Bạn đang muốn tìm giải pháp chiếu sáng đường phố hiệu quả? Vừa cung cấp lượng ánh sáng đủ mạnh để chiếu sáng đường phố. Vừa tiết kiệm được chi phí, năng lượng một cách hiệu quả nhất. Vậy thì đừng bỏ qua các loại đèn chiếu sáng đường phố cao cấp, hiện đại bậc nhất hiện nay nhé. Đèn này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng một cách tốt nhất. Ngoài ra, đèn còn có tuổi thọ cao và cung cấp ánh sáng siêu sáng, đồng đều và không gây chói. Đèn LED giúp giảm chi phí vận hành và bảo trì, đồng thời tạo ra một môi trường chiếu sáng hiệu quả và bền vững. Cùng Đèn Hoàng Gia tìm hiểu về Các vấn đề và giải pháp chiếu sáng hiệu quả cho đường phố tốt nhất hiện nay nhé!

1. Các vấn đề thường gặp về chiếu sáng đường phố

Chiếu sáng đường phố là một vấn đề quan trọng của hạ tầng đô thị. Các dự án chiếu sáng cần được đảm bảo mang lại hiệu quả cao và tối ưu nhất. Nhằm đảm bảo mọi hoạt động về đêm diễn ra bình thường.  Để tạo ra một môi trường an toàn, tiện lợi và tạo cảm giác thoải mái cho người đi đường. Đèn chiếu sáng cần đáp ứng các tiêu chí về ánh sáng, chất lượng, độ hoàn màu, công suất lớn. Để chiếu sáng mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho phố phường, đường xá.

cac-van-de-va-giai-phap-chieu-sang-duong-pho-tot-nhat
Các vấn đề và giải pháp chiếu sáng hiệu quả cho đường phố tốt nhất hiện nay

Trên thực tế, có rất nhiều vấn đề thường gặp khi chiếu sáng đường phố. Cần phải đảm bảo về chất lượng, mức độ quang thông, độ bền và tuổi thọ của đèn. Ngoài ra, cần quan tâm tới các vấn đề: năng lượng tiêu thụ, bảo trì hệ thống, hiệu suất chiếu sáng, quản lý vận hành. Dưới đây sẽ là một số vấn đề về giải pháp chiếu sáng đường phố mà bạn cần biết:

1.1. Vấn đề năng lượng tiêu thụ đèn chiếu sáng đường phố

Để chiếu sáng hiệu quả cho đường phố, cần đáp ứng quy chuẩn Việt Nam QCVN 07-7:2016/BXD Công trình chiếu sáng về độ chói, độ đồng đều. Bên cạnh đó cần đáp ứng về tiêu chuẩn chiếu sáng đường phố TCVN 259:2001. Chiếu sảng đảm bảo tính dẫn hướng, tao môi trường ánh sáng tốt, bảo đảm người tham gia giao thông an toàn với tốc độ quy định.

STT Không gian chức năng Đặc điểm Độ chói Ltb(cd/m2) Độ chói đều chung Uo Độ chói đều theo chiều dọc Độ rọi ngang trung bình tối thiểu Etb(lux)
1 Chiếu sáng đường cao tốc đô thị Tốc độ cao, mật độ cao,không có phương tiện thô sơ 2 0,4 0,7   _
2 Chiếu sáng đường cấp đô thị Có dải phân cách/Không dải phân cách

1,5

2

0,4

0,4

0,7

0,7

  _
3 Chiếu sáng đường phố cấp khu vực Có dải phân cáchKhông dải phân cách

1

1,5

0,4

0,4

0,5

0,5

  _
4 Chiếu sáng đường phố nội bộ Hai bên đường sángHai bên đường tối

0,75

0,5

0,4

0,4

_   _
5 Đường ngõ xóm  0,2-0,4 _ _   _

1.2. Vấn đề bảo trì hệ thống chiếu sáng đường phố

Trong các hệ thống điện chiếu sáng, các bóng đèn, và các thiết bị điện phụ trợ đều có thể bị hư hỏng và cần được bảo trì bảo dưỡng. Bụi bẩn thường phủ kín trên bề mặt thiết bị và cần phải được vệ sinh sạch sẽ. Các vấn đề của hệ thống điện chiếu sáng đường phố phải được giải quyết triệt để. Các chương trình điều khiển hệ thống điện chiếu sáng phải được điều chỉnh theo điều kiện không gian thay đổi.

  • Bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sángđường phố là giữ hệ thống chiếu sáng hoạt động ở mức độ tối ưu nhất trong suốt vòng đời của công trình.
  • Bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sáng một cách hợp lý là điều cần thiết. Nhằm đảm bảo hệ thống điện chiếu sáng hoạt động theo đúng mục đích thiết kế ban đầu trong suốt nhiều năm.

Bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sáng được đánh giá thông qua sự hoạt động của toàn bộ hệ thống. Hệ thống điện chiếu sáng đường phố cần phải phát ra lượng quang thông phù hợp cho từng không gian thích hợp. Trong khi hệ thống điện chiếu sáng vẫn sử dụng năng lượng điện ở mức nhất định đã được đề ra trong thiết kế chiếu sáng của công trình. Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc bảo dưỡng làm hiệu quả hoạt động của hệ thống điện chiếu sáng còn có thể được tăng hơn so với mức thiết kế ban đầu.

1.3. Vấn đề hiệu suất chiếu sáng cho đèn đường

Hiệu suất lumen của đèn LED chủ yếu được xác định bởi ba yếu tố.

  • Hiệu quả của chip LED
  • Trình điều khiển hiệu quả
  • Bộ phận quang học (thấu kính, thủy tinh)

Đối với nhiều người mua, không thể tự kiểm tra hiệu suất quang thông của đèn. Điều này khiến các đơn vị bán hàng kém chất lượng có cơ hội thổi phồng các thông số của sản phẩm. Tuy nhiên, cấu hình rút gọn không đủ đáp ứng thiết kế chiếu sáng theo yêu cầu. Khi các đèn cuối cùng được lắp đặt, kết quả chiếu sáng không theo loại chiếu sáng mà dự án yêu cầu.

1.4. Vấn đề quản lý vận hành đèn đường hiệu quả

Một trong những vấn đề quan trọng là quản lý và vận hành đèn đường một cách hiệu quả. Cần phải nắm được công tác vận hành và quản lý từ nguồn quy hoạch và thiết kế của dự án chiếu sáng đèn đường.

Đối với một dự án mới, khi bắt đầu quy hoạch vùng. Bộ phận quản lý chiếu sáng đường phố trong khu vực sẽ có thể có được thông tin quy hoạch có liên quan kịp thời và thiết lập một tập tin xây dựng báo. Trong quá trình xây dựng dự án mới, bộ phận quản lý đèn đường có liên quan cần can thiệp kịp thời. Kết hợp hồ sơ xây dựng báo cáo, kết hợp kế hoạch thiết kế dự án để thực hiện theo dõi chất lượng và lưu trữ thông tin liên quan.

2. Các giải pháp chiếu sáng đường phố tốt nhất hiện nay

Những tiêu chí, vấn đề trên sẽ giúp chúng ta xác định đâu sẽ là loại đèn chiếu sáng hiệu quả nhất. Giúp tạo ra một hệ thống đèn chiếu sáng đường phố hiệu quả, an toàn và tiết kiệm năng lượng. Đồng thời nâng cao trải nghiệm của người đi đường và an toàn, thân thiện cho môi trường.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ tiên tiến và hiện đại. Ngày càng có nhiều loại đèn sử dụng để chiếu sáng đường phố. Tuy nhiên, bạn cần phải biết đâu chính là giải pháp chiếu sáng mang lại hiệu quả:

2.1. Giải pháp chiếu sáng đường phố bằng đèn led đường

Đèn led đường là giải pháp chiếu sáng đường phố tốt nhất hiện nay. Được sử dụng phổ biến bởi đèn hội tụ đủ các tính năng ưu việt của thiết bị chiếu sang ngoài trời. Đèn led đường sử dụng công nghệ LED chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm điện năng gấp đôi. Tuổi thọ cao lên tới 10 năm sử dụng và còn thân thiện an toàn với môi trường.

Đèn led đường là thiết bị chiếu sáng ngoài trời, được lắp đặt ở viền của đường phố, lối đi. Có cấu tạo bởi chip LED cao cấp nên có khả năng phát quang công suất cao, ánh sáng rộng, tiết kiệm điện. Sử dụng công nghệ chiếu sáng 2 cực bằng vật liệu bán dẫn. Đèn đường LED giúp tiết kiệm điện năng và an toàn với môi trường. Ưu điểm nổi bật đèn LED là mức tiêu thụ điện năng giảm hơn 60% so với các sản phẩm đèn chiếu sáng khác . Đèn có độ bền cao và an toàn cho môi trường. Đèn đường thường có 3 màu ánh sáng chủ đạo là vàng, trung tính và trắng.

Dòng đèn này có nhiều mẫu mã đa dạng, kiểu dáng khác nhau, loại chip led và cả công suất kích thước nữa. Ngoài ra, phải nói tới 2 nguồn năng lượng giúp đèn chiếu sáng đó là điện năng và năng lượng mặt trời.

Đèn led đường sử dụng điện năng

Đèn led đường sử dụng điện năng có số lượng nhiều hơn. Đa dạng về nhiều mặt từ kiểu dáng, công suất, ánh sáng, … Được sản xuất với công nghệ hiện đại, nhiệt độ màu phổ biến từ 3000k (ánh sáng vàng), 4000k (ánh sáng trung tính) và 6000k (ánh sáng trắng). Với độ hoàn màu CRI85 màu sắc ánh sáng phát ra trung thật hơn, giúp người đi đường an toàn hơn khi đang di chuyển. Đồng thời, người đi đường sẽ quan sát dễ dàng hơn nhưng cũng không làm chói mắt.

giai-phap-chieu-sang-duong-bang-den-duong-led
Đèn led đường sử dụng điện năng chiếu sáng đường phố hiệu quả

Đặc điểm chống sét của cho phép đèn thách thức với những điều kiện giông sét khắc nghiệt nhất. Đây cũng là đặc điểm mà đèn cao áp không hề có. Chỉ số IP phổ biến là IP66-67 giúp đèn được bảo vệ tốt khỏi bụi và nước. Như vậy dù là với mưa giông sấm sét thì đèn vẫn hoạt động ổn định và bị ảnh hưởng. Những đèn này cũng đã giảm chi phí bảo trì vì tuổi thọ cao và chúng tỏa nhiệt ít hơn so với các bóng đèn khác. Vì chúng tồn tại rất lâu, đèn LED thích hợp cho những nơi thay thế bóng đèn đắt tiền, bất tiện hoặc khó khăn.

Là dòng đèn led đường sử dụng điện năng, dù có tiết kiệm chi phí điện hàng tháng thì với ứng dụng chiếu sáng đường phố nhiều như vậy cũng sẽ rất tốn điện. Vì thế, Đèn Hoàng Gia sẽ đem đến một giải pháp nữa giúp chiếu sáng đường phố hiệu quả. Đó led đèn led đường năng lượng mặt trời.

Đèn led đường năng lượng mặt trời

Ngoài các loại đèn đường led sử dụng điện năng để chiếu sáng thì còn có các loại đèn led đường năng lượng mặt trời. Đèn đường năng lượng mặt trời là một giải pháp chiếu sáng thiết thực về mặt kinh tế. Để chiếu sáng đường phố, lối đi và đường cao tốc. Đèn đường năng lượng mặt trời có bảng điều khiển năng lượng mặt trời, pin, bộ điều khiển và đèn LED tích hợp. Bảng điều khiển chuyển đổi năng lượng mặt trời thành năng lượng điện được lưu trữ trong pin. Và sau đó được sử dụng để chiếu sáng tự động từ hoàng hôn đến bình minh. Đèn không cần phải kết nối với lưới điện hay phải đấu nối dây điện phức tạp. Vì chúng hoạt động được là nhờ năng lượng từ năng lượng mặt trời.

Tại Việt Nam, là khu vực địa lý có nhiều ánh sáng mặt trời quanh năm. Vì thế đây là một ưu điểm lớn khi sử dụng đèn led đường NLMT chiếu sáng. Miễn là đèn được đặt ở những khu vực thông thoáng, đón ánh sáng mặt trời tốt nhất. Tránh những vị trí có bóng râm và nơi các tấm có thể nhận được ánh sáng mặt trời kém. Đèn này có thể cung cấp đủ độ sáng để thắp sáng nơi công cộng hoặc tư nhân. không gian. Phù hợp và chiếu sáng hiệu quả cho đèn đường. Chúng không dây, dễ bảo trì và sẽ tiếp tục chiếu sáng không gian được lắp đặt ngay cả khi mất điện. Đèn đường LED năng lượng mặt trời giảm chi phí vận hành và chi phí phụ trợ, đồng thời tiết kiệm năng lượng.

>>> THAM KHẢO NGAY: TOP 7 mẫu đèn đường năng lượng mặt trời tốt nhất 2024

2.2. Giải pháp đèn đường IoT thông minh chiếu sáng đường phố

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng xây dựng đô thị thông minh dựa trên nền tảng Internet kết nối vạn vật. IoT, trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng cuộc sống. Sử dụng hiệu quả và bền vững các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên. Tối ưu hóa việc điều hành và các dịch vụ công ích trở nên cấp thiết. Thì giải pháp IoT cho hệ thống chiếu sáng thông minh dành cho đường phố là xu hướng, xu thế phát triển của các thành phố, của các quốc gia trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Giải pháp chiếu sáng đường phố IoT là hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ IoT thông qua kết hợp cảm biến chiếu sáng công cộng và công nghệ năng lượng mới. Đây chính là giải pháp tiến tiến hiện đại nhất, đầy hứa hẹn và tiết kiệm. Và đang trở thành một giải pháp “Chiếu sáng công cộng thông minh” thay thế cho toàn bộ hệ thống cung cấp chiếu sáng thông thường hiện nay.

giai-phap-chieu-sang-duong-pho-iot
Giải pháp đèn đường IoT thông minh chiếu sáng đường phố

Giải pháp này giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện từ 60% – 70% do tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường khu vực. Đối với đèn năng lượng mặt trời thì phí sử dụng điện là bằng 0. Tiết kiệm từ 50% – 80% chi phí bảo trì. Nhờ khả năng giám sát và điều khiển được từng cụm đèn hoặc từng đèn trong hệ thống. Tiết kiệm chi phí vận hành cho hệ thống đèn chiếu sáng thông minh. Và thậm chí bạn có giảm hoàn toàn chi phí nhân công vận hành. Như vậy, IoT chính là giải pháp chiếu sáng đường phố công nghệ mới. Là xu hướng chiếu sáng công cộng cần được phát triển và phổ rộng hơn tại các nước trên thế giới và tại Việt Nam.

2.3. Giải pháp chiếu sáng đường phố bằng đèn pha led

Đèn pha led là giải pháp chiếu sáng đường phố hiệu quả tiếp theo mà bạn cần quan tâm. Các cột đèn đường nâng hạ thường dùng đèn pha led để chiếu sáng cho các khu vực rộng lớn. Như ở các khu quảng trường, ngã tư, sân vận động, sân bóng, đảo giao thông, … Sử dụng đèn pha led nâng hạ công suất lớn (đèn pha cao áp) để chiếu sáng đường phố hiệu quả.

Có nhiều loại đèn pha led được sử dụng để chiếu sáng đường phố theo cách gắn vào các cột đèn đường nâng hạ. Cụ thể như:

Đèn pha led được sản xuất bằng nhôm đúc. Màu phun thông thường của vỏ là màu đen, các màu khác có yêu cầu nhất định từ khách hàng. Với mặt nạ bằng kính cường lực, khả năng truyền sáng cao, độ chói thấp và tạo cảm giác thoải mái. Với chip SMD/COB chất lượng cao, hiệu suất phát sáng cao, tuổi thọ cao. Đồng thời, cấu hình ổ đĩa dòng điện không đổi thông minh chất lượng cao. Hoạt động ổn định, hiệu suất chuyển đổi cao, tuổi thọ cao. Giá đỡ có thể điều chỉnh để dễ dàng điều chỉnh góc và công suất chiếu sáng tốt. Mức độ bảo vệ của đèn pha led chiếu sáng đường phố lên đến IP65 trở lên.

Phần giàn đèn được thiết kế rời, có thể di chuyển từ dưới đất lên đỉnh cột sau khi đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống đèn. Những chiếc đèn pha led sẽ được lắp đặt vào giàn khung hình tròn giúp ánh sáng được phân bổ đều cho không gian rộng. Cột giàn đèn nâng hạ có thể lắp từ 6 – 20 bộ đèn pha LED công suất cao. Đèn có độ cao > 20m nên khả năng chiếu sáng tỏa rộng rất tốt. Cấu trúc giàn đèn chắc chắn, đảm bảo tải trọng lên tới 400 – 500kg.

2.4. Giải pháp chiếu sáng đường phố bằng đèn cao áp sodium, metal

Đèn cao áp là loại đèn sử dụng bóng điện phóng khí áp suất cao với công suất lớn. Chúng được thiết kế để cung cấp ánh sáng mạnh mẽ. Tập trung và thường được sử dụng ở những không gian rộng lớn như đường phố và các khu vực cần chiếu sáng cường độ cao. Thường biết tới như đèn Sodium, đèn Metal, … Đây là giái pháp chiếu sáng đường phố công nghệ cũ nhưng vẫn đang được áp dụng khá nhiều ở các khu vực nông thôn, nhà văn hóa, công viên, .. hiện nay.

den-cao-ap-chieu-sang-duong-pho
Giải pháp chiếu sáng đường phố bằng đèn cao áp sodium, metal

Chỉ số hoàn màu của đèn cao áp thường thấp. Thường là từ 40Ra đến 60Ra. Nó có thể khiến cho màu sắc của vật thể dưới ánh sáng này không được chính xác và tự nhiên. Gây khó khăn trong việc nhận diện màu sắc. Hiệu suất phát quang thấp, chỉ đạt 50-60lm/w. Điều này làm tiêu hao điện năng nhiều và không thân thiện với môi trường. Sau khi sử dụng 12000 giờ, bóng cao áp suy giảm quang thông 10%. Khi hết tuổi thọ, quang thông đèn chỉ còn 20%, giảm hiệu quả chiếu sáng đáng kể.

Đèn cao áp sẽ sử dụng các chất phát sáng như sợi dây tóc, thủy ngân, hỗn hợp khí metan và metal halide. Ánh sáng được tạo ra khi các chất này bị kích thích bởi dòng điện. Thường có nhiệt độ màu từ 1000k đến 2000k, tạo ra ánh sáng màu vàng. Ánh sáng này thường được sử dụng trong chiếu sáng đường phố và các khu công nghiệp. Đèn cao áp phát ra ánh sáng mạnh, nhưng thường không đồng đều và có hiện tượng chói mắt. Công nghệ này không linh hoạt về điều chỉnh màu sắc và hiệu suất năng lượng thấp hơn so với công nghệ LED hiện đại.

3. Tổng kết!

Trên đây là Các vấn đề và giải pháp chiếu sáng đường phố tốt nhất. Hy vọng Đèn Hoàng Gia đã mang đến những giải pháp chiếu sáng hiệu quả và tối ưu nhất cho đường phố từ nông thông\ cho tới thành thị. Mọi tư vấn về các loại đèn chiếu sáng, cần báo giá sản phẩm. Hãy liên hệ với Đèn Hoàng Gia để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả nhé:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com