Chỉ số hoàn màu CRI luôn xuất hiện ở phần thông số kỹ thuật của đèn. Nhưng chúng ta không hiểu chỉ số này nói lên điều gì và ý nghĩa của nó ra sao? Vậy, hãy cùng Denhoanggia.vn tìm hiểu về “Chỉ số hoàn màu CRI là gì?” qua bài viết này bạn nhé!

1. Chỉ số hoàn màu CRI là gì?

Chỉ số hoàn màu CRI là gì?
Chỉ số hoàn màu CRI là gì?

Chỉ số hoàn màu là thuật ngữ khá quen thuộc đối với ngành chiếu sáng, tuy nhiên với người tiêu dùng vẫn còn khá xa lạ. Hãy cùng xem khái niệm về độ hoàn màu dưới đây nhé.

1.1Khái niệm về chỉ số hoàn màu.

Chỉ số hoàn màu là một giá trị để đo các thuộc tính đặc biệt của nguồn sáng. Cụ thể hơn, nó thể hiện ánh sáng của nguồn sáng chiếu tới vật có chân thực so với nguồn sáng tự nhiên hoặc nguồn sáng tiếu chuẩn hay không
Ví dụ: So sánh 2 quả táo. Quả táo 1 được để dưới ánh sáng tự nhiên.
Quả táo 2 để dưới nguồn sáng từ các bóng đèn (trong siêu thị).
Nếu quả tảo 2 có màu sắc gần giống với quả táo một, thì bóng đèn trong siêu thị có độ hoàn màu cao.
Nếu quả táo 2 có màu nhạt, hoặc kém hơn, thì bóng đèn này có độ hoàn màu thấp.

Chỉ số hoàn màu cao cho màu sắc của quả táo chân thực hơn.
Chỉ số hoàn màu cao cho màu sắc của quả táo chân thực hơn.

1.2 CRI là gì?

  • CRI là tên viết tắt của Color Rendering Index.
  • Đây là ký hiệu của chỉ số hoàn màu thường được sử dụng trong kỹ thuật.
  • CRI hay chỉ số CRI đều có nghĩa là chỉ số hoàn màu.
  • Đơn vị của CRI là Ra
  • Bóng đèn có độ hoàn màu CRI cao thì độ chân thực của vật thể được chiếu sáng càng tốt. Và ngược lại, độ hoàn màu CRI của đèn thấp thì vật bị mờ nhạt, không rõ nét.

1.3 Xem chỉ số hoàn màu của đèn ở đâu?

Thông thường, chỉ số hoàn màu sẽ xuất hiện trên vỏ hộp, bao bì được đèn hoặc trên thân đèn.

Nếu bạn chọn mua đèn ở ngoài cửa hàng thì có thể nhờ nhân viên bán hàng tư vấn thêm.

Tuy nhiên nếu bạn muốn tìm hiểu độ hoàn màu của các loại đèn khác nhau một cách nhanh chóng nhất. Denhoanggia.vn luôn cung cấp chi tiết các thông số kỹ thuật của sản phẩm đèn led trong đó có chỉ số hoàn màu CRI.
Hãy tham khảo ngay tại: Denhoanggia.vn chúng tôi.

2. Chỉ số hoàn màu bao nhiêu là tốt?

Nên chọn đèn led có độ hoàn màu CRI 80-95 Ra là tốt nhất
Nên chọn đèn led có độ hoàn màu CRI 80-95 Ra là tốt nhất

CRI có giá trị đo từ 0 – 100. Nếu CRI = 100 thì màu sắc của vật thể dưới nguồn sáng trông giống hệt như vật thể dưới ánh sáng mặt trời thự nhiên. Hay nói cách khác, độ chân thực của vật đã đạt tới điểm tối đa. Nếu độ hoàn màu thấp hơn 80 thường được không đánh giá cao trong chiếu sáng. Nên sử dụng đèn có độ hoàn màu trong phạm vi 80 – 95 là tốt nhất.

2.1 Loại đèn nào có độ hoàn màu tốt.

Hiện nay có rất nhiều loại thiết bị chiếu sáng trên thị trường. Tuy nhiên, bạn chưa biết sử dụng loại đèn nào là thích hợp và tối ưu nhất. Nếu cứ đi tìm từng loại đèn một rồi kiểm tra CRI của nó là bao nhiêu thì rất mất thời gian.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chiếu sáng. Denhoanggia.vn gợi ý giúp bạn rằng. Đèn led là một sự lựa chọn hoàn hảo nhất trong việc tìm kiếm một nguồn sáng có độ hoàn màu cao.
Bạn có thể xem qua bảng so sánh dưới đây để có sự đánh giá khách quan hơn:

Loại đèn Độ hoàn màu
Đèn huỳnh quang 65 – 70Ra
Đèn led 80 – 95 Ra
Đèn sợi đốt 100 Ra

Theo số liệu từ bảng trên, chúng ta thấy đèn sợi đốt là đèn có độ hoàn màu cao nhất. tuy nhiên, nó lại có nhược điểm như:

  • Tuổi thọ ngắn: tuổi thọ trung bình của đèn sợi đốt là 1.200 giờ. Trong khi đó, đèn led là 50.000 giờ. Như vậy 40 bóng đèn sợi đốt = 1 bóng đèn led.
  • Tiêu hao năng lượng
  • Hiệu suất quang thấp: vì phần lớn điện năng đều chuyển thành nhiệt năng , chỉ có 5% trong số đó chuyển thành điện năng.

Vì vậy, Đèn led chính là lựa chọn tối ưu nhất. Vì vừa có độ hoàn màu phù hợp (80 – 95 Ra), vừa có tuổi thọ cao và nhiều ưu điểm vàng khác nữa.
Bạn có thể tìm hiểu thêm Ưu điểm của đèn led tại đây.

2.2 Nên lựa chọn đèn Led có CRI là bao nhiêu?

Dưới đây là các mức độ về chỉ số hoàn màu và ứng dụng của nó:

CRI = 0 Ra: Đèn led có chỉ số hoàn màu bằng không là các ánh sáng đơn sắc. Nó có thể thay đổi được màu sắc của vật. Đây chính là loại đèn Led có màu đỏ, xanh lá, xanh dương, tím,.. Hay gọi chung là màu RGB. Thường ứng dụng trong trang trí, sân vườn, tiểu cảnh, đèn ngủ,…

Đèn led có độ hoàn màu CRI = 0 là những ánh sáng đơn sắc.
Đèn led có độ hoàn màu CRI = 0 là những ánh sáng đơn sắc.

CRI 50-70 Ra: Đèn led CRI trong khoảng này cho độ chân thực không tốt. Vật thể được chiếu sáng sẽ có màu sắc nhạt nhòa, thiếu sức sống. Bạn dường như không phân biệt được màu xanh tím than và màu đen. Sử dụng trong chiếu sáng ở các khu vực như khu vực công cộng, đường nội bộ, đường dân sinh, …

CRI 70 – 80 Ra: Độ hoàn có thể chấp nhận được, các bạn dễ dàng phân biệt được các màu sắc khác nhau. Thường sử dụng trong các quán cà phê, phòng tắm, phòng ngủ, nhà vệ sinh,…

CRI 80-90 Ra: Độ hoàn màu tốt, màu sắc của vật thể gần như là trung thực. Đèn Led có độ hoàn màu nằm trong khoảng này sẽ làm cho không gian nhà bạn trở nên bắt mắt hơn. Đây cũng là chỉ số vàng đối với tiêu chuẩn hoàn màu của thiết bị đèn dân dụng. Chủ yếu sử dụng chiếu sáng phòng khách, văn phòng, cửa hàng,..

Sử dụng đèn led có độ hoàn màu CRI 90-90 Ra để chiếu sáng cửa hàng
Sử dụng đèn led có độ hoàn màu CRI 90-90 Ra để chiếu sáng cửa hàng

CRI 90-95 Ra: Độ hoàn màu xuất sắc. Màu sắc của vật thể gần như là chân thực. Làm nổi bật được vật thể chiếu sáng. Đèn led có độ hoàn màu này thường được sử dụng trong các môi trường cần màu sắc tự nhiên, Ví dụ như trường quay truyền hình, studio, các sân khấu lớn, bảo tang, phòng trưng bày, ….

CRI 100 Ra: Tương đương với ánh sáng mặt trời. Độ chân thực của vật thể gần như là tối đa. Phụ vụ nhu cầu sinh hoạt của con người trong mọi trường hợp.

(ảnh) Đèn led có Độ hoàn màu càng cao thì càng tốt
Vì vậy, bạn sử dụng đèn led có CRI càng cao thì càng tốt. Tuy nhiên, đối với đèn led dân dụng thường dùng để chiếu sáng nhà ở, sân vườn, văn phòng,… thì bạn nên chọn những loại đèn led có độ hoàn màu từ 80-90Ra là phù hợp nhất.

3. Vai trò của CRI đối với thiết bị chiếu sáng.

Đối với thiết bị đèn, điều quan trong nhất là chiếu sáng phải không nào. Tuy nhien, chỉ sáng thôi là chưa đủ, cần phải có thêm màu sắc. Vì có màu sắc, vật thể mới trở nên sinh động và thẩm mỹ hơn. Bên cạnh đó, màu sắc cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý của chúng ta.
Đã bao giờ, bạn thấy 1 chiếc áo, hay 1 chiếc váy lúc bạn ngắm nhìn nó trong cửa hàng trông rất là đẹp, và cuốn hút bạn. Nhưng khi mua về rồi, bạn lại cảm thấy nó không còn đẹp như lúc ở cửa hàng nữa.

Tất cả những điều này đều do chỉ số hoàn màu và ánh sáng của đèn trong cử hàng quyết định.

Sử dụng đèn có chỉ số hoàn màu cao giúp cho sản phẩm trở nên tươi sáng và đẹp mắt hơn rất nhiều. Trong khi ánh sáng ở nhà bạn lại ngược lại.

Vì vậy, chỉ số hoàn màu CRI có vai trò rất quan trọng trong chiếu sáng. Đặc biệt là đối với đèn led. Nhờ có chỉ số hoàn màu, ánh sáng của đèn led mới có thể nâng cao được hình thức của vật thể một cách đáng kể.

4. Thông tin liên quan đến chỉ số hoàn màu CRI.

4.1 Sự khác nhau giữa CRI và CCT.

Sự khác nhau giữa Độ hoàn màu CRI và NHiệt độ màu CCT
Sự khác nhau giữa Độ hoàn màu CRI và NHiệt độ màu CCT
  • CRI (Color Rendering Index): là chỉ số hoàn màu.
  • CCT (Correlated Color Temperature): là nhiệt độ màu.

CRI là thước đo màu sắc của vật thể khi được ánh sáng chiếu tới so với vật thể khi ở trong nguồn sáng tự nhiên. CRI càng cao thì màu sắc của vật khi được chiếu sáng càng chân thực.

CCT là thước đo màu sắc của ánh sáng bằng nhiệt độ Kelvin. Chỉ số này cho biết ánh sáng của đèn phát ra là ánh sáng ấm hay ánh sạng mát, lạnh. Nhiệt độ màu càng thấp thì ánh sáng càng ấm (3000K – 3500K), nhiệt độ màu càng cao thì ánh sáng càng lạnh (6000K-6500K). Nhiệt độ màu vừa phải thì ánh sáng trung tính (3500K-5700K)

Bạn có thể tham khảo thêm kiến thức về Nhiệt độ màu tại đây.

4.2 CRI và hiệu suất quang có mối liên hệ gì?

Chỉ số hoàn màu CRI tỷ lệ nghịch với hiệu suất quang của đèn led. Vì vậy, các loại đèn có hiệu suất quang cao (Lm/w) thì CRI càng thấp. Vì vậy bạn phải cân bằng hợp lý 2 chỉ số này. Hoặc có thể tham khảo ý kiến của người thiết kế đèn, hay liên hệ với Denhoanggia.vn để được tư vấn nhanh nhất nhé.

5. Top các đèn led có độ hoàn màu cao.

Đối với đèn Led, chip led là bộ phận quan trọng nhất của đèn. Vì vậy chip led càng cao cấp thì độ hoàn màu của đèn càng cao.

Nếu chip led không chất lượng thì đèn có độ hoàn màu kém, chất lượng ánh sáng không tốt và không an toàn khi sử dụng.

Vì vậy bạn nên lựa chọn doanh nghiệp cung cấp đèn led uy tín để chất lượng đèn được đảm bảo bạn nhé.

Dưới đây là các sản phẩm đèn led có độ hoàn màu cao, đảm bảo chat lượng mà Denhoanggia.vn đã và đang cung cấp cho các hộ gia đình và những đơn vị thi công trên toàn quốc. Mời bạn tham khảo:

5.1 Đèn led âm nước.

Đèn led âm nước có chỉ số hoàn màu CRI = 85 Ra
Đèn led âm nước có chỉ số hoàn màu CRI = 85 Ra

Đèn âm nước sử dụng để chiếu sáng dưới nước, ví dụ như chiếu sáng bể bơi, bể cá, tiểu cảnh, đài phun nước

5.2 Đèn led chiếu cây.

Nếu bạn muốn sân vườn nhà bạn trở nên đẹp và lung linh hơn vào buổi tối hãy tham khảo mẫu đèn chiếu cây của Denhoanggia.vn nhé. Chỉ số hoàn màu ~ 85 Ra

5.3 Đèn led Spotlight âm trần.

Chiếu sáng nhà ở, văn phòng, của hàng, trung tâm thương mại,…. Không thể bỏ qua sản phẩm đèn led Spotlight âm trần. Với ứng dụng chiếu sáng rộng rãi, sản phẩm này luôn được khách hàng ưa chuộng. Chỉ số hoàn màu ~ 90Ra

5.4 Đèn led nhà xưởng.

Nhà xưởng là khu vực cần tập trung nhiều ánh sáng và yêu cầu có độ hoàn màu cao để đảm bảo được chất lượng công việc. Chỉ số CRI của đèn led nhà xưởng lên tới 95 Ra

Kết luận.

Bài viết trên là toàn bộ thông tin hữu ích về Chỉ số hoàn màu, chỉ số CRI càng cao thì màu sắc của vật được chiếu sáng càng chân thực. Hy vọng bạn có thể lựa chọn được loại đèn led phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu cần tìm hiểu thêm thông tin về đèn led, bạn có thể liên hệ tới Denhoanggia.vn. Chúng tôi luôn luôn sẵn sang phục vụ bạn.

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com

Để lại một bình luận