Bến cảng và tàu thuyển hoạt động gần như 24 giờ một ngày và có lưu lượng giao thông lớn. Vậy nên hệ thống chiếu sáng phù hợp đóng vai trò quan trọng đối với các hoạt động trên cảng biển và tàu thuyền. Nó giúp đảm bảo sự an toàn và suôn sẻ bất kể quy mô lớn hay nhỏ. Cho dù là cảng container quốc tế, cảng địa phương, thiết bị cần cẩu hàng hải hay tàu thuyền trên biển. Tất cả đều cần có hệ thống chiếu sáng phù hợp và đáp ứng đúng đủ tiêu chuẩn chiếu sáng tại cảng biển.

Giải pháp chiếu sáng cảng biển tối ưu nhất

Tiêu chuẩn về đèn chiếu sáng cảng biển

Ánh sáng nhân tạo rất quan trọng đối với ứng dụng cảng biển. Vì nó giúp đảm bảo hoạt động an toàn và trơn tru. Chiếu sáng bến cảng và tàu thuyền phải đủ tốt để giúp công nhân, du khách và những người khác tìm đường quanh bến. Bao gồm cả việc chiếu sáng cho các cần cẩu container, cầu cẩu trên tàu, v.v. Một giải pháp chiếu sáng cảng biển tốt và tối ưu có thể đảm bảo an toàn, an ninh và giúp tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư.

Bên cạnh việc tăng khả năng quan sát của mọi người, hệ thống chiếu sáng cảng biển cũng phải có khả năng chịu được môi trường khắc nghiệt ngoài trời. Dưới đây là những tiêu chuẩn cần có của các thiết bị chiếu sáng trên cảng biển.

Tiêu chuẩn về độ rọi Lux

Độ rọi hay còn là cường độ ánh sáng. Độ rọi tốt là nền tảng cần có của một hệ thống chiếu sáng cảng biển. An toàn luôn là trên hết. Độ rọi cần đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu đủ để làm tăng khả năng quan sát của con người vào ban đêm hoặc trong điều kiện tầm nhìn thấp. Giúp mọi người phân biệt được nguy hiểm và tránh xa các tai nạn. Ví dụ, các khu vực bốc vác vận chuyển hàng hóa dưới cần cẩu container cần mức độ chiếu sáng cao hơn do rủi ro lớn hơn.

Nhìn chung, về tiêu chuẩn độ rọi chiếu sáng cần đáp ứng:

  • Độ rọi ngang trung bình được khuyến nghị ở mặt đất đối với các khu vực ven biển là 30 lux.
  • Độ rọi ngang đối với các khu vực xử lý container trung bình được khuyến nghị ở mặt đất là 50 lux.

Như vậy, về tiêu chuẩn độ rọi lux, bạn nên xem xét lựa chọn loại đèn có công suất phù hợp để lắp chiếu sáng cho mỗi khu vực cảng biển khác nhau. Khu vực càng trên cao như cần cẩu tháp tại bãi cảng thì càng cần tới các loại đèn pha công suất lớn để đáp ứng độ rọi cần thiết.

Đèn chiếu sáng cầu cảng cần công suất lớn
Đèn chiếu sáng cầu cảng cần công suất lớn

Tiêu chuẩn độ hoàn màu CRI

Độ hoàn màu CRI là đề cập đến khả năng hiển thị màu sắc chính xác của vật phẩm. Độ hoàn màu có tác động đáng kể đến trải nghiệm thị giác của mọi người. Ngay cả ở cùng một mức độ chiếu sáng nhất định, nguồn sáng có chỉ số hoàn màu CRI cao hơn sẽ mang lại khả năng hiển thị rõ hơn cho mọi người. Với mức độ hoàn màu cao hơn, mọi người ở khu vực cảng biển có thể phân biệt dễ dàng giữa các phương tiện, tín hiệu màu, v.v.

Về tiêu chí này, so với các loại đèn chiếu sáng truyền thống, đèn LED có chỉ số hoàn màu CRI cao hơn, có thể cải thiện trải nghiệm thị giác hiệu quả hơn. Bởi vậy, những thiết bị chiếu sáng LED sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho hệ thống chiếu sáng cảng biển.

Tỷ lệ chiếu sáng trên cảng biển

Ánh sáng trên cảng biển phải liên tục và đồng đều. Mặc dù cần độ rọi lớn nhưng một giải pháp chiếu sáng cảng biến tốt cần tránh được tỷ lệ ánh sáng chói. Vì nó làm tăng khả năng xảy ra tai nạn. Khi mọi người di chuyển từ nơi này sang nơi khác, sự khác biệt lớn về mức độ ánh sáng có thể ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của mắt. Điều này có thể xảy ra khi hoa tiêu và thuyền trưởng di chuyển từ tàu sang bến cảng. Hoặc cũng có thể xảy ra khi xe cần cẩu di chuyển từ khu vục này sang các khu vực xung quanh. Sự chiếu phản của ánh sáng cũng có thể gây ra tình trạng mù đột ngột.

Tóm  lại, chiếu sáng cảng và bến tàu, đặc biệt là đối với những khu vực thường xuyên di chuyển, phải liên tục và đồng đều.

Giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng

Chiếu sáng tàu thuyền và bến cảng cần được bố trí cẩn thận để giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng. Cần tính đến tác động của ánh sáng đến môi trường tự nhiên, khu dân cư xung quanh, tàu thuyền và người đi bộ. Đối với môi trường tự nhiên, tránh ánh sáng tràn và chiếu sáng quá mức sẽ làm rối loạn nhịp sinh học của động vật. Để ngăn chặn ánh sáng xâm phạm vào khu dân cư, chiếu sáng trực tiếp trong ranh giới của khu dân cư không được vượt quá 10 lux.

Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng ở khu vực cảng và bến cảng cũng cần được chú ý. Nếu bố trí không phù hợp sẽ làm gián đoạn việc định hướng của tàu thuyền. Chói sáng sẽ gây khó chịu và mất tập trung cho người đi bộ. Bạn nên tính toán chi tiết, có thể là giảm chiều cao của lắp đặt đèn, điều chỉnh lại vị trí lắp các đèn chiếu sáng. Hoặc đơn giản nhất là sử dụng đèn pha LED với khả năng điều chỉnh góc chiếu sáng để kiểm soát độ chói một cách tốt nhất.

Khả năng chống chịu với môi trường khắc nghiệt

Môi trường biển cả dù trên bờ hay trên tàu thuyền đều chịu những tác động khắc nghiệt. Bởi vậy, dù là bất cứ đồ vật hay thiết bị đèn chiếu sáng cảng biển nào cũng luôn đòi hỏi cao về yếu tố chất lượng. Mọi vật phải có khả năng chống chịu với môi trường khắc nghiệt. Đặc biệt là khả năng chống ăn mòn, chống rung động và nhiệt độ.

  • Đèn chiếu sáng cảng biển cần được cấu tạo với vật liệu cao cấp có khả năng chống ăn mòn mạnh. Cần được xử lý bề mặt đặc biệt để bảo vệ đèn khỏi bị ăn mòn. Đồng thời đèn tàu biển cần có cấp bảo vệ IP65 trở lên để chống lại bụi bẩn và độ ẩm từ thời tiết.
  • Ngoài biển tác động của sóng gió rất mạnh. Gió mạnh sẽ gây ra rung động dữ dội cho các cột và đèn chiếu sáng. Bởi vậy, đối với các cột đèn chiếu sáng cần sử dụng loại đèn chất lượng cao có khả năng chống rung động mạnh. Nếu cột, giá đỡ và đèn chiếu sáng không chịu được rung động mạnh, chúng có thể bị gãy hoặc rơi xuống đất. Kính cường lực IK08 dùng cho vỏ thiết bị chiếu sáng được sử dụng để bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi lực hoặc tác động cơ học.
  • Nhiệt độ khắc nghiệt là điều không thể tránh khỏi đối với môi trường ngoài trời và ven biển. Nhiệt độ cao và bức xạ UV sẽ đẩy nhanh quá trình ăn mòn. Bởi vậy đèn chiếu sáng trên biển cảng phải có khả năng chịu được nhiệt độ khắc nghiệt.

Với những tiêu chuẩn về đèn chiếu sáng cảng biển bên trên, các nhà sản xuất đèn pha led cảng biển đã lựa chọn sử dụng chất liệu nhôm đúc xử lý khắt khe để chống ăn mòn oxy hóa và tăng độ dẫn nhiệt. Đặc biệt là bộ tản nhiệt luôn được chú trọng để mang tới độ bền tối ưu cho các sản phẩm.

Các loại đèn cảng biển và ứng dụng chiếu sáng phù hợp

Chiếu sáng bến cảng

Hệ thống chiếu sáng trên bến cảng cho phép người vận hành cần cẩu và công nhân bến tàu xử lý hàng hóa và thiết bị một cách an toàn. Đảm bảo an ninh và tạo ra môi trường đủ ánh sáng. Tuy nhiên cũng cần lưu ý bố trí ánh sáng sao cho không chiếu ánh sáng không mong muốn vào cộng đồng xung quanh. Hệ thống chiếu sáng phải có khả năng theo kịp hoạt động 24/7 của cảng và chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường biển ẩm ướt. Bao gồm gió lớn, mưa lớn, sương muối ăn mòn và nhiệt độ khắc nghiệt.

Với tiêu chí chiếu sáng như vậy, những chiếc đèn pha led module chất lượng cao nên được lựa chọn. Đèn đa dạng công suất từ 50w – 1000w mang tới nhiều sự lựa chọn cho chủ đầu tư. Phù hợp với nhiều vị trí chiếu sáng khác nhau trên bến cảng.

Đèn chiếu sáng bãi cảng

Chiếu sáng cẩu trục

Cần cẩu trục là thiết bị vận chuyển hàng hóa phổ biến trên cảng biển. Giúp bốc dỡ hàng hóa dễ dàng tại bến tàu và trong bãi container. Tuy nhiên, những container được xếp trồng rất cao với lượng hàng hóa khổng lồ sẽ cần được chiếu sáng từ trên cao xuống với khoảng cách hơn 30 mét. Bởi vậy đòi hỏi cần có những thiết bị chiếu sáng công suất lớn để đáp ứng được nhu cầu chiếu sáng tại khu vực này. Giúp người vận hành có thể xếp dỡ hàng hóa một cách an toàn.

Ngoài ra, những rung động liên tục từ chuyển động của cần cẩu trục cũng tạo ra một thách thức cho thiết bị chiếu sáng. Vậy nên đèn chiếu sáng cẩu trục phải được thiết kế đặc biệt để chịu được các ứng suất cơ học. Những chiếc đèn pha led rọi xa dưới đây sẽ là gợi ý tốt nhất dành cho ứng dụng chiếu sáng cẩu trục trên cảng biển.

Đèn pha led chiếu sáng cảng biển, cẩu tháp, cầu cảng

Đèn pha led rọi xa có nhiều công suất khác nhau. Đặc biệt là những sản phẩm đèn pha led công suất lớn 1000w có khả năng chiếu rọi xa với cường độ lớn. Đáp ứng tốt nhu cầu lắp đặt chiếu sáng cho những cẩu trục cao 30 – 50 mét.

Chiếu sáng cột đèn cao

Tương tự như ứng dụng lắp đèn chiếu sáng cho cần cẩu trục tại bãi cảng. Tại đây cũng có những cột đèn cao hàng chục mét được trang bị để có đủ độ chiếu sáng ngang trên mặt đất và chiếu sáng dọc lên thành container. Giúp cho các hoạt động vận chuyển diễn ra tại khu vực được an toàn và hiệu quả.

Giải pháp chiếu sáng cảng biển tối ưu nhất trong ứng dụng này là lắp đặt những bóng đèn pha led công suất cao 1000w – 1500w có góc chùm hẹp dưới tay đòn cao 50m cách nhau một chút. Còn những bóng đèn pha led công suất trung bình khoảng 500w – 800w với góc chùm rộng hơn đươc lắp ở độ cao thấp hơn.

  • Với đèn pha led công suất lớn lắp trên cao tại cảng biển, hãy tham khảo lựa chọn các loại đèn pha luồng chiếu xa có góc chùm hẹp khoảng 30 độ. Giúp mang lại hiệu quả chiếu sáng tối ưu nhất.

Đèn pha led rọi xa V11

  • Với vị trí thấp hơn, đèn pha led cốc với góc mở sáng 60 độ và công suất đa dạng từ 50w – 800w sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

Đèn pha cốc

Chiếu sáng tàu thuyền

Đèn trên tàu thuyền ra khơi cũng là mọt trong những ứng dụng cần được quan tâm. Ánh sáng trên tàu thuyền được trang bị tốt giúp ích rất nhiều ngư dân ra biển đánh bắt cá. Ánh sáng từ tàu đánh cá sẽ giúp thu hút số lượng cá tập trung đông hơn. Các cá thể cá có xu hướng di chuyển đến nguồn sáng có công suất lớn hơn. Bởi vậy, đừng bỏ qua việc đầu tư cho một hệ thống đèn chiếu sáng đánh bắt cá trên tàu thuyền.

Đèn pha led cho tàu thuyền đánh cá
Đèn pha led cho tàu thuyền đánh cá

Đèn đánh bắt cá trên tàu thuyền thường được lựa chọn với công suất lớn vài trăm watts. Bởi vậy, đèn pha led sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất. Các loại đèn pha led đánh cá phù hợp thường là đèn pha led module, đèn pha led cốc với công suất khoảng 500w, 600w…

Tổng kết!

Chiếu sáng chất lượng tốt, đáng tin cậy giúp đảm bảo các hoạt động thành công, an toàn. Và đèn chiếu sáng cảng biển của chúng tôi cung cấp ánh sáng cần thiết cho sự an toàn, bảo mật và sự trơn tru của tất cả các hoạt động trên cảng biển. Từ bốc dỡ hàng hóa cho tới ánh sáng tối ưu trên tàu thuyền đánh cá. Hãy tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm đèn chiếu sáng cảng biển chúng tôi phân phối. Tất cả đều được đảm bảo uy tín về chất lượng với chứng chỉ đầy đủ. Giá thành cạnh tranh cũng là một trong những lợi thế của chúng tôi. Hãy liên hệ ngay bây giờ với chúng tôi theo số Hotline trên website để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp cũng như lấy báo giá tốt nhất.

hotline den led Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com