Trong việc thiết kế hệ thống chiếu sáng cảnh quan, sử dụng đèn chiếu điểm có mục đích không chỉ đảm bảo an toàn và tiện lợi cho việc đi lại vào buổi tối, mà ánh sáng còn được sử dụng một cách sáng tạo giúp tạo ra một không gian sống độc đáo đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật, phù điêu và kiến trúc. Vậy đèn chiếu điểm phù điêu là gì? Các bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

đèn chiếu điểm phù điêu

I. Đèn chiếu điểm phù điêu là gì?

Đèn chiếu điểm phù điêu hay còn gọi là đèn spotlight hay đèn rọi chiếu điểm. Loại đèn này nhằm tạo ra ánh sáng cường độ cao và độ tỏa thấp, dùng để tạo điểm nhấn chiếu sáng trực tiếp lên một vật thể hoặc khu vực nhất định, tạo ra ánh sáng sắc nét và tập trung. Phổ biến được sử dụng chiếu sáng bức tranh, sản phẩm trưng bày, đặc biệt dùng cho các tác phẩm nghệ thuật và các tấm phù điêu.

Những chiếc đèn chiếu điểm hiện nay cung cấp nguồn sáng bằng công nghệ chip led. Phần vỏ đèn sẽ được làm từ các chất liệu với độ bền chắc cao, có thể chịu được những điều kiện thời tiết khác nhau. Kết cấu của đèn sẽ được hoàn thiện ở mức cao nhất để đèn có thể kháng nước và kháng bụi, từ đó gia tăng độ an toàn lẫn tuổi thọ của sản phẩm.

đèn chiếu điểm phù điêu 2

II. Cấu tạo của đèn chiếu điểm phù điêu

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các mẫu đèn led chiếu điểm với nhiều kiểu dáng, kích thước, công suất khác nhau nhưng cấu tạo chung của các mẫu đèn này đều được hình thành bởi các bộ phận chính: Mặt đèn, Chip led, Đế tản nhiệt, Nguồn và Chân đế.

1. Mặt đèn

Mặt đèn – Điểm thu hút và chú ý mọi người nhiều nhất với bất kỳ một mẫu đèn led chiếu sáng nào. Do đó, đèn led chiếu điểm cũng không ngoại lệ. Bề mặt đèn được thiết kế sử dụng kính cường lực trong suốt, bền chắc giúp đèn chống lại được các tác nhân trực tiếp ở bên ngoài như mưa, nắng, gió, bão, bụi bẩn và côn trùng,…

Hơn nữa, bề mặt kính này của đèn còn giúp đèn đem lại nguồn ánh sáng đều màu và rõ nét hơn khi chiếu rọi vào điểm nhấn trong không gian.

2. Chip led

Đèn led chiếu điểm ở trên thị trường cũng rất đa dạng về hãng sản xuất do vậy mà chip led sử dụng cho đèn cũng khác nhau. Thông thường, đèn hay được ứng dụng các dòng chip led cao cấp như Chip Cree – Mỹ, Chip Epistar – Đài Loan, Chip Osram – Đức, Chip Citizen – Nhật Bản,… Các dòng chip led này có nhiều điểm giống nhau như về chỉ số hoàn màu Ra> 80, hiệu suất quang khoảng 100Lm/w nên tạo ra ánh sáng tự nhiên, trung thực nhất. Quan trọng hơn cả, chúng không hề phát ra các tia độc hại như tia UV, tia cực tím ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

3. Đế tản nhiệt

Bộ phận tiếp theo chính là đế tản nhiệt, bộ phận này sẽ giúp đèn giải phóng nhiệt năng trong quá trình hoạt động và tiết kiệm điện năng sử dụng. Nắm bắt được mong muốn của khách hàng như vậy nên đa số các nhà sản xuất đều lựa chọn chất liệu hợp kim nhôm sơn tĩnh điện để ứng dụng cho đèn.

Hợp kim nhôm được đánh giá là một chất liệu có khả năng thoát nhiệt rất nhanh, độ bền cao và khó bị ăn mòn bởi các yếu tố ở bên ngoài như nước mưa,…Ngoài ra, đèn còn không bị ăn mòn, hoen gỉ sau một thời gian sử dụng.

4. Nguồn đèn

Bộ nguồn của đèn led chiếu điểm được thiết kế khép kín ở bên trong thân đèn vừa nâng cao được tính thẩm mỹ, vừa giúp đèn hoạt động ổn định. Nhờ có bộ nguồn mà đèn cũng hạn chế được các hiện tượng như chớp nháy khi dòng điện đột ngột thay đổi và tăng tuổi thọ chiếu sáng. Hơn nữa, đèn led chiếu điểm hoạt động trong dải điện áp 185-240V nên bạn cũng dễ dàng lắp đặt với dòng điện 220V mà chúng ta đang sử dụng.

5. Chân đế đèn

Cuối cùng, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về bộ phận chân đế của đèn. Chân đế được làm bằng hợp kim nhôm và thiết kế giống như một giá đỡ vững chắc cho toàn bộ thân đèn ở bên trên. Do đó, nhờ có bộ phận này mà chúng ta có thể xoay góc chiếu của đèn theo nhiều hướng khác nhau. Về chiều ngang có thể xoay được 360 độ và 120 độ theo chiều dọc.

đèn chiếu điểm phù điêu 1

III. Ưu điểm của đèn chiếu điểm phù điêu

Những sản phẩm đèn chiếu điểm luôn có các điểm mạnh riêng, đem lại nhiều lợi ích cho người dùng trong quá trình hoạt động, phải kể đến như:

1. Độ bền cao

Như đã nói ở trên, đèn chiếu điểm phù điêu phải đảm bảo được khả năng kháng nước, kháng bụi cũng như phải đủ sức “chịu đựng” thời tiết. Vì vậy, đèn chiếu điểm rất chắc chắn, độ bền cao, đủ khả năng hoạt động ổn định trong thời gian dài. Ngoài ra, thiết kế của đèn cũng được tính toán thông minh để giảm thiểu các tình trạng hư hỏng.

2. Đa dạng mẫu mã

Các sản phẩm đèn chiếu điểm thường có ngoại hình đơn giản nhưng vẫn đảm bảo được sự tinh tế và đẹp mắt. Nhằm đáp ứng tốt các nhu cầu thực tế, đèn spotlight có khá nhiều mức công suất khác nhau, từ đèn led chiếu điểm 3w cho đến những sản phẩm đèn 30 – 50w. Màu sắc của đèn cũng rất phong phú, tha hồ cho người dùng lựa chọn.

3. Tuổi thọ hoạt động cao

Một điểm mạnh của các sản phẩm đèn led nói chung đó chính là tuổi thọ phát sáng. Với công nghệ được cải tiến qua từng năm, các sản phẩm đèn led chiếu điểm hiện có thể hoạt động trong hơn 50.000 giờ – đâu đó trên 10 năm – mà vẫn có thể chiếu sáng tốt. Tuổi thọ ấn tượng cho phép đèn hoạt động lâu dài mà không tốn công lẫn chi phí thay mới từ người dùng.

4. Đèn tiết kiệm điện năng

Sở hữu khả năng chiếu sáng với chip led, đèn led chiếu điểm tiêu tốn rất ít điện năng trong quá trình sử dụng. Nguồn điện đi vào đèn luôn được cân bằng ổn định với bộ nguồn thông minh, nhờ vậy mà đèn luôn có thể phát ra ánh sáng ổn định và hạn chế được sự hao phí điện. So với các sản phẩm đèn sử dụng công nghệ cũ hơn thì đèn led chiếu điểm có thể tiết kiệm từ 50 – 80% tiền điện năng mỗi tháng.

Hiện nay, những công trình công cộng như công viên hay quảng trường đều chuyển sang sử dụng đèn led để tiết kiệm chi phí hàng tháng.

5. Phục vụ các nhu cầu chiếu sáng đặc biệt

Tạo ra ánh sáng chiếu điểm mạnh mẽ nên những mẫu đèn spotlight ngoài trời có thể làm được những điều mà các loại đèn thông thường khác khó làm được. Tùy theo mức công suất, đèn ngoài trời chiếu điểm có thể dùng cho nhu cầu trang trí, trưng bày hoặc phát huy hiệu quả tại những sân quảng trường lớn.

IV. Các ứng dụng của đèn chiếu điểm phù điêu

Tùy vào thiết kế cùng các tính năng được tích hợp, mỗi sản phẩm đèn chiếu điểm sẽ đem lại những công dụng khác nhau.

1. Sử dụng để trang trí

Nhờ tạo ra nguồn sáng tập trung, các sản phẩm đèn chiếu điểm được sử dụng rất nhiều cho nhu cầu trang trí hay trưng bày. Với không gian nhà ở, đèn có thể được lắp đặt ở sân vườn, cổng ra vào, dọc theo lối đi. Với những ngôi nhà có linh vật trang trí ở cổng hay tấm phù điêu ở sân thì sử dụng đèn chiếu điểm chiếu sáng là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Đèn ngoài trời chiếu điểm cũng có thể dùng để tăng thêm tính thẩm mỹ cho những công trình lớn, không gian lớn, chẳng hạn như công viên, quang trường, khách sạn, siêu thị, quán cà phê, nhà hàng. v.v… Các sản phẩm đèn led khác thường sẽ được sử dụng kèm để ánh sáng tạo ra hài hòa hơn.

đèn chiếu điểm phù điêu 3

2. Sử dụng để thu hút sự chú ý

Yếu tố “nhấn mạnh vật thể” của đèn chiếu điểm rất có ích trong việc thu hút sự chú ý của người dùng. Tại các sân khấu, sự kiện lớn, quảng trường thì các bóng đèn chiếu điểm sẽ được dùng để chiếu vào cảnh quan, các bức tượng, tấm phù điêu để thu hút người nhìn.

3. Sử dụng để quảng cáo

Thời gian gần đây, những chiếc đèn chiếu điểm được ứng dụng vào ngành quảng cáo ngày càng nhiều, từ đó khiến các sản phẩm đèn led quảng cáo rọi xuống đường ra đời. Với loại đèn này, ánh sáng đèn led sẽ được điều chỉnh sao cho khi ánh sáng khi chiếu vào mặt phẳng (thường là lòng đường) sẽ hiện lên logo, hình ảnh quảng cáo cho thương hiệu.

V. Những lợi ích dùng đèn chiếu điểm phù điêu chiếu sáng nghệ thuật

Các tác phẩm nghệ thuật ngoài trời có thể là tượng đài, tác phẩm điêu khắc, hoặc đối tượng kiến trúc… Mỗi tác phẩm có những nét đặc trưng riêng đòi hỏi giải pháp và công cụ chiếu sáng khác nhau để được hiển thị một cách hoàn hảo. Do đó, cần lựa chọn các loại đèn chiếu sáng phù hợp cho các ứng dụng ngoài trời với chất lượng ánh sáng vượt trội.

Vì vậy, một tác phẩm nghệ thuật hay một bức phù điêu đẹp mắt sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua hệ thống đèn chiếu sáng. Đó có thể là kiểu chiếu điểm hoặc chiếu hắt sáng tùy theo sở thích của mỗi người. Tuy nhiên với những bức tượng hoặc tấm phù điêu thì các kiến trúc sư sẽ khuyên bạn nên sử dụng đèn chiếu điểm, lý do bởi sẽ tạo ra các điểm nhấn cuốn hút và sự tương phản về độ sáng với môi trường xung quanh giúp nhấn mạnh sự hiện diện của các tác phẩm trưng bày.

Ngoài ra để giúp đối tượng được chiếu sáng trở lên nổi bật hơn, các bạn có thể lựa chọn màu sắc ánh sáng của đèn. Màu sắc có ảnh hưởng đáng kể đến nhận thức về các tác phẩm nghệ thuật.

  • Màu ánh sáng ấm như 3000K phù hợp với các vật liệu có tông màu ấm như gỗ
  • Màu ánh sáng lạnh hơn như 4000K lại phù hợp với các bề mặt lạnh như bê tông

Các ý tưởng chiếu sáng nghệ thuật hoạt cảnh cũng có thể thực hiện được bằng ánh sáng màu. Với ánh sáng màu, môi trường có thể được thiết kế và thay đổi thông qua sự tương phản hoặc huyền ảo hoặc kích tính.

VI. Lựa chọn kiểu phân bố ánh sáng của đèn chiếu điểm phù điêu

1. Phân bố ánh sáng hẹp lý tưởng cho ánh sáng nhấn

Góc chùm sáng chiếu điểm hẹp khoảng , góc chùm sáng chiếu điểm khoảng 15°. Với các đối tượng nhỏ hơn hoặc khoảng cách chiếu sáng xa, lựa chọn tối ưu là phân bố với góc chùm sáng nhỏ hơn 10°.

2. Phân bố ánh sáng rộng

  • Chiếu pha góc chùm sáng khoảng 30°
  • Chiếu pha rộng góc chùm sáng khoảng 50°
  • Chiếu pha rất rộng góc chùm sáng khoảng 90°

Điều này cũng cho phép các tác phẩm có kích thước lớn được làm nổi bật ngay cả ở khoảng cách gần. Phân bố ánh sáng hình bầu dục (oval) với góc chùm sáng bất đối xứng (khoảng 20° x 60°) là lý tưởng cho chiếu sáng các tác phẩm điêu khắc, phù điêu hoặc nội dung chữ kéo dài.

VII. Địa chỉ bán đèn chiếu điểm phù điêu uy tín giá tốt

Để mua đèn chiếu điểm cao cấp, hãy đến với Đèn Hoàng Gia. Chúng tôi là một trong những đơn vị bán đèn led uy tín hàng đầu hiện nay. Hơn 10 năm qua chúng tôi luôn tự hào mang tới những sản phẩm chất lượng với mức giá thành tốt nhất cho mọi người.

Lý do nên mua đèn chiếu điểm ngoài trời tại Đèn Hoàng Gia:

  • Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao.
  • Được kiểm tra nghiêm ngặt, test cẩn thận trước khi đến tay khách hàng.
  • Chúng tôi luôn có chính sách bán hàng rõ ràng.
  • Chế độ bảo hành uy tín 2-3 năm.
  • Giá thành sản phẩm hợp lý. Luôn có giá tốt nhất cho các công trình dự án.
  • Đa dạng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giá hấp dẫn cho khách hàng.
  • Vận chuyển linh hoạt trên toàn quốc.

Để được tư vấn chi tiết về các loại đèn chiếu điểm ngoài trời, cách lựa chọn và giá thành sản phẩm. Hãy liên hệ với chúng tôi qua các thông tin các thông tin dưới đây:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com