Bóng rổ là môn thể thao có nhịp độ nhanh đòi hỏi sự chính xác, nhanh nhẹn và trên hết là tầm nhìn rõ ràng. Hệ thống chiếu sáng sân bóng rổ phù hợp là điều quan trọng để đạt được điều này. Và sự lựa chọn tốt nhất hiện nay là các loại đèn pha LED sân thể thao. Chúng được thiết kế để đáp ứng mọi tiêu chuẩn chiếu sáng thể thao cho sân bóng trong nhà và ngoài trời. Đèn chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời cần cung cấp được khả năng hiển thị tối ưu với độ chói tối thiểu. Giúp cải thiện trải nghiệm tổng thể và sự an toàn cho cả người chơi và khán giả. Cùng với đó là khả năng tiết kiệm năng lượng và tuổi thọ cao, giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng và bảo trì.

Chiếu sáng sân bóng rổ

Lý do nên lắp đèn chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời

Bất cứ ai đam mê bộ mon bóng rổ đều nhận thấy rằng sự hồi hộp của trò chơi không chỉ xuất hiện ở sân đấu. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên trải nghiệm chơi tốt nhất chính là hệ thống chiếu sáng của sân bóng rổ. Lắp đèn tại sân bóng rổ ngoài trời có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm chơi bóng. Ánh sáng phù hợp sẽ biến đổi sân chơi, cho phép bạn tận hưởng các trận đấu lâu sau khi mặt trời lặn.

Đối với thiết kế sân bóng rổ ngoài trời, bạn phải cân nhắc đến ánh sáng phù hợp để bảo vệ người chơi và cải thiện thị lực khi chơi. Tai nạn, vấn đề về hiệu suất và trải nghiệm tiêu cực nói chung đều có thể do ánh sáng kém gây ra. Bởi vậy, ánh sáng phù hợp là điều cần thiết cho lối chơi và sự an toàn trên bất kỳ sân bóng rổ nào. Cho dù đó là sân bóng nhỏ phía sau nhà của bạn hay là sân bóng rổ chuyên nghiệp. Hệ thống chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời tốt sẽ giúp cải thiện tầm nhìn khi chơi vào buổi tối và giảm nguy cơ xảy ra tai nạn và thương tích. Đây chính là những lý do tiêu biểu mà bạn nên quan tâm tới ánh sáng tại sân bóng rổ.

Đèn chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời nên chọn loại nào?

Các giải pháp chiếu sáng sân bóng rổ như đèn halogen, đèn Sodium hay đèn Metal kim loại đã được sử dụng từ rất lâu. Các loại đèn bóng rổ ngoài trời truyền thống này có thể tốn kém về cả tiền bạc và năng lượng. Ngoài ra, độ bền cũng không được cao dẫn tới các chi phí phát sinh cho việc bảo trì và thay thế.

Để giải quyết các vấn đề tồn dọng trên, sự lựa chọn tốt nhất hiện nay chính là đèn pha led sân bóng rổ. Đèn sử dụng công nghệ LED trở thành giải pháp thay thế tối ưu cho các loại đèn cao áp truyền thống. Mặc dù có mức chi phí ban đầu hơi cao nhưng chúng cũng đảm bảo có độ bền dài lâu hơn, tuổi thọ cao hơn. Giúp tiết kiệm tối đa lợi ích sau này cho việc thay thế hay bảo trì hệ thống chiếu sáng.

Đèn pha led sân bóng rổ

Lợi ích đèn pha LED mang lại cho hệ thống chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời

Nhiệt độ màu lý tưởng

Nhiệt độ màu được khuyến nghị cho đèn sân bóng rổ là điều cần thiết để tạo ra môi trường giúp tăng cường khả năng tập trung và tầm nhìn của người chơi. Đèn LED có thể được điều chỉnh để đạt được nhiệt độ màu lý tưởng , góp phần tạo nên trải nghiệm chơi game nhập vai.

Giảm độ chói

Giảm thiểu độ chói là yếu tố then chốt để ngăn ngừa sự mất tập trung và đảm bảo người chơi có thể thực hiện các pha chơi một cách chính xác. Công nghệ LED vượt trội trong việc giảm độ chói, tạo ra bầu không khí thoải mái và tập trung trên sân.

Tiết kiệm năng lượng

Đèn sân LED góp phần tiết kiệm năng lượng trong quá trình chơi, thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí. Hiệu quả của chúng đảm bảo chiếu sáng tối ưu mà không tiêu thụ năng lượng không cần thiết.

Giảm ô nhiễm ánh sáng

Hầu hết các địa điểm thể thao ngoài trời đều nằm gần khu dân cư, có yêu cầu nghiêm ngặt về góc chiếu sáng và phạm vi chiếu sáng. Độ sáng quá mức sẽ gây hại cho mắt và ngăn cản những người xung quanh bị làm phiền. Ngoài ra, ô nhiễm ánh sáng có thể khiến mọi người cảm thấy lo lắng, mất tập trung và ngủ không ngon. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến mất ngủ và đau đầu, vì vậy cần phải chú ý đến việc ánh sáng sân bóng rổ có ảnh hưởng đến khu dân cư hay không.

Lợi ích về chi phí dài hạn

Đầu tư vào công nghệ LED để chiếu sáng sân bóng rổ có thể tốn chi phí ban đầu cao hơn một chút, nhưng lợi ích lâu dài thì không thể phủ nhận là hấp dẫn. Đèn LED vượt trội hơn các giải pháp thay thế truyền thống nhờ tuổi thọ dài hơn đáng kể. Tuổi thọ này chuyển thành khoản tiết kiệm chi phí đáng kể theo thời gian, vì tần suất thay thế và bảo trì giảm giúp giảm thiểu chi phí vận hành. Mặc dù phải đầu tư ban đầu, nhưng độ sáng bền bỉ của công nghệ LED không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn là khoản đầu tư chiến lược vào sự xuất sắc bền vững của hệ thống chiếu sáng sân bóng rổ.

Hiệu quả được giải phóng

Tuổi thọ của đèn LED không chỉ giúp giảm chi phí thay thế mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động. Với tuổi thọ kéo dài, những loại đèn này ít cần được chú ý hơn, cho phép hiệu suất ổn định và đáng tin cậy hơn qua nhiều năm. Độ bền vốn có của công nghệ LED đảm bảo rằng sân bóng rổ luôn được chiếu sáng rực rỡ, thúc đẩy giải pháp chiếu sáng liền mạch và tiết kiệm chi phí. Về bản chất, trong khi đèn LED chiếu sáng sân bóng một cách rực rỡ, chúng cũng chiếu sáng một con đường hướng tới hiệu quả chi phí bền vững, khiến chúng trở thành lựa chọn thông minh và bền bỉ cho bất kỳ cơ sở bóng rổ nào.

Không nhấp nháy

Hầu hết đèn sân bóng rổ đều có đèn nháy chất lượng thấp dưới camera. Ngày nay, camera tốc độ cao được sử dụng trong thế giới nhiếp ảnh thể thao. Bạn phải đảm bảo rằng đèn của mình cung cấp đủ ánh sáng để phát sóng. Đèn LED phải có khả năng quay video ở tốc độ tối thiểu 6000 khung hình/giây. Tỷ lệ nhấp nháy được khuyến nghị là dưới 0,3%. Lý do là vì camera tốc độ cao không thể phát hiện ra điều này.

Bảo vệ chống sét lan truyền, xếp hạng IP

Đây là điều bạn nên tìm kiếm khi chọn mua đèn chiếu sáng sân bóng rổ. Chống sét lan truyền là một yếu tố quan trọng đối với đèn LED lắp trên cột cao ngoài trời. Công suất tăng đột ngột có thể làm hỏng đèn LED hoặc gây ra sự cố. Hãy tưởng tượng đèn LED của bạn bị hỏng do sét lan truyền. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trận đấu đang diễn ra mà còn làm hỏng danh tiếng của bạn. Do đó, nên mua đèn pha LED sân bóng rổ có chống sét lan truyền.

Hướng dẫn thiết yếu về đèn chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời cũng nêu rõ rằng thiết bị chiếu sáng phải được xếp hạng IP phù hợp. Điều này là điều cần thiết vì đèn sẽ lắp đặt đèn ngoài trời. Đèn chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời nên đạt chuẩn IP65 trở nên để đảm bảo có thể chịu được mọi điều kiện thời tiết và sử dụng được lâu dài.

Yêu cầu về độ chiếu sáng cho sân bóng rổ ngoài trời là gì?

Để có một hệ thống ánh sáng tối ưu cho sân bóng rổ ngoài trời, tốt nhất bạn nên nhắm đến mức độ chiếu sáng theo tiêu chuẩn, lumen và công suất. Một số yếu tốt cần lưu ý như sau.

  • Mức độ chiếu sáng : Mục tiêu là khoảng 100 lux. Mức độ sáng này thường đủ cho các buổi chơi bình thường và luyện tập.
  • Yêu cầu về lumen : Bạn sẽ cần khoảng 87.000 lumen để chiếu sáng đúng cách một sân bóng rổ ngoài trời để đảm bảo ánh sáng đồng đều cho sân và tăng cường sự an toàn cũng như khả năng hiển thị. Nếu bạn đang thắc mắc cần bao nhiêu lumen cho 1/2sân bóng rổ ngoài trời nửa bóng rổ, chúng tôi khuyên bạn nên nhắm tới khoảng 43.500 lumen.
  • Cân nhắc về công suất : Thông thường, để đạt được mức độ sáng tối ưu cho sân bóng rổ sẽ cần khoảng 1000 watt đối đèn truyền thống. Tuy nhiên, với công nghệ LED tiên tiến, bạn có thể khám phá ra các tùy chọn tiết kiệm năng lượng hơn với đèn pha led sân bóng rổ 200w, 300w, 400w, 500w.

Bên cạnh đó, các trận đấu bóng rổ có thể được chia thành 3 loại:

  • Cấp độ I: Các cuộc thi cấp cao nhất, bao gồm các sự kiện trong nước và quốc tế. Ở cấp độ này, một lượng lớn khán giả có thể xem trận đấu từ khoảng cách xa.
  • Cấp độ II: Cuộc thi cấp trung bình, bao gồm cuộc thi khu vực hoặc địa phương. Một số lượng khán giả vừa phải theo dõi trò chơi ở khoảng cách xem vừa phải.
  • Cấp độ III: Cuộc thi cấp thấp, bao gồm các cuộc thi địa phương và câu lạc bộ nhỏ. Đào tạo chung, hoạt động giải trí và thể thao trường học (giáo dục thể chất) cũng được bao gồm trong khóa học này. Tuy nhiên, trong các trò chơi cấp thấp, thường hầu như không có khán giả.

Tiêu chuẩn chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời như sau:

Khu vực tham khảo Lớp học Mái hiên (Đèn chiếu sáng PA ngang) Đồng nhất Emin/Eave Mái hiên Độ đồng đều Emin/Eave (Ánh sáng PA ngang) Gr Độ hoàn màu (CRI)
PA 28×15m
TA 32×19m
III 75 lux 0,5 55 60
PA 28×15m
TA 32×19m
II 200 lux 0,6 55 60
PA 28×15m
TA 32×19m
I 500 lux 0,7 55 70

Những cân nhắc khi thiết kế  đèn bóng rổ ngoài trời

Việc thiết kế hệ thống chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời cần lưu ý một số điểm chính để đảm bảo hiệu suất tối ưu, bao gồm:

  • Kích thước sân của bạn : Sân có kích thước đầy đủ hoặc một nửa có nhu cầu chiếu sáng khác nhau.
  • Khu vực xung quanh : Hãy cân nhắc đến môi trường khi lựa chọn nơi lắp đặt sân bóng rổ và nên lắp đặt nửa sân hay toàn sân.
  • Góc chùm tia : Khi đã biết kích thước và vị trí của sân bóng rổ, bạn nên chọn thiết bị có góc chùm tia phù hợp với bố cục của sân.
  • Nhu cầu về độ sáng : Số lượng lumen cần thiết phụ thuộc vào kích thước và cách bố trí sân.
  • Chiếu sáng theo hướng:  Ánh sáng đồng đều và có định hướng rất quan trọng đối với tầm nhìn của người chơi, giảm thiểu bóng tối và tăng cường khả năng theo dõi bóng của họ. Đèn sân bóng rổ LED cung cấp độ chính xác trong việc hướng ánh sáng đến nơi cần thiết nhất, tối ưu hóa trải nghiệm chơi.
  • Tầm quan trọng của thiết kế chiếu sáng: Thiết kế chiếu sáng được cân nhắc kỹ lưỡng không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn chiếu sáng. Nó còn nâng cao tính thẩm mỹ tổng thể của sân, tạo ra bầu không khí nâng cao sự tập trung và hiệu suất của người chơi.

Chi phí chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời

Chi phí để mua đèn pha LED cho sân bóng rổ có thể cao hơn các loại đèn cao áp truyền thống. Tuy nhiên về lâu dài, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền. Dưới đây là chi phí ước tính để lắp đèn chiếu sáng cho 1 sân bóng rổ ngoài trời.

  • Theo tiêu chuẩn, cần có 2000 lux cho một sân bóng rổ chuyên nghiệp và diện tích của một sân bóng rổ tiêu chuẩn là 420 mét vuông.
  • Chúng ta cần khoảng 2000 lux x 420 m2 / 0,7 = 1.200.000 lumen.

Nếu sử dụng đèn pha led module 500w. Như vậy 1.200.000 lunem sẽ cần khoảng 18 chiếc đèn, tương đương với 9000w công suất. Chi phí 1 chiếc đèn khoảng 6.300.000 đồng x 18 = 113.400.000 đồng.

  • Nếu một trận đấu bóng rổ kéo dài 2 giờ và hai trận đấu một ngày, tổng cộng khoảng 4 giờ.
  • Khi đó, hệ thống chiếu sáng sân bóng rổ sẽ tiêu tốn hết: 0.9 kWh x 4 tiếng x 2.167 = 7.8012 đồng / ngày. Khoảng 235.000 một tháng và khoảng 2.850.000 / năm.
  • Nếu bạn sử dụng đèn truyền thống, hóa đơn tiền điện có thể lớn hơn gấp 2 đến 3 lần.

Trên đây là những hướng dẫn thiết yếu về đèn chiếu sáng sân bóng rổ ngoài trời. Hy vọng mang tới những thông tin hữu ích dành cho bạn. Nếu cần thêm thông tin chi tiết về các loại đèn pha led sân bóng rổ, hay cần sự tư vấn chuyên nghiệp. Khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin sau:

hotline den led Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com