Hiện tượng đèn pha led bị hấp hơi nước là tình trạng thường gặp và dễ thấy trong quá trình sử dụng. Tình trạng này khiến cho các hoạt động cần được soi sáng bị cản trở và bất tiện. Không những thế, khi có tình trạng hấp hơi nước sẽ làm mờ mặt đèn và gây ảnh hưởng tới hệ thống đèn đó. Vậy Nguyên nhân và cách xử lý đèn pha led bị hấp hơi nước như thế nào? Cùng Đèn Hoàng Gia tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Nguyên nhân đèn pha led bị hấp hơi nước

Đầu tiên, hãy tìm hiểu về tình trạng đèn pha led hấp hơi nước là gì nhé. Hiện tượng hấp hơi nước là hiện tượng nước từ môi trường bên ngoài hoặc từ vật nào đó có quá trình bay hơi và ngưng tụ trên bề mặt đèn pha led. Dần dần sẽ trở thành dạng hơi nước trong không khí. Điều này sẽ xảy ra khi mà nhiệt độ bên trong hoặc xung quanh đèn pha tạo điều kiện cho quá trình bay hơi xảy ra.

nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-den-pha-led-bi-hap-hoi-nuoc
Nguyên nhân và cách xử lý đèn pha led bị hấp hơi nước

Hiện tượng đèn pha led hấp hơi nước thường thấy ở môi trường có sự biến đổi về nhiệt độ và độ ẩm. Khiến nước từ trạng thái lỏng hoặc đông đặc chuyển thành hơi nước trong không khí. Từ đó hình thành lên hiện tượng đèn pha led hấp hơi nước. Đèn bị hấp hơi nước trong thời gian dài sẽ gây ngả màu, ố vàng. Chính điều này làm ảnh hưởng xấu đến mỹ quan xe cũng như hiệu suất chiếu sáng.

Về nguyên nhân, có nhiều nguyên nhân khiến đèn pha led bị hấp hơi nước. Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như sau:

1.1. Đèn pha led bị hấp hơi nước do thời tiết

Như đã nói ở phía trên, nguyên nhân đầu tiên khiến đèn pha bị hấp hơi nước chính là do thời tiết, do sự chênh lệch về nhiệt độ. Khi mà khí hậu, thời tiết ở Việt Nam có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Với đặc điểm là độ ẩm không khí cao. Đặc biệt là ở miền Bắc có nền không khí ẩm cao. Từ đó mang theo một lượng ẩm lớn vào bên trong mặt đèn pha.

Từ đó, dần dần đọng thành giọt nước, sương bám vào bên trong bề mặt choá của đèn pha led. Làm giảm khả năng chiếu sáng của đèn và gây khó chịu cho người sử dụng. Ngoài ra, khi trời mưa các gioăng bịt với nắp nhựa chụp, cụm đèn có nhiều kẽ hở. Điều đó, khiến nước chảy từ bên ngoài vào và không thoát ra được, lâu dần đọng thành hơi nước khi bật đèn.

1.2. Đèn led bị hấp hơi do va chạm, bị tác động

Trong trường hợp đèn led pha bị tác động, va chạm từ bên ngoài có thể sẽ dẫn đến hiện tượng bị hấp hơi nước. Bởi khi tác động tới đèn, có thể không tác động mạnh trực tiếp và bề ngoài đèn không bị bể vỡ. Nhưng các nút, gioăng cao su, nắp chụp và chóa đèn không còn khít nữa. Đây chính là nguyên nhân khiến đèn pha bị hấp hơi nước.

nguyen-nhan-den-pha-led-bi-hap-hoi-nuoc
Nguyên nhân đèn pha led bị hấp hơi nước

Những chiếc đèn gặp tình trạng này do tác động từ bên ngoài thường là hoạt động trong thời gian dài. Đèn bị xuống cấp, nhựa cong vênh do nhiệt độ và các gioăng cao su không còn khít với vỏ đèn, bề mặt đèn nữa.

1.3. Nguyên nhân do tháo lắp đèn pha led không khít

Việc đèn pha led bị hấp hơi nước cũng có thể xảy ra khi đèn được sửa chữa, kiểm tra, lắp đặt không đúng quy trình và thiếu chuyên nghiệp. Từ đó, có thể tạo ra các khe hở hay thậm chí là làm hỏng gioăng cao su. Dẫn đến việc nước và hơi ẩm có thể xâm nhập dễ dàng vào bên trong đèn. Điều này sẽ tạo ra hiện tượng đọng sương hay hơi nước bên trong đèn led.

1.4. Đèn pha led hấp hơi do độ đèn, thay thế không phù hợp

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đèn pha led bị hấp hơi nước chính là quá trình độ đèn hay thay thế đèn bằng các linh kiện không phù hợp, không đạt chuẩn. Đặc biệt là bóng đèn led của đèn pha.

Trong quá trình sử dụng lâu năm, đèn xuống cấp có thể bị cháy, hư hỏng. Nhiều khách hàng sẽ đem ra tiệm và thợ sửa sẽ thay thế, sửa chữa. Trong trường hợp thay thế bằng các linh kiện, bóng đèn không đạt chuẩn hay không phải loại của nhà sản xuất. Sau thời gian sử dụng, do quá trình sinh nhiệt bên trong đèn sẽ có thể gây ra tình trạng bị hấp hơi nước.

Đồng thời, cũng một phần do tay nghề thợ kém nên các thao tác sửa sữa, tháo lắp chưa chuẩn chỉ. Do đó, tạo ra các khe hở làm cho hơi nước dễ ngưng tụ và hấp ngược lại vào bên trong đèn. Đặc biệt là khi trời mưa.

2. Cách xử lý đèn pha led bị hấp hơi nước

Phía trên, Đèn Hoàng Gia đã đưa ra các nguyên nhân thường gặp khiến cho đèn pha bị hấp hơi nước. Vậy Cách xử lý đèn pha led bị hấp hơi nước là gì? Có hai trường hợp đó là khi đèn bị hấp hơi tạm thời và bị hấp hơi kéo dài. Với mỗi trường hợp sẽ có cách xử lý đèn pha led bị hấp hơi nước khác nhau.

2.1. Cách xử lý đèn pha bị hấp hơi nước tạm thời

Nếu đèn có hiện tượng bị hấp hơi nước do hoạt động trong trời mưa hoặc khi có xịt rửa đèn. Thì rất có thể đó là tình trạng tạm thời của đèn khi tiếp xúc trực tiếp với nước. Cách xử lý đèn pha led bị hấp hơi nước trong trường hợp này là bạn chỉ cần bật đèn và sử dụng bình thường cho tới khi nào hết hơi nước.

cach-xu-ly-den-pha-led-bi-hap-hoi-nuoc
Cách xử lý đèn pha led bị hấp hơi nước

2.2. Cách xử lý đèn pha bị hấp hơi nước kéo dài

Nếu đèn có hiện tượng bị hấp hơi nước kéo dài, bạn có thể xử lý đèn pha bị hấp hơi nước theo một trong các cách sau:

  • Sấy đèn: Nếu đèn đã bị hấp hơi nước, bạn có thể sử dụng phương pháp sấy để loại bỏ nước bên trong đèn. Tuy nhiên, cần thực hiện cẩn thận để không làm hỏng đèn. Để đèn pha trong thời gian 3 phút hoặc sấy nóng tới nhiệt độ 40~50 độ C bằng máy sấy tóc từ phí bên ngoài thấu kính ở khu vực mờ sương. Sau đó xem nó hoạt động như thế nào.
  • Sử dụng túi chống ẩm: Đặt túi chống ẩm bên trong khoang đèn pha led . Để hạn chế sự tăng độ ẩm bên trong và giữ cho đèn luôn khô ráo.
  • Sử dụng gel silic dioxit: Gel silic dioxit có khả năng hút ẩm tốt. Bạn có thể đặt gel này bên trong đèn pha để duy trì độ khô ráo. Lưu ý không để gel tiếp xúc trực tiếp với bóng đèn.

Nếu bạn không tự khắc phục được tình trạng đèn pha bị hấp hơi nước. Hãy đến trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng uy tín để được sự hỗ trợ chuyên nghiệp.

3. Cách phòng tránh đèn pha led bị hấp hơi nước

Để hạn chế và phòng tránh trước khi bị tình trạng đèn pha led hấp hơi kéo dài. Bạn hãy lưu ý và thực hiện một số các biện pháp phòng tránh sau:

  • Đa số trên đèn pha led đều có các lỗ nhỏ giúp đèn có thể tản nhiệt. Thế nên, các lỗ nhỏ này thường làm cho hơi nước lọt vào đèn pha. Khuyến cáo rằng người dùng cần để tự nhiên và tránh bịt kín lỗ thoát hơi này.
  • Hạn chế lắp đèn pha led ở nơi có nhiệt độ và độ ẩm thay đổi lớn. Như ngoài trời, trong rừng, trời mưa, …..
  • Đảm bảo tháo lắp và thay thế đèn pha theo quy định và chuyên nghiệp.
  • Thường xuyên kiểm tra gioăng đèn và kính đèn để đảm bảo kín khít.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cách xử lý đèn pha led bị hấp hơi nước. Đèn Hoàng Gia – Tổng kho đèn led phân phối đèn chính hãng với mức giá tốt. Tham khảo ngay Báo giá đèn pha led tại Đèn Hoàng Gia. Nếu bạn cần giải đáp, tư vấn, báo giá đèn led các loại. Hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin sau:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com