa chọn đèn có công suất phù hợp

Việc lựa chọn công suất đèn chiếu sáng phù hợp sẽ giúp cho mật độ ánh sáng tại những vị trí trong không gian được phân bố đồng đều. Đặc biệt là với đèn downlight với số lượng bóng đèn nhiều, bạn cần tính toán và lựa chọn công suất phù hợp. Mỗi dòng đèn âm trần với công suất khác nhau sẽ có một khả năng chiếu sáng riêng biệt. Với cùng một yêu cầu cho 1 không gian trong nhà, đèn có năng suất càng nhỏ thì lắp đặt càng dầy và ngược lại. Độ thưa, mau của đèn chiếu sáng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan của trần nhà.

Đối với không gian phòng khách diện tích khoảng 16-20m2 thì có thể chọn lựa các mẫu đèn LED chiếu sáng có công suất khoảng 4W-6W. Không gian rộng hơn sẽ chọn đèn có công suất và kích thước lớn hơn. Đồng thời không nên lạm dụng lắp quá nhiều đèn vì sẽ lãng phí mà lại không tận dụng được hết những hiệu quả chiếu sáng mà đèn có thể mang lại.

4.2. Lựa chọn màu ánh sáng phù hợp

Mỗi không gian sử dụng màu ánh sáng khác nhau sẽ tạo ra những hiệu ứng chiếu sáng khác nhau, đồng thời khiến mọi người cũng có những cảm nhận khác nhau. Trường hợp cần linh hoạt trong mục đích sử dụng nên lựa chọn các loại đèn led 3 chế độ . Đây là loại đèn được kết hợp cả 3 loại màu ánh sáng trắng/ trung tính/ vàng trong cùng một thiết bị. Việc thay đổi màu sắc ánh sáng đơn giản bằng việc tắt đi và bật lại công tắc đèn là xong.

Các loại màu ánh sáng
Các loại màu ánh sáng
  • Với khôn gian phòng khách, hay phòng làm việc, bạn nên lựa chọn đèn âm trần ánh sáng trung tính hoặc ánh sáng trắng để tạo không gian sang trọng, tinh tế thoải mái và thường thích hợp hơn cho các hoạt động sinh hoạt diễn ra thường ngày.
  • Đối với không gian như phòng ngủ thì lựa chọn đèn âm trần ánh sáng vàng lại là lựa chọn hợp lý nhất bởi nó sẽ mang lại cho chủ nhân căn phòng cảm giác thư giãn, dễ chịu với ánh sáng nhẹ nhàng và hài hòa.

4.3. Chú ý tới vị trí khoét trần

Khi thi công trần thạch cao, phải chú ý đến các yếu tố sẽ tác động đến giai đoạn lắp đặt như: Địa điểm khung xương trần, vị trí dầm mái nhà, bề dầy của đèn để giảm thiểu tối đa việc phải cắt khung xương trần hoặc thay thế vị trí đèn trong thời gian tiến hành. Việc cắt khung xương trần để thi công bóng đèn có thể đem tới hậu quả trần thạch cao bị cong vênh, nứt trần thạch cao, hoặc sập trần… Có cực kỳ nhiều bài học cần rút ra liên quan đến sập trần thạch cao mà nguyên do xuất phát chính là ở sự không có kinh nghiệm của người thi công.

Vậy nên bạn cần để ý kỹ đến việc khoét lỗ trần nhà thạch cao khi bố trí đèn led âm trần downlight. Hạn chế phải khoét đi khoét lại, hoặc khoét lỗ đường kính bé xong lại phải sửa lại lỗ bán kính to hơn, hoặc khoan to lại phải sửa thành bé hơn. Điều này ảnh hưởng vô cùng lớn đến giai đoạn lắp đặt, nghệ thuật, và độ bền lâu của trần thạch cao.

4.4. Cách bố trí vị trí công tắc đèn

Nên bố trí các công tắc đèn riêng biệt cho mỗi loại đèn chiếu sáng có chức năng khác nhau. Ví dụ như hệ thống đèn led âm trần (ốp trần) nên có công tắc riêng, đèn hắt trần 1 công tắc riêng và đèn chùm, đèn áp trần 1 công tắc riêng.

Nên làm công tắc đổi chiều tại các vị trí tiện dụng nếu bạn không muốn mất công đứng dậy chạy từ vị trí này ra vị trí khác để bật hoặc tắt đèn. Nhất là đối với việc bố trí đèn trần thạch cao tại phòng ngủ. Có lẽ bạn cũng không muốn đang nằm trong chăn ấm mà phải bật dậy tắt đèn đâu đúng không?

4.5. Các lưu ý trong quá trình lắp đặt

Nếu bạn không phải thợ điện chuyên nghiệp, trong quá trình bó trí đèn trần thạch cao hãy lưu ý các vấn đề sau đây:

  • Có kiến thức am hiểu cơ bản về điện: Lưu ý đầu tiên khi lắp đặt đèn chiếu sáng chính là cần trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về điện. Bạn cần tìm hiểu về cấu tạo cúng như cách lắp đặt đèn led âm trần như thế nào. Cách đấu nối nó với nguồn điện ra sao.
  • Quan tâm tới chất liệu trần nhà: Do chất liệu trần nhà đa dạng (trần gỗ, trần thạch cao, trần tấm xi măng sợi xenlulo, trần bê tông…) vì vậy khi lắp đặt các loại đèn led âm trần bạn cần lưu ý xem xét cẩn thận chất liệu trần nhà để chuẩn bị dụng cụ lắp đặt phù hợp nhất.
  • Cần kiểm tra điện áp hoạt động của các loại đèn: Vì điện áp hoạt động có ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền hay nói cách khác là tuổi thọ của đèn led.
  • Ngắt điện an toàn trước khi lắp đặt đèn: Hãy dùng bút thử điện để kiểm tra thật kỹ xem nguồn điện đã được ngắt hoàn toàn chưa nhé
  • Tránh vị trí có nhiệt độ cao khi lắp đèn: Vì nhiệt độ là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn led

Còn một vài lưu ý nữa, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết tại từng không gian cụ thể nhé! Bây giờ thì chúng ta bắt đầu bố trí đèn trần thạch cao cho từng không gian thôi nào!

V. Cách bố trí đèn trần thạch cao phòng khách

Phòng khách là không gian điển hình nhất được bố trí lắp đặt trần thạch cao. Tại đây chúng ta có thể ứng dụng linh hoạt và lắp đặt đầy đủ tất cả các loại đèn trang trí trần thạch cao như đã kể tới ở phía trên.

Mẫu trần thạch cao giật cấp được bố trí hệ thống đèn chiếu sáng hợp lý
Mẫu trần thạch cao giật cấp được bố trí hệ thống đèn chiếu sáng hợp lý

Người Việt Nam chúng ta luôn có một thói quen khi bố trí ánh sáng tại phòng khách, đó là phải đẹp và thật sáng sủa. Cũng thật dễ hiểu thôi, bởi vì phòng khách vốn được ví như bộ mặt của cả ngôi nhà. Có ai mà không muốn để lại ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên cho những vị khách đến chơi nhà đâu cơ chứ. Có đúng không các bạn? Bởi vậy, việc bố trí đèn trần phòng khách đã trở thành sự quan tâm chung của rất nhiều người trong gia đoạn hoàn thiện hoặc nâng cấp hệ thống ánh sáng trong gia đình.

5.1. Nguyên tắc chung khi bố trí đèn trần thạch cao phòng khách

Tại phòng khách, ánh sáng nên được bố trí tại trung tại khu vực bàn uống nước, bởi đây là nơi chúng ta tiếp đón khách khứa bạn bè ngồi chơi xơi trà, trò chuyện với nhau. Chính vì thế bạn có thể ứng dụng rất nhiều loại đèn trần khác nhau chứ không riêng gì đèn led âm trần. Tuy nhiên, cho dù bạn có chọn bao nhiêu loại đèn trang trí cho trần thạch cao phòng khách thì hãy lưu ý luôn có một nguyên tắc chung khi bố trí đèn trần thạch cao phòng khách như sau:

  • Góc chiếu rộng, đảm bảo cung cấp đủ nguồn ánh sáng chính cho không gian sinh hoạt chung
  • Tỷ lệ, kích thước của mỗi loại đèn trần phòng khách đối với mỗi mục đích sử dụng cần hài hòa, cân đối với diện tích phòng
  • Màu ánh sáng cần phù hợp với chức năng chính của không gian và phong cách của gia chủ

Sau đây sẽ là các cách bố trí đèn trần thạch cao phòng khách chi tiết:

5.2. Cách bố trí ánh sáng chính tại phòng khách

Nguồn ánh sáng chính tại không gian phòng khách cần có góc chiếu rộng, bao chùm toàn không gian. Các bạn nên lựa chọn đèn led âm trần hoặc đèn led ốp trần lắp theo dạng mạng lưới hoặc lắp cách đều xung quanh trần nhà kết hợp thêm với đèn hắt khe trần và 1 chiếc đèn chùm tại vị trí trung tâm để mang lại hiệu quả thẩm mỹ hoàn hảo nhất.

Cách bố trí đèn trần thạch cao hoàn hảo nhất cho phòng khách
Cách bố trí đèn trần thạch cao hoàn hảo nhất cho phòng khách

*** Kinh nghiệm dành cho bạn: Đèn led downlight cũng có rất nhiều loại với công suất khác nhau. Vì thế hãy cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định nên mua đèn trần downlight công suất bao nhiêu. Thông thường, người ta sẽ sử dụng đèn LED âm trần hoặc ốp trần có công suất 5w hoặc 7w, bố trí theo nguyên tắc mạng lưới với khoảng cách giữa 2 bóng đèn downlight là 1 – 1,5m.

5.3. Cách bố trí đèn hắt trần thạch cao phòng khách

Để không gian phòng khách có thể trở nên tươi mới và ấn tượng hơn, bạn hãy tận dụng những khe trần thạch cao giật cấp để lắp các loại đèn hắt sáng với một số gam màu ánh sáng như vàng, xanh, đỏ, tím… tùy theo phong cách và sở thích của gia chủ. Đèn hắt trần có tác dụng bổ sung ánh sáng rất tốt cho mọi không gian chứ không riêng gì phòng khách. Nó giúp phát huy tối đa tính thẩm mỹ của trần thạch cao thế nhưng cần chọn màu sắc phù hợp cho đèn hắt trần.

Bố trí đèn hắt trần thạch cao
Bố trí đèn hắt trần thạch cao

*** Kinh nghiệm dành cho bạn: Chỉ nên dùng đèn hắt trần để tạo điểm nhấn thôi chứ không nên lạm dụng quá khiến không gian trở nên màu mè, bức bối.

5.4. Cách bố trí đèn chùm, đèn mâm trang trí phòng khách

Tại không gian phòng khách bạn có thể sử dụng các loại đèn chùm hoặc đèn mâm áp trần để lắp đặt trang trí tại vị trí trung tâm của trần thạch cao. Nếu bạn cũng đang có ý định sắm cho trần thạch cao phòng khách của mình một chiếc đèn trang trí như thế thì hãy lưu ý tỷ lệ, kích thước của mỗi loại đèn trần phòng khách đối với mỗi mục đích sử dụng cần hài hòa, cân đối với diện tích phòng.

  • Với phòng khách có trần thạch cao rộng bạn có thể ưu tiên cho các loại đèn chùm, đèn mâm pha lê.
  • Với phòng khách nhỏ dưới 20m2 thì sự lựa chọn tiết kiệm không gian chính là đèn mâm áp trần hiện đại.
Bố trí đèn trang trí trần thạch cao
Bố trí đèn trang trí trần thạch cao

*** Kinh nghiệm dành cho bạn: Cần chọn đúng loại đèn trần trang trí để bố trí phù hợp với phong cách thiết kế chung của ngôi nhà.

Tóm lại, tại không gian phòng khách nên bố trí đèn trần thạch cao đồng đều phục vụ mục đích sinh hoạt chung và lưu ý cần có độ sáng đủ tiêu chuẩn tối thiểu >=500 Lux.

VI. Cách bố trí đèn trần thạch cao phòng ngủ

6.1. Tiêu chuẩn ánh sáng tại phòng ngủ

Tại không gian phòng ngủ tiêu chuẩn ánh sáng cho phép là >=300 Lux, mật độ công suất là <=8. Với tiêu chuẩn độ rọi như vậy hãy tính toán số lượng đèn led âm trần hoặc ốp trần vừa đủ để bố trí cho trần thạch cao phòng ngủ một cách hợp lý. Trên thực tế chúng ta cũng không cần quá nhiều ánh sáng tại không gian này, bởi vậy bạn có thể lựa chọn ánh sáng vàng để có cảm giác ấm áp và thư giãn hơn.

Lắp đặt đèn tường led ở không gian phòng ngủ

6.2. Các nguồn ánh sáng cần thiết cho phòng ngủ

Ánh sáng phòng ngủ thường được chia là 2 nguồn ánh sáng chủ yếu là ánh sáng chính từ trên trần nhà và ánh sáng phụ từ đèn đầu giường, đèn bàn trang điểm…

Các nguồn ánh sáng cần thiết cho phòng ngủ
Các nguồn ánh sáng cần thiết cho phòng ngủ
  • Ánh sáng chính: Nguồn ánh sáng chính thường được cung cấp bởi các loại đèn led âm trần được lắp đặt trên trần nhà. Đây cũng là nguồn ánh sáng chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng tổng thể cho toàn bộ không gian của căn phòng.
  • Ánh sáng phụ: Các nguồn ánh sáng phụ có thể được lắp đặt tại vị trí đầu giường, bên cạnh bàn trang điểm hay đèn để bàn đầu giường…Nguồn ánh sáng phụ này có tác dụng hỗ trợ bạn trong một số công việc như đọc sách, make up, hoặc làm một công việc nào đó.

Với những chủ nhân căn phòng muốn làm việc hoặc đọc sách trong phòng ngủ có thể bố trí thêm đèn để bàn và đèn đầu giường. Cách bố trí đèn trần thạch cao phòng ngủ này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí ánh sáng và phục vụ hiệu quả nhất cho vụ công việc và sở thích cá nhân riêng.

Đặc biệt với một số cá nhân thường thích trang trí bày biện phòng ngủ theo những cách khác nhau để thể hiên phong cách và các tính riêng. Bạn có thể tham khảo Bộ sưu tập 100 mẫu đèn trần phòng ngủ đẹp nhất để có thêm nhiều gợi ý hơn về cách bố trí đèn trần thạch cao cho phòng ngủ nhé!

Mẫu đèn trần phòng ngủ đẹp số 2

6.3. Kinh nghiệm bố trí đèn phòng ngủ phù hợp

Tùy vào từng thiết kế nội thất phòng ngủ và cách bạn sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ mà sẽ có những cách bố trí đèn led âm trần phòng ngủ phù hợp riêng. Đối với đèn led âm trần phòng ngủ vị trí lắp đặt có thể là bố trí xung quang trần nhà, phù hợp nhất là nên chọn đèn led âm trần có ánh sáng vàng để tạo cảm giác thư giãn tốt nhất cho chủ nhân căn phòng sau một ngày dài mệt mỏi.

Bạn cũng có thể bố trí đèn led âm trần phòng ngủ tại ví trí phía gần đầu giường thay cho đèn ngủ. Tuy nhiên bạn nên tránh để ánh sáng của đèn chiếu thẳng vào vị trí đầu giường để có một giấc ngủ ngon lành. Hãy lắp đèn led âm trần phòng ngủ lệch sang phía 2 bên đầu giường với hướng ánh sáng hắt vào tường, như vậy vừa tạo cảm giác dễ chịu vừa giúp bạn có một giấc ngủ thật yên lành.

Thiết kế hệ thống đèn led cho phòng ngủ ở KĐT Vinhomes Smart City Tây Mỗ

Một kinh nghiệm bố trí đèn trần phòng ngủ cần thiết nữa mà chúng tôi đã đề cập tới ở phía trên mà bạn cần lưu ý. Đó chính là vị trí của công tắc đèn trong phòng ngủ. Để tránh việc phải bật dậy khi đã nằm ấm trong chăn bạn nên bố trí công tắc đèn tại vị trí gần đầu giường để dễ dàng với tới chúng. Cách tốt nhất là sử dụng công tắc đổi chiều để bạn có thể sử dụng nó cả ở cửa phòng ngủ và khi đã nằm trên giường.

6.4. Yếu tố phong thủy trong việc sử dụng ánh sáng phòng ngủ

Ánh sáng trong phòng ngủ đóng vài trò rất lớn trong việc cung cấp nguồn năng lượng cho chủ nhân của căn phòng. Chính vì thế bạn cần có những lưu ý nho nhỏ khi bố trí đèn chiếu sáng trong phòng ngủ nếu muốn tránh các cảm giác mệt mỏi uể oải. Đèn led âm trần nên được bố trí đều để ánh sáng có thể lan tỏa khắp căn phòng. Hoặc nếu không bạn nên kết hợp đèn led âm trần phòng ngủ với một số loại đèn trang trí khác để bổ sung ánh sáng, tạo sự hài hòa cho không gian.

Thiết kế hệ thống đèn led cho phòng ngủ phải hài hòa
Thiết kế hệ thống đèn led cho phòng ngủ phải hài hòa

Theo phong thủy thì ánh sáng lan tỏa như vậy sẽ giúp bạn phân bố nguồn năng lượng đều khắp phòng, giúp tạo nên thần thái khỏe mạnh cho chủ nhân sau mỗi giấc ngủ sâu và ngon lành. Bạn cũng nên chú trọng về hình sáng đèn led âm trần phòng ngủ hay các loại đèn trang trí khác trong phòng ngủ, hình dáng phù hợp nhất là tròn hoặc vuông. Trong phong thủy phòng ngủ nên tránh lựa chọn những mẫu mã đèn phức tạp vì chúng thường mang những ý nghĩa xấu.

Phòng ngủ nên bố trí hệ thống ánh sáng đơn giản
Phòng ngủ nên bố trí hệ thống ánh sáng đơn giản

Sử dụng những mẫu đèn có hình tròn hoặc vuông sẽ giúp bạn mang lại nhiều điều may mắn và thuận lợi. Bên cạnh đó đèn hình vuông còn thể hiện cho sự mạnh mẽ và vững trãi. Hãy biết cách kết hợp hài hòa giữa đèn led downlight âm trần phòng ngủ với đèn gắn tường, đèn ngủ để bàn, đèn rọi tranh ảnh để tạo cảm giác hài hoà và cân xứng cho cả căn phòng.

VII. Cách bố trí đèn trần thạch cao phòng bếp

Phòng bếp là không gian cần bố trí đèn trần thạch cao kỹ lưỡng nhất. Bởi tại đây có rất nhiều khu vực cần tăng cường ánh sáng để đảm bảo tốt các công việc nấu nướng cũng như tạo không gian ấm cúng và lãng mạn cho bữa cơm gia đình. Đối với khu vực trần thạch cao phòng bếp nên bố trí ánh sáng với góc chiếu rộng tương tự như ở phòng khách. Khu vực nấu nướng và chuẩn bị đồ ăn cần được bổ sung ánh sáng nhiều hơn bằng cách lắp các bóng đèn gần với bếp gas và chậu rửa bát hơn.

Cách bố trí đèn trần thạch cao tại phòng bếp
Gợi ý cách bố trí đèn trần thạch cao tại phòng bếp

Tại khu vực phòng bếp còn một vị  trí cần đặc biệt quan tâm đó là bàn ăn. Để tạo nên một không gian hoàn hảo nhất cho phòng bếp đừng bỏ lỡ các loại đèn thả bàn ăn đấy nhé. Đây vừa là giải pháp bổ sung ánh sáng vừa có tác dụng trang trí mang lại vẻ đẹp ấm cúng và lãng mạn cho bữa cơm gia đình ngon miệng hơn.

>>> Xem thêm: Cách bố trí đèn phòng bếp hiệu quả

VIII. Những sai lầm khi bố trí đèn trần thạch cao

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc bố trí đèn trần thạch cao như vị trí lắp đặt, số lượng bóng đèn cần dùng, phong thủy ánh sáng. Chính vì vậy bạn cần chú ý tới những vấn đề sau đây để tránh mắc phải những sai lầm có thể mắc phải trong cách bố trí đèn led âm trần.

8.1. Không áp dụng công thức tính số lượng đèn led âm trần đúng cách

Công thức tính số lượng đèn led âm trần giúp bạn tính ra số bóng đèn cần sử dụng một cách chính xác, tránh sự thiếu hụt hay dư thừa ánh sáng. Đồng thời còn giúp bạn định hình được cách bố trí đèn led âm trần ra sao cho phù hợp, cần thiết thêm hoặc bớt 1-2 chiếc đèn sao cho vẫn hợp lý.

Nếu không sử dụng công thức tính số lượng đèn led âm trần mà sử dụng cảm quan để bố trí dễ dẫn đến tình trạng lắp quá nhiều bóng đèn led âm trần hoặc bị thiếu hụt ánh sáng gây nên tình trạng sấp bóng, gây hại cho thị giác. Suy nghĩ sai lầm của bạn cho rằng càng lắp nhiều càng sáng là hoàn toàn sai, no sẽ gây hiện tượng chói lóa cũng không tốt cho thị giác, hơn nữa còn gây tốn kém tiền mua đèn và lãng phí năng lượng điện tiêu thụ.

8.2. Không tăng cường ánh sáng chức năng cho các khu vực bếp nấu nướng

Trong việc bố trí đèn led âm trần phòng bếp, rất nhiều người đã quên mất rằng khu vực nấu nướng rất quan trọng giúp bạn chuẩn bị các món ăn hoàn hảo hơn. Chính vì thế tăng cường ánh sáng là việc làm cần thiết cho khu vực nấu nướng của bạn.

Sai lầm trong cách bố trí đèn led âm trần phòng bếp

Nếu không sử dụng đèn led downlight âm trần, hãy thay nó bằng đèn tuýp led hoặc đèn led ốp trần để lắp đặt chúng ngay phía trên bếp nấu giúp tăng cường ánh sáng hiệu quả cho khu vực này. Bạn cũng yên tâm vì các thiết bị đèn led âm trần hay đèn led chiếu sáng khác không phát tia bức xạ nên rất an toàn sức khỏe và không gây hại cho da.

8.3. Chỉ sử dụng đèn led âm trần để chiếu sáng

Đèn led âm trần tuy là sự kết hợp hoàn hảo dành cho trần thạch cao tuy nhiên sẽ thật đơn điệu nếu bạn chỉ sử dụng duy nhất một loại đèn. Khi bố trí đèn trần thạch cao, hãy có thêm sự kết hợp giữa đèn led âm trần cho không gian chung và một số loại đèn chiếu sáng khác để hoàn thiện hệ thống chiếu sáng hơn. Tiêu biểu nhất phải kể tới 3 loại ánh sáng sau:

  • Ánh sáng chung
  • Ánh sáng chức năng
  • Ánh sáng trang trí

Để có một hệ thống ánh sáng hoàn hảo, hãy sử dụng kết hợp đèn led âm trần với một số loại đèn chiếu sáng khác như đèn mâm, đèn chùm trang trí, đèn spotlight âm trần chiếu điểm… Bằng việc kết hợp nhiều loại đèn sẽ giúp không gian của bạn được cung cấp nhiều mức độ ánh sáng với mục đích và chức năng khác nhau. Khi ấy không gian sống sẽ trở nên hoàn hảo hơn.

Ứng dụng của đèn spotlight âm trần
Sử dụng đèn spotlight âm trần để chiếu điểm cho tranh ảnh

Mặt khác với những ngôi nhà có trần nhà cao, nếu chỉ sử dụng đèn led âm trần để chiếu sáng là không đủ vì đường đi của ánh sáng không đủ tiêu cự chiếu sáng đến vùng hoạt động của con người. Bạn có thể bổ sung ánh sáng cho những căn phòng thế này bằng đèn tuýp led lắp trên tường nhà để cung cấp đầy đủ ánh sáng hơn cho không gian nội thất.

8.4. Lựa chọn đèn trần thạch cao không phù hợp

Đèn led âm trần thạch cao có rất nhiều công suất và kích thước khác nhau. Tùy vào không gian diện tích từng căn phòng mà bạn nên có cách bố trí đèn trần thạch cao phù hợp. Không nên tùy tiện chọn loại đèn mà vô tình phá vỡ đi kết cấu của trần nhà. Ví dụ như nếu trần phòng khách của bạn có diện tích nhỏ hơn 10m2 chắc chắn bạn không nên lắp loại đèn trần có kích thước phi 110 mà nên chọn đèn có kích thước phi 76 hoặc 90. Hoặc sẽ thật vô lý nếu bạn bê nguyên cả một chiếc đèn led âm trần Panel về lắp đặt cho phòng khách này.

Thiết kế đèn led âm trần ở phòng khách kết hợp với đèn led thả trần trang trí tại KĐT Thanh Hà

IX. Kinh nghiệm bố trí đèn trần thạch cao cơ bản

Để bố trí đèn trần thạch cao hiệu quả nhất bạn cần có sự hướng dẫn của một chuyên gia ánh sáng giàu kinh nghiệm. Chính vì thế chúng tôi muốn chia sẻ thêm với bạn một vài kinh nghiệm bố trí đèn chiếu sáng cơ bản nhất sau đây:

9.1. Bố trí đèn led để có ánh sáng đều khắp phòng

Để cung cấp ánh ánh lan tỏa đều khắp không gian của một căn phòng hay nói cách khác là có độ rọi đồng đều bạn cần sử dụng nguồn sáng có góc quang rộng. Chính vì thế, hãy lựa chọn những loại đèn led âm trần có góc chiếu rộng. Theo kinh nghiệm của những chuyên gia ánh sáng thì đèn led âm trần hình tròn là phù hợp nhất.

9.2. Bố trí đèn chiếu sáng để tạo cảm giác phòng rộng hơn

Một trong những bí quyết giúp không gian rộng hơn chính là nhờ vào sự tác động của ánh sáng. Vì thế hãy nắm lấy kinh nghiệm bố trí đèn led âm trần sau đây nếu bạn muốn ăn gian diện tích cho căn phòng của mình.

Bố trí đèn chiếu sáng hợp lý có thể giúp không gian trở nên rộng hơn
Bố trí đèn chiếu sáng hợp lý có thể giúp không gian trở nên rộng hơn

Thay vì lựa chọn đèn led âm trần có góc chiếu rộng thì sự lựa chọn đèn có góc chiếu hẹp, chiếu thành các vệt sáng trên tường và bố trí đèn đồng đều theo hàng dọc hoặc ngang theo tường nhà sẽ mang tới một hiệu quả bất ngờ.

9.3. Bố trí đèn chiếu sáng để tạo cảm giác thư giãn

Đối với các không gian riêng tư như phòng ngủ thì yếu tố thư gian sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế bạn cũng cần học hỏi những kinh nghiệm để bố trí đèn chiếu sáng sao cho tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu nhất. Sử dụng biện pháp chiếu sáng không đồng đều, nơi mạnh nơi yếu chính là một kinh nghiệm cơ bản nhất trong việc bố trí ánh sáng thư giãn. Bên cạnh đó màu sắc ánh sáng vàng cũng sẽ góp phần tạo nên không gian thư giãn hoàn hảo hơn cho phòng ngủ của bạn.

9.4. Bố trí đèn led để tạo cảm giác riêng tư

Yếu tố riêng tư là điều bạn thường bắt gặp nhất tại không gian phòng ngủ trong gia đình hoặc các quán cà phê, quán ăn…Có một kinh nhiệm bố trí đèn led âm trần để tạo cảm giác riêng tư mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn chính là sử dụng biện pháp chiếu sáng không đồng đều, yếu nơi sử dụng và mạnh nơi không sử dụng.

Quán cafe mang phong cách cổ điển nên sử dụng đèn chùm pha lê thả trần

Nhờ kinh nghiệm bố trí ánh sáng này mà nhiều chủ quán cà phê hay quán ăn đã níu giữ và tăng thêm được lượng khách hàng quay trở lại quán vô cùng ấn tượng. Ngoài ra còn rất nhiều kinh nghiệm bố trí đèn led âm trần hay ho khác. Hãy liên hệ với chuyên gia ánh sáng của Đèn Led Hoàng Gia để được tư vấn nhiều hơn nhé!

X. Mua đèn led chính hãng ở đâu?

Trên đây là những thông tin về cách bố trí đèn trần thạch cao hoàn hảo nhất cho mọi không gian trong gia đình. Hy vọng có thể mang lại những thông tin hữu ích dành cho bạn. Nếu bạn đang quan tâm tới đèn trần thạch cao và cách bố trí đèn trần thạch cao ra sao cho hợp lý với từng không gian cụ thể, liên hệ với denhoanggia.vn để được tư vấn hiệu quả hơn nhé!

Ngoài ra để mua các loại đèn led chính hãng, chất lượng tốt nhất, bảo hành uy tín trên 2 năm. Hãy tham khảo ngay tại website denhoanggia.vn và liên hệ với chúng tôi để lấy báo giá tốt nhất trên thị trường hiện nay nhé!

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Gia
  • 24/6 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, TP Hà Nội
  • Hotline 1: 0393.392.666 –  Zalo 0393.392.666
  • Hotline 2: 0916.773.555 –  Zalo 0916.773.555
  • Hotline 3: 0879.202.666 –  Zalo 0879.202.666
  • Email: info@denhoanggia.vn
  • Website: www.denhoanggia.vn
  • Chi nhánh TP HCM: Khu phố 6, Bình Hưng Hòa, Q Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Hotline: 0393.392.666
  • Chi nhánh Bình phước: 123, đường Phan Chu Trinh, Lộc Ninh, Bình Phước. Hotline: 0977 717 966
  • Chi nhánh Nghệ An: 81B đường Chu Văn An, TP Vinh, Nghệ An Hotline: 0393.392.666