Chiếu sáng sân vận động, sân thể thao là sử dụng các loại đèn chiếu sáng. Nhằm cung cấp đủ ánh sáng để các vận động viên và người xem có trải nghiệm tốt nhất. Để thiết kế cho cả một hệ thống chiếu sáng rộng lớn như sân vận động thì không phải ai cũng biết những điều cơ bản về nó. Để giúp các bạn rút ngắn thời gian tìm hiểu và sử dụng đúng loại đèn chiếu sáng cho sân vận động. Đèn Hoàng Gia sẽ tổng hợp và đưa ra các lưu ý qun trọng cần đáp ứng để chiếu sáng sân thể thao hiệu quả nhất!

1. Tầm quan trọng khi chiếu sáng sân vận động hiệu quả

Ánh sáng sân vận động đóng một vai trò hết sức quan trọng. Một hệ thống chiếu sáng hiệu quả sẽ đảm bảo an toàn cho các vận động viên khi hoạt động trên sân. Đồng thời cung cấp đủ ánh sáng cho người xem, khán giả cổ vũ có trải nghiệm tốt nhất về trận đấu. Ánh sáng trên sân cần phải được phân bổ đồng đều, không gây chói mắt hay khó chịu. Vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất thi đấu của các vận động viên.

nhung-dieu-co-ban-can-biet-ve-chieu-sang-san-van-dong
Ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng đối với sân vận động ngoài trời

Đèn pha led sân thể thao chính là thiết bị cung cấp ánh sáng cho sân vận động. Những chiếc đèn này thường có công suất lớn, hiệu suất chiếu sáng cao để có thể đáp ứng nhu cầu chiếu sáng không gian rộng. Điều quan trọng đó là đèn cần có ánh sáng phủ rộng khắp và đồng đều trên toàn bộ sân vận động. Tạo điều kiện tốt nhất để quan sát, di chuyển và thi đấu hiệu quả.

Dù sân vận động có kích thước lớn hay nhỏ, quy mô nhỏ hay lớn thì việc lựa chọn loại ánh sáng phù hợp là điều cần thiết. Một hệ thống chiếu sáng tốt sẽ cải thiện tầm nhìn cho cả khán giả và các vận động viên. Chính vì thế, chiếu sáng sân vận động cần có mức ánh sáng phù hợp và mang lại sự tối ưu, hiệu quả nhất.

2. Những điều cơ bản cần biết về chiếu sáng sân vận động

Vì mỗi loại sân vận động sẽ có những yêu cầu riêng về ánh sáng, cách bố trí sao cho phù hợp. Vì thế, cần phải biết những điều cơ bản cần biết về chiếu sáng sân vận động để có hệ thống chiếu sáng hiệu quả nhất. Quan trọng nhất chính là biết cần dùng loại đèn nào để chiếu sáng sân vận động, sân thể tao tối ưu hiệu quả nhất. Các tiêu chí để lựa chọn đèn sân vận động tốt nhất, phù hợp nhất với mỗi loại sân.

Để chiếu sáng sân vận động, hầu hết đều sử dụng loại đèn pha LED sân thể thao. Bởi đây là loại đèn chuyên dùng cho sân thể tao với nhiều ưu điểm nổi bật. Dưới đây sẽ là những điều cơ bản cần biết về chiếu sáng sân thể thao và về loại đèn pha led hiện đại này!

2.1. Tiêu chuẩn về ánh sáng của sân vận động

Mỗi một sân vận động sẽ có yêu cầu về độ sáng và chiếu sáng khác nhau. Việc đạt được mức độ chiếu sáng phù hợp sẽ đảm bảo tầm nhìn rõ nét cho người chơi, giảm tỷ lệ rủi ro và chấn thương. Vì thế bạn cần biết về mức độ ánh sáng cần thiết cho loại sân của mình. Cụ thể như sau:

Chiếu sáng sân bóng đá

Phạm vi chiếu sáng sân bóng được giới hạn bởi đường biên ngang và đường biên dọc, kích thước tiêu chuẩn của một sân bóng đá là 105x65m. Tiêu chuẩn chiếu sáng công trình thể thao ngoài trời được quy định trong TCXDVN 333:2005.

Với tiêu chuẩn kiểm soát độ chói, sân bóng đá cần sử dụng các thiết bị có điều khiển quang học chính xác. Để tập trung ánh sáng vào sân và giảm thiểu ánh sáng tràn.

TT Mục đích sử dụng Độ rọi ngang (lux) Độ đồng đều
1 Luyện tập 100 0.40
2 Thi đấu 200 0.50
3 Thi đấu chính thức 500 0.60
4 Thi đấu có TV 1000 0.60

Chiếu sáng sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông

Độ rọi ngang trung bình và hệ số đồng đều tối thiểu của chiếu sáng sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu long được thể hiện dưới đây:

TT Mục đích sử dụng Bóng chuyền Etb (lux) Bóng rổ Etb (lux) Cầu lông Etb (lux) HS đồng đều độ rọi ngang
1 Thi đấu chính thức 300 300 400 0.60
2 Thi đấu thông thường 200 200 300 0.50
3 Luyện tập 100 100 200 0.44

Với tiêu chuẩn kiểm soát độ chói, sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông cầu chú ý:

  • Cầu lông: Sử dụng kỹ thuật chiếu sáng gián tiếp hoặc các thiết bị chiếu sáng có tấm chắn chống chói.
  • Bóng rổ: Chọn các thiết bị có bộ khuếch tán hoặc thấu kính phân bổ ánh sáng đồng đều và giảm các điểm nóng.

Chiếu sáng sân tennis

Phạm vi chiếu sáng sân tennis bao gồm toàn bộ mặt sân sử dụng để thi đấu. Kích thước mặt sân đơn là 16mx36m và sân đôi là 32mx36m. Để đạt tiêu chuẩn về độ chói, cần sử dụng các thiết bị có tấm chắn chống chói và cân nhắc độ cao cũng như góc chiếu sáng để giảm thiểu độ chói cho người chơi. Độ rọi ngang trung bình trên mặt sân và hệ số đồng đều của độ rọi tối thiểu được thể hiện ở bảng dưới đây:

TT Mục đích sử dụng Độ rọi trung bình (lux) Hệ số đồng đều ngang
1 Thi đấu chính thức 750 0.60
2 Thi đấu thông thường 500 0.50
3 Luyện tập 300 0.40

2.2. Tiêu chuẩn về chỉ số hoàn màu CRI trên sân vận động

Khi chọn hệ thống chiếu sáng lý tưởng cho sân thể thao, chỉ số hoàn màu CRI là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Vì nó cần thiết cho độ sống động, chính xác và tự nhiên của hình ảnh đối tượng. Trong chiếu sáng sân bóng đá chỉ số CRI có vai trò rất quan trọng. Chỉ số hoàn màu cho đèn chiếu sáng sân bóng tốt nhất là CRI >80.

tieu-chuan-chieu-sang-san-van-dong
Tiêu chuẩn về chỉ số hoàn màu CRI trên 80Ra

Đối với mỗi loại sân khác nhau về quy mô, diện tích sẽ cần có tiêu chuẩn về chỉ số hoàn màu khác nhau.

  • Với sân Class III / IV min. 60
  • Với sân Class II / III min. 70
  • Với sân Class I / II min. 80

Khi cần chiếu sáng một sân vận động lớn hơn, bạn nên nói chuyện với các chuyên gia trước khi đưa ra quyết định lựa chọn thiết bị chiếu sáng trong sân vận động của mình.

2.3. Lưu ý về nhiệt độ màu sắc, độ chói, Flicker

  • Nhiệt độ màu ánh sáng: Để chiếu sáng sân vận động chuyên nghiệp. Nên sử dụng các loại đèn có nhiệt độ màu 5500K. Các sân thể thao mini, phong trào, luyện tập nên sử dụng loại đèn LED có nhiệt độ màu 4000K.
  • Tiêu chuẩn về độ chói: Ánh sáng quá nhiều sẽ gây tràn ánh sáng và dư thừa ánh sáng. Gây lãng phí và gây ra cảm giác chói lóa khó chịu cho người xem, khiến cầu thủ mất tập trung. Vì vậy khi thiết kế chiếu sáng sân bóng cần phải giữ độ chói ở mức URG ≤ 50. Như vậy sẽ giúp đảm bảo ánh sáng không gây ra sự khó chịu.
  • Hiện tượng Flicker (Nhấp nháy): Hiện tượng này ảnh hưởng khá nhiều tới công tác ghi hình, camera. Vì vậy cần lựa chọn loại đèn chiếu sáng sân bóng cao cấp để loại bỏ hiện tượng nhấp nháy.

2.4. Các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng cơ bản

Yếu tố an toàn và thân thiện với môi trường cũng là một trong những điều cơ bản  cần được nhắc tới. Chính vì thế, các tiêu chuẩn chiếu sáng sân thể thao nên được đề cấp tới các đề xuất về giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng. Qua đó giúp bảo vệ trái đất an toàn và xanh tươi hơn.

tieu-chuan-chieu-sang-san-van-dong-ngoai-troi
Các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng cơ bản

Dưới đây sẽ là các điều cơ bản cần biết về hiệu suất năng lượng chiếu sáng sân vận động:

  • Công nghệ LED: Đèn pha LED ứng dụng công nghệ hiện đại được khuyên dùng. Vì khả năng tiết kiệm năng lượng và tuổi thọ cao lên tới 50000 giờ chiếu sáng.
  • Điều khiển ánh sáng: Đèn pha led năng lượng mặt trời sử dụng điều khiển từ xa. Đèn có bộ điều chỉnh độ sáng, cảm biến chuyển động và bộ hẹn giờ có thể giảm mức sử dụng năng lượng.
  • Thiết kế quang học: Thiết kế hiệu quả giúp chiếu sáng trực tiếp khi cần thiết. Giúp giảm yêu cầu về công suất.
  • Khai thác ánh sáng ban ngày: Đối với các cơ sở trong nhà có ánh sáng tự nhiên. Nên sử dụng hệ thống điều chỉnh ánh sáng nhân tạo dựa trên ánh sáng ban ngày có sẵn.
  • Bảo trì và giám sát: Bảo trì thường xuyên và giám sát hệ thống chiều sáng cũng như vệ sinh thường xuyên. Sẽ có thể duy trì hiệu quả và giảm chi phí dài hạn.

2.5. Lựa chọn công suất đèn chiếu sáng trên sân vận động

Các sân thể thao và sân vận động có xu hướng sử dụng các loại đèn pha LED sân thể thao có công suất từ ​​300w đến 1500w. Tùy thuộc vào quy mô và diện tích sân lớn hay nhỏ. Mà số lượng thiết bị chiếu sáng trên mỗi cột, số cột, chiều cao cột và khoảng cách giữa các đèn trên mỗi sân sẽ khác nhau.

Dưới đây là bảng tham khảo về cách lựa chọn số lượng cột, số đèn, công suất đèn và chiều cao cột đèn. Thông qua các loại hình sân vận động có kích thước khác nhau:

Kích thước sân vận động Chiều cao cột Số cột Số lượng đèn Công suất
Sân mini 5 người

  • Chiều dài: 25m – 42m
  • Chiều ngang: 25m -15m
6m 4 8 300w – 400W
6 14 200w – 300W
Sân 7 người

  • Chiều dài: 30m – 40m
  • Chiều ngang: 50m – 60m
8m 4 8 400w – 500W
6 14 300w – 400W
10m 4 14 700W – 800w
6 12 500W – 600w
Sân 11 người

  • Chiều dài: 105m
  • Chiều ngang: 68m
12m-15m 8 16 800W – 1500w

2.6. Cách xác định số lượng và vị trí đèn trên sân vận động

Việc xác định số lượng và trị trí lắp cột đèn chiếu sáng trên sân thể thao có vai trò rất quan trọng. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chiếu sáng tổng thể của cả công trình. Việc tăng số lượng cột đèn cho phép phân bổ ánh sáng đồng đều hơn và đảm bảo độ chiếu sáng nhất quán.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nhiều cột đèn hơn cũng có thể dẫn đến mức tiêu thụ điện năng cao hơn. Do đó, việc lập kế hoạch chu đáo là rất quan trọng để đạt được sự cân bằng hợp lý giữa độ sáng và hiệu quả sử dụng năng lượng. Và có cách sử dụng đèn pha led mang lại sự tối ưu và hiệu quả nhất.

Sân thể thao, sân vận động phải có số cột bằng nhau ở mỗi bên sân để tạo nên sự đồng đều về ánh sáng cho sân. Bạn có thể tham khảo cách bố trí sau:

Với những sân vận động mini

Với nững sân vận động mini chỉ cần lắp 4 cột với số lượng đèn nhất định. Cột đèn sẽ được lắp ở 4 góc sân để chiếu sáng cho toàn bộ sân. Với những không gian diện tích nhỏ cần phải cân nhắc về công suất đèn khi sử dụng. Nếu sử dụng đèn công suất quá lớn sẽ gây thừa và tốn điện.

bo-tri-cot-den-san-van-dong
Cách bố trí và lựa chọn công suất đèn chiếu sáng sân vận động phù hợp

Với những sân vận động cỡ vừa

Với những sân vận động quy mô vừa, bạn có thể bố trí cột đèn tăng lên 6 cột. Các cột bổ sung sẽ thẳng hàng với vạch 45 mét hay vạch ở giữa sân. Sử dụng đèn pha led sân thể thao công suất từ 500w để mang lại hiệu quả chiếu sáng.

Với những sân vận động quy mô lớn

Và với những sân vận động huyện, sân vận động quốc gia. Diện tích của sân đã là rất lớn. Vì thế nhu cầu chiếu sáng cũng nhiều nên cần số lượng đèn và cột đèn nhiều hơn. Có thể thiết kế với 8 cột dọc theo 2 bên, mỗi bên 4 cột. Hầu hết các sân vận động sẽ đặt một cột ở mỗi khu vực cuối sân và một cột xung quanh mỗi vạch 25 mét.

Với sân vận động càng chuyên nghiệp thì số lượng cột là 6 cột hoặc 8 cột. Giúp mang lại phạm vi phủ ánh sáng toàn diện hơn. Các cột cao hơn mang lại lợi ích cho các sân thể thao lớn hơn. Vì chúng tạo điều kiện cho ánh sáng lan tỏa đồng đều hơn và giúp giảm thiểu sự hình thành các khu vực bóng tối. Chiều cao cột thường từ 12 – 18 mét.

3. Đại lý phân phối đèn chiếu sáng sân vận động uy tín

Hiện nay, Đèn Hoàng Gia là tổng kho phân phối các loại đèn pha led sân vận động các loại trên toàn quốc. Chúng tôi hoạt động mạnh hơn ở Hà Nội và các tỉn lân cận trong hơn 10 năm qua. Với mức giá ưu đãi, chính sách bán hàng hấp dẫn, nhiều chương trình khuyến mại và sale lớn trong năm. Đã giúp Đèn Hoàng Gia trở thành đại lý được hầu hết khách hàng mua đèn led tin tương và lựa chọn.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể và báo giá chi tiết nhé:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com