Đèn trụ cổng bằng đồng là dòng sản phẩm được rất nhiều khách hàng yêu thích. Chúng được lựa chọn để lắp trang trí cho không gian ngoại thất. Góp phần tạo nên vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp cho công trình. Tuy nhiên có một nhược điểm của chất liệu đồng còn khiến nhiều khách hàng e ngại. Chính là hiện tượng oxy hóa đồng. Đèn trụ cổng đồng sau một thời gian sử dụng có thể xảy ra hiện tượng xỉn màu. Hiện tượng này là do đồng bị oxi hóa bởi O₂ trong không khí. Tùy thuộc vào môi trường mà đồng bị xỉn sẽ có màu xanh hoặc đen.

Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng đèn trụ cổng đồng bị xỉn màu? Cách tẩy oxy hóa đồng như thế nào? Hãy cùng Đèn Hoàng Gia tìm hiểu chi tiết về vấn đề này để có biện pháp xử lý hiệu quả nhất nhé!

Đèn trụ cổng bằng đồng có thể bị oxy hóa
Đèn trụ cổng bằng đồng có thể bị oxy hóa

1. Những mẫu đèn trụ cổng bằng đồng mới nhất

Trong số rất nhiều loại đèn trụ cổng với các chất liệu khác nhau như hợp kim sắt/thép, nhôm, nhựa… Thì đèn trụ cổng bằng đồng vẫn luôn nhận được sự ưu ái của người dùng hơn cả. Vì chất liệu bằng đồng luôn toát ra được vẻ đẹp sang trọng đẳng cấp của nó. Vậy nên được rất nhiều công trình biệt thự cao cấp, nhà ở sân vườn, resort, villa… lựa chọn để lắp đặt cho trụ cổng, trụ tường rào, lối đi sân vườn, tiểu cảnh…

Đèn trụ cổng bằng đồng hiện nay rất mẫu mã đa dạng khác nhau. Từ những mẫu đèn mang phong cách hiện đại cho tới các mã đèn mang phong cách cổ điển, phong cách châu Âu… Dưới đây là một số mẫu đèn trụ cổng bằng đồng mới nhất đang được yêu thích trên thị trường. Mời các bạn cùng tham khảo và lựa chọn.

1.1. Các mẫu đèn trụ cổng bằng đồng hình vuông hiện đại

Dưới đây sẽ là bộ sưu tập các mẫu đèn trụ cổng bằng đồng có thiết kế hình vuông kết hợp với phần mái che trông khá giống một ngôi nhà. Có mẫu sẽ được thiết kế với mái che trơn bóng bằng đồng. Nhưng cũng có mẫu được thiết kế đặc biệt hơn với mái che hình mái ngói. Một số khác được thiết kế phần mái ngói với nhựa mika cao cấp. Mẫu đèn này sẽ cho hiệu năng chiếu sáng cao hơn so với phần mái che kín bằng đồng.

Giá các loại đèn trụ cổng bằng đông hình vuông này dao động từ 1.660.000 đồng – 3.190.000 đồng. Giá thành chủ yếu chênh lệch tùy theo kích thước bạn lựa chọn. Một số kích thước đèn trụ cổng hình vuông phổ biến như 150×150, 200×200, 250×250, 300×300, 400×400, 500×500. Với một số kích thước lớn hơn như 600×600 hoặc 700×700 v..v… Các bạn có thể liên hệ với Đèn Hoàng Gia để được tư vấn chi tiết và đặt hàng.

 

1.2. Các mẫu đèn trụ cổng bằng đồng hình trụ cao cổ điển

Dưới đây là các mẫu đèn trụ cổng bằng đồng có thiết kế hình trụ cao với phong cách cổ điển châu Âu. Đa phần chúng sẽ được cấu tạo với bề mặt kính trong suốt hoặc kính pha lê. Một số khác được kết hợp bởi kính sần và mika. Giá các mẫu đèn trụ cổng bằng đồng hình trụ cao cổ điển này dao động từ 1.190.000 đồng – 2.480.000 đồng. Các bạn có thể xem chi tiết bảng báo giá đèn trụ cổng ngoài trời để rõ hơn về giá bán của từng loại.

Các mẫu đèn trụ cổng hình trụ trên đây rất thích hợp để lắp trang trí cho các công trình nhà biệt thự mang phong cách cổ điển.  Đèn trụ cổng hình trụ bằng đồng phù hợp nhất là lắp cho vị trí 2 bên trụ cổng chính. Giúp tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho công trình ngay từ không gian đầu tiên khi nhìn vào. Hoặc sử dụng phối hợp để trang trí tiểu cảnh sân vườn, tiểu cảnh ban công….Với một số trụ hàng rào, các bạn có thể tham khảo mẫu đèn Rolux-TCD19 hoặc một số mẫu đèn trụ cổng hình vuông sẽ thích hợp hơn.

2. Nhược điểm của đèn trụ cổng bằng đồng và hiện tượng đồng bị xỉn màu

Mặc dù đèn trụ cổng bằng đồng là dòng sản phẩm bán chạy và được lựa chọn bởi rất nhiều công trình cao cấp. Thế nhưng có một thực tế là đồ đồng hay bất cứ kim loại nào khi để ngoài không khí sẽ dần bị xỉn màu do bị oxi hóa bởi O₂ trong không khí. Chúng tạo thành các oxit, sau đó khiến đồng bị xỉn màu và chuyển sang màu xanh dương dưới sự tác động của CO₂ và hơi ẩm. Chất liệu đồng nói chung khi bị oxy hoá gọi là patina. Tùy thuộc vào môi trường mà patina có màu xanh hoặc đen.

Hiện tượng đồng bị xỉn màu, đồng bị oxy hóa
Hiện tượng đồng bị xỉn màu, đồng bị oxy hóa

Các sản phẩm đèn trụ cổng bằng đồng ban đầu sẽ có màu đồng đỏ nguyên bản được phủ một lớp Clear bóng. Nhưng trải qua thời gian, dưới gió mưa và sự ảnh hưởng của điều kiện môi trường, màu đồng nguyên bản sẽ bị oxy hóa và dần chuyển thành màu xanh hoặc màu đen. Với hiện tượng này, nhiều người cho rằng chúng càng làm tăng thêm phần giá trị về tuổi đời của sản phẩm. Tuy nhiên, với một số người đây lại là nhược điểm của đồng. Vậy làm sao để đồng không bị oxi hóa? Và cách xử lý tẩy đồng bị oxy hóa ra sao? Hãy tiếp tục cùng Đèn Hoàng Gia tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé!

3. Cách giữ đèn trụ cổng đồng không bị oxy hóa lâu nhất

Đèn trụ cổng bằng đồng lắp đặt và sử dụng trong môi trường ngoài trời. Bởi vậy sẽ không tránh khỏi hiện tượng oxy sau một thời gian sử dụng. Vậy nên để giữ được vẻ đẹp luôn sáng mới cho những chiếc đèn trụ cổng bằng đồng thì việc lau chùi, vệ sinh, bảo dưỡng, bảo trì cho chúng là rất cần thiết. Dưới đây sẽ là một số mẹo nhỏ giúp bạn đèn trụ cổng đồng không bị oxy hóa lâu nhất.

3.1. Lắp đặt đèn trụ cổng đồng ở nơi khô ráo

Đồ đồng bị gỉ sét là do để ngoài không khí có độ ẩm cao khiến đồng bị oxy hóa. Vì vậy, cách giữ đèn trụ cổng đồng không bị oxy hóa lâu nhất chính là bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát. Điều này nghe thật vô lý phải không? Vì đèn trụ cổng thì luôn được lắp ngoài trời, chịu gió, chịu nắng, chịu mưa… là điều hiển nhiên.

Vậy nên cách để bảo vệ đèn trụ cổng đồng tránh khỏi việc oxy hóa một cách bền lâu nhất thì các sản phẩm sẽ được phủ lên bên ngoài một lớp sơn trong suốt. Lớp sơn này là để bảo vệ bề mặt đồng và giúp chúng dễ dàng lau chùi, vệ sinh. Đây cũng là cách giúp bảo vệ kim loại đồng khỏi hơi ẩm và sự oxy hóa đồng trong một thời gian dài.

3.2. Sử dụng vôi

Vôi là một loại vật liệu dễ bắt gặp trong cuộc sống. Và chúng cũng có tác dụng rất hiệu quả trong việc bảo quản đồng. Những vật liệu bằng đồng nếu muốn giữ màu nguyên bản mà không muốn sơn bất kì lớp sơn nào thì nên nhúng sản phẩm qua nước vôi. Sau đó lấy vôi bột rắc lên và sử dụng như bình thường, sản phẩm sẽ không bị gỉ sét khi để lâu. Vì vậy đây cũng là một trong những cách mà các bạn có thể lưu lại để giữ cho đèn trụ cổng bằng đồng không bị oxy hóa lâu nhất.

3.3. Sử dụng sơn bóng Clear

Bản chất các sản phẩm đèn trụ cổng bằng đồng khi mới mua về đã được sơn sẵn một lớp sơn phủ bóng. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng khoảng 2 – 3 năm, lớp sơn này có thể bị bào mòn bởi thời tiết. Vì vậy sau một quá trình sử dụng các bạn có thể bảo dưỡng đèn trụ cổng đồng bằng cách sơn phủ lại một lớp sơn Clear bóng lên bề mặt. Các loại sơn xịt Clear bóng hiện nay khá dễ dàng để tìm mua tại các cửa hàng sơn với giá chỉ khoảng 40.000 đồng.

4. Cách tẩy oxy hóa đồng hiệu quả nhất

Bảo quản đồng là một việc, nhưng không thể tránh được việc đồng bị xỉn màu do oxy hóa. Vậy nếu gặp trường hợp như vậy làm sao để lấy lại vẻ đẹp như ban đầu cho các sản phẩm bằng đồng? Các bạn hãy cùng tham khảo và áp dụng các phương pháp dưới đây nhé!

4.1. Sử dụng hỗn hợp nước, giấm, kem đánh răng

Đối với phương pháp này các bạn hãy trộn hỗn hợp giấm và nước với tỉ lệ bằng nhau. Sau đó thêm một ít kem đánh răng vào hỗn hợp này. Bước tiếp theo là dùng khăn mềm nhúng vào hỗn hợp và chà xát chúng lên bề mặt đèn trụ cổng bằng đồng đang bị oxy hóa. Trong trường hợp vết rỉ sét bám trên bề mặt đèn trụ cổng đồng của bạn khá lớn và cứng thì bạn cũng có thể sử dụng bàn chải đánh răng để chà thật mạnh làm cho vết rỉ sét được bong ra.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tháo đèn trụ cổng đồng ra. Sau đó ngâm chúng vào dung dịch giấm pha loãng và để chúng qua đêm. Sang ngày hôm sau có thể lấy ra và rửa sạch lại bằng nước ấm. Các chất axit trong giấm sẽ tạo thành phản ứng để hòa tan oxit đồng. Giúp làm sạch bề mặt, loại bỏ các vết rỉ sét trả lại cho bạn hiện trạng ban đầu của sản phẩm. Cách làm này khá hữu hiệu, vì vậy các bạn hãy thứ xem sao nhé!

4.2. Sử dụng hỗn hợp muối, giấm

Một trong những cách tẩy oxy hóa đồng đơn giản tại nhà là dùng giấm và muối. Cách làm tương tư như trên. Các bạn hãy trộn hỗn hợp muối với giấm và nước đun sôi. Sau đó dùng khăm mềm chà xát lên bề mặt đèn trụ cổng đồng đang bị oxy hóa. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ rỉ đồng một cách hiệu quả. Sau khi đã loại bỏ được lớp rỉ sét đồng. Các bạn chỉ cần rửa lại bằng nước ấm và lau khô là xong.

4.3. Sử dụng muối và chanh

Muối và chanh cũng là những nguyên liệu tẩy oxy hóa đồng rất tốt. Tại khu vực bề mặt đèn trụ cổng bằng đồng bị gỉ sét, các bạn hay rắc một chút muối và nước cốt chanh trực tiếp lên. Giữ nguyên bề mặt hỗn hợp đó trong vòng 2 – 3 tiếng. Giữ cả vỏ chanh để chà xát lên bề mặt nhé. Vỏ chanh có vai trò làm sạch các vết rỉ sét đồng mà vẫn đảm bảo an toàn cho chúng.

Bước tiếp theo sau khi dùng vỏ chanh chà sát lên bề mặt đồng bị oxy hóa. Các bạn hãy sử dụng thêm hỗn hợp nước ấm + muối để rửa lại bề mặt đồng nhé. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ gỉ đồng ra hết khỏi bề mặt sản phẩm. Và cuối dùng dùng khăn mềm lau khô là xong.

4.4. Sử dụng hóa chất

Ngoài các biện pháp tẩy đồng oxy hóa dân gian trên. Các bạn cũng có thể sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng để tẩy sạch vết gỉ trên đồ đồng. Ví dụ như một số loại hóa chất được làm từ axit oxalic và phốt pho: RP7, Cana,… Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn đối với các món đồ đồng bị gỉ nghiêm trọng. Có vết gỉ lớn và cứng đầu. Các bạn có thể mua các hóa chất tẩy đồng này tại các cửa hàng bán đồ đồng. Hoặc tại các cửa hàng sơn, cửa hàng vật liệu xây dựng, cửa hàng kim khí tổng hợp…

Trên đây là một số cách tẩy oxy hóa đồng mà các bạn có thể áp dụng để bảo dưỡng, bảo trì cho các sản phẩm đèn trụ cổng bằng đồng. Giúp chúng luôn sáng bóng, chống hoen gỉ, chống oxy hóa đồng rất hữu hiệu và an toàn. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các cách tẩy gỉ đồng này để làm sạch các đồ trang trí, thờ cúng bằng đồng trong nhà mình. Chúc bạn thành công!

Với những chia sẻ trên đây. Hy vọng đã mang tới cho các bạn những thông tin hữu ích nhất trong việc bảo quản các đồ vật bằng đồng nói chung. Và bảo quản đèn trụ cổng bằng đồng nói riêng. Một mặt khác cũng cho thấy. Việc lựa chọn các mẫu đèn trụ cổng bằng đồng để lắp đặt công trình ngoài trời không cần quá lo lắng tới vấn đề oxy hóa đồng.

Các sản phẩm đèn trụ cổng bằng đồng cao cấp luôn được sản xuất đáp ứng tốt các tiêu chí để lắp đặt ngoài trời. Như cấp độ bảo vệ IP65 chống bụi, chống nước xâm nhập. Vỏ đèn được sơn phủ bóng Clear trong suốt để giữ được màu nguyên bản của chất liệu đồng. Đồng thời bảo vệ đồng tránh khỏi hiện tượng oxy hóa theo thời gian.