Trong chiếu sáng dưới nước, việc vận dụng kết hợp ăn ý giữa ánh sáng và bóng tối được xem là nghệ thuật. Nếu vận dụng tốt các kỹ thuật chiếu sáng dưới nước bạn có thể tự mình tạo nên những tác phẩm nghệ thuật của riêng. Trong nội dung bài viết này, hãy cùng Đèn Hoàng Gia khám phá tầm quan trọng của ánh sáng và bóng tối trong chiếu sáng dưới nước. Đồng thời tìm hiểu về một số kỹ thuật và hiệu ứng chiếu sáng phổ biến. Qua đây sẽ giúp các bạn có thêm những ý tưởng mới cho hệ thống chiếu sáng dưới nước của mình.

Các kỹ thuật và hiệu ứng chiếu sáng dưới nước
Các kỹ thuật và hiệu ứng chiếu sáng dưới nước

1. Tầm quan trọng của ánh sáng và bóng tối

Ánh sáng và bóng tối là 2 thực thể đối lập nhau. Người ta có xu hướng sử dụng ánh sáng nhân tạo để đẩy lùi bóng tối đi. Tuy nhiên trong hệ thống chiếu sáng dưới nước và cảnh quan ngoài trời, bóng tối chưa hẳn là tăm tối. Chính sự kết hợp hài hòa, ăn ý, có tổ chức giữa ánh sáng và bóng tối đã tạo nên những bức tranh nghệ thuật tuyệt vời. Có những khoảng không gian chúng ta không nhất thiết phải làm nó quá sáng tỏ. Một mức độ rọi hợp lý sẽ được xem là sự thành công trong việc xây dựng một hệ thống chiếu sáng ngoài trời.

Dưới đây là một số tầm quan trọng của ánh sáng và bóng tối trong hệ thống đèn chiếu sáng dưới nước. Hay nói cách khác là ưu điểm khi kết hợp giữa ánh sáng và bóng tối. Giúp các công trình nước, ứng dụng nước trở nên hoàn hảo hơn.

1.1. Tạo bầu không khí độc đáo

Những thay đổi về ánh sáng và bóng tối có thể tạo ra bầu không khí và cảm xúc độc đáo. Ánh sáng dịu nhẹ sẽ tạo ra bầu không khí ấm áp và lãng mạn khi nó phản chiếu trên mặt nước vào ban đêm. Nó làm cho mọi người cảm thấy thư thái và yên bình.

1.2. Định hình cảm giác về không gian

Việc kết hợp ánh sáng và bóng tối có thể định hình hiệu quả cảm giác không gian của các ứng dụng nước. Bằng cách chiếu ánh sáng lên mặt nước, không gian của ứng dụng nước có thể được mở rộng một cách trực quan. Giúp làm cho không gian ngoại thất trông rộng hơn. Đồng thời, bằng cách kiểm soát các thay đổi sáng và tối trong ánh sáng. Bạn có thể tạo ra cảm giác về chiều sâu và phân cấp không gian một cách trực quan.

1.3. Tăng cường vẻ đẹp của các tính năng nước

Nước là một yếu tố rực rỡ và năng động trong tự nhiên. Nó sẽ càng trở nên đẹp hơn khi có sự nhấn nhá của ánh sáng và bóng tối. Chúng ta có thể khéo léo sử dụng góc độ và cường độ ánh sáng để làm nổi bật những gợn sóng, dòng chảy và tia nước. Qua đó làm cho cảnh quan nước trở nên sống động và thú vị hơn.

2. Tác động tích cực của ánh sáng và bóng tối

Ngoài những ưu điểm của ánh sáng và bóng tối trong hệ thống chiếu sáng của nước được chia sẻ phía trên. Sự kết hợp giữa ánh sáng và bóng tối còn mang lại những tác động tích cực cho con người. Ví dụ như:

2.1. Là món quà thú vị cho thị giác

Những thay đổi về ánh sáng và bóng tối trong hệ thống chiếu sáng dưới nước sẽ tạo ra những cảnh quan độc đáo. Sự xen kẽ của ánh sáng và bóng tối, giúp tạo nên những hiệu ứng nghệ thuật đẹp mắt. Từ đó mang lại những trải nghiệm ấn tượng và sự thích thú về thị giác cho người xem.

2.2. Giúp thư giãn tinh thần

Ánh sáng và bóng tối không chỉ là sự thưởng thức về thị giác mà còn chứa đựng sự cộng hưởng về tinh thần và cảm xúc phong phú. Ánh sáng và bóng tối đan xen trong hệ thống chiếu sáng dưới nước tạo cảm giác yên bình, thư thái và thoải mái. Bầu không khí độc đáo này cho phép mọi người tìm thấy khoảnh khắc bình yên trong cuộc sống bận rộn. Giúp xoa dịu và an ủi tâm hồn. Chắc chắn sẽ là liều thuốc tinh thần cực tốt dành cho bất cứ ai.

2.3. Tạo điều kiện thăm quan, khám phá

Biểu hiện của ánh sáng và bóng tối trong hệ thống chiếu sáng dưới nước không dừng lại ở việc tạo cảm xúc thư thái cho người xem. Bên cạnh đó, ánh sáng rực rỡ đan xen với bóng tối ấn tượng còn truyền cảm hứng cho sự tò mò và cảm giác phiêu lưu. Sự thay đổi và tương phản trực quan này truyền cảm hứng cho mong muốn khám phá những điều chưa biết.

Cho dù là ánh sáng mềm mại và ấm áp. Hay ánh sáng rực rỡ và mãnh liệt. Thì chúng đều tạo nên một ngôn ngữ cảm xúc kỳ diệu có thể chạm đến trái tim con người theo cách độc đáo của riêng nó. Ví dụ như một địa điểm nào đó có hệ thống chiếu sáng dưới nước ấn tượng, độc đáo. Chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều du khách qua tham quan, khám khá, check in.

Công trình ánh sáng kết hợp với ứng dụng nước thu hút khách du lịch
Công trình ánh sáng kết hợp với ứng dụng nước thu hút khách du lịch

3. Tìm hiểu về các tính chất quan học của nước

Chiếu sáng dưới nước không đơn giản là thắp sáng một vùng nước. Mặt khác, ánh sáng trải qua một loạt thay đổi trong quá trình chiếu sáng một vùng nước thông qua các tính chất quang học của nước, các tạp chất trong nước, … Và tạo ra hiệu ứng ánh sáng cuối cùng khi ánh sáng đi qua.

Trước khi đi vào các kỹ thuật chiếu sáng dưới nước cụ thể. Sau đây là một số tính chất quàn học của nước mà các bạn có thể tham khảo thêm để khai thác thêm các ý tưởng, các mong muốn của ban thân đối với công trình, ứng dụng nước của mình.

3.1. Sự phản xạ ánh sáng

Khi ánh sáng truyền từ không khí đến một vùng nước, mặt nước sẽ phản chiếu lại một phần ánh sáng.

  • Nếu mặt nước không yên tĩnh, nó sẽ tạo ra phản xạ khuếch tán và hình ảnh không rõ ràng.
  • Nếu mặt nước phẳng lặng, điều này dẫn đến phản xạ gương và hình ảnh rõ nét.

** Lưu ý: Nếu ánh sáng phản xạ từ mặt nước quá mạnh, nó có thể cản trở nghiêm trọng hiệu ứng ánh sáng dưới nước và thậm chí gây chói mắt.

Minh họa sự phản xạ ánh sáng
Minh họa sự phản xạ ánh sáng

Hiệu ứng này các bạn có thể trông thấy khá phổ biến trong ứng dụng chiếu sáng đài phun nước. Khi là các đài phun nước lên tạo ra những chùm ánh sáng phản chiếu xuống mặt nước.

Chiếu sáng đài phun nước
Chiếu sáng đài phun nước

3.2. Sự khúc xạ ánh sáng

Ánh sáng truyền đi với các tốc độ khác nhau qua các môi trường khác nhau. Khi ánh sáng truyền từ môi trường này sang môi trường khác, hướng truyền của nó thay đổi. Hiện tượng này gọi là khúc xạ ánh sáng. Hiện tượng khúc xạ rất phổ biến khi ánh sáng đi qua các vật liệu khác nhau như không khí, nước hoặc thủy tinh.

Sự khúc xạ ánh sáng
Sự khúc xạ ánh sáng

Ví dụ: Nếu bạn đặt một vật thể vào cốc nước, bạn sẽ nhận thấy rằng phần của vật thể ở dưới nước dường như bị đứt ra. Nguyên nhân chính là do hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Khi ánh sáng đi từ nước vào không khí, nó thay đổi hướng do khúc xạ. Điều này làm cho vật thể trong nước có vẻ cao hơn vị trí thực của nó khi nhìn từ trên mặt nước.

Áp dụng nguyên lý này các bạn có thể bố trí đèn chiếu sáng dưới nước cho các hồ cá Koi. Qua đó tận dụng hiện tượng khúc xạ trong nước làm cho các vật thể dưới nước có vẻ cao hơn so với thực tế. Trông mọi thứ sẽ sống động hơn rất nhiều.

3.3. Sự phân tán ánh sáng

Khi ánh sáng truyền trong nước, nó bị tán xạ bởi các phân tử nước nên ánh sáng bị tán xạ trong nước. Sự tán xạ này làm cho ánh sáng trong nước có độ sáng đồng đều, làm cho nước có vẻ phát sáng. Ngoài ra, sự khúc xạ ánh sáng cũng sẽ gây ra một số tán xạ. Các hạt và vật chất lơ lửng trong nước có thể làm cho ánh sáng đổi hướng ngẫu nhiên khi truyền qua nước. Do đó ảnh hưởng đến hiệu ứng tán xạ.

Khi ánh sáng bị tán xạ trong nước, cường độ của nó giảm dần. Đây là lý do tại sao các cảnh dưới nước trông mờ và mất chi tiết ở khoảng cách xa.

3.4. Sự hấp thụ ánh sáng

Nước có các đặc tính hấp thụ khác nhau đối với các bước sóng ánh sáng khác nhau. Nước hấp thụ ánh sáng đỏ và vàng nhiều hơn. Vì chúng có bước sóng dài hơn và do đó biến mất nhanh hơn dưới nước. Ánh sáng xanh dương và xanh lá có bước sóng ngắn hơn và có thể truyền xa hơn trong nước.

3.5. Độ suy giảm ánh sáng

Khi độ sâu của nước tăng lên, cường độ ánh sáng giảm dần. Điều này là do sự hấp thụ và tán xạ ánh sáng của nước. Ở vùng nước nông, ánh sáng có thể truyền đi một khoảng cách nhất định. Nhưng ở vùng nước sâu hơn, cường độ ánh sáng giảm mạnh, dẫn đến tầm nhìn kém.

Trong các khu vực chiếu sáng như bể bơi. Nơi nước nông và thường không sâu quá hai mét, độ suy giảm ánh sáng không rõ rệt. Vì vậy, đây không phải là điều chúng ta cần phải lo lắng quá nhiều.

4. Các kỹ thuật chiếu sáng dưới nước

Việc sử dụng các loại đèn led âm nước để chiếu sáng cho cảnh quan trong ao, hồ, đài phun nước, hồ bơi… sẽ tạo ra các hiệu ứng ánh sáng thú vị và hấp dẫn. Giải pháp này tốt nhất là dành cho các tính năng nước như đài phun nước hoặc thác nước. Ngoài ra xu hướng chiếu sáng cho hồ cá Koi hiện nay cũng đang rất được quan tâm. Hệ thống đèn chiếu sáng âm nước có thể là chiếu điểm từ bên dưới mặt nước cho đến chiếu sáng từng khu vực, từng đặc điểm riêng của công trình.

Bên cạnh đó, khi thiết kế hệ thống chiếu sáng cho các tính năng nước. Điều quan trọng là phải sử dụng ánh sáng và bóng tối một cách khôn ngoan. Dưới đây là một số kỹ thuật chiếu sáng dưới nước có thể giúp bạn tạo nên được những hiệu ứng mong muốn.

4.1. Xem xét các đặc điểm của tính năng nước

Khi thiết kế hệ thống chiếu sáng cho các ứng dụng nước. Điều quan trọng đầu tiên là xem xét các đặc điểm của chính tính năng nước đó. Vì các công trình cảnh quan nước khác nhau sẽ có hình dạng và đặc điểm khác nhau. Chính vì thế yêu cầu thiết kế chiếu sáng dưới nước đối với mỗi công trình là khác nhau. Và kỹ thuật chiếu sáng dưới nước đầu tiên mà các bạn cần học chính là xem xét thật kỹ các đặc điểm của tính năng nước. Cần cụ thể và chi tiết để khai thác được hết nước nét độc đáo cả công trình.

Ví dụ với một công trình hồ cá Koi cần trang bị hệ thống đèn chiếu sáng. Hãy xác định đâu là góc ngắm cá đẹp nhất. Đâu là điểm thường xuyên cho cá ăn. Có tiểu cảnh nào xung quanh hồ cá cần tạo điểm nhấn hay không?…. Hay nói cách khác chính là xác định rõ nhu cầu chiếu sáng của bạn. Bạn đang muốn có một công trình chiếu sáng dưới nước như thế nào?

4.2. Chọn góc chùm ánh sáng của đèn led dưới nước

Việc lựa chọn góc chiếu sáng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu ứng chiếu sáng đạt được. Các góc độ chiếu sáng khác nhau có thể tạo ra các hiệu ứng ánh sáng và bóng tối khác nhau. Trong hệ thống chiếu sáng dưới nước, ánh sáng có thể được chiếu từ các góc chùm khác nhau. Với mỗi góc chiếu khác nhau có thể tạo nên những hiệu ứng khúc xạ khác nhau trên mặt nước. Để có được hệ thống đèn chiếu sáng dưới nước hoàn hảo nhất. Các bạn có thể liên hệ với các đơn vị thiết kế ánh sáng chuyên nghiệp để vẽ bản đồ của ánh sáng trên mặt nước. Hoặc liên hệ nhanh với Đèn Hoàng Gia để được tư vấn miễn phí.

hotline den led

Từ việc xác định góc chiếu thích hợp để tạo nên hiệu ứng ánh mong muốn. Các bạn có thể lựa chọn các sản phẩm đèn led chiếu sáng dưới nước có góc chiếu phù hợp để đạt được hiệu quả chiếu sáng tốt nhất. Đa phần các loại đèn led âm nước hiện nay sẽ có góc chiếu khoảng 60 – 90 độ. Ánh sáng chúng phát ra có dạng hình quạt và lan tỏa ra bên ngoài. Góc chùm ánh sáng càng rộng thì phạm vi chiếu sáng càng lớn.

Tuy nhiên độ sáng sẽ giảm càng nhanh khi khoảng cách càng tăng. Vậy nên khi chiếu sáng tại các vùng nước sâu hơn hoặc xa hơn, các ban nên lựa chọn các loại đèn có công suất cao hoặc lumen cao hơn để cung cấp đủ ánh sáng. Trong một số trường hợp, để hạn chế việc tạo ra những tia sáng khúc xạ dưới mặt nước quá rõ ràng. Các bạn có thể lựa chọn một chiếc đèn có công suất lớn hơn. Hoặc lắp đèn gần nhau hơn.

4.3. Chọn màu chiếu sáng

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế chiếu sáng dưới nước. Và là một phần quan trọng của hiệu ứng ánh sáng và bóng tối. Đối với mỗi công trình khác nhau, mỗi tính năng nước khác nhau có thể chọn các màu ánh sáng khác nhau. Đó là tùy theo phối cảnh mong muốn của mỗi người.

Ví dụ:

  • Đèn màu lạnh có thể khiến mọi người cảm thấy mát mẻ và bí ẩn.
  • Đèn màu ấm có thể tạo ra bầu không khí ấm áp và lãng mạn.

Rõ ràng, các màu sắc khác nhau có thể có những tác động khác nhau đến tâm trạng của người thưởng cảnh. Kỹ thuật chiếu sáng dưới nước này có thể kết hợp thêm với các yếu tố phong thủy. Điều này sẽ giúp mang lại những điều tốt lạnh nhất cho gia chủ. Các bạn cũng có thể lựa chọn lắp cho công trình của mình một hệ thống đèn led âm nước điều khiển từ xa để có được những trải nghiệm ánh sáng tuyệt vời nhất. Dễ dàng thay đổi màu ánh sáng bất cứ khi nào tùy theo tâm trạng. Hoặc tham khảo thêm những hiệu ứng chiếu sáng dưới nước sau đây để có thêm những ý tưởng mới nhé!

5. Các hiệu ứng chiếu sáng dưới nước

Điều các bạn đang quan tâm có phải là hiệu ứng ánh sáng cuối nhận được là gì không? Thực sự có vô vàn những ý tưởng khác nhau để thiết kế lên một hệ thống đèn chiếu sáng dưới nước đẹp.

Các bạn có biết rằng: Các nguồn sáng trên mặt nước và các yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến sự truyền ánh sáng dưới nước. Chẳng hạn như khúc xạ, hấp thụ, tán xạ và suy giảm có thể làm xáo trộn hiệu ứng của ánh sáng dưới nước. Tuy nhiên, những tác động này không phải lúc nào cũng có hại. Trên thực tế, một số nhà thiết kế ánh sáng có thể sử dụng chúng để tạo hiệu ứng ánh sáng tuyệt đẹp.

Phần dưới đây, Đèn Hoàng Gia xin được liệt kê những hiệu ứng chiếu sáng dưới nước phổ biến nhất hiện nay mà các bạn có thể áp dụng cho công trình của mình.

5.1. Chiếu sáng thống nhất

Đây là một hệ thống chiếu sáng đồng đều. Tức là sử dụng kỹ thuật chiếu sáng thích hợp để phân bổ ánh sáng đều khắp khu vực dưới nước. Làm sao để luôn đảm bảo độ sáng của nó được thống nhất. Không tạo ra những vệt sáng quá rõ rẹt trên mặt nước. Kiểu hiệu ứng chiếu sáng này cung cấp một cái nhìn rõ ràng về mặt nước. Khi màn đêm buông xuống sẽ giúp mọi người có thể quan sát tốt hơn các hoạt động dưới nước.

Với hiệu ứng chiếu sáng thống nhất / đồng đều này. Các bạn có thể áp dụng nó để chiếu sáng cho các bể bơi hoặc các sự kiện thể thao dưới nước.

Lắp đèn chiếu sáng dưới nước cho hồ bơi
Lắp đèn chiếu sáng dưới nước cho hồ bơi

5.2. Chiếu sáng tập trung

Thiết bị chiếu sáng dưới nước có góc chùm hẹp có thể tập trung ánh sáng vào mục tiêu. Giúp làm nổi bật các chi tiết và đường nét của mục tiêu. Ánh sáng tập trung thường được sử dụng để làm nổi bật cảnh quan, cấu trúc hoặc sinh vật dưới nước. Điều này sẽ khiến chúng dễ nhận thấy hơn trong môi trường tối dưới nước. Kỹ thuật và hiệu ứng chiếu sáng này thường được ứng dụng trong các công trình hồ cá Koi. Và loại đèn led chiếu sáng dưới nước thích hợp nhất chính là các mẫu đèn led âm nước chiếu điểm.

Ứng dụng hồ cá Koi sẽ trở nên ấn tượng hơn nhờ lắp đèn led âm nước chiếu điểm
Ứng dụng hồ cá Koi sẽ trở nên ấn tượng hơn nhờ lắp đèn led âm nước chiếu điểm

5.3. Chiếu sáng với các sắc màu đặc trưng

Việc sử dụng ánh sáng với nhiều màu sắc khác nhau có thể tạo ra cảnh quan dưới nước độc đáo và ấn tượng. Thậm chí ảnh hưởng đến tông màu và bầu không khí của các vật thể trong môi trường dưới nước. Ví dụ, sử dụng đèn led âm nước xanh dương có thể tạo ra bầu không khí mơ mộng của đại dương. Còn ánh sáng đỏ có thể tạo ra hiệu ứng ấm áp và hấp dẫn.

Ánh sáng xanh dương tạo cảm giác thanh bình, nhẹ nhàng
Ánh sáng xanh dương tạo cảm giác thanh bình, nhẹ nhàng

5.4. Hiệu ứng ánh sáng đặc biệt

Ngoài các hiệu ứng ánh sáng cơ bản như đã chia sẻ phía trên. Ánh sáng dưới nước có thể sử dụng ánh sáng hiệu ứng đặc biệt. Giúp tạo nên những hiệu ứng hình ảnh độc đáo. Ví dụ sử dụng ánh sáng hiệu ứng sao trời lung linh cho hồ nước, hồ bơi. Hoặc hiệu ứng cầu vồng rực rỡ sẽ tạo ra một bầu không khí huyền ảo. Trong khi sử dụng ánh sáng chuyển động hoặc khuếch tán sẽ tạo ra cảm giác trôi chảy.

Công trình đài phun nước kết hợp đèn led âm nước bánh xe các màu
Công trình đài phun nước kết hợp đèn led âm nước bánh xe các màu

Đèn led hồ bơi mini tạo hiệu ứng sao

6. Tổng Kết!

Trên đây Đèn Hoàng Gia muốn mang tới những thông tin tổng quan nhất về tầm quan trọng của việc trang bị hệ thống đèn chiếu sáng dưới nước dành cho những ai đang sở hữu các công trình và ứng dụng nước. Ánh sáng và bóng tối là những yếu tố thiết yếu trong hoạt động giải trí dưới nước và các công trình cảnh quan nước. Ánh sáng của đèn led âm nước sẽ giúp tạo thêm nét đẹp quyến rũ cho môi trường dưới nước. Đồng thời đem lại những trải nghiệm thú vui về thị giác và cảm xúc. Chúng tôi mong muốn có nhiều trải nghiệm chiếu sáng dưới nước tốt hơn trong tương lai dành cho tất cả mọi người.

Nếu các bạn đang sở hữu các công trình nước. Bạn muốn trang bị hệ thống đèn chiếu sáng dưới nước để tạo điểm nhấn, tô điểm cho không gian sống động hơn. Hãy liên hệ với Đèn Hoàng Gia để được tư vấn hiệu quả nhất. Chúng tôi sẽ giúp bạn chọn mua những sản phẩm đèn led âm nước thích hợp cho công trình của mình.

Hiện nay, Đèn Hoàng Gia chính là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phân phối thiết bị chiếu sáng LED hiện nay. Trong đó, thế mạnh lớn nhất của chúng tôi chính là các dòng sản phẩm đèn ngoại thất sân vườn.

  • Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao. Được kiểm tra nghiêm ngặt, test cẩn thận trước khi đến tay khách hàng.
  • Chúng tôi luôn có chính sách bán hàng rõ ràng. Chế độ bảo hành uy tín 2-3 năm.
  • Giá thành sản phẩm hợp lý. Luôn có giá tốt nhất cho các công trình, dự án.
  • Đa dạng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giá hấp dẫn cho khách hàng.
  • Vận chuyển linh hoạt trên toàn quốc.

Hãy liên hệ với Đèn Hoàng Gia theo thông tin dưới đây để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá tốt nhất.

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com