Tính toán khoảng cách giữa 2 bóng đèn và cách bố trí đèn chiếu sáng trên trần nhà sao cho phù hợp nhất không phải điều mà ai cũng biết. Chính vì thế, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tính khoảng cách bố trí đèn chiếu sáng trong phòng để bạn nắm rõ hơn và có thể tự mình lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho gia đình nhé!

Cách tính khoảng cách giữa 2 đèn chiếu sáng

Để đảm bảo phân bố ánh sáng hiệu quả trên toàn bộ khu vực trong phòng, bạn luôn phải nhớ rằng, khoảng cách ánh sáng không chỉ là khoảng cách giữa các đèn chiếu sáng mà còn bao gồm cả khoảng cách giữa đèn và tường.

Hiểu được cách tính khoảng cách giữa 2 bóng đèn, bạn sẽ tính được số lượng đèn cần dùng và cách bố trí đèn chiếu sáng sao cho hợp lý nhất.

Cụ thể như sau:

Xác định số mét đo chiều dài, chiều rộng của trần.

Khoảng cách giữa 2 đèn = Chiều dài/chiều rộng của trần / số lượng đèn ước tính trên 1 hàng

Hoặc ta có thể tính khoảng cách giữa 2 đèn chiếu sáng bằng cách ngược lại:

Số lượng đèn cần dùng = Chiều dài/chiều rộng của trần / Khoảng cách giữa 2 đèn

Khi đó bạn sẽ có được khoảng cách chính xác giữa các đèn chiếu sáng trong hàng.

Khoảng cách từ tường đến đèn chiếu sáng đầu tiên bằng 1/2 khoảng cách giữa 2 đèn trong một hàng.

Cách tính khoảng cách giữa 2 đèn chiếu sáng
Cách tính khoảng cách giữa 2 đèn chiếu sáng

Công thức trên có thể áp dụng cho nhiều lại đèn chiếu sáng như đèn led âm, đèn led ốp trần,…

Sau khi tính được chính xác khoảng cách giữa 2 đèn chiếu sáng bạn hãy tham khảo thêm cách bố trí đèn chiếu sáng của chuyên gia đến từ Đèn Led chiếu sáng dưới đây nhé.

Cách bố trí đèn chiếu sáng theo kinh nghiệm của chuyên gia

– Để có ánh sáng tỏa đều khắp phòng cần sử dụng nguồn sáng có góc quang rộng, bố trí nguồn sáng theo mạng lưới, chiếu hắt ánh sáng lên trần và tường.

– Để tạo cảm giác phòng rộng hơn: Dùng đèn có góc chiếu hẹp, chiếu thành các vệt sáng trên tường, bố trí đèn đồng đều.

– Để tạo cảm giác thư giãn: Chiếu sáng không đồng đều, nơi mạnh nơi yếu.

– Để tạo cảm giác riêng tư: Chiếu sáng không đồng đều, yếu nơi sử dụng và mạnh nơi không sử dụng.

Đó là một vài kinh nghiệm về cách bố trí đèn chiếu sáng từ các chuyên gia của Đèn Led Hoàng Gia để các bạn tham khảo. Ngoài ra cách bố trí đèn chiếu sáng còn phụ thuộc nhiều vào từng không gian sử dụng. Có 2 không gian sử dụng đèn chiếu sáng chính trong nhà là không gian sinh hoạt chung và phòng riêng tư.

Cách bố trí đèn chiếu sáng tại phòng khách, phòng bếp, phòng ăn

Đối với phòng bếp, phòng khách có trần thạch cao, đèn chiếu sáng thường được bố trí xung quanh các khe hèm trần để tạo điểm nhấn, trên 80% lượng đèn trần sẽ được bố trí bao quanh khu vực này.

Đèn phòng khách, phòng bếp nên sử dụng các loại đèn có góc chiếu sáng rộng.

Nếu lựa chọn các loại đèn có công suất phổ thông từ 5w-7w thì cách bố trí khoảng cách giữa 2 đèn trung bình là 1m đến 1,5m. Số lượng đèn cần thiết còn phụ thuộc vào thiết kế của trần nhà để tính toán chia không gian phòng cho hợp lý, tạo điểm nhấn vào khu vực bàn tiếp khách hoặc bàn ăn.

Ngoài ra còn một số vị trí có thế lắp đèn chiếu sáng như  vị trí tranh treo tường, bình hoa, lọ gốm hay các vật dụng trang trí khác. Tại đây bạn có thể bố trí các loại đèn LED với góc chiếu hẹp để tập trung ánh sáng chiếu vào các điểm nhấn này. Điều này sẽ làm cho không gian nhà bạn trở nên sinh động và có chiều sâu hơn.

Cách bố trí đèn chiếu sáng tại phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi cần sự ấm cúng, và cũng là nơi bạn thư giãn nghỉ ngơi sau một ngày làm việc. Đối với nhưng nơi cần sự riêng tư như phòng ngủ tôi thường sử dụng cách bố trí đèn chiếu sáng không đồng đều, nơi mạnh nơi yếu, yếu nơi sử dụng và mạnh nơi không sử dụng.

Để làm được điều này bạn có thể sử dụng các loại đèn có góc chiếu hẹp ví dụ như đèn led Spotlights, kết hợp với các loại đèn hắt nhẹ ở khe trần, hoặc các loại đèn tường không quá sáng.

Không nên chiếu sáng thẳng vào khu vực giường ngủ. Chỉ nên chiếu tập trung ánh sáng vào tranh ảnh hoặc hắt lên tường. Cũng có thể chiếu thẳng xuống sàn nhà tại khu vực không kê đồ.

Tuy nhiên với cách bố trí đèn chiếu sáng này cần đảm bảo rằng không có sự chênh lệch quá lớn về độ sáng giữa các khu vực trong phòng. Vì đều này sẽ khiến mắt của bạn phải điều tiết nhiều hơn khi nhìn vào các khu vực khác nhau trong phòng. Thậm chí còn gây cảm giác chói lóa, gây khó chịu nếu mức độ chênh lệnh quá lớn mà không có vùng chuyển tiếp.

Nên bố trí khoảng cách giữa các đèn trong phòng ngủ đều quanh các mép giường, cạnh phòng, rọi theo phương thẳng đứng, khoảng cách giữa các bóng từ 0.9m – 1m.

Hy vọng với những thông tin hữu ích bên trên có thể giúp bạn trong cách tính khoảng cách bố trí đèn chiếu sáng trong phòng. Khi cần tư vấn thêm đừng ngại ngần gọi điện cho chúng tôi theo thông tin sau: