Bạn đã tự mình tính toán hệ thống chiếu sáng cho gia đình mình hay cần tới sự hỗ trợ từ các chuyên gia và kiến trúc sư? Dù sao đi nữa thì bạn cũng nên biết những tiêu chuẩn chiếu sáng đối với nhà ở và đặc biệt là đối với không gian phòng khách.

Phòng khách là trung tâm hội tụ mội hoạt động sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình và là nơi để bạn tiếp đón khách khứa bạn bè. Bởi vậy chiếu sáng phòng khác là yếu tố luôn được đặt ra trước tiên.

Bạn đã hiểu về chiếu sáng chung và chiếu sáng cụ bộ tại không gian phòng khách như thế nào chưa? Nếu còn mơ hồ hãy cùng denhoanggia.vn tìm hiểu ngay những tiêu chuẩn chiếu sáng tại phòng khách trong bài viết dưới đây nhé!

Tiêu chuẩn chiếu sáng phòng khách là gì?

Mỗi một môi trường chiếu sáng khác nhau sẽ có những tiêu chuẩn chiếu sáng khác nhau. Chẳng hạn như không gian phòng ngủ không yêu cầu cao về độ rọi như đối với phòng khách. Nếu bạn chưa hiểu độ rọi là gì thì: “Độ rọi là đơn vị biểu thị độ sáng tại một điểm, hay còn gọi là độ sáng trên diện tích bề mặt mà con người cảm nhận được mạnh hay yếu, đơn vị đo độ rọi là lux.”

Có thể bạn chưa biết rằng: Ánh sáng tự nhiên chiếu xuống mặt đất luôn có trị số thay đổi, nó phụ thuộc vào từng thời điểm trong ngày, trạng thái của từng tầng mây và tính chất phản xạ của những vật che phủ mặt đất. Do vậy, đối với tất cả các loại đèn chiếu sáng nhân tạo đều phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn chiếu sáng tự nhiên nhằm mục đích mang lại những điều tốt nhất cho sức khỏe con người.

Đây cũng chính là lý do mà các loại đèn led chiếu sáng ra đời. Đèn led không sử dụng các chất độc hại trong sản xuất, nó sử dụng nguyên lý chất bán dẫn P-N để phát sáng. Bởi vậy chúng rất tiết kiệm điện và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Đèn led âm trần siêu tiết kiệm

Tại không gian phòng khách, để đáp ứng tiêu chuẩn chiếu sáng tự nhiên và có được một không gian sáng sủa chúng ta cần có độ rọi khoảng 400 lux. Nhiều không gian sẽ cần độ rọi lớn hơn khoảng 500 lux. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây chói lóa, cũng không nên lắp quá ít bóng đèn khiến thiếu hụt ánh sáng. Độ rọi tối thiểu nên đạt được là >300 Lux.

Vậy cần bao nhiêu bóng đèn để có đủ độ rọi cần thiết cho không gian phòng khách? Cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Công thức tính độ rọi tiêu chuẩn tại phòng khách

Để tính toán được số lượng đèn led cần thiết cho phòng khách gia đình mình hãy tham khảo ngay công thức tính độ rọi dưới đây:

Độ rọi Lux = ( Công suất đèn(W) x Quang thông (lm/w) x Số lượng đèn ) / Diện tích phòng khách (m2)

Từ công thức trên các bạn có thể suy ra cách tính số lượng đèn led cần sử dụng cho không gian phòng khách nhà mình là bao nhiêu rồi đó.

Số lượng đèn led cần dùng = ( Diện tích phòng khách (m2) x Độ rọi tiêu chuẩn ) / ( Công suất đèn x Quang thông )

Phòng khách nên dùng đèn led chiếu sáng gì?

Tại không gian phòng khách để mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất bạn cần lưu ý tới giải pháp chiếu sáng chung và chiếu sáng cục bộ. Nghe có vẻ mơ hồ nhưng thực chất đây là hình thức chiếu sáng trực tiếp và gián tiếp.

Chiếu sáng trực tiếp: Sử dụng các loại đèn trần phòng khách có tính năng chiếu sáng với góc rộng, bao chùm toàn bộ không gian. Tiêu biểu nhất cho loại đèn chiếu sáng này chính là đèn led âm trầnđèn led ốp trần.

Phòng khách sang trọng hiện đại với đèn led âm trần
Phòng khách sang trọng hiện đại với đèn led âm trần
Đèn led ốp trần phòng khách hình tròn
Đèn led ốp trần phòng khách sang trọng, hiện đại

Chiếu sáng gián tiếp: Nên bổ sung thêm các loại đèn chiếu sáng có tính năng trang trí như đèn chùm, đèn mâm, đèn hắt trần…

Nhìn chung để có một hệ thống chiếu sáng phòng khách hoàn hảo còn rất nhiều điều mà các bạn cần lưu ý. Chính vì thế chúng tôi đã có riêng một bài viết trao đổi riêng về vấn đề này.

KẾT LUẬN

Đã đến lúc bạn quan tâm hơn cho hệ thống chiếu sáng tại phòng khách gia đình mình. Đừng bỏ lỡ nhưng thông tin hữu ích về tiêu chuẩn chiếu sáng phòng khách mà chúng tôi đã chia sẻ bên trên nhé!

Để được tư vấn hiệu quả hơn hãy liên hệ với denhoanggia.vn ngay khi bạn cần nhé!

Đèn led Hoàng Gia