Tại sao đèn đường màu vàng chứ không phải màu trắng? Câu hỏi này rất phổ biến mà Đèn Hoàng Gia thường gặp khi tìm hiểu các vấn đề liên quan tới đèn đường. Trong đó, màu sắc ánh sáng đường phố đóng một vai trò quan trọng . Bởi nó sẽ ảnh hưởng và tác động tới khả năng quan sát cũng như đảm bảo mức độ an toàn của người tham gia giao thông. Phần lớn đèn đường sẽ có hai màu sắc là trắng và vàng. Nên dùng đèn màu nào? Mỗi màu sắc sẽ có công dụng gì? Tại sao thường thấy đèn đường màu vàng hơn? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này!

1. Đèn đường ánh sáng vàng là gì?

Đèn đường led ánh sáng vàng có lẽ đã là hình ảnh quen thuộc với nhiều người khi di chuyển trên các tuyến đường trong khu vực đô thị hiện đại. Tại sao đèn đường màu vàng? Đây là loại đèn led sử dụng công nghệ led hiện đại nhất hiện nay. Được chuyên dùng để chiếu sáng đường phố công cộng, đường quốc lộ, cao tốc. Nhằm đảm bảo đủ ánh sáng cho người tham gia giao thông trong việc quan sát và di chuyển.

Ánh sáng vàng được xác định dựa trên thước đo nhiệt độ màu ánh sáng. Nhiệt độ màu ánh sáng hay còn được gọi là Kelvin. Thang đo nhiệt độ màu từ 1.000K đến 10.000K. Theo mỗi khoảng nhiệt độ màu sẽ cho ra màu ánh sáng khác nhau. Dựa trên bảng phân chia nhiệt độ màu thì nhiệt độ từ 2000k đến 3000k sẽ cho ra ánh sáng vàng.

den-duong-anh-sang-vang-la-gi
Đèn đường ánh sáng vàng cí nhiệt độ từ 2000k đến 3000k

Hiện nay trong chiếu sáng đường sá các loại đèn đường led, cao áp được sử dụng phổ biến, trong đó:

  • Đèn đường led: Áp dụng công nghệ hiện đại cho ánh sáng tốt. Đồng thời siêu tiết kiệm điện năng, tuổi thọ cao, do đó nên giá thành cũng cao hơn. Được sử dụng phổ biến ở các vùng đô thị vừa và lớn.
  • Đèn cao áp: Tiêu tốn nhiều điện năng, nhanh hỏng và phát sinh nhiều chi phí bảo hành bảo trì sản phẩm.

1.1. Cấu tạo của đèn đường ánh sáng vàng

Đèn đường led ánh sáng vàng có cấu tạo không quá khác biệt so với các loại đèn led khác. Với 3 bộ phận chính gồm: chip led, bộ tản nhiệt và nguồn. Do đèn đường led là loại đèn có công suất cao, chiếu sáng ở môi trường ngoài trời. Nên chất liệu của những chiếc đèn led ánh sáng vàng rất chắc chắn, có khả năng chống bụi, nước và oxi hóa. Đặc điểm của từng bộ phận như sau:

Chip led: Là bộ phận quan trọng nhất của đèn. Hiện tại, các loại đèn đường chiếu sáng hiện nay thường sử dụng chip led COB Cree hoặc Philips. Đây là 2 loại chip led chất lượng cao, cho hiệu suất phát quang tốt, chất lượng ánh sáng chuẩn.

Bộ tản nhiệt: Đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của đèn. Bộ tản nhiệt với cấu tạo nhiều rãnh nhỏ giúp các luồng khí nóng ra ngoài dễ dàng, giữ cho đèn luôn mát và hoạt động trơn tru.

Nguồn: Một chiếc đèn đường chất lượng sẽ có bộ nguồn với các linh kiện điện tử chất lượng cao. Từ đó giúp đèn có chất lượng ánh sáng tốt, bền bỉ theo thời gian sử dụng. Hạn chế được các tình trạng cháy, hỏng ở đèn, vừa không đảm bảo an toàn và sẽ tốn thêm chi phí cho sửa chữa.

1.2. Tại sao đèn đường led có màu vàng?

Đèn chiếu sáng đường phát ra ánh sáng màu vàng là do loại bóng đèn được sử dụng. Hầu hết đèn đường được sử dụng trong xã hội hiện đại được làm bằng hơi natri. Có hai loại đèn hơi natri phổ biến. Đó là đèn natri áp suất thấp (LPS) và đèn natri áp suất cao (HPS).

tai-sao-den-duong-co-mau-vang
Tại sao đèn đường led có màu vàng?

Đèn HPS hiệu quả hơn. Và có nhiệt độ mát hơn một chút so với đèn LPS. Tuy nhiên, cả hai loại đều có màu vàng ấm. Đèn LPS có xu hướng được sử dụng nhiều hơn ở dưới các cây cầu hoặc đường hầm. Và chúng thường được sử dụng nhiều ở Châu Âu. Tuy nhiên, hầu hết các đèn đường chiếu sáng hiện nay đều là HPS.

Đèn LPS chứa khí argon và neon. Chúng sẽ sáng lên khi có dòng điện chạy qua chúng. Sau đó, những khí này tăng nhiệt độ, làm bốc hơi natri. Và tạo ra ánh sáng màu vàng cam mà bạn nhìn thấy. Ngược lại, đèn HPS sử dụng ống điều áp có chứa natri, thủy ngân và xenon. Chúng hoạt động theo cùng một cách. Nhưng điểm khác biệt là xenon và thủy ngân sẽ tạo ra nhiều màu trắng xanh hơn. Và kết hợp với ánh sáng natri màu vàng cam để tạo ra màu tổng thể “trắng” hơn.

2. Tại sao đèn đường màu vàng chứ không phải màu trắng?

Mặc dù ánh sáng màu vàng không quá lý tưởng cho đường lái xe. Do nó có thể gây cản trở tầm nhìn. Thậm chí là gây tai nạn giao thông. Nhưng tại sao vẫn có khu vực sử dụng đèn chiếu sáng đường màu vàng để chiếu sáng đường. Dù ánh sáng trắng giúp cải thiện tầm nhìn của người lái xe hơn là ánh sáng vàng?

Khi thiết kế hệ thống đèn đường, một trong những tiêu chí nhất định cần phải tuân thủ. Đó là ánh sáng thiết kế cần phải đạt tiêu chuẩn chiếu sáng đường phố. Ánh sáng vàng cũng đáp ứng các tiêu chí khi chiếu sáng đường phố. Ánh sáng vàng còn là màu sắc tương phản đối với hệ thống các biển cấm, biển báo giao thông. Chính vì thế các phương tiện khi than gia giao thông dễ dàng có nhìn thấy biển báo phía trước.

Và dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết, cụ thể cho câu hỏi: Tại sao đèn đường màu vàng chứ không phải màu trắng?

2.1. Tại sao đèn đường màu vàng? Đèn đường ánh sáng vàng tự nhiên, chân thực

Theo các nghiên cứu khoa học, vàng là màu sắc nhạy nhất đối với mắt chúng ta. So với màu trắng đa sắc và tán xạ mạnh, màu vàng là màu đơn sắc có độ dịu nhẹ vừa phải, ít tán xạ. Vì thế, sử dụng đèn đường ánh sáng vàng sẽ mang lại hình ảnh chân thực, không gây ra tình trạng chói sáng hay khó chịu cho mắt.

tai-sao-den-duong-mau-vang-chu-khong-phai-mau-trang
Tại sao đèn đường màu vàng? Đèn ánh sáng vàng tự nhiên, chân thực

Đặc biệt, khi trời mưa, nước mưa phản chiếu ánh sáng sẽ gây cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông. Với đèn đường ánh sáng vàng, nước mưa sẽ phản chiếu ít hơn nên tình trạng này cũng được cải thiện.

Ánh sáng đèn đường có nhiệm vụ chiếu sáng giao thông, góp phần giữ gìn an toàn giao thông. Dường như ánh sáng vàng đã làm tốt nhiệm vụ của mình hơn tất cả các màu ánh sáng trắng và xanh. Vì ánh sáng vàng có khả năng chiếu sáng, truyền xạ ánh sáng tốt trong mưa. Góp phần giữ gìn an toàn giao thông.

2.2. Tại sao đèn đường màu vàng?  Khả năng truyền sáng trong sương mù

Ánh sáng vàng đã được chứng minh có khả năng truyền sáng trong sương mù tốt hơn các thiết bị ánh sáng màu lạnh hay màu sắc khác. Tại Việt Nam, hiện tượng sương mù xảy ra khá thường xuyên đặc biệt là vào mùa đông hoặc do ô nhiễm không khí. Ngoài ra, một số khu vực thường xuyên có sương mù như đồi núi thì sẽ sử dụng ánh sáng màu vàng cam. Vì ánh sáng vàng có khả năng chiếu xuyên sương mù tốt hơn ánh sáng trắng.

Tại sao đèn đường màu vàng thay vì màu trắng? Sử dụng đèn đường ánh sáng vàng sẽ giúp dễ dàng quan sát và đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện trên đường. Đèn chiếu sáng đường phát ra ánh sáng màu vàng được sử dụng phổ biến khá đơn giản. Đó chỉ là do chúng là sự lựa chọn hiệu quả nhất về chi phí khi lắp đặt.

2.3. Tại sao đèn đường màu vàng? Tính thẩm mỹ cao, giá thành hợp lý

Sắc vàng dịu nhẹ sẽ khiến cho không gian trở nên ấm áp và lung linh hơn. Đặc biệt đối với các tuyến đường tại những đô thị lớn, ngoài chức năng chiếu sáng. Việc sử dụng đèn đường ánh sáng vàng sẽ nâng cao tính thẩm mỹ cho cảnh quan, môi trường xung quanh.

Ngoài ra, đèn đường ánh sáng vàng có giá thành rẻ hơn so với các loại đèn cao áp ánh sáng trắng. Trong khi hiệu suất phát quang của cả hai loại là như nhau.

2.4. Đèn đường màu vàng thân thiện với hệ sinh thái, con người

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được việc thị lực tiếp xúc quá lâu với các loại ánh sáng trắng, ánh sáng xanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực. Vì ánh sáng trắng ngăn cản sự tiết melatonin (loại hocrmon duy trì đồng hồ sinh học của con người).

tai-sao-den-duong-mau-vang-than-thien-voi-he-sinh-thai
Đèn đường màu vàng thân thiện với hệ sinh thái, con người

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc cũng như cơ chế sinh học của con người. Đây chính là một trong những lý do chính khi mà các nước phát triển trên thế giới đang dần loại bỏ ánh sáng trắng hoặc xanh. Thay vào đó là sử dụng ánh sáng vàng.

Sử dụng đèn đường màu trắng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất ở động, thực vật. Đối với các loài động vật sống về đêm, đèn ánh sáng trắng – giống với ánh sáng ban ngày gây rối loạn và nhầm lẫn giữa ngày và đêm ở chúng. Tại Mỹ, việc sử dụng đèn đường có sắc vàng là bắt buộc do rùa biển là loài động vật nhạy cảm với ánh sáng trắng. Và thường đụng phải các phương tiện đang lưu thông trên đường.

2.5. Tại sao đèn đường màu vàng? Tuổi thọ cao, bền bỉ với thời gian

Trước khi có sự xuất hiện của đèn đường ánh sáng vàng, các loại đèn HPS (đèn hơi Natri) phổ biến hơn cả. Tuy nhiên, tuổi thọ của đèn HPS lại không cao nên chi phí cho việc sửa chữa và thay mới rất tốn kém.

Ngoài thân thiện môi trường, chiếu sáng tốt trong trời mưa, chiếu sáng tốt trong sương mù. Đèn ánh sáng vàng còn được sử dụng nhiều bởi theo đánh giá từ các chuyên gia ánh sáng. Thì ánh sáng đèn đường màu vàng có chỉ số chất lượng ánh sáng và tuổi thọ cao hơn các dòng đèn đường khác.

Ngày nay, các loại đèn led được ưa chuộng hơn với công nghệ chip led hiện đại, Không chỉ đảm bảo nguồn sáng chất lượng mà còn có tuổi thọ cao, vào khoảng 50,000 giờ phát sáng. Con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào cách đèn được sử dụng. Từ đó cũng hạn chế được các chi phí phát sinh cho các nhà đầu tư.

3. Vì sao không dùng đèn đường ánh sáng trắng?

Đèn ánh sáng trắng là loại đèn có ánh sáng với nhiệt độ màu cao hơn rất nhiều so với ánh sáng vàng. Thông thường là từ khoảng 4500K đến 6500K. Chúng ta trong cuộc sống hàng ngày vẫn luôn nghĩ đây là loại đèn có thể giúp ta nhìn rõ hơn tất cả. Điều này đúng bởi quang phổ ánh sáng trắng tỏa ra rất nhiều và rộng hơn hẳn các loại ánh sáng khác.

Tuy nhiên việc giúp chúng ta nhìn rõ hơn cũng không hẳn là một lợi thế. Bởi những người có thị lực kém thì sẽ rất nhạy cảm với độ rọi cao của bóng đèn. Khi làm việc trong ánh sáng trắng thì con người sẽ nhanh mỏi mắt hơn rất nhiều khi làm việc dưới ánh sáng vàng. Chính vì vậy chúng ta cần linh hoạt khi sử dụng đèn đường anh sáng nào.

vi-sao-khong-dung-den-duong-anh-sang-trang
Vì sao không dùng đèn đường ánh sáng trắng?

Ngoài ra có thêm đèn ánh sáng trung tính cũng có ánh sáng trắng, người ta hay gọi đèn ánh sáng trung tính là trắng ấm. Với nhiệt độ màu khoảng 3500K đến 4500K dịu hơn so với ánh sáng trắng có nhiệt độ màu cao hơn và giảm bớt độ chói hơn rất nhiều.

4. Một số loại đèn đường led màu vàng phổ biến

Hiện nay có nhiều mẫu đèn đường led đa dạng về kiểu dáng, công suất, cấu tạo và cả ánh sáng màu sắc. Mỗi mẫu đèn sẽ có những đặc điểm riêng sử dụng để chiếu sáng đường phố. Dưới đây sẽ là một số loại đèn đường led ánh sáng vàng phổ biến nhất hiện nay:

3.1. Đèn đường LED hình chiếc lá màu vàng

Hiện nay mẫu đèn đường LED chiếc lá được sử dụng nhiều cho chiếu sáng đường phố có hiệu quả vượt trội. Tính năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ, công suất đa dạng từ 30w 50w, 100w 200w.

den-duong-anh-sang-vang-hinh-la
Đèn đường led hình lá ánh sáng vàng có nhiều mức công suất

Thân đèn được gia công đúc nhôm nguyên khối, phun sơn tĩnh điện bảo vệ. Sử dụng Chip LED Epistar, Cree, Osram, cho hiệu quả chiếu sáng tốt nhất. Là loại đèn thông dụng thay thế cho đèn halogen thông thường. Đèn có khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ lên tới 80% so với các loại đèn thường. Công nghệ tản nhiệt TCPlus 5s và Graphene tăng tuổi thọ của đèn lên đến 60.000h.

3.2. Đèn đường LED nhiều mắt màu vàng

Là mẫu đèn được thiết kế với 1 mắt Led là 1w, số lượng bóng đèn tương đường số w tiêu thụ. Loại đèn đường LED cao áp nhiều mắt thường được sử dụng để chiếu sáng ở khu đô thị, khu công viên và đường giao thông. Thiết kế chống sét 10kw, kháng nước, kháng bụi.

3.3. Đèn đường led năng lượng mặt trời

Đèn đường LED năng lượng mặt trời là thiết bị chiếu sáng sử dụng quang năng của mặt trời để chuyển hóa thành điện năng chiếu sáng vào ban đêm. Thông qua thiết bị tấn pin thu năng lượng mặt trời để chuyển hóa thành điện năng lưu trữ vào cục pin điện. Tích hợp cảm biến tự động phát sáng vào buổi đêm, có thể chiếu sáng liên tục từ 8 – 10 giờ.

4. Tổng kết!

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã biết “Tại sao đèn đường màu vàng chứ không phải màu trắng?” Tùy theo mục đích sử dụng thì chúng ta sẽ sử dụng đèn ánh sáng khác nhau. Đèn đường ánh sáng vàng thường được sử dụng để chiếu sáng đường phố để tránh chói mắt, nhìn xa tốt. Các khu vực hay có sương mù như các vùng núi, mùa đông. Còn đèn ánh sáng trắng sẽ mang đến khả năng chiếu sáng tốt hơn, tầm nhìn tốt hơn. Ánh sáng trắng sẽ giúp mọi thứ được rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể sử dụng linh hoạt đồng thời hai loại đèn ánh sáng vàng và trắng. Để đem lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất. Cụ thể như trong trường hợp phòng học sẽ giúp vừa nhìn rõ lại không hại mắt.

Đèn đường LED là một giải pháp chiếu sáng vô cùng hiệu quả, thân thiện và tiết kiệm hiện nay và đang dần thay thế cho hệ thống đèn đường truyền thống. Đèn Hoàng Gia là đại lý phân phối đa dạng các loại đèn led chiếu sáng đường phố. Để được tư vấn và báo giá chi tiết cụ thể. Liên hệ ngay với Đèn Hoàng Gia qua thông tin liên hệ dưới đây:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com