Đèn led sân vườn 12V là dòng sản phẩm được nhiều lựa chọn để thi công lắp đặt. Vì đặc trưng của các ứng dụng sân vườn là môi trường ngoài trời, cây cối, ao hồ… Đây là những môi trường có độ ẩm rất cao, có nước. Trong khi đó nước gặp điện sẽ rất nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn, các thiết bị điện trong sân vườn thường ưu tiên lựa chọn điện áp thấp 12V.

Mặc dù thiết bị sử dụng điện 12V an toàn chống giật. Tuy nhiên chúng cũng có một số nhược điểm nhất định. Để thiết kế một hệ thống điện 12V trong sân vườn nói chung và các thiết bị đèn led sân vườn 12V nói riêng, người dùng cần có sự hiểu biết nhất định về loại điện áp thấp này. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn một số kỹ thuật quan trọng trong việc thi công và sử dụng đèn led sân vườn 12V. Điều này thậm chí có thể giúp bạn tự mình lắp đặt hoặc thay thế đèn chiếu sáng trong sân vườn một cách dễ dàng hơn.

Đèn led sân vườn 12V là gì?

Đèn led sân vườn 12V là các thiết bị chiếu sáng trong sân vườn được cấu tạo với nguồn điện áp đầu vào là 12V. Hay nói cách khác là chúng sử dụng dòng điện 12V để hoạt động. Đây là một nguồn điện áp thấp có khả năng chống giật. Giúp đem lại độ an toàn cao hơn nếu chẳng xảy ra đứt dây hay rò rỉ điện. Tuy nhiên, để sử dụng các loại đèn 12V này, các bạn cần chuyển đổi nguồn điện dân dụng 220V xuống còn 12V qua một thiết bị gọi là nguồn led 12V. Hoặc bộ nguồn hạ áp đèn sân vườn 12V.

Nguồn LED 12V được dùng để chuyển nguồn điện xoay chiều 220V thành dòng điện một chiều 12V. Điều này nhằm mang tới nguồn điện tương thích với các loại đèn sử dụng điện áp 12V để hoạt động. Trên thực tế, việc chuyển đổi này cũng mang đến hiệu quả và thời gian sử dụng lâu hơn cho hệ thống ánh sáng. Đèn led sân vườn 12V có tuổi thọ cao hơn so với đèn sân vườn 220V.

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các dòng đèn sân vườn đều có thể cấu tạo để sử dụng điện áp 12V. Điều quan trọng là bạn cần xác định khu vực nào nên lắp đèn sân vườn 12V. Dưới đây là một số khu vực được khuyên là nên lắp đèn led sân vườn 12V. Các bạn nên tham khảo để có sự lựa chọn thích hợp.

  • Đèn chiếu cây. Vi khu vực trồng cây thường có đất ẩm. Cây cối thường xuyên cần tưới nước.
  • Đèn chiếu sáng trong các cảnh quan sân vườn có nước như hồ cá, thác nước, hồ bơi... Thì bắt buộc phải sử dụng đèn led 12V để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và các sinh vật dưới nước.
  • Đèn led âm đất cũng nên lựa chọn điện áp 12V. Vì đất có đặc tính ẩm, dễ ngập nước trong mỗi trận mưa. Ngoài ra dễ tiếp xúc với con người khi lắp tại các vị trí lối đi.

Các lý do nên lựa chọn đèn led sân vườn 12V

Sân vườn giống như một phần mở rộng của ngôi nhà. Đây là nơi hoàn hảo để thư giãn trong những buổi tối mùa hè. Vào ban ngày, mọi thứ có thể tuyệt vời với ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên sau khi mặt trời lặn thì điều quan trộng để khiến cho khu vườn của bạn trở nên thu hút chính là hệ thống đèn chiếu sáng. Chiếu sáng sân vườn chính là một cách tuyệt vời để cải thiện sự hấp dẫn cho khu vườn của bạn. Bên cạnh đó nó cũng giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Để thắp sáng các bóng đèn có 2 giải pháp phổ biến là sử dụng điện áp dân dụng 220V. Hoặc là điện áp thấp 12V. Trong đó, xu hướng lựa chọn đèn điện áp thấp đang dần trở nên phổ biến hơn cả. Hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED với điện áp thấp mang lại nhiều ưu điểm vượt trội. Thậm chí còn rẻ hơn và linh hoạt hơn nhiều so với điện lưới 220V. Nổi bật hơn cả là vấn đề về an toàn và bảo trì. Dưới đây sẽ là những lý do chính bạn nên lựa chọn đèn sân vườn 12V cho không gian ngoài trời của mình.

Đèn led sân vườn 12V an toàn

Nên lắp đèn chiếu sáng điện áp thấp cho các khu vườn. Vì điện áp 12V đem lại sự an toàn, khả năng chống giật tối ưu. Đây là lợi thế đáng kể nhất mà bạn sẽ nhận được.

Mặt khác, nếu bạn sở hữu một không gian ngoài trời. Thì bạn chắc chắn bạn sẽ dành nhiều thời gian ở bên ngoài. Con cái bạn cũng có thể thích nô đùa vui chơi ở khu vực này. Và cả những vị khách của bạn nữa. Chính vì vậy, nếu bạn chọn hệ thống điện áp thấp 12V, bạn có thể bảo vệ mọi người khỏi bị điện giật nếu họ vô tình chạm vào bất cứ thứ gì.

Đèn led sân vườn 12V dễ lắp đặt

Việc thi công hệ thống chiếu sáng sân vườn có điện áp 220V đòi hỏi một số biện pháp an toàn. Như chôn dây cáp sâu ít nhất 5 mét và đảm bảo rằng các kết nối dây có thể được tiếp cận thông qua hộp nối. Vì vậy, bạn sẽ cần thuê một chuyên gia để giám sát toàn bộ quá trình thi công.

Trong trường hợp chiếu sáng cảnh quan bằng đèn led sân vườn điện áp thấp 12V thì bạn có thể tự mình lắp đặt. Điều quan trọng là kết nối các thiết bị chiếu sáng với bộ nguồn hạ áp 12V. Điều này thì tương đối dễ, một thợ điện cơ bản cũng có thể lầm được.

Mặt khác, hệ thống chiếu sáng với điện áp 12V yêu cầu ít dây cáp hơn và linh hoạt hơn rất nhiều khi bố trí trong vườn của bạn. Hay nói cách khác, đèn led sân vườn 12V có thể loại bỏ mọi hạn chế. Từ góc độ chuyên nghiệp, chúng tôi luôn khuyên khách hàng của mình nên sử dụng một lượng cáp chính để cung cấp các điểm rẽ nhánh nhất định trong các khu vườn đặc biệt lớn. Cách này có thể được bố trí một cách chiến lược và dễ dàng quản lý.

Các bạn có thể tham khảo thêm một số phương pháp nối dây điện cho hệ thống đèn chiếu sáng 12V dưới đây.

Các phương pháp nối dây điện
Các phương pháp nối dây điện

Đèn led sân vườn 12V dễ bảo trì

Một hệ thống điện lưới 220V sẽ cần tuân thủ các tiêu chuẩn lắp đặt an toàn nghiêm ngặt để mang tới sự an toàn trong quá trình sử dụng. Điều này cũng có thể làm tăng thêm nhiều loại chi phí phát sinh trong quá trình bảo dưỡng, bảo trì sau này. Rất có thể bạn sẽ cần thuê thợ sử chữa điện chuyên nghiệp để khắc phục các sự cố.

Còn với hệ thống điện 12V mọi thứ sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Bạn dễ dàng phát hiện ra sự cố đang xảy ra ở đâu. Và dĩ nhiên làm việc trong môi trường điện áp thấp rất an toàn để bạn tự mình thay thế hoặc sửa chữa bóng đèn, đường dây khi cần thiết.

Đèn led sân vườn 12V tiết kiệm năng lượng

Các thiết bị đèn led sân vườn 12V hiện nay được cấu tạo với chip led cao cấp hiện đại. Vậy nên chúng cũng hội tụ đủ mọi ưu điểm của một công nghê LED tiên tiến hiện đại. Công suất chiếu sáng của một chiếc đèn led sân vườn 12V có thể chỉ từ 1W. Rất tiết kiệm điện.

Hơn thế, so với đèn chiếu sáng điện áp 220V thì đèn sử dụng điện áp 12V lại có tuổi thọ cao hơn. Chúng sử dụng ít năng lượng hơn và tạo ra lượng khí thải thấp hơn đáng kể. Từ đó hóa đơn tiền điện của bạn cũng sẽ thấp hơn.

Đèn led sân vườn 12V có tính thẩm mỹ cao

Đèn led sân vườn 12V có rất nhiều kiểu dáng và sự lựa chọn khác nhau. Chẳng hạn như sự đa dạng về công suất, màu ánh sáng. Hay các chủng loại đèn phong phú từ chiếu cây, hắt tường, hắt cột, rọi cột… cho tới đèn âm đất, âm nước. Vì vậy bạn chắc chắn sẽ tìm thấy lựa chọn hoàn hảo cho nhu cầu lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân vườn của mình!

Tóm lại, một hệ thống chiếu sáng 12V nên được lựa chọn. Nếu bạn vẫn chưa bị thuyết phục, hãy nhớ rằng ánh sáng điện áp thấp 12V luôn an toàn và đáng tin cậy hơn rất nhiều so với ánh sáng điện áp 220V.

  • Nếu bạn chẳng may đâm một cái thuổng xuyên qua một sợi cáp, bạn sẽ không bị giật.
  • Nếu một đoạn dây bị hỏng, bạn sẽ không bị mất toàn bộ mạch chiếu sáng. Mọi hư hỏng đối với cáp điện áp thấp 12V đều được sửa chữa rất nhanh chóng. Trong khi việc nối cáp điện áp nguồn 220V có thể mất nhiều thời gian hơn và chi phí cao hơn.
  • Hệ thống cáp điện áp 12V cũng đơn giản hơn nhiều. Bạn dễ dàng giấu chúng đi. Hoặc có thể để nổi trên mặt đất đều được.

Hướng dẫn cơ bản về lắp đặt, sử dụng và đấu dây đèn led sân vườn 12V

Cách chọn loại đèn sân vườn 12V phù hợp

Bạn cần xác định loại đèn nào phù hợp với ứng dụng lắp đặt của mình. Hãy ngắm nhìn khu vườn một cách tổng thể và đi bộ xung quanh ngôi nhà của bạn, nhìn ra ngoài cửa sổ và lối vào của bạn. Hãy suy nghĩ về tâm trạng, sự an toàn, ánh sáng chói và hàng xóm của bạn. Các loại đèn sân vườn phù hợp sẽ giúp bạn cân bằng ánh sáng. Tạo nên sự hài hòa cũng như làm nổi bật các đặc điểm ấn tượng của khu vườn. Một số điều bạn nên xem xét để lựa chọn được đèn sân vườn 12V phù hợp như sau:

  • Xác định mục tiêu chiếu sáng của bạn: Xem xét những gì bạn muốn đạt được với hệ thống chiếu sáng sân vườn của mình. Bạn muốn chiếu sáng lối đi, làm nổi bật các đặc điểm của khu vườn hay tạo tâm trạng?
  • Đo không gian của bạn: Đo các khu vực bạn muốn chiếu sáng, lưu ý khoảng cách và kích thước.
  • Xem xét độ sáng: Hãy lựa chọn đèn có mức độ sáng phù hợp với nhu cầu của bạn. Đèn quá sáng hoặc quá mờ có thể không đáp ứng đúng mục đích chiếu sáng của bạn.
  • Chọn loại đèn phù hợp: Có nhiều loại đèn chiếu sáng 12V khác nhau dành cho sân vườn. Bao gồm các loại đèn phổ biến như đèn trụ, đèn chiếu cây, đèn cắm cỏ, đèn âm đất, đèn âm nước…. Hãy lựa chọn loại đèn phù hợp với khu vực lắp đặt, nhu cầu và thẩm mỹ mong muốn của bạn.
  • Xem xét chỉ số IP của đèn: Hãy tìm loại đèn có độ bền cao và chịu được thời tiết. Vì bạn cần lắp chúng trong sân vườn có điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Hãy chú ý tới chỉ số IP của đèn. Nên chọn đèn có chỉ số IP65 trở lên với các loại đèn trên cạn. Đèn âm đất nên đạt chỉ số IP67. Và đèn âm nước là chỉ số IP68.
  • Xem xét mẫ mã của đèn: Mẫu mã thiết kế của đèn nên phù hợp với phong cách khu vườn. Một số loại đèn có tác dụng trang trí như đèn trụ, đèn treo tường…nên lựa chọn mẫu mã phù hợp theo các phong cách như hiện đại hoặc cổ điển.
  • Kiểm tra nguồn điện: Đảm bảo rằng đèn của bạn tương thích với nguồn điện và bất kỳ phụ kiện bổ sung nào bạn có thể cần. Nếu nhu cầu đang hướng tới là đèn sân vườn 12V hãy chú ý chọn mua đúng chủng loại. Tránh mua nhầm đèn điện 220V.
  • Đặt ngân sách: Xem xét ngân sách của bạn và chọn đèn phù hợp trong phạm vi giá mà bạn đáp ứng được.

Cảnh báo: Bạn không thể kết nối đèn điện áp thấp 12V với dòng điện dân dụng 220V. Bạn phải chạy chúng thông qua một máy biến áp. Hay còn gọi là bộ nguồn hạ áp đèn sân vườn.

Cách chọn bộ nguồn hạ áp phù hợp cho đèn điện áp thấp 12V

Chọn bộ nguồn hạ áp cho hệ thống chiếu sáng sân vườn của bạn khá dễ dàng. Bạn có thể tự mình làm được theo các bước đơn giản sau đây:

  • Xác định nhu cầu chiếu sáng của bạn: Xem xét số lượng đèn bạn cần cấp nguồn và tổng công suất cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn chọn bộ nguồn hạ áp có công suất và dòng điện đầu ra phù hợp.
  • Kiểm tra tính tương thích: Kiểm tra thông số kỹ thuật của đèn để đảm bảo chúng tương thích với bộ nguồn hạ áp mà bạn đang xem xét. Đảm bảo rằng điện áp đầu ra của bộ nguồn 12V phù hợp với yêu cầu điện áp của đèn.
  • Tính tổng công suất: Tính tổng công suất của đèn bằng cách cộng công suất của từng đèn. Đảm bảo rằng mức công suất của bộ nguồn luôn cao hơn tổng công suất của đèn. Ít nhất là 50%. Điều này giúp hệ thống đèn led sân vườn 12V của bạn không bị sụt áp trong quá trình vận hành. Nếu có dự định thêm một vài thiết bị điện 12V khác vào hệ thống sẵn có thì bạn nên lựa chọn bộ nguồn 12V có công suất cao hơn nữa.
  • Chọn loại bộ nguồn 12V thích hợp: Có hai loại bộ nguồn hạ áp không đổi chiều DC và xoay chiều AC. Bạn cần xem xét kỹ lưỡng để chọn loại thích hợp dựa trên nhu cầu chiếu sáng của bạn. Đối với hệ thống đèn chiếu sáng đơn sắc, bộ nguồn 12VDC thường được sử dụng. Còn với hệ thống đèn đổi màu thì sẽ cần bộ nguồn 12VAC.
  • Xem xét chất lượng và độ tin cậy: Chọn bộ nguồn hạ áp chất lượng và đáng tin cậy. Điều này sẽ đảm bảo rằng bộ nguồn 12V của bạn sử dụng dài lâu và cung cấp hiệu suất ổn định.
  • Chọn vỏ bọc thích hợp: Vấn đề đang được đề cập tới là chỉ số bảo vệ IP. Nên chọn bộ nguồn 12V có vỏ bọc thích hợp để bảo vệ nó khỏi độ ẩm và các yếu tố ngoài trời khác. Tốt nhất là lựa chọn các sản phẩm có chỉ số chống nước IP68. Và nên được cài đặt cần thận trong hộp kỹ thuật để có độ bảo vệ chống ẩm và bụi.

Cách tính công suất của bộ nguồn 12V

  • Bước 1: Tính công suất của tất cả các đèn. Ví dụ: nếu bạn định sử dụng 5 đèn 20W thì tổng công suất là 100W.
  • Bước 2: Nếu bạn có cáp điện chạy từ bộ nguồn, hãy nhân tổng công suất với chỉ số 1,1 để tính tổn thất do khoảng cách đường dây. Trong trường hợp này, tổng công suất sẽ là 100 x 1,1 = 110W.
  • Bước 3. Chọn bộ nguồn hạ áp có mức công suất cao hơn từ 50% ​​so với mức bạn cần. Trong trường hợp này, bạn sẽ mua một bộ nguồn 12V có công suất định mức khoảng 110 x 1,5 = 165W.

Lưu ý:

  • Bộ nguồn hạ áp đèn sân vườn sẽ có đầu vào được đấu với dòng điện dân dụng 220V và đầu ra được đấu với đèn điện áp thấp của bạn.
  • Công suất tối đa của bộ nguồn hạ áp được tính bằng gấp đôi tổng công suất các bóng đèn của bạn. Trong trường hợp này, bộ nguồn hạ áp của bạn nên chọn có công suất từ 165W – 220W.

Cảnh báo: Công suất tối thiểu của bộ nguồn hạ áp không phải là tổng công suất của các bóng đèn. KHÔNG BAO GIỜ kết nối các đèn có tổng công suất vượt quá định mức của bộ nguồn.

Điều gì xảy ra nếu các đèn được đặt xa bộ nguồn 12V

Nếu đèn sân vườn 12V của bạn được lắp quá xa bộ nguồn, đèn có thể bị mờ do sụt áp. Bạn có thể giảm thiểu điều này theo ba cách sau:

  • Cải thiện phương pháp nối dây
  • Sử dụng dây cáp có kích thước lớn hơn
  • Cài đặt trình bộ nguồn có công suất cao hơn

Lưu ý:

  • Hãy đảm bảo kết nối của bạn có chất lượng cao trên toàn bộ mạch. Vì kết nối chất lượng thấp sẽ gây ra sự cố tiếp xúc.
  • Phương pháp nối dây nối tiếp là giải pháp dễ dàng và rẻ nhất. Trong đó tất cả các đèn của bạn được kết nối trực tiếp với bộ điều khiển theo một chuỗi liên tục. Tuy nhiên, đây lại là phương pháp nối dây sẽ gây ra sụt áp lớn nhất trên toàn chuỗi. Do đó bạn nên cố gắng tránh phương pháp này nếu có thể.
  • Phương pháp nối dây song song tránh hiện tượng sụt áp và đảm bảo độ sáng đồng đều ở tất cả các đèn.
Các phương pháp nối dây
Các phương pháp nối dây

Một số phương pháp nối dây cho đèn led sân vườn 12V hiệu quả

– Phương pháp nối dây ở trung tâm

Phương pháp này còn được gọi là hub. Nó có thể giảm hiện tượng sụt áp đáng kể.

Ở phương pháp nối đèn 12V này, tất cả các đèn sẽ được kết nối tại vị trí trung tâm. Sau đó được kết nối với bộ nguồn. Hub phải được đặt ở vị trí gần trung tâm với đèn. Tuy nhiên các đèn không cần phải cách đều hub.

Mẹo ở đây là đảm bảo rằng chiều dài dây giữa hub và mỗi đèn là như nhau. Đối với dây thừa sẽ được chôn gần đèn và không cần phải cắt đi. Điều này đảm bảo độ sáng đồng đều trong tất cả các đèn. Phương pháp nối đây này sẽ phù hợp với các hệ thống đèn vòng tròn hoặc các lối đi nơi có thể nhận thấy độ mờ.

– Phương pháp nối dây tròn

Đây còn được gọi là phương pháp nối dây vòng lặp. Nó sẽ kết nối đèn cuối cùng trở lại bộ nguồn. Sự sụt giảm điện áp xảy ra ở cả hai phía của vòng lặp. Vậy nên sẽ tạo ra ánh sáng đồng đều hơn.

– Phương pháp nối dây phân chia

Đây còn được gọi là phương pháp điểm nối chữ T. Nó sẽ kết nối các đèn bằng cách có hai luồng cáp được tách ra khỏi điểm trung tâm. Sau đó được kết nối với điểm nối chữ T. Điều này cải thiện tình trạng sụt áp đối với các đèn ở xa tốt hơn.

Các phương phấp nối dây cho đèn led sân vườn 12V
Các phương phấp nối dây cho đèn led sân vườn 12V

Lưu ý: Vị trí tốt nhất để lắp bộ nguồn hạ áp đèn sân vườn là càng xa mưa càng tốt. Nhưng bộ nguồn vẫn có thể tiếp cận được dòng điện 220V của bạn. Những vị trí tốt bao gồm nhà để xe, nhà kho hoặc dưới mái nhà.

Hướng dẫn từng bước lắp đặt đèn sân vườn 12V

Dụng cụ lắp đặt

  • Tua vít
  • Kìm
  • Máy khoan
  • Xẻng, cuốc hoặc dụng cụ đào hố
  • Thước dây
  • Băng keo điện
  • Kéo

Nguyên vật liệu lắp đặt

  • Đèn sân vườn 12v
  • Dây cáp điện áp thấp
  • Bulong, ốc vít
  • Bộ nguồn 12V
  • Đầu nối dây chống nước
  • Bộ hẹn giờ, tủ điện

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả các vật liệu đều được xếp hạng IP chống nước phù hợp để sử dụng ngoài trời và phù hợp với các yêu cầu lắp đặt cụ thể.

Cách lắp đặt đèn sân vườn 12V chi tiết

  • Lập kế hoạch bố trí ánh sáng: Xác định vị trí và khoảng cách đặt đèn sân vườn. Lưu ý mục đích chiếu sáng và lượng ánh sáng cần thiết ở từng khu vực.
  • Lắp đặt bộ nguồn hạ áp: Lắp đặt bộ nguồn 12V gần nguồn điện và nối dây cáp điện áp thấp vào các cực đầu ra của bộ nguồn hạ áp.
  • Chạy dây cáp điện: Chạy dây cáp điện áp thấp từ bộ nguồn 12V đến từng vị trí đèn. Đảm bảo có đủ dây cho từng đèn.
  • Lắp đặt đèn sân vườn 12V: Lắp đặt từng đèn sân vườn 12V bằng cách đặt bộ đèn vào vị trí mong muốn và cố định nó một cách chắc chắn. Nếu cần, hãy dùng xẻng cuốc hoặc máy đào hố để tạo một lỗ nhỏ cho vị trí lắp đèn.
  • Kết nối đèn sân vườn 12V: Tước các đầu dây cáp điện áp thấp và nối chúng với các dây tương ứng trên mỗi đèn sân vườn bằng đầu nối dây chống nước. Đảm bảo rằng các kết nối được an toàn và được dán kín bằng băng keo điện chuyên dụng.
  • Cấp nguồn điện cho bộ nguồn 12V: Đảm bảo nguồn điện được ngắt an toàn trước khi thực hiện. Sau đó hãy đấu nối nguồn điện 220V với cực đầu vào của bộ nguồn hạ áp.
  • Kiểm tra đèn sân vườn 12V: Cấp nguồn điện cho bộ nguồn 12V và kiểm tra từng đèn sân vườn để đảm bảo chúng hoạt động bình thường.
  • Chôn dây cáp điện áp thấp: Chôn dây cáp điện áp thấp bằng thuổng hoặc cuốc làm vườn. Đảm bảo dây được chôn sâu ít nhất 15cm để hạn chế tối đa các nguy cơ bị hư hỏng do dụng cụ làm vườn hoặc động vật đào bới.
  • Thiết lập bộ hẹn giờ: Nếu muốn, hãy thiết lập bộ hẹn giờ để hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn của bạn tự động bật và tắt vào những thời điểm cụ thể.

Hướng dẫn lựa chọn cáp điện phù hợp cho đèn sân vườn 12V

Máy đo cáp sẽ là thước đo độ dày, kích thước của cáp hiệu quả nhất. Máy đo sẽ xác định được đường kính của dây kim loại bên trong cáp điện. Số đo càng thấp thì dây càng dày. Cùng với đó nó có thể mang càng nhiều dòng điện mà không bị quá nóng. Điều này rất quan trọng vì nếu cáp quá mỏng so với tải, nó sẽ bị nóng và có thể gây cháy hoặc làm hỏng đèn của bạn.

Nguyên tắc chung khi lựa chọn cáp điện áp thấp là sử dụng cáp có khổ dày hơn để chạy cáp dài hơn và có tải công suất cao hơn. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng tới việc lựa chọn cáp điện phù hợp cho các loại đèn sân vườn 12V.

Chiều dài chạy cáp

Yếu tố đầu tiên cần xem xét là chiều dài của dây cáp điện áp thấp. Theo nguyên tắc chung, cáp chạy càng dài thì bạn nên sử dụng cáp khổ càng dày. Dưới đây là một số hướng dẫn:

  • Để chạy cáp dài tới 15m, bạn có thể sử dụng cáp 16 awg (đường kính dây khoảng 1.5 mm).
  • Để chạy cáp lên tới 30m, bạn nên sử dụng cáp 14 awg (đường kính dây khoảng 1.91 mm).
  • Để chạy cáp dài tới 45m, bạn nên sử dụng cáp 12 awg (đường kính dây khoảng 2.41 mm).
  • Để chạy cáp dài tới 75m, bạn nên sử dụng cáp 10 awg (đường kính dây khoảng 3.00 mm).

Tổng công suất ánh sáng

Yếu tố thứ hai cần xem xét là tổng công suất của đèn sẽ được kết nối với cáp. Công suất càng cao thì bạn nên sử dụng cáp đo càng dày. Dưới đây là một số hướng dẫn:

  • Để có tổng công suất lên tới 400W, bạn có thể sử dụng cáp 16 awg (đường kính dây khoảng 1.5 mm).
  • Để có tổng công suất lên tới 1200W, bạn nên sử dụng cáp 14 awg (đường kính dây khoảng 1.91 mm).
  • Để có tổng công suất lên tới 2500W, bạn nên sử dụng cáp 12 awg (đường kính dây khoảng 2.41 mm).
  • Để có tổng công suất lên tới 4000W, bạn nên sử dụng cáp 10 awg (đường kính dây khoảng 3.00 mm).

Giảm điện áp

Một yếu tố khác cần xem xét khi chọn dây cáp điện áp thấp là sự giảm điện áp. Hay còn gọi là hiện tượng sụt áp. Sụt áp là hiện tượng giảm điện áp xảy ra khi dòng điện chạy qua cáp. Nếu điện áp giảm quá nhiều, đèn có thể không hoạt động bình thường. Hoặc có thể mờ hơn dự kiến.

Để giảm thiểu hiện tượng sụt áp, bạn nên chọn cáp có điện trở thấp. Điều này có nghĩa là chọn cáp khổ dày hơn hoặc sử dụng song song nhiều cáp nhỏ hơn. Bạn cũng nên cố gắng giữ cho dây cáp chạy càng ngắn càng tốt.

Dòng điện

Cuối cùng, bạn cũng nên đảm bảo rằng dây cáp điện áp thấp không mang nhiều dòng điện hơn mức thiết kế. Nếu không nó có thể quá nóng và gây cháy.

Một số lời khuyên khi thi công lắp đặt đèn led sân vườn 12V

  • Sử dụng bộ nguồn 12V: Đèn sân vườn 12V chắc chắn cần có bộ nguồn 12V để chuyển đổi nguồn điện 220V thành 12V. Đảm bảo bạn sử dụng bộ nguồn 12V phù hợp. Nó cần được thiết kế để sử dụng ngoài trời và có công suất phù hợp với tổng công suất của đèn.
  • Chôn dây cáp điện áp thấp đúng cách: Đảm bảo chôn dây sâu ít nhất 15cm để tránh hư hỏng do dụng cụ làm vườn hoặc vô tình đào bới. Bạn cũng có thể chạy dây qua ống ruột gà nếu muốn. Điều quan trọng nữa là tránh chôn dây quá gần các dây cáp điện hoặc đường nước khác.
  • Sử dụng đầu nối dây chống nước: Đầu nối dây chống nước rất cần thiết để ngăn hơi ẩm xâm nhập vào các kết nối và gây ra sự ăn mòn hoặc các sự cố về điện.
  • Kiểm tra độ sụt điện áp: Sụt áp là hiện tượng giảm điện áp xảy ra khi dòng điện truyền dọc theo dây dẫn. Để tránh sụt áp đáng kể, hãy đảm bảo sử dụng loại dây cáp điện phù hợp và lựa chọn bộ nguồn 12V có công suất thích hợp
  • Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất: Mỗi đèn sân vườn và máy biến áp có thể có hướng dẫn và yêu cầu lắp đặt cụ thể. Vì vậy hãy đảm bảo đọc kỹ và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Sử dụng vật liệu chất lượng cao: Sử dụng vật liệu chất lượng cao giúp hệ thống đèn sân vườn 12V của bạn chịu được thời tiết khắc nghiệt. Điều đó có thể giúp đảm bảo hệ thống chiếu sáng của bạn hoạt động an toàn và lâu dài.
  • Lập kế hoạch cụ thể Trước khi bắt đầu nối dây cho đèn sân vườn 12V. Hãy lên kế hoạch về nơi bạn muốn đặt chúng. Điều này sẽ giúp bạn xác định số lượng dây bạn cần và nơi đặt bộ nguồn. Nó cũng sẽ ngăn cản bạn thực hiện những vết cắt hoặc mối nối không cần thiết trên đường dây.
  • Sử dụng dây cáp điện phù hợp: Dây bạn sử dụng phải phù hợp với độ dài chạy và lượng điện năng mà đèn sân vườn của bạn yêu cầu. Dây chạy càng dài thì dây càng dày.
  • Kết nối dây điện chắc chắn: Khi kết nối dây điện, hãy đảm bảo chúng được xoắn chắc chắn với nhau và được bọc bằng đầu nối chống nước hoặc băng keo điện. Các kết nối lỏng lẻo có thể khiến đèn nhấp nháy hoặc tắt.
  • Tuân thủ các nguyên tắc an toàn: Luôn tắt nguồn trước khi nối dây. Không làm mạch quá tải hoặc vượt quá công suất của bộ nguồn 12V. Và không sử dụng dây bị hư hỏng hoặc bị sờn.
  • Kiểm tra hệ thống dây điện của bạn: Sau khi bạn hoàn thành việc đấu dây, hãy kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn để đảm bảo chúng hoạt động bình thường. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào, hãy quay lại và kiểm tra kết nối của bạn.
  • Hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia: Nếu bạn không chắc chắn về bất kỳ khía cạnh nào của quá trình lắp đặt. Hãy tham khảo ý kiến ​​​​của thợ điện hoặc người làm vườn chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Các vấn đề thường gặp khi sử dụng đèn led sân vườn 12V và cách khắc phục

  • Đèn không bật: Điều này có thể do một số vấn đề gây ra. Bao gồm cầu chì bị nổ, bộ nguồn 12V bị lỗi, kết nối dây lỏng hoặc bóng đèn bị hỏng. Kiểm tra từng thành phần này để xác định vấn đề và thực hiện sửa chữa nếu cần thiết.
  • Đèn nhấp nháy: Đèn nhấp nháy có thể do kết nối lỏng, bóng đèn hỏng hoặc mạch điện quá tải. Kiểm tra các kết nối dây và thay thế bất kỳ bóng đèn bị lỗi. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, bạn có thể cần phải nâng cấp bộ nguồn với công suất lớn hơn hoặc điều chỉnh số lượng đèn trên mạch.
  • Đèn mờ hoặc tắt: Điều này có thể là do hiện tượng sụt áp. Điều này xảy ra khi khoảng cách giữa máy biến áp và đèn quá lớn. Hoặc là do kích thước dây cáp quá nhỏ. Hãy kiểm tra thước dây và chiều dài dây. Đồng thời đảm bảo bô nguồn đủ gần đèn để cung cấp đủ năng lượng.
  • Ăn mòn hoặc rỉ sét: Theo thời gian, các bộ phận kim loại của đèn sân vườn có thể bị ăn mòn hoặc rỉ sét. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và hình thức của chúng. Để khắc phục sự cố này, hãy thường xuyên lau chùi và bảo dưỡng đèn. Nếu cần thiết hãy tìm giải pháp làm sạch lớp rỉ sét và sơn phủ lại lớp sơn chống rỉ cho sản phẩm.
  • Hư hỏng do nước: Nếu đèn sân vườn của bạn tiếp xúc với nước. Hệ thống dây điện và các bộ phận khác có thể bị hỏng. Để khắc phục sự cố này, hãy đảm bảo hệ thống dây điện của bạn được bảo vệ bằng đầu nối chống nước. Và quan trọng nhất là bạn lựa chọn đúng loại đèn sân vườn có chỉ số IP thích hợp.
  • Côn trùng phá hoại: Côn trùng như kiến ​​hoặc ong có thể làm tổ bên trong các thiết bị chiếu sáng. Chúng có thể gây hư hỏng hệ thống dây điện hoặc các bộ phận khác của đèn. Để khắc phục sự cố này, hãy kiểm tra và loại bỏ chúng. Cần thiết sử dụng thuốc chống côn trùng để ngăn chặn sự xâm nhập trong tương lai.

Tổng kết!

Trên đây là những chia sẻ của Đèn Hoàng Gia về các vấn đề liên quan tới lắp đặt và sử dụng đèn led sân vườn 12V. Đây chính là giải pháp chiếu sáng hiệu quả mà bạn nên lựa chọn cho khu vườn của bạn.

Hiện nay, tại Đèn Hoàng Gia chúng tôi phân phối rất nhiều loại đèn led sân vườn 12V khách nhau. Đáp ứng đủ mọi nhu cầu lựa chọn của bạn. Nếu bạn chưa chắc chắn về loại đèn mình cần. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hiệu quả nhất. Và nhận ngay báo giá tốt nhất trong ngày nhé!

Lý do nên mua đèn led trang trí sân vườn tại Đèn Hoàng Gia:

  • Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao.
  • Được kiểm tra nghiêm ngặt, test cẩn thận trước khi đến tay khách hàng.
  • Chúng tôi luôn có chính sách bán hàng rõ ràng.
  • Chế độ bảo hành uy tín 2-3 năm.
  • Giá thành sản phẩm hợp lý. Luôn có giá tốt nhất cho các công trình dự án.
  • Đa dạng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giá hấp dẫn cho khách hàng.
  • Vận chuyển linh hoạt trên toàn quốc.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ dưới đây:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com