Sân vườn Nhật Bản luôn được đánh giá cao về thiết kế. Nó mang đậm phong cách riêng với sự bày trí ngăn nắp, tỉ mỉ. Không thể thiếu là những tảng đá, cây cổ thụ, hòn non bộ. Và một trong những vật dụng trang trí không thể bỏ qua chính là đèn đá sân vườn. Vậy đèn đá có ý nghĩa ra sao trong thiết kế sân vườn Nhật Bản. Nên chọn mẫu đèn đá nào cho sân vườn kiểu Nhật của bạn. Hãy cùng Đèn Hoàng Gia tìm hiểu chi tiết và tham khảo ngay những mẫu đèn đá sân vườn Nhật Bản đang được rất nhiều gia chủ yêu thích nhé!

1. Những điều bạn cần biết về sân vườn Nhật Bản

Vườn Nhật là một trong những kiến trúc cảnh quan sân vườn được rất nhiều gia chủ yêu thích và muốn sở hữu. Khu vườn này mang đặc trưng nổi bật là sự tập hợp ngăn nắp của các vật thể thiên nhiên được thu nhỏ qua bàn tay của con người. Bao gồm các vật thể điển hình nhất là cây, cỏ, lá, hoa, đá, nước và cá. Tất cả chúng đều rất được coi trọng, được sắp theo bố trí theo trật tự nhất định. Từ đó giúp tạo nên linh hồn cho khu vườn. Dường như thiếu đi một thứ có lẽ sẽ không còn là vườn Nhật.

Đặc biệt ở vườn Nhật, yếu tố thời gian luôn rất được chú trọng. Đó chính là nét đẹp cổ kính, ngưng đọng thời gian…Cảnh quan vườn Nhật càng cũ càng cổ kính lại càng mang lại vẻ đẹp độc đáo cho kiến trúc nơi đây.

Phong cách thiết kế vườn Nhật
Phong cách thiết kế vườn Nhật

1.1. Nguồn gốc lịch sử của vườn Nhật

Theo nguồn gốc truyền thống thời tiền sử, vườn Nhật Bản là những khu vườn được rải sỏi hoặc đá cuội tự nhiên. Không gian sân vườn có vẻ đơn giản nhưng lại mang đến một nét đẹp rất độc đáo và được mọi người yêu thích.

Nhiều tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phong cách vườn Nhật được bắt đầu ở đất nước mặt trời mọc từ thời đại Asuka (thế kỉ 6-8). Kể từ đó, nó đã được những nghệ nhân sáng tạo và phát triển theo đa phong cách khác nhau. Nhưng về cơ bản nó vẫn mang đầy tính nghệ thuật và đậm nét dân tộc. Điều đặc biệt nhất của thiết kế sân vườn Nhật Bản là sự đơn giản và bình yên. Vườn Nhật không khiến cho người ta nhàm chán mà càng ngắm nhìn càng thu hút, càng hấp dẫn.

  • Những khu vườn Nhật Bản đầu tiên thể hiện tầm nhìn của Thần đạo Nhật Bản, đạo Phật và đạo Lão xuất hiện từ thời kỳ Asuka. Phong cảnh trong các khu vườn được thiết kế giống như hình dạng tự nhiên của chúng.
  • Thời kỳ Heian: Đấy là giai đoạn quan trọng tiếp theo của sự phát triển nghệ thuật thiết kế vườn của Nhật Bản.
  • Tiếp theo là thời kỳ Kamakura và Muromachi: Kỹ thuật thiết kế vườn Nhật đã được cải tiến một cách đáng kể bởi sự nổi lên của phong cách Thiền định. Nhiều khu vườn từ thời kỳ này vẫn còn tồn tại ở Nhật Bản, đặc biệt là trong các ngôi đền Thiền hàng đầu của Kyoto, chẳng hạn như Ryoanji, Daitokuji, Tenryuji và Kokedera.
  • Thời kỳ Azuchi-Momoyama: Các vườn trà (Chaniwa) đã đạt đến đỉnh cao phát triển.
  • Thời kỳ Edo: Các thiết kế sân vườn Nhật Bản đã bắt đầu từ chủ nghĩa tối giản

1.2. Các thành phần cấu tạo lên vườn Nhật

  • Cát, sỏi: Đây là thành phần chiếm tỉ trọng nhiều nhất trong một khu vườn Nhật. Cát, sỏi được sắp xếp tượng trưng cho dòng nước, cho đại dương, sông ngòi.
  • Đá: Từ thời cổ đại, đá đã đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Những hòn đá được lựa chọn tỷ mỷ được sắp xếp cẩn thận tạo thành những ngọn núi thu nhỏ. Số đỉnh núi đá nên là số lẻ để mang lại may mắn cho gia chủ.
  • Cây xanh, thảm thực vật: Rất nhiều loại cây, cỏ và hoa được sử dụng trong thiết kế vườn Nhật. Các loại cây lớn như phong lá đỏ hoặc anh đào thường bắt gặp ở những khu vườn bên Nhật Bản. Vì mỗi mùa chúng có một vẻ đẹp khác nhau. Còn tại Việt Nam, các loại thông (tùng la hán, thông đen) hoặc tre thường được lựa chọn nhiều hơn. Vì có khả năng thích nghi với nhiều loại điều kiện thời tiết khác nhau. Ngoài ra, các loại rêu cũng được sử dụng rộng rãi trong thiết kế vườn Nhật.
  • Hồ nước, cá koi: Hồ nước đóng vai trò là yếu tố trung tâm của hầu hết các khu vườn Nhật. Hồ nước được bổ sung thêm cá koi để tăng màu sắc và sức sống cho khu vườn. Trong phong thủy, cá Koi cũng mang tới rất nhiều may mắn cho gia chủ nên vô cùng được yêu thích.
  • Đèn đá: Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của vườn Nhật, đèn đá hay còn có tên gọi khác là thạch đăng lung dường như là một yếu tố chưa bao giờ tách rời. Mỗi loại đèn đá có một lịch sử và ý nghĩa khác nhau, các bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết Các loại đèn đá Nhật Bản và ý nghĩa của chúng
  • Bồn rửa tay: Ở một số khu vườn có trà thất hoặc các khu vườn trà (chaniwa) thường có bồn chứa nước bằng đá dùng để rửa tay. Kích thước và hình dạng của bồn rửa cũng rất đa dạng. Có những bồn chỉ đơn giản là một vết lõm tự nhiên trên viên đá hoặc cầu kì hơn là những kiểu bồn được cắt và chạm khắc tinh xảo. Bồn rửa cùng với đèn đá là hai yếu tố thiết yếu của một vườn trà chaniwa truyền thống.
  • Lối đi: Lối đi đã trở thành một phần không thể thiếu của vườn Nhật từ khi kiểu vườn trà và vườn đi dạo ra đời. Lối đi trong sân vườn thường được làm bằng đá, sỏi, cát hoặc đất cứng và được thiết kế cẩn thận, có chủ đích để người xem có những góc nhìn đẹp nhất.

1.3. Nguyên tắc khi thiết kế sân vườn Nhật Bản

  • Tỷ lệ thu nhỏ: Các yếu tố như đá và hồ nước được sử dụng để mô phỏng các cảnh quan lớn hơn như núi, sông. Mặt khác, áp dụng tỷ lệ thu nhỏ sẽ làm không gian cảnh quan trông có vẻ lớn hơn so với thực tế.
  • Sự bất đối xứng: Tất cả các thành phần và yếu tố trong sân vườn đều được sắp xếp bất đối xứng, đôi khi là ngẫu nhiên có chủ đích. Đặc biệt, không có yếu tố đơn lẻ nào chiếm ưu thế hoặc quá nổi bật trong tổng thể. Những số lẻ như 3, 5 và 7 sẽ làm tăng hiệu ứng không đối xứng
  • Yếu tố tương phản: tạo sự khác biệt rõ nét giữa các yếu tố
  • Đường thẳng: Tạo nên sự yên bình
  • Đường cong: làm mềm các hiệu ứng
  • Yếu tố mở: cho thấy sự tương tác giữa các yếu tố

1.4. Các kiểu vườn Nhật phổ biến nhất

Ngày nay, thiết kế sân vườn theo phong cách Nhật Bản đang dần thích ứng với các nhu cầu của xã hội hiện đại và có ảnh hưởng lớn đến các khu vườn ở các quốc gia khác nhau trong khu vực cũng như trên thế giới. Trên thực tế có khá nhiều cách thiết kế sân vườn Nhật Bản khác nhau. Trong đó, chúng ta thường bắt gặp nhiều nhất là bốn kiểu chính sau đây:

  • Vườn Shizenfu Keishiki (Thiên nhiên): Đây là khu vườn đại diện cho thiên nhiên với ao nhân tạo và đồi, đá và thảm thực vật. Kiểu vườn này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được thiết kế gọn gàng trong những khoảng sân nhỏ. Những ao nước đại diện cho biển cả và những ngọn đồi tượng trưng cho các hòn đảo. Những yếu tố cần thiết trong khu vườn kiểu này thường có: đèn đá, cây xanh, cầu và hồ nước.
  • Vườn Karesansui (Khô): Đây là một gợi ý về cảnh thiên nhiên với đá, sỏi và cát. Khu vườn kiểu này thường được thiết kế trong vườn có diện tích nhỏ, sử dụng triết lý của Thiền tông và thể hiện một ý nghĩa sâu sắc.
  • Vườn Chaniwa (Trà đạo): Đây là kiểu vườn Nhật thường được thiết kế để tổ chức các nghi lễ uống trà. Vườn trà đạo thường mang lại không khí thân mật cũng như nơi thư giãn lý tưởng cho du khách muốn được tham gia thưởng thức trà đạo truyền thống.
  • Vườn Tsukiyama (Trúc sơn): Đây là kiểu vườn có diện tích lớn nhất biểu trưng cho đồi núi trong tự nhiên.

Như vậy, tùy theo nhu cầu mục đích và sở thích của mỗi gia chủ mà các bạn có thể lựa chọn cho mình một phong cách thiết kế sân vườn Nhật Bản khác nhau. Nhưng suy cho cùng đều là chung mục đích mang tới cho chúng ta những không gian sống nên thơ, yên bình và thanh lịch.

2. Vai trò của đèn đá trong thiết kế sân vườn Nhật Bản

Vai trò của đèn đá trong những thiết kế sân vườn Nhật Bản
Vai trò của đèn đá trong những thiết kế sân vườn Nhật Bản

Như đã chia sẻ, đèn đá là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự hoàn thiện cho các thiết kế sân vườn Nhật Bản. Nó đóng vai trò không hề nhỏ trong việc tạo điểm nhấn cho không gian sân vườn. Cũng như thể hiện rõ nét về phong cách thiết kế mang đậm chất Nhật Bản. Một chiếc đèn bằng đá sẽ đại diện cho 4 yếu tố trong tự nhiên: đất, nước, lửa và gió. Dưới đây là một số vai trò của đèn đá trong thiết kế sân vườn Nhật Bản nói chung:

  • Tạo điểm nhấn trong không gian: Đèn đá là một trong những yếu tố quan trọng giúp tạo điểm nhấn trong không gian sân vườn. Với vẻ đẹp tự nhiên từ đá và khả năng chiếu sáng mềm mại từ đèn led ánh sáng vàng. Những chiếc đèn đá sẽ giúp khu vườn Nhật Bản của bạn trở nên ấm áp, trầm lắng hơn.
  • Tăng tính thẩm mỹ cho sân vườn: Đèn đá có thể được thiết kế với nhiều hình dáng và kích thước khác nhau, từ những chiếc đèn đá nhỏ gọn cho đến những chiếc đèn đá có kích thước lớn. Sự đa dạng trong thiết kế giúp đèn đá trở thành một phần không thể thiếu trong việc tạo nên vẻ đẹp tổng thể cho sân vườn mang phong cách Nhật Bản.
  • Tạo không gian an toàn: Ngoài vai tròn tạo điểm nhấn và tăng tính thẩm mỹ cho vườn Nhật thì đèn đá cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một không gian an toàn. Với việc chiếu sáng vào ban đêm, đèn đá giúp ngăn ngừa các tai nạn do trượt chân hay va chạm không mong muốn. Bạn có thể sử dụng những chiếc đèn đá thích hợp để lắp cho khu vực lối đi, khu vực tảng đá cạnh hồ cá Koi,…

3. Cách chọn đèn đá phù hợp cho sân vườn Nhật Bản

Đèn đá chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp tạo nên không gian sân vườn Nhật Bản độc đáo. Đèn đá Nhật Bản giúp kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và nghệ thuật. Từ đó mang lại cho bạn một không gian sân vườn Nhật Bản tĩnh lặng và thanh bình. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều lựa chọn đèn đá phù hợp cho sân vườn Nhật Bản của bạn. Dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số loại đèn đá Nhật Bản phổ biến tại thị trường Việt Nam và cách chọn đèn đá sao phù hợp cho sân vườn Nhật Bản của bạn nhé!

Cách chọn đèn đá phù hợp cho sân vườn Nhật Bản
Cách chọn đèn đá phù hợp cho sân vườn Nhật Bản

3.1. Các loại đèn đá Nhật Bản

Có thể bạn chưa biết rằng: Đèn đá Nhật Bản cũng có tên. Với những người chưa biết nhiều về đèn đá. Các bạn có thể tìm loại đèn này với những từ khóa đơn giản như:

  • Đèn đá sân vườn trụ tròn
  • Đèn đá sân vườn trụ vuông
  • Đèn đá sân vườn đá cuội
  • Đèn trụ đá sân vườn 2 nhánh
  • Đèn đá sân vườn không chân, chân thấp, chân cao, chân cong dấu hỏi….
  • Đèn đá sân vườn lồng đèn vuông, lồng đèn tròn, lồng đèn lục giác…
  • Đèn đá sân vườn mái tháp tròn, mái lục giác xòe, mái 4 cạnh…

Ngoài ra thì đèn đá Nhật Bản cũng có tên gọi riêng đấy các bạn nhé!

  • Đèn đá Uzuki là một loại đèn đá Nhật Bản có thiết kế đế thấp và có phần lồng thiết kế hình vuông. Bên trên phần mái có thiết kế dạng 4 cạnh để che nắng mưa bảo vệ bóng đèn bên trong lồng đèn. Điểm nổi bật của đèn này là phần chân đế hơi bẹt ra với 4 chân để đèn có thể đứng vững.
  • Đèn đá Masaki là loại đèn có thiết kế phần lồng đèn tròn và mái hình tháp tròn. Đế đèn có thể được thiết kế kiểu 4 chân hoặc đơn giản chỉ là một tấm đá có mặt phẳng với kích thước từ 15 – 20cm đem lại diện tích tiếp xúc mặt lớn đảm bảo độ chắc chắn khi sử dụng sản phẩm.
  • Đèn đá Yumiki là loại đèn đá có thiết kế với lồng đèn hình lục giác, mái tháp tròn, chân đế trụ 4 chân hoặc đế trụ.
  • Đèn đá Nishinqja là loại đèn có lồng đèn vuông, mái có 4 cạnh, được đặt trên đế trụ vuông cao.
  • Đèn đá Kasuga là loại đèn kiểu truyền thống với phần trên trụ được thiết kế như một đài sen, lồng đèn hình lục giác, mái cong, đỉnh nhọn, đế là trụ tròn.
  • Đèn đá Kanazawa là loại đèn có một hình dạng khá đặc biệt với 2 chân lớn vững chãi, mạnh mẽ. Lồng đèn có thiết kế lục giác. Mái đèn thường thiết kế dạng tháp lục giác hoặc tháp tròn. Đây cũng là một trong những loại đèn đá khá phổ biến và đặc trưng nhất vì mang lại vẻ đẹp đặc biệt và hấp dẫn cho khu vườn.

3.2. Các lưu ý khi chọn đèn đá Nhật Bản

  1. Tìm hiểu về phong cách sân vườn Nhật Bản

Để chọn đèn đá phù hợp cho sân vườn Nhật Bản, bạn cần hiểu rõ về phong cách sân vườn này. Sân vườn Nhật Bản thường có những đặc điểm như cầu kỳ, tĩnh lặng, và sự cân nhắc kỹ lưỡng trong việc sắp xếp các yếu tố. Đèn đá trong sân vườn Nhật Bản thường có kiểu dáng đơn giản nhưng tinh tế, tạo điểm nhấn cho không gian một cách tinh tế và tự nhiên.

  1. Chọn kiểu đèn đá phù hợp

Khi chọn đèn đá cho sân vườn Nhật Bản, bạn cần xem xét các yếu tố như kiểu dáng, kích thước và chất liệu. Kiểu đèn đá phù hợp với sân vườn Nhật Bản thường có thiết kế đơn giản, nhưng không kém phần tinh tế. Bạn có thể chọn đèn đá hình cột, đèn đá hình tròn hoặc đèn đá hình nón tùy theo sở thích và phong cách của sân vườn.

  1. Xác định vị trí lắp đặt đèn đá

Vị trí lắp đặt đèn đá cũng là một yếu tố quan trọng cần lưu ý. Khi chọn đèn đá cho sân vườn Nhật Bản, các bạn cần xác định điểm nhấn trong sân vườn và đặt đèn đá ở những vị trí phù hợp để tạo nên ánh sáng và bóng râm đúng nhịp. Bạn có thể lắp đặt đèn đá ở các vị trí như đường đi, bậc thang, hoặc gần cây cảnh để tạo điểm nhấn hiệu quả nhất.

  1. Lựa chọn ánh sáng phù hợp

Ánh sáng trong sân vườn Nhật Bản thường mang một tông màu ấm, nhẹ nhàng với mong muốn tạo nên một không gian ấm cúng. Bạn nên chọn đèn đá có ánh sáng vàng, ánh sáng trắng ấm hoặc ánh sáng mờ để tạo nên một không gian thư giãn và tĩnh lặng.

4. Tổng kết!

Trên đây là những chia sẻ của Đèn Hoàng Gia về nguồn gốc lịch sử của vườn Nhật và những yếu tố quan trọng trong việc thiết kế sân vườn mang phong cách Nhật Bản. Với gương vị là một nhà phân phối thiết bị chiếu sáng nói riêng, chúng tôi xin đưa ra gợi ý cho bạn về loại đèn chiếu sáng thích hợp nhất dành cho vườn Nhật. Đó chính là đèn đá Nhật Bản.

Đèn đá Nhật Bản mang đậm phong cách cổ kính, tĩnh lặng. Đó là điều mà rất nhiều kiến trúc sân vườn Nhật Bản đang tìm kiếm. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hoàn thiện kiến trúc sân vườn của mình một cách tốt nhất. Ngoài đèn đá Nhật Bản, tại Đèn Hoàng Gia chúng tôi cũng phân phối rất nhiều loại đèn trang trí sân vườn khác. Từ phong cách hiện đại tới phong cách cổ điển. Nếu bạn vẫn chưa lựa chọn được loại đèn trang trí và chiếu sáng phù hợp.. Đừng ngại! Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn và nhận báo giá đèn sân vườn tốt nhất.

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com