Đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể đều là những mẫu đèn đường led được quan tâm rất nhiều hiện nay. Hai dòng đèn này đều sử dụng công nghệ LED cao cấp chiếu sáng đường phố hiệu quả. Hoạt động dựa vào việc hấp thụ ánh nắng từ mặt trời vào buổi sáng. Sau đó chuyển hóa thành năng lượng để chiếu sáng vào ban đêm. Không như các dòng đèn sử dụng điện năng để chiếu sáng. Đèn đường led năng lượng mặt trời sử dụng năng lượng xanh nên không tốn tiền điện hàng tháng.

Nghe tên liền thể và rời thể là có thể thấy đây là hai mẫu đèn đường khác nhau. Nhưng chúng khác nhau ở điểm nào, đặc điểm của mỗi mẫu đèn như thế nào. Cùng Đèn Hoàng Gia tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Đặc điểm chung đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

Đèn đường led năng lượng mặt trời là một trong các mẫu đèn đường led được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Đèn này không còn quá xa lạ gì với người tiêu dùng nữa. Thiết bị sử dụng 100% năng lượng xanh để chiếu sáng. Sản phẩm có độ bền cao. Thời hạn sử dụng lâu dài lên tới 40000 giờ chiếu sáng. Chính vì vậy mà đèn được sử dụng rất phổ biến trên thị trường hiện nay.

den-duong-led-nang-luong-mat-troi
Đèn đường led năng lượng mặt trời sử dụng 100% năng lượng xanh

Đèn đường led NLMT có cường độ sáng cao, vẫn có thể đảm bảo độ sáng ở chiều cao lắp đặt lên đến 12m. Đây là độ cao mà các loại đèn khác không thể chiếu sáng được. Chúng sử dụng các bức xạ mặt trời để cung cấp cho đèn phát sáng vào ban đêm. Đèn vận hành hoàn toàn tự động và tiết kiệm 100% chi phí sử dụng điện.

Đặc biệt là ở các tuyến đường khu vực vùng cao, những nơi vốn khó kéo điện hoặc không có điện lười quốc gia. Vừa dễ dàng triển khai lắp đặt vừa tiết kiệm chi phí và nhanh chóng, tiện lợi hơn. Việc vận hành, bảo dưỡng, bao trì sản phẩm trong quá trình sử dụng về sau cũng dễ dàng và nhanh chóng, không yêu cầu kỹ thuật viên có chuyên môn cao, có thể tự khắc phục bởi người dân địa phương.

1.1. Đặc điểm cấu tạo chung của đèn đường NLMT

Bộ đèn đường năng lượng mặt trời được tạo thành từ nhiều bộ phận liên kết với nhau. Để có thể tự vận hành và cung cấp nguồn sáng ổn định, liên tục suốt đêm:

  • Vỏ đèn: có nhiệm vụ bảo vệ các linh kiện bên trong. Vỏ đèn thường được làm bằng hợp kim nhôm, mang đến độ chắc chắn. Và giúp tản nhiệt tốt hơn so với nhựa ABS.
  • Chip LED chiếu sáng: Đây là bộ phận chính để đảm bảo mang ánh sáng đến cho khu vực sử dụng. Chíp LED đảm bảo mang lại nguồn sáng ổn định và tiết kiệm năng lượng hơn so với các loại công nghệ chiếu sáng khác. Ngoài ra, các chíp LED có tuổi thọ lên đến 50.000 giờ, tương đương khoảng 10 năm chiếu sáng.
  • Mắt ngọc: trang bị thấu kính. Giúp tăng diện tích chiếu sáng và cung cấp nguồn ánh sáng đồng đều.
  • Hệ thống cảm biến: cảm biến ánh sáng và cảm biến chuyển động. Là 2 loại cảm biến được trang bị trên những chiếc đèn đường năng lượng mặt trời Solar Street Light.
  • Pin lưu trữ: có khả năng nạp/xả cao chi hiệu quả sử dụng tối đa. Tuổi thọ của Pin lưu trữ cao, có thể duy trì từ 5-8 năm.
  • Bo mạch điều khiển: bo mạch điều khiển hiện nay rất đa dạng. Thậm chí với mỗi hãng khác nhau sẽ sử dụng hệ thống bo mạch khác nhau. Với mỗi loại bo mạch sẽ được cài đặt khác nhau cho mục đích chiếu sáng khác nhau tại từng khu vực. Ngoài ra, chúng còn đảm nhận chức năng ngắt mạch sạc khi Pin đầy để đảm bảo tuổi thọ cho Pin.
  • Nút nguồn: trên một số mẫu đèn đường năng lượng mặt trời sẽ tích hợp nút nguồn. Để kích hoạt đèn cho lần đầu sử dụng. Sau đó có thể điều khiển bằng Remote ở khoảng cách lên đến 10m.
  • Cần đèn hay cùi đèn: là bộ phận liên kết giữa đèn và thân trụ. Chúng được làm hợp kim có độ cứng cao, có khả năng chịu lực tốt, rất chắc chắn. Được phủ sơn tĩnh điện hoặc mạ kẽm nên có độ bền cao.

1.2. Cơ chế hoạt động của đèn đường led NLMT

Đèn đường led năng lượng mặt trời hoạt động dựa trên quá trình chuyển đổi năng lượng ánh sáng thành điện năng. Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào pin năng lượng mặt trời, tấm pin sẽ bắt đầu tạo ra dòng điện. Dòng điện này sau đó được chuyển đến bộ điều khiển và pin sạc để lưu trữ năng lượng.

co-che-hoat-dong-den-nang-luong-mat-troi
Cơ chế hoạt động: ban ngày sạc pin, ban đêm chiếu sáng

Khi môi trường trở nên tối, bộ điều khiển sẽ kích hoạt bóng đèn LED sáng lên. Sử dụng nguồn năng lượng đã được lưu trữ từ pin để phát sáng. Đối với một số loại đèn năng lượng mặt trời, thông qua bảng điều khiển. Bạn có thể dễ dàng cài đặt hẹn giờ bật/tắt đèn. Hoặc điều chỉnh mức độ sáng của đèn theo ý muốn.

Với cấu tạo và nguyên lý hoạt động đơn giản, sử dụng đèn năng lượng mặt trời để chiếu sáng đang trở thành xu hướng của xã hội. Vừa để bảo vệ môi trường xanh, vừa tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững

1.3. Lưu ý chung khi lắp đặt đèn đường led NLMT

Để đèn đường led năng lượng mặt trời hoạt động hiệu quả nhất vào ban đêm. Bạn cần biết lắp đặt và bố trí đèn tại các vị trí thuận lợi, thông thoáng để đèn dễ dàng hấp thụ ánh sáng mặt trời. Chú ý đến một số vấn đề như sau trong quá trình lắp đặt thiết bị như sau:

  • Nên lắp đèn đường NLMT tại các khu vực dễ hấp thụ năng lượng mặt trời nhất. Không lắp đặt tại những vị trí bị khuất nắng, bị cây che. Điều này sẽ làm giảm thời gian chiếu sáng của thiết bị.
  • Khi lắp đặt thiết bị, cần chú ý không lắp gần các loại đèn chiếu sáng khác. Tấm pin sẽ hấp thụ nhầm, dễ gây ra hiện tượng đèn bị chớp tắt trong quá trình hoạt động vào ban đêm.
  • Trong quá trình sử dụng, bạn nên vệ sinh tấm pin định kỳ để đèn hoạt động tốt hơn. Tránh tình trạng bị bụi bám quá nhiều, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu năng lượng của tấm pin.

Đèn led năng lượng mặt trời có rất nhiều loại, kiểu dáng, mẫu mã và công suất. Điều này giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn cho công trình chiếu sáng. Trong bài viết này, cùng so sánh về hai loại đèn đường NLMT liền thể và đèn rời thể nhé!

2. So sánh đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

Ngày nay, đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời được sử dụng ngày càng rộng rãi. Loại đèn này chiếu sáng cho nhiều khu vực đường phố từ nông thôn cho tới thành thị. Nhiều khách hàng muốn sử dụng dòng đèn này bởi nó có quá nhiều lợi ích và ưu điểm. Nhưng chưa biết nên dùng đèn đường năng lượng mặt trời liền thể hay rời thể. Dưới đây cùng Đèn Hoàng Gia so sánh điểm khác nhau giữa 2 mẫu đèn này nhé:

  • Đèn đường năng lượng mặt trời liền thể: Là loại đèn tích hợp tấm pin với thân đèn. Đèn và tấm pin được tích hợp thành một nên sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức thi công. Tuy nhiên nhược điểm là không thể điều chỉnh bóng đèn và tấm pin năng lượng. Gây ra nhiều bất tiện cho người sử dụng.
  • Đèn đường năng lượng mặt trời pin rời: Là loại đèn có tấm pin và bóng đèn tách rời nhau và được kết nối thông qua một dây tín hiệu. Ưu điểm lớn nhất của đèn này là có thể linh hoạt điều chỉnh hướng ánh sáng và tấm pin để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người sử dụng.

Cụ thể khác nhau như thế nào thì sẽ được Đèn Hoàng Gia cụ thể hơn từng khía cạnh dưới đây nhé:

2.1. Cấu trúc đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

Như đã trình bày ở trên, đèn đường led năng lượng mặt trời nói chung sẽ bao gồm 4 các bộ phận chính. Đó là: nguồn LED chiếu sáng, tấm pin năng lượng mặt trời, pin lưu trữ và cần đèn. Tuy nhiên, chi tiết các bộ phận này của đèn đường năng lượng mặt trời liền thể hay rời thể sẽ có sự khác biệt. Cụ thể như sau:

Cấu trúc đèn đường led năng lượng mặt trời liền thể: Các bộ phận như bóng led, hệ thống bo mạch điều khiển, pin lưu trữ, tấm năng lượng mặt trời, cảm biến, … Sẽ được lắp hợp thành một thể thống nhất. Chính vì thế mà nó có tên gọi là đèn đường liền thể.

  • Mặt trên: 100% diện tích ở mặt trên là tấm năng lượng. Và được tích hợp cảm biến ánh sáng.
  • Mặt dưới: là bảng LED chiếu sáng, cảm biến chuyển động (Nếu có). Phần còn lại lớp vỏ bảo vệ.
  • Bên trong: là hệ thống bo mạch điều khiển, pin lưu trữ Lithium.
cau-tao-den-duong-nang-luong-mat-troi-lien-the
Cấu trúc đèn đường năng lượng mặt trời liền thể

Cấu trúc đèn đường led năng lượng mặt trời rời thể: Các linh kiện như pin lưu trữ, bo mạch điều khiển, chíp Leds, …  Sẽ được tích hợp trên đèn mà không bao gồm tấm năng lượng mặt trời. Tấm pin năng lượng mặt trời được tích hợp cảm biến ánh sáng sẽ nằm tách biệt so với đèn. Và thường sẽ được lắp ở đỉnh của cột đèn.

cau-tao-den-duong-nang-luong-mat-troi-roi-the
Cấu trúc đèn đường năng lượng mặt trời rời thể

Mỗi loại đèn có những ưu và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn giữa chúng tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của khách hàng.

2.2. Tấm pin đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

Tấm pin đèn đường năng lượng mặt trời liền thể: Vì tấm pin năng lượng mặt trời sẽ được gắn ở mặt trên của thiết bị chiếu sáng. Nên không thể chủ động điều chỉnh hướng cũng như vị trí của tấm pin sẽ ở 1 vị trí cố định theo đèn. Khi đó cần phải chỉnh cả cụm đèn theo hướng muốn đèn hướng.

tam-pin-den-duong-nang-luong-mat-troi-lien-the-va-roi-the
Tấm pin đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

Tấm pin đèn đường năng lượng rời thể: Bạn có thể điều chỉnh tấm pin năng lượng mặt trời theo góc tùy ý. Thông thường nó sẽ được điều chỉnh theo 1 góc tốt nhất. Để tấm pin có thể hấp thụ ánh nắng mặt trời tối đa. Mà không cần phải di chuyển cả cụm đèn đường như đèn liền thể.

2.3. Kích thước tấm pin đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

Kích thước tấm pin đèn đường năng lượng mặt trời liền thể: Kích thước của tấm pin sẽ bị giới hạn bởi kích thước của phần đèn mà nó được gắn vào. Nên tấm pin NLMT có kích thước nhỏ gọn, thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, điều này lại khiến đèn hấp thụ được ít năng lượng mặt trời hơn. Khiến ánh sáng có thể bị yếu trong một vài trường hợp trời mát, ít nắng, trời dâm.

Kích thước tấm pin đèn đường năng lượng mặt trời rời thể: Vì tấm pin không được gắn cố định với đèn. Nên kích thước tấm pin lớn hơn, to gấp vài lần so với đèn liền thể. Phù hợp với nhu cầu và mục đích người dùng. Các tấm pin mặt trời lớn có khả năng chuyển đổi và lưu trữ đủ năng lượng. Để đèn hoạt động cả đêm kể cả khi thời tiết nhiều mây, trời dâm mát.

kich-thuoc-tam-pin-den-nang-luong-mat-troi
Kích thước tấm pin đèn đường năng lượng mặt trời rời thể lớn hơn

2.4. Dung lượng pin đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

Dung lượng pin đèn đường năng lượng mặt trời liền thể: tấm pin năng lượng mặt thường có kích thước nhỏ. Phù hợp với cấu tạo và kích thước của toàn bộ đèn. Vì vậy dung lượng pin lưu trữ thường không cao bằng đèn năng lượng mặt trời truyền thống.

Dung lượng pin đèn đường năng lượng mặt trời truyền thống: Các tấm pin mặt trời lớn có kích thước khá lớn. Nên có khả năng lưu trữ tốt, đảm bảo hoạt động chiếu sáng của đèn kể cả khi thời tiết xấu.

2.5. Công nghệ cảm biến đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

Với đèn đường năng lượng mặt trời liền thể: Công nghệ này thường được tích hợp trên các dòng đèn năng lượng mặt trời liền thể. Cho phép đèn có thể phát hiện chuyển động xung quanh đèn. Khi này, đèn sẽ tự động điều chỉnh độ sáng trong khoảng cách từ 7 đến 10 mét. Điều này giúp tiết kiệm nguồn pin tiêu thụ và đảm bảo hoạt động chiếu sáng của đèn suốt 12 giờ.

Với đèn đường năng lượng mặt trời truyền thống: Vì diện tích tấm pin lớn, dung lượng lưu trữ nhiều. Nên đèn đường led NLMT rời thể sẽ ít được trang bị chức năng này.

cam-bien-den-duong-nang-luong-mat-troi
Công nghệ cảm biến chuyển động của đèn đường năng lượng mặt trời

2.6. Cách lắp đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

Lắp đặt đèn đường năng lượng mặt trời liền thể: Cấu tạo đèn giúp việc vận chuyển được dễ dàng. Cách thi công lắp đặt cũng nhanh chóng hơn đèn rời thể. Bên cạnh đó cũng tiết kiệm được chi phí thi công, nhân công. Các thao tác thực hiện đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ bao gồm các công việc như: đào hố, gắn đèn bằng ốc vít và sau đó chôn cột đèn. Tất cả các chi tiết dễ dàng lắp đặt trên cột mới hoặc cũ. Hoặc thậm chí có thể lắp đặt trên tường tường hầm đường.

Lắp đặt đèn năng lượng mặt trời rời thể: Người dùng cần phải thao tác lắp đặt cụm đèn chiếu sáng riêng và tấm năng lượng mặt trời riêng. Sau đó sẽ kết nối chúng lại với nhau bằng jack nối. Việc lắp đặt đèn đường led năng lượng mặt trời rời thể truyền thống thường phức tạp hơn. Vì vậy mức chi phí thường sẽ cao hơn so với việc lắp đèn liền thể.

so-sanh-den-duong-nang-luong-mat-troi-lien-the-va-roi-the
So sánh đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

2.7. Thay thế đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể

Đèn đường năng lượng mặt trời liền thể: tất cả các bộ phận được tích hợp bên trong. Nên việc tháo lắp, bảo hành sẽ khó khăn hơn. Phải đảm bảo về mặt kỹ thuật và chống nước khi sửa chữa đèn.

Đèn đường năng lượng mặt trời rời thể: Các bộ phận nằm rời rạc. Vậy nên khi có sự việc bảo hành thì việc kiểm tra dễ dàng hơn.

3. Hướng dẫn lựa chọn đèn đường led năng lượng mặt trời tốt nhất

Đèn led năng lượng mặt trời có rất nhiều loại, kiểu dáng, mẫu mã và công suất. Điều này giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn cho công trình chiếu sáng. Vậy làm sao để lựa chọn được loại đèn chiếu sáng phù hợp và tốt nhất?

Hãy dựa vào các tiêu chí lựa chọn dưới đây của Đèn Hoàng Gia để lựa chọn mẫu đèn phù hợp nhất nhé:

3.1. Chọn đèn đường NLMT có khả năng chống nước tốt

Đèn led năng lượng mặt trời là thiết bị chuyên dụng cho những khu vực ngoài trời. Chính vì vậy, đèn cần có khả năng chống nước tốt. Khả năng chống nước và chống bụi của các thiết bị này thường có IP66. Tức là đèn đường led NLMT đạt khả năng chống bụi tuyệt đối và chống nước hiệu quả. Chính vì vậy, khi đã lwuja chọn đúng loại đèn có khả năng chống nước tốt. Thì bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm trong suốt quá trình sử dụng.

den-led-duong-nang-luong-mat-troi-chong-nuoc
Chọn đèn đường NLMT có cấp độ đạt IP66

3.2. Lựa chọn loại pin năng lượng mặt trời phù hợp

Phía trên các bạn đã biết được sự khác nhau giữa đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể. Mỗi lại pin năng lượng mặt trời sẽ có những đặc điểm riêng:

  • Pin liền thể có kiểu dáng nhỏ gọn, thuận tiện cho quá trình lắp đặt. Đèn tích hợp các bộ phận thanh mọt thể thống nhất nên tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên khả năng hấp thụ ánh sáng thấp hơn. Sửa chữa hay thay thế cũng tốn thời gian và chi phí hơn.
  • Pin rời thể có ưu điểm là tấm pin dễ dàng lắp đặt tại các vị trí trên cao. Có thể tùy ý điều chỉnh vị trí và góc hứng ánh sáng của đèn. Đèn có thể lắp đặt ở dưới thấp nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng chiếu sáng của thiết bị.

3.3. Lựa chọn đèn đường năng lượng mặt trời dựa vào công suất

Đèn đường led năng lượng mặt trời được sản xuất với nhiều công suất khác nhau. Nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu chiếu sáng của khách hàng. Tùy vào khu vực không gian được lắp đặt mà bạn nên sử dụng mẫu đèn có công suất sao cho phù hợp.

Đèn năng lượng mặt trời có công suất từ 20w đến 100w: Đây là mẫu đèn có công suất thấp. Thích hợp với những khu vực đường có diện tích nhỏ từ 30m2 đến 40m2. Các thiết bị này thường có kích thước nhỏ. Dễ dàng lắp đặt. Thích hợp sử dụng cho các khu vực như sân vườn, lối đi, đường đi vỉa hè, xóm ngõ, …

lua-chon-cong-suat-den-led-duong-nang-luong-mat-troi
Lựa chọn đèn đường năng lượng mặt trời dựa vào công suất

Đèn năng lượng mặt trời có công suất từ 100w đến 200w: Nếu bạn muốn chiếu sáng cho khu vực có diện tích khoảng 60m2. Thì đây là loại đèn mà bạn nên sử dụng. Công suất này thích hợp với những khu vực đường: công viên, trường học, đô thị, chung cư,  ..

Đèn đường năng lượng mặt trời công suất từ 200w – 300w: Đây là mẫu đèn năng lượng mặt trời có công suất lớn. Thích hợp với những khu vực đường phố có không gian rộng từ 80m2 trở lên. Thường sử dụng cho những khu vực có không gian lớn như: đường quốc lộ, đường cao tốc, khu vực bên ngoài nhà xưởng, sân bay, …

3.4. Lựa chọn đèn đường NLMT dựa vào chế độ cảm biến

Đối với đèn năng lượng mặt trời, các thiết bị này thường có hai chế độ cảm biến đó là cảm biến ánh sáng và cảm biến chuyển động. Cảm biến chuyển động, tùy vào mỗi thiết bị mà đèn sẽ được tích hợp. Còn cảm biến ánh sáng, hầu hết đèn năng lượng nào cũng có. Ban ngày đèn tự động hấp thu năng lượng mặt trời. Ban đêm đèn tự động chiếu sáng.

Trên đây là tổng hợp thông tin về sự khác nhau giữa đèn đường năng lượng mặt trời liền thể và rời thể để quý khách tham khảo. Mọi thông tin tư vấn và báo giá, vui lòng liên hệ với Đèn Hoàng Gia qua thông tin liên hệ dưới đây:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com