Đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây là hai dòng đèn led có hình dáng, công dụng hoàn toàn khác nhau. Mỗi loại đèn sẽ được sử dụng trong những trường hợp, ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã lầm tưởng hai dòng đèn này đều sử dụng để chiếu sáng và chưa biết cách phân biệt chúng. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Đèn Hoàng Gia nhé!

1. Điểm giống nhau giữa đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây

Cả Đèn led chiếu cây và đèn LED trồng cây đều được ứng dụng công nghệ LED hiện đại. Được sử dụng để chiếu sáng cho cây tạo nên những công trình chiếu sáng đẹp mắt và ấn tượng. Tuy nhiên ngoài công dụng chiếu sáng và trang trí, đèn led trồng cây còn có thêm nhiều công dụng khác. Giúp cây phát triển và cung cấp ánh sáng cho cây như ánh sáng tự nhiên.

den-led-chieu-cay-va-den-led-trong-cay
Điểm giống nhau giữa đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây

Điểm chung giữa 2 dòng đèn LED này chính là sử dụng chip LED để chiếu sáng. Giúp đèn có tuổi thọ cao, tiết kiệm điện năng tiêu thụ, an toàn khi sử dụng và thân thiện với môi trường. Nhiều khách hàng chưa biết cách phân biệt 2 loại đèn này, nên dễ mua sản phẩm chưa đúng mục đích sử dụng. Bởi mỗi dòng đèn sẽ có những tính năng sản phẩm và mang lại hiệu quả khác nhau.

Về cấu tạo, tuy có hình dáng khác nhau nhưng chúng đều có vỏ đèn làm từ chất liệu nhôm giúp tản nhiệt tốt. Vỏ đèn led đóng vai trò giúp bảo vệ đèn led tránh khỏi hư hỏng do va đập mạnh. Hay do các tác nhân bên ngoài gây ra. Lớp vỏ bảo vệ đèn led thường được cấu tạo từ những vật liệu cứng cáp, có độ bền cao.

2. Sự khác nhau về hình dáng của đèn chiếu cây và đèn trồng cây

Nhu cầu sử dụng ánh sáng nhân tạo trong nông nghiệp và chiếu sáng đang ngày càng tăng cao. Đặc biệt là vào mùa đông khi ánh nắng mặt trời ít hơn. Hoặc đối với một số ứng dụng cần đèn led chiếu cây trong nhà. Nhằm giúp cây quang hợp tốt nhất.

Về sơ bản, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đèn led chiếu cây với mẫu mã, công suất, hình dạng, màu ánh sáng và công dụng khác nhau. Chúng ta có thể phân biệt hai loại đèn này dựa vào các đặc điểm dưới đây:

Về hình dáng, mỗi loại đèn sẽ có những đặc điểm riêng sau:

  • Đèn led chiếu cây: đa dạng mẫu mã và hình dáng. Bao gồm dáng đế ngồi, dáng chân kim, dáng tròn ôm gốc cây, dạng thanh. Có thể đèn có dạng hình tròn hoặc hình vuông, có mũ hoặc là không. Hiện nay, Đèn Hoàng Gia đang phân phối khoảng 20 mẫu đèn led chiếu cây. Đèn led chiếu cây có cấu tạo bao gồm: Vỏ đèn, mặt đèn, chip LED, chân đế, đế tản nhiệt, cáp nguồn.
  • Đèn led trồng cây: chủ yếu có dạng hình bầu dục, dạng thanh, bóng đèn ray, đèn UFO, …. Cấu tạo gồm các bộ phận: Vỏ đèn, chip LED, đuôi pub. Đèn trồng cây cũng rất đa dạng về mẫu mã và hình dáng của đèn.
phan-biet-den-led-chieu-cay-va-den-led-trong-cay-theo-hinh-dang
Phân biệt hình dáng của đèn chiếu cây và đèn trồng cây

3. Chip LED của đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây

Sự khác biệt chính giữa đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây là chúng có quang phổ khác nhau. Chip LED giúp tiết kiệm điện năng, tuổi thọ mỗi đèn LED là 10 – 11 năm. Từng con chip Led gắn trên mạch đèn led trồng cây là đến từ công nghệ chíp Led hàng đầu của hãng Philips, Cree, Bridgelux. Đèn LED trồng cây cung cấp môi trường ánh sáng hợp lý cho cây trồng, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Chúng có những yêu cầu nhất định về chất lượng ánh sáng và cường độ ánh sáng.

Quang phổ phát ra có lợi hơn cho việc thúc đẩy cây phát triển. Cây phát triển đèn chiếu sáng chủ yếu sử dụng ánh sáng xanh đỏ.

  • Bước sóng của ánh sáng đỏ tập trung chủ yếu trong khoảng 630 ~ 660nm. Chức năng của nó là giúp cây ra hoa kết trái.
  • Bước sóng của ánh sáng xanh tập trung chủ yếu trong 450 ~ 470nm. Chức năng của nó là giúp cây phát triển thân và lá.
phan-biet-den-led-chieu-cay-va-den-led-trong-cay-theo-chip-led
Chip LED của đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây

Bên cạnh đó, Chip LED của đèn led chiếu cây được thiết kế từ những thương hiệu nổi tiếng về chất lượng.  Đèn Hoàng Gia chỉ phân phối đèn có bóng sử dụng chip Philips/ Cree / Bridgelux hàng đầu thế giới. Tuổi thọ cao trên 50.000 giờ, hiệu suất sáng cao lên tới hơn 100 lm/W. Chỉ số hoàn màu: Ra ~ 85.

4. Phân biệt đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây về công dụng

Đèn led chiếu cây có nhiều mẫu mã nhằm phục vụ mọi nhu cầu chiếu sáng cụ thể. Đặc biệt là trong lĩnh vực trang trí ngoài trời. Đèn led chiếu cây có tác dụng chiếu hắt gốc cây giúp những cây xanh trong khu vườn trở nên đẹp và nổi bật hơn. Đây là mẫu đèn không thể thiếu giúp không gian sân vườn trở nên đẹp đẽ, nổi bật hơn. Đèn led chiếu cây chuyên dùng trang trí khu vực ngoại thất và tại nhiều không gian khác nhau. Từ khách sạn, biệt thự cho đến không gian nhà ở, … Nhằm mục đích chiếu sáng chung và trang trí cho sân vườn vào ban đêm.

phan-biet-den-led-chieu-cay-va-den-led-trong-cay
Phân biệt đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây về công dụng

Đèn LED trồng cây sử dụng các bước sóng quang phổ nằm trong dải màu từ 380 đến 750 nanomet (nm). Thích hợp sử dụng cho những cây trồng trong nhà hay những nơi thiếu ánh sáng. Điều quan trọng là đèn LED trồng cây cung cấp ánh sáng nhân tạo cho cây. Nó tạo ra bước phổ giống như cách mặt trời chiếu sáng cho cây vậy.

Đối với thực vật những bước sóng đặc biệt của ánh sáng mặt trời vô cùng cần thiết cho quá trình quang hợp và tăng trưởng của cây trồng. Nhưng trong ánh sáng mặt trời còn chứa bức xạ hoạt động quang hợp (PAR). Nên một số bước sóng ánh sáng làm tăng sự phát triển của thảm thực vật, cây, hoa luôn đi kèm các bức xạ gây hại. Cản trở sự phát triển của cây trồng.

Nhìn chung, đèn led sử dụng để chiếu cây, chúng ta đánh giá dựa trên độ sáng. Đèn cung cấp đủ ánh sáng cho mục đích chúng ta sử dụng là được. Còn đèn led cho nông nghiệp không phải đủ sáng là được. Vì đèn led cho nông nghiệp là cho cây sử dụng, hiệu quả chỉ được đánh giá vào mức độ hấp thụ và phát triển đâm hoa kết quả, lá tích nước, …  của từng loại cây.

5. Phân biệt đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây về màu sắc ánh sáng

Đối với đèn led chiếu cây có rất nhiều mẫu mã và các biến thể màu ánh sáng khác nhau. Có đèn chiếu cây đơn sắc, gồm 7 chế độ màu đơn sắc được cài đặt sẵn. Bao gồm các màu như đỏ, xanh lá, xanh dương, xanh lơ, trắng, vàng, tím. Đèn led chiếu cây đổi màu RGB là sự kết hợp của 3 cường độ ánh sáng đến từ 3 nguồn ánh sáng cơ bản. Bao gồm màu đỏ (Red), màu xanh lá (Green) và xanh dương (Blue). Đèn led điều khiển từ xa được trang bị 7 chế độ màu ánh sáng đơn sắc và 3 chế độ đổi màu độc lập khác nhau. Bạn có thể tùy ý lựa chọn chế độ đổi màu yêu thích bất cứ lúc nào. Nhờ vào chiếc remote điều khiển từ xa.

Ánh sáng từ mặt trời là tổng hợp của ánh sáng trắng. Trong khi cây trồng lại chỉ hấp thụ 2 dải ánh sáng chính là ánh sáng xanh dương (425 – 475 nm) và dải ánh sáng đỏ (620 – 730 nm) để giúp cây quang hợp. Vì vậy đèn led trồng cây có quang phổ từ 350 – 800 nm để thay thế ánh sáng mặt trời.

Đèn led trồng cây thường được chia thành 2 loại chính là loại tách quang phổ và full quang phổ. Cả 2 loại đèn led này đều có quang phổ trong khoảng 380 – 800nm, Tuy nhiên đèn led tách phổ loại bỏ một số phổ sáng mà cây không hấp thụ được trong khoảng quang phổ đó (như ánh sáng lục). Vì vậy các loại đèn led tách phổ thường có ánh sáng màu lam đỏ hoặc tím. Trong khi đó các loại đèn led full quang phổ có ánh sáng màu trắng hoặc vàng. Các bạn nên lưu ý để lựa chọn được loại đèn thích hợp cho cây trồng của mình.

6. Phân biệt đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây qua công suất

Chỉ số Watt là thước đo đầu vào năng lượng mà đèn yêu cầu. Đầu ra của đèn LED không chỉ là tính năng của Watt mà còn là chất lượng của các thành phần thiết kế như chip LED, tản nhiệt, driver… Việc tăng công suất sẽ làm giảm hiệu suất của đèn LED trồng cây vì sự gia tăng nhiệt độ trong bảng mạch điện tử. Đèn led trồng cây có công suất khá lớn với các mức công suất: 20w, 36w, 50w, 200w.

Đèn led chiếu cây có đa dạng công suất. Từ 3w, 5w, 6w, 7w, 9w, 12w, 15w, 24w, 36w, … và mức cao hơn nữa. Có thể chiếu sáng ở nhiều khu vực và vị trí khác nhau.

  • Đèn led chiếu cây chip led hạt: có các công suất phổ biến là 3w, 5w, 6w, 7w, 9w, 12w, 18w, 24w, 36w, 48w, 54w. Màu ánh sáng: đơn sắc, đổi màu RGB và có thêm loại đèn led chiếu cây đổi màu điều khiển từ xa. Chùm sáng thường rộng hơn so với đèn chip led COB.
  • Đèn led chiếu cây chip led COB: có các công suất phổ biến là 3w, 5w, 10w, 20w, 30w, 50w. Màu ánh sáng: đơn sắc, đổi màu RGB.

7. Phân biệt đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây qua thời gian chiếu sáng

Đối với đèn led chiếu cây, đèn thường được sử dụng vào buổi tối mới thể hiện rõ được công dụng cũng như hiệu ứng ánh sáng. Thế nên khoảng thời gian sử dụng đèn trong ngày nên ở mức 7 đến 8 tiếng/ ngày. Hãy tắt đèn khi không dùng đến để thiết bị được “nghỉ ngơi”. Đồng thời tiết kiệm điện, kéo dài hơn thời gian sử dụng mỗi bóng đèn. Vì vậy dù không có khuyến cáo về thời gian sử dụng liên tục nhưng hạn chế sẽ giúp người dùng tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.

Với đèn led trồng cây, dựa vào đặc tính quang chu kỳ của cây là cây dài ngày hay cây ngắn ngày. Mà quyết định thời gian chiếu sáng cho cây trong một ngày là bao nhiêu. Để kích thích và điều tiết việc ra hoa sớm hay ra hoa muộn cho cây, cũng như kích thích quá trình tăng trưởng của cây. Thời gian chiếu sáng bổ sung cho cây từ 10-12 giờ/ngày là đảm bảo cho cây quang hợp và phát triển một cách bình thường. Thời gian kéo dài hơn chỉ làm tốn năng lượng mà không đem lại bất kỳ dưỡng chất nào cho cây.

8. Phân biệt đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây qua ứng dụng

Chính bởi được sản xuất tích hợp những ưu điểm mà đèn led chiếu cây cần có để mang đến sự tiện lợi nhất cho khách hàng. Mà chúng đã góp mặt ở nhiều công trình cây cảnh, giúp tăng thêm nét đẹp của cây khi đêm xuống.

  • Đèn led vừa để chiếu sáng giúp con người có thể dễ dàng di chuyển. Vừa để trang trí cho không gian khu vườn thêm lung linh. Lựa chọn đèn LED chiếu cây có công suất phù hợp với vị trí lắp đặt, chiều cao của cây. Cũng như độ rộng tán lá để có hiệu ứng ánh sáng đẹp nhất.
  • Sử dụng đèn led công suất lớn hơn dùng để hắt sáng từ gốc cây. Giúp tạo hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt. Bạn cũng có thể lắp đặt đèn trên các cây lớn tạo hiệu ứng chiếu sáng ánh trăng khá thú vị.
  • Ngoài ra, đèn thường được cắm ở bãi cỏ, vừa để trang trí tạo điểm nhấn ánh sáng cho khu vườn. Điều này vừa giúp chiếu sáng lối đi, mở rộng không gian. Tầm mắt của con người trong khoảng không gian tối mịt.

Đèn led trồng cây sử dụng trong nhà được ứng dụng rộng rãi. Một số ứng dụng có thể kể đến:

  • Trồng cây hoa hồng, hoa lan, …
  • Trồng rau sạch hữu cơ
  • Trồng cây sen đá
  • Trồng cây kiểng lá và cây kiểng

9. Phân biệt đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây về giá thành

Đèn led thông thường sử dụng được sản xuất theo số lượng công nghiệp với số lượng đại trà nên giá thành sản phẩm rất tốt. Cụ thể qua 2 năm trở lại đây giá thành sản phẩm đèn led đã thay đổi một cách đáng kể. Bây giờ là nhà nhà đều sử dụng đèn led do giá thành hiện tại rất phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Đèn led nông nghiệp hoàn toàn ngược lại. Số lượng sản xuất không nhiều, nguyên liệu sản xuất đặc thù, dòi hỏi kỹ thuật sản xuất cao.

Đèn led chiếu cây là dòng sản phẩm cao cấp được cấu tạo từ những chất liệu có độ bền cao, chống gỉ tốt. Vì thế giá thành cũng có sự chênh lệch nhất định so với các dòng sản phẩm đèn sân vườn khác. Nhìn chung, giá đèn led chiếu cây sẽ dao động từ 250.000 đồng cho tới hơn 3.500.000 đồng. Mức giá phụ thuộc lớn vào loại đèn và công suất chiếu sáng của đèn.

>>> BẢNG BÁO GIÁ CHI TIẾT ĐÈN LED CHIẾU CÂY NGOÀI TRỜI

Đèn led trồng cây đắt tiền hơn vì chúng có yêu cầu cao và có thể mang lại lợi ích. Đèn LED trồng cây sử dụng LED (Light Emitting Diode) làm nguồn sáng. Theo quy luật sinh trưởng của thực vật, nó phải cần ánh sáng mặt trời. Là loại đèn thay thế ánh sáng mặt trời bằng ánh sáng để tạo môi trường sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Việc sử dụng đèn LED trồng cây có thể phát ra ánh sáng xanh đỏ theo yêu cầu của cây trồng nên hiệu quả cực cao, hiệu quả rất đáng kể, tốc độ phát triển nhanh hơn gần 3 lần so với các loại cây thông thường mọc tự nhiên.

Tổng kết

Trên đây, Đèn Hoàng Gia đã giúp các bạn Phân biệt đèn led chiếu cây và đèn led trồng cây. Giữa hai dòng đèn led này có những điểm giống và khác nhau, mỗi đèn sẽ được ứng dụng trong những môi trường khác nhau. Hy vọng qua bài viết này đã mang đến những thông tin hữu ích. Và khách hàng sẽ biết cách phân biệt, so sánh và lựa chọn sản phẩm phù hợp với công trình của mình.

Hãy liên hệ ngay với Đèn Hoàng Gia để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất theo thông tin dưới đây.

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com