Bạn đã từng tìm hiểu về cấu tạo đèn led âm trần chưa? Có thể đối với nhiều người việc tìm hiểu những về cấu tạo đèn led âm trần không thật sự cần thiết. Tuy nhiên hãy bớt chút thời gian tìm hiểu về chúng để hiểu rõ hơn và biết cách sử dụng đúng cách nhé!

Bởi vì, hầu hết các công trình kiến trúc hiện nay đều lựa chọn giải pháp làm trần thạch cao để mang lại tính thẩm mỹ hiệu quả hơn. Mà đã lắp đặt trần thạch cao thì đèn led âm trần là thiết bị chiếu sáng không thể thiếu. Nó vừa có tác dụng chiếu sáng, vừa làm đèn trang trí đem lại không gian hoàn mỹ cho công trình của bạn.

I. Cấu tạo chung của đèn led âm trần qua hình dáng bên ngoài

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đèn led âm trần khác nhau. Mỗi loại lại có cách cấu tạo khác nhau về hình dáng và chi tiết các bộ phận cũng có thể khác nhau. Có loại đèn led âm trần dùng chóa nhưng có loại lại được thiết kế rất mỏng. Tiểu biểu như đèn led âm trần siêu mỏng (đế tản nhiệt cực mỏng), đèn led âm trần Panel (rất mỏng), đèn led âm trần đế dày (có thân đèn dùng chóa).

Cấu tạo đèn led âm trần qua hình dáng bên ngoài

Như vậy có thể thấy cấu tạo của đèn led âm trần phụ thuộc lớn vào hình dáng thiết kế của nó. Về cơ bản đèn led âm trần sẽ có các bộ phận cấu tạo sau:

  • Phần mặt đèn: có loại dùng kính trong suốt, có loại lại dùng kính tán quang màu trắng đục
  • Phần thân đèn hay còn gọi là vỏ đèn: có loại được thiết kế mỏng, dày khác nhau, có loại dùng chóa, có loại không
  • Phần đế đèn hay còn được biết tới là tản nhiệt của đèn led âm trần: có loại đế dày, có loại đế mỏng
  • Phần chip LED: chính là bộ phận phát sáng
  • Phần bộ nguồn hay còn gọi là chấn lưu hoặc Driver

"<yoastmark

1. Cấu tạo của bộ nguồn trong đèn led âm trần

Trong cấu tạo của đèn led âm trần có một bộ phận rất quen thuộc nhưng rất nhiều người chỉ quen gọi nó với tên là Led Driver hoặc bộ nguồn. Có một sự thật mà các bạn ít biết tới đây chính là chấn lưu của đèn led âm trần. Một số chuyên gia trong ngành điện còn biết nó dưới tên gọi là tăng phô hay ballast. Nó có nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện 220V xoay chiều thành dòng điện một chiều để đèn led âm trần hoạt động tốt.

Led Driver
Led Driver

Do đặc thù của điện áp của nước ta không ổn định và cấu tạo của đèn led âm trần với có nhiều mức công suất khác nhau, vì vậy chấn lưu đèn led âm trần này sẽ giúp chuyển đổi nguồn điện tổng thành điện năng phù hợp với công suất tiêu thụ của từng loại đèn, giúp đèn tỏa sáng đều đặn và không bị nhấp nháy.

Bộ nguồn Driver của đèn led âm trần thường được cấu tạo bởi các linh kiện điện tử nằm trong một lớp nhựa bảo về cao cấp. Một chấn lưu đèn led âm trần thường được cấu tạo bởi các bộ phận sau:

  • Biến áp
  • Tụ cao áp
  • Diot chỉnh lưu
  • Lọc áp
  • Lọc nhiễu
  • Tụ chống sét
  • Lọc thứ cấp
  • Lọc sơ cấp
Bộ nguồn (Driver/Chấn lưu)
Driver

2. Cấu tạo về thân đèn, chóa đèn

Thân đèn là bộ phận chứa tất cả các linh kiện bên trong bao gồm cả chip led. Có loại đèn led âm trần thân mỏng nhưng cũng có loại đèn led âm trần thân dày. Với loại đèn thân dày thường có thêm bộ phận cấu tạo gọi là chóa đèn. Chóa đèn vừa có tác dụng bao bọc linh kiện bên trong vừa có tác dụng định hình dáng cho sản phẩm.

Chóa đèn led âm trần có hình dạng chóp hở hai đầu, một đầu là vị trí lắp đặt của chip led, một đầu là vị trí lắp ráp với mặt đèn. Xung quanh mặt trong chóa đèn thường được lắp đặt một tấm giấy phản quang màu trắng. Nhờ có tấm giấy phản quang này mà ánh sáng phát ra bởi chip led được bảo toàn, không thất thoát ra ngoài gây lãng phí nguồn năng lượng điện.

Chóa đèn led âm trần
Chóa đèn led âm trần

Bạn sẽ tìm thấy bộ phận chóa đèn downlight âm trần này rõ ràng hơn ở các loại đèn led âm trần có đế tản nhiệt. Một số thiết bị âm trần khác thì không sử dụng chóa đèn ví như đèn led âm trần Panel hay các loại đèn led âm trần siêu mỏng, nói chung là các mẫu đèn led âm trần có thiết kế mỏng, dẹp có cấu tạo chip led chạy quanh thân đèn thì không sử dụng dạng chóa đèn như trên.

3. Cấu tạo của bộ phận phát sáng – Chip led

Chip led là bộ phận cấu tạo quan trọng nhất của tất cả các loại đèn led chứ không riêng gì đèn led âm trần. Bởi vì chip led là bộ phận tạo ra ánh sáng đồng thời quyết định tới tuổi thọ của đèn led. Các loại chip led cao cấp hiện nay thường có tuổi thọ trung bình là 50.000 giờ chiếu sáng cao hơn đèn truyền thống 3 – 5 lần.

Ánh sáng của Chip led có thể là trắng, vàng, trung tính. Các loại đèn led âm trần có thể được cấu tạo bởi chip led đơn sắc hoặc đa sắc. Trong đó đèn led âm trần sử dụng chip led đa sắc (có thể là 2 màu hoặc 3 màu) có thể dễ dàng đổi màu bằng cách bật tắt công tắc. Vì thế nó rất được ưu chuộng hiện nay.

Chip led trong đèn âm trần
Chip led trong đèn âm trần

Ngoài ra, chip led cũng có rất nhiều chủng loại khác nhau. Phổ biến nhất là chip SMD và chip COB. Các loại đèn led âm trần tán quang hiện nay thường sử dụng chip led SMD. Ngoài ra còn có các sản phẩm đèn Spotlight âm trần thường sử dụng loại Chip led COB. Đây là một loại chip led đem tới hiệu quả chiếu rọi tốt hơn. Loại đèn led âm trần chip COB (hay còn gọi là đèn Spotlight) này thường được dùng với mục đích cụ thể. Ví dụ như khi bạn muốn chiếu điểm tới một vị trí cụ thể để làm nổi bật vật thể đặt tại đó.

Đèn led downlight chip COB
Đèn led âm trần chip COB có loại đơn bóng , 2 bóng đôi, 3 bóng
Xem tất cả +++

4. Cấu tạo bộ tản nhiệt trong đèn led âm trần

Vấn đề tản nhiệt cho đèn led âm trần luôn được các nhà sản xuất đặc biệt quan tâm mặc dù lượng nhiệt sản sinh trong đèn led khá thấp, chỉ chiếm 5% trên tổng công suất sử dụng. Tuy nhiên, đèn led âm trần của bạn vẫn có nguy cơ hỏng nếu chúng không có bộ tản nhiệt thích hợp.

Có thể bạn không ngờ tới rằng, có thể sử dụng một chiếc đèn led trong tủ lạnh mà nó vấn phát sáng tốt, tuy nhiên chúng lại hoạt động không tốt ở những nơi có nhiệt độ cao. Giống như máy tính hay laptop, đèn led âm trần cũng cần có một bộ tản nhiệt nếu không các điốt sẽ bị nóng quá và sẽ dễ dàng bị hỏng.

 Tản nhiệt của đèn led âm trần
Tản nhiệt của đèn led âm trần

Tản nhiệt hiểu đơn giản là biện pháp giúp giải thoát nhiệt năng ra bên ngoài cho các thiết bị điện tử. Chúng có tác dụng làm mát giúp đồ điện tử nói chúng hoạt động tốt hơn, duy trì tuổi thọ bền lâu hơn. Bộ phận tản nhiệt của đèn LED âm trần thường có cấu tạo bởi chất liệu như đồng, nhôm, nhựa với nhiều hình dáng, thiết kế khác nhau. Chất liệu đồng tản nhiệt tốt hơn nhôm, nhôm lại tản nhiệt tốt hơn nhựa. Có 3 công nghệ sản xuất tản nhiệt phổ biến nhất là:

  • Đúc bằng khuôn
  • Máy tiện
  • Rèn nguội

5. Cấu tạo của mặt đèn led âm trần

Mặt đèn led âm trần thường có 2 loại chính là mặt đèn dạng tán quang màu trắng đục hoặc mặt đèn dạng kính. Thông thường đèn led âm trần sẽ sử dụng mặt đèn tán quang. còn các loại đèn Spotlight sẽ có cấu tạo là mặt kính để mang tới hiệu quả chiếu rọi tốt hơn. Ngoài ra, loại đèn Spotlight cũng có thể lắp đặt thêm mặt đèn tán quang nếu muốn sử dụng chúng như một sản phẩm đèn led âm trần chống chói.

Đèn led Spostlight dùng chip COB được lắp kính tán quang
Đèn led Spostlight dùng chip COB được lắp kính tán quang

II. Chi tiết cấu tạo một số loại đèn led âm trần phổ biến

1. Cấu tạo đèn led âm trần đế dày

Đèn led âm trần có để tản nhiệt là hình mẫu chung dễ bắt gặp nhất của dòng đèn led downlight này.

Đèn led âm trần có đế tản nhiệt thường gặp nhất là đèn led âm trần đế dày, đế mỏng, đèn led âm trần khối đúc, đèn led âm trần mặt cong…

Để bạn dễ hình dung về cấu tạo đèn led âm trần có đế tản nhiệt này, chúng ta cùng xem qua hình ảnh đèn led âm trần với các chi tiết cấu tạo sau đây.

"<yoastmark

Trong hình ảnh trên, như bạn thấy đó, đèn led âm trần được cấu tạo với 8 bộ phận tách nhỏ bao gồm: Bộ nguồn (Driver/chấn lưu), đế tản nhiệt, mạch in, Chíp led, vỏ đèn, kính tán quang, mặt đèn, tai cài. Trong đó bộ phận quan trọng nhất mà bạn cần tìm hiểu kỹ càng hơn chính là Chip led, bộ nguồn, tản nhiệt và phần kính tán quang.

2. Cấu tạo đèn led âm trần siêu mỏng

Đèn led âm trần siêu mỏng có 2 mẫu mã là hình tròn và hình vuông. Như ở phần đầu đã nhắc tới thì đèn led âm trần siêu mỏng có bề dày rất mỏng, tản nhiệt được thiết kế dạng rãnh xung quanh thân đèn chứ không riêng biệt như các loại đèn led âm trần có đế tản nhiệt như vừa kể tới ở phần trên.

Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết cấu tạo đèn led âm trần siêu mỏng qua hình ảnh sau đây:

"<yoastmark

Chi tiết cấu tạo của đèn led âm trần siêu mỏng gồm các bộ phận chính là:

  • Nguồn
  • Tai cài
  • Vỏ đèn
  • Chip led
  • Kính tán quang
  • Gương phản xạ
  • Tấm chắn
  • Tấm đáy đèn

3. Cấu tạo đèn led âm trần Panel

Xét về cấu tạo thì đèn led âm trần panel và đèn led âm trần siêu mỏng có khá nhiều điểm tương đồng. Cùng xem hình ảnh về cấu tạo đèn led âm trần Panel sau đây:

"<yoastmark

Dễ dàng trông thấy, đèn led âm trần Panel đặc biết hơn các loại đèn led âm trần dowlight là nó không có phần đế tản nhiệt. Vậy đèn led âm trần Panel tản nhiệt qua đâu?

Với thiết kế dạng tấm mỏng có kích thước lớn hơn hẳn so với các loại đèn led âm trần khác, đèn led Panel có cấu tạo khác biệt hơn hẳn. Cơ chế tản nhiệt của đèn led âm trần Panel là nhờ vào thiết kế của tấm nhôm tản nhiệt cao cấp được lắp xung quang thân đèn. Nhờ chất liệu nhôm tản nhiệt cao cấp này, cho dù không có bộ phận tản nhiệt như đèn led âm trần đế dày hay rãnh tản nhiệt như đèn led âm trần siêu mỏng, bạn vẫn có thể yên tâm về mức độ tản nhiệt tốt của loại đèn này.

III. Tổng kết

Như vậy là bạn đã hiểu rõ hơn về cấu tạo của đèn led âm trần rồi chứ? Loại đèn này có 3 bộ phận quan trọng nhất là bộ chuyển nguồn Driver, chip led và tản nhiệt.

  • Bộ nguồn giúp ổn định điện áp
  • Chip led là nguồn sáng
  • Tản nhiệt giúp đèn hoạt động tốt không bị nóng

Để mua các loại đèn led âm trần chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý hãy liên hệ với Denhoanggia.vn ngay hôm nay nhé!