Cột đèn sân vườn là một thiết bị chiếu sáng quan trọng. Nó không chỉ giúp chiếu sáng cho không gian mà còn góp phần tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho kiến trúc cảnh quan ngoài trời. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu cột đèn với kiểu dáng, chất liệu và giá thành đa dạng. Từ cột đèn sân vườn mang phong cách thiết kế cổ điển đến phong cách thiết kế hiện đại. Vậy nên lắp cột đèn sân vườn cổ điển hay hiện đại? Để giúp bạn có được câu trả lời chính xác, hãy cùng Đèn Hoàng Gia tìm hiểu ưu – nhược điểm của từng loại cột đèn trong bài viết dưới đây nhé.

Nên lắp cột đèn sân vườn cổ điển hay hiện đại?
Nên lắp cột đèn sân vườn cổ điển hay hiện đại?

1. Cột đèn sân vườn cổ điển có ưu – nhược điểm gì?

Cột đèn sân vườn cổ điển
Cột đèn sân vườn cổ điển

– Cột đèn cổ điển có thiết kế sang trọng, tinh tế

Cột đèn sân vườn cổ điển là nhưng mẫu đèn có thiết kế sang trọng, tinh tế và mang đậm nét hoài cổ. Đặc trưng trong nét thiết kế cổ điển chính là nằm ở chất liệu cấu tạo đèn và các hoa văn chạm khắc tinh xảo, tỉ mỉ.

  • Chất liệu cấu tạo đèn: cột đèn sân vườn cố điển có thể được sử dụng với nhiều loại chất liệu cao cấp như hợp kim nhôm đúc, đồng đúc, thép, gang. Bên ngoài lớp hợp kim sẽ được tăng cường bảo vệ bằng các lớp sơn chống rỉ và sơn phủ màu trang trí. Giúp đèn có khả năng chống chịu oxy hóa một cách hiệu quả nhất.
  • Hoa văn thiết kế: Phong cách cổ điển có đặc trưng với lối thiết kế hoa văn tỉ mỉ và đối xứng nhưng vẫn đem lại nét mềm mại, quyến rũ. Hoa văn thiết kế theo phong cách cổ điển sẽ được thể hiện rõ nhất tại phần trụ đèn, tai đèn, và khung xương của hộp đèn. Ngoài ra nó cũng có thể được chạm khắc ngay cả trên thân cột.

Với đặc trưng thiết kế như vậy, cột đèn sân vườn cổ điển sẽ giúp bạn tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho không gian và tôn lên vẻ đẹp của kiến trúc. Đặc biệt là những kiến trúc nhà ở biệt thự, lâu đài được thiết kế theo phong cách cổ điển. Hơn nữa, có rất nhiều mẫu cột đèn cổ điển VIPPRO cao cấp, sang trọng còn góp phần giúp gia chủ thể hiện được sự đẳng cấp thượng lưu, quý phái.

– Cột đèn cổ điển dễ dàng bảo trì, thay thế nguồn sáng

Các loại cột đèn sân vườn cổ điển có trên thị trường hiện nay phần lớn đều có thiết kế sử dụng bóng led búp rời. Vì vậy vấn đề thay thế nguồn sáng cho đèn hết sức đơn giản. Cùng với đó, có thể hiểu nguồn sáng của cột đèn sân vườn là hoàn toàn độc lập. Chỉ cần chúng đáp ứng tiêu chuẩn đui đèn E27 theo thiết kế có sẵn là có thể thay thế, lắp đặt tiện lợi. Từ đó việc lựa chọn đèn với nhiệt độ màu ánh sáng và các mức công suất cũng tiện lợi hơn.

Cột đèn cổ điển dùng bóng led rời dễ dàng bảo trì, thay thế nguồn sáng
Cột đèn cổ điển dùng bóng led rời dễ dàng bảo trì, thay thế nguồn sáng

– Cột đèn cổ điển phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc

Cột đèn cổ điển không chỉ phù hợp với các không gian mang phong cách cổ điển. Những mẫu cột đèn sân vườn cổ điển còn có thể kết hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau. Bạn có thể lắp đặt cột đèn cổ điển trong sân vườn, công viên hay những không gian khác để tôn lên vẻ đẹp của không gian đó. Ngoài ra, cột đèn cổ điển còn có thể được sử dụng để chiếu sáng cho những con đường, con hẻm nhỏ, tạo nên một bầu không gian ấm áp và lãng mạn.

Hay nói cách khác, không gian lắp đặt của cột đèn cổ điển không chỉ giới hạn ở những kiến trúc cổ điển. Bên cạnh đó, với thiết kế tinh tế và sang trọng, cột đèn cổ điển có thể làm nổi bật cho cả những không gian hiện đại hoặc kết hợp với những không gian mang phong cách truyền thống.

– Nhược điểm của cột đèn cổ điển

  • Về chiều cao: Đối với các mẫu cột đèn cổ điển, kích thước cột đèn không nên lựa chọn quá cao. Tùy theo không gian lắp đặt và mẫu đèn thực tế là 1 bóng, 2 bóng, 3 bóng, 4 bóng, 5 bóng hoặc 10 bóng mà các bạn nên xem xét lựa chọn kích thước đèn cho thích hợp. Kích thước hợp lý nhất là nằm trong khoảng 3m – 5m. Nếu không gian rộng lớn có thể lắp cột đèn cổ điển có kích thước lớn hơn 5 mét nhưng cũng không nên cao quá 6m. Vì sẽ làm mất đi giá trị trang trí của sản phẩm.
  • Về lắp đặt: Cột đèn sân vườn cổ điển thường có trọng lượng khá nặng. Vì vậy, với nhiều mẫu cột đèn nên chú ý neo móng chắc chắn để không đèn không bị lung lay hay đổ khi gặp gió to, mưa bão. Đặc biệt là những mẫu đèn có kích thước >4 mét.
  • Về hiệu suất chiếu sáng: Đa phần các mẫu cột đèn cổ điển được lựa chọn với mục chiếu sáng trang trí, tạo điểm nhấn. Ví vậy chúng không có hiệu suất chiếu sáng quá cao. Nói đúng hơn là không đòi hỏi hiệu suất chiếu sáng cao. Trung bình mỗi bóng đèn chiếu sáng của cột đèn cổ điển thường dùng có công suất từ 6w – 12w và ánh sáng vàng. Còn với những không gian có nhu cầu là chiếu sáng nhiều hơn trang trí thì các bạn nên tham khảo cột đèn sân vườn hiện đại.

2. Cột đèn sân vườn hiện đại có ưu – nhược điểm gì?

Cột đèn sân vườn hiện đại
Cột đèn sân vườn hiện đại

– Cột đèn hiện đại có hiết kế đơn giản, gọn gàng

Một trong những ưu điểm nổi bật của cột đèn sân vườn hiện đại chính là thiết kế đơn giản, gọn gàng. Những mẫu cột đèn hiện đại này thường có kiểu dáng thanh mảnh, tinh tế và phù hợp với xu hướng thời đại mới. Nếu như với cột đèn cổ điển thường thiên về các mẫu đèn dạng chùm nhiều bóng. Thì cột đèn hiện đại lại có sự tối giản, chúng chỉ có duy nhất một chóa đèn chứ không phân chia rẽ nhánh làm nhiều tai đèn. Nhìn chung đây là một thiết kế tối giản, phù hợp với những ai thích sự đơn giản, gọn gàng.

Bên cạnh đó, chất liệu cấu tạo lên cột đèn hiện đại thường là các chất liệu như hợp kim nhôm sơn tĩnh điện hoăc thép không rỉ. Đây là những chất liệu giúp cột đèn hiện đại có độ bền cao, chịu được tác động của thời tiết và ngoại lực. Vì vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng cột đèn hiện đại trong mọi điều kiện thời tiết mà không lo bị hư hỏng hay gãy đổ.

– Cột đèn hiện đại có hiệu suất chiếu sáng cao

Công suất của cột đèn hiện đại thường ở mức 50w – 60w. Đây là một mức công suất đem lại hiệu suất quang rất cao có khả năng chiếu sáng hiệu quả cho phạm vi 30 – 35m2. Nếu so với cột đèn cổ điển thì tương đương với khả năng chiếu sáng của một cột đèn 10 bóng. Như vậy có thể thấy phạm vi sử dụng của cột đèn hiện đại là rất lớn. Đèn vừa được thiết kế mẫu mã đẹp mắt, ấn tượng. Vừa đáp ứng nhu cầu chiếu sáng hiệu quả cho không gian ngoài trời.

Cột đèn sân vườn hiện đại có hiệu suất chiếu sáng cao

Bên cạnh đó, với thiết kế đơn giản, gọn gàng, cột đèn sân vườn hiện đại có thế đặt hàng với nhiều mức kích thước chiều cao khác nhau. Nhiều mẫu đèn có thể cao lên đến 6m, mang tới hiệu quả chiếu sáng phủ rộng tối ưu hơn. Tuy nhiên cũng như lời khuyên đối với cột đèn cổ điển, các bạn không nên lắp đèn trụ trang trí sân vườn có kích thước lớn hơn 6 mét. Vì sẽ làm mất đi giá trị thẩm mỹ của đèn. Hãy nói cách khác có thể khiến đèn quá cao vượt khỏi tầm mắt quan sát của mọi người.

– Nhược điểm của cột đèn hiện đại

  • Về phong cách kiến trúc: Cột đèn hiện đại dường như chỉ phù hợp với những không gian kiến trúc hiện đại. Nếu được đặt trong một không gian truyền thống hay cổ điển thì không tương thích cho lắm. Đây làm là cảm nhận riêng của mình. Tuy nhiên bạn cũng có thể áp dụng nó trong một không gian kiến trúc cổ điển cụ thể nào đó. Hãy nhờ tới sự tư vấn của kỹ sư thiết kế của bạn.
  • Về nguồn sáng: Đa phần các loại cột đèn hiện đại thường sử dụng chip led tích hợp sẵn. So với việc sử dụng bóng led búp lắp rời thì có đôi chút bất tiện trong việc bảo trì sản phẩm. Tuy nhiên bằng việc sử dụng chip led cao cấp đến từ các thương hiệu uy tín, nổi tiếng thế giới thì các bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này. Đèn có tuổi thọ vượt trội >50.000 giờ chiếu sáng. Tương đương với khoảng 10 năm sử dụng. Khi bóng đèn hết tuổi thọ hoàn toàn có thể bảo trì thay thế chip led.

3. So sánh giữa cột đèn hiện đại và cổ điển

Đặc điểm Cột đèn hiện đại Cột đèn cổ điển
Thiết kế Đơn giản, gọn gàng Sang trọng, tinh tế, hoa văn tỷ mỉ, đối xứng
Chất liệu Nhôm, thép sơn tĩnh điện Gang, đồng, thép sơn tĩnh điện, sơn mạ đồng, mạ vàng, sơn giả cổ…
Chức năng Chiếu sáng nhiều hơn trang trí Trang trí nhiều hơn chiếu sáng
Phù hợp với phong cách kiến trúc Hiện đại Cổ điển, hiện đại, truyền thống
Nguồn sáng Chip led tích hợp sẵn Bóng led búp rời đui E27
Bảo trì thay thế phức tạp hơn đơn giản, dễ dàng

Dựa trên bảng so sánh trên, bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa cột đèn hiện đại và cổ điển. Tuy nhiên, không có một loại cột đèn nào là tuyệt đối tốt hơn. Việc lắp đặt cột đèn hiện đại hay cổ điển phụ thuộc vào nhu cầu và phong cách kiến trúc của từng công trình. Các bạn có thể lựa chọn theo sở thích tuy nhiên cũng nên lắng nghe lời tư vấn từ kỹ sư thiết kế kiến trúc của mình. Hoặc liên hệ với đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi để có được lời khuyên hữu ích nhất.

4. Kết luận

Trên đây là những ưu – nhược điểm của cột đèn sân vườn hiện đại và cổ điển. Tùy thuộc vào nhu cầu và phong cách kiến trúc của từng công trình mà bạn có thể lựa chọn cho mình một trong hai loại cột đèn này để trang trí và chiếu sáng cho không gian sân vườn nói riêng và các không gian kiến trúc ngoài trời nói chung. Cột đèn trang trí sân vườn sẽ giúp tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian sống xung quanh chúng ta trở nên ấn tượng hơn.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi “Nên lắp cột đèn sân vườn cổ điển hay hiện đại?“. Chúc bạn có một không gian sống đẹp và ấm áp!