Đèn pha led là thiết bị chiếu sáng ngoài trời mang lại hiệu quả chiếu sáng tối ưu và có nhiều ưu việt vượt trội. Đây là dòng đèn led cao cấp, hiện đại nhất hiện nay. Không chỉ có khả năng chiếu sáng tốt, đèn còn có tuổi thọ chiếu sáng lên tới 50000 giờ chiếu sáng. Tiết kiệm điện năng từ 50 – 70 so với các loại đèn truyền thống. Bên cạnh việc lựa chọn loại đèn tốt, phù hợp với khu vực chiếu sáng. Thì để đèn hoạt động tốt, an toàn ngoài trời thì cần có cách lắp đặt đạt tiêu chuẩn. Trong bài viết này, Đèn Hoàng Gia sẽ Hướng dẫn cách lắp đèn pha led ngoài trời đúng kỹ thuật nhé!

1. Đèn pha led ngoài trời có đặc điểm gì nổi bật?

Đèn pha led ngoài trời là thiết bị được ưa chuộng nhất hiện nay. Do các sản phẩm này có thể chiếu sáng cường độ cao cùng với khả năng chống chịu tác động từ môi trường cực tốt. Dưới đây sẽ là đặc điểm nổi bật của đèn pha led về cấu tạo và những ưu điểm của nó nhé:

1.1. Đặc điểm cấu tạo của đèn pha led

Vì loại đèn này sử dụng chiếu sáng ngoài trời, phải chống chịu các tác động từ môi trường. Nên cấu tạo của nó phải đảm bảo được độ bền, đáp ứng tốt trong mọi điều kiện thời tiết.

 

cau-tao-chung-den-pha-led
Cấu tạo chung của đèn pha led
  • Bộ khung bằng nhôm, được sơn phủ tĩnh điện có khả năng chống han gỉ, trầy xước. Các khe hở, tiếp giáp giữa các phần riêng biệt đều được gia cố gioăng cao su chống nước.
  • Chip LED: Có hiệu suất phát sáng cao, 110-140 lm/W. Tùy thuộc nhu cầu sử dụng của khách hàng có thể sử dụng các loại chip LED khác nhau như: Bridgelux, Epistar TF, philips Osram…
  • Kính cường lực của đèn pha có nhiệm vụ khuếch tán ánh sáng và bảo vệ chip LED bên trong.
  • Gương phản xạ (hay chao đèn) giúp tập trung và tận dụng tối đa quang thông.
  • Thanh gắn (hay quai đèn) dùng để bắt vít cố định đèn lên các bề mặt.
  • Vít hãm để điều chỉnh và cố định hướng sáng của đèn theo nhu cầu sử dụng.
  • Bộ tản nhiệt: Đèn LED khi làm việc sẽ sinh ra lượng nhiệt khá lớn nên cần tản nhiệt nhanh trong thời gian ngắn, chống oxi hóa cũng như tránh hỏng hóc các linh kiện.
  • Dây nguồn: Cấp nguồn cho đèn.

1.2. Ưu điểm nổi bật của đèn pha led

Đèn pha led là thiết bị chiếu sáng phục vụ vào ban đêm, được lắp đặt ngoài trời ở những vị trí cao chiếu xuống hoặc từ dưới chiếu lên. Loại đèn này được đánh giá cao và ưa chuộng bởi nhiều ưu điểm sau:

  • Đèn pha led có mức độ chiếu sáng cao, hiệu ứng ánh sáng tốt. Phù hợp chiếu sáng nhiều không gian ngoài trời. Màu sắc ánh sáng rõ nét và trung thực. Các chỉ số hoàn màu cao, hiệu suất quang lớn
  • Đèn pha led sử dụng hoàn toàn bằng các chip led siêu tốt từ các thương hiệu nổi tiếng. Vì thế cho nên sẽ tiết kiệm điện năng hơn so với các loại bằng metal hay halogen
  • Vỏ đèn pha led được làm từ chất liệu cao cấp, chống va đập, chống rỉ tốt. Khi được sản xuất từ hợp kim nhôm, bên ngoài được sơn tĩnh điện chống oxi hóa.
  • Đèn pha led đa dạng về kiểu dáng, công suất khác nhau. Vì thế quý khách có thể chọn loại phù hợp để phục vụ cho công trình chiếu sáng của mình
  • Đèn pha led ngoài trời có độ bền rất cao sử dụng trong nhiều năm lên tới 50.000 giờ chiếu sáng. Điều đó sẽ giảm được lượng lớn chi phí bảo trì và thay thế
  • Cách lắp đèn pha led cũng khá đơn giản, dễ thực hiện. Không tốn nhiều thời gian và công sức khi tiến hành thi công.

2. Hướng dẫn cách lắp đèn pha led ngoài trời đúng kỹ thuật

Cách lắp đèn pha led ngoài trời sẽ là vấn đề rất quan trọng với những ai đang có nhu cầu sử dụng đèn pha led.

2.1. Xác định vị trí và bố cục lắp đèn

Trước khi bắt đầu lắp đặt đèn pha led, đội ngũ Đèn Hoàng Gia sẽ hướng dẫn xác định và lựa chọn vị trí đèn phù hơp. Trước tiên cần kiểm tra kỹ vị trí lắp đặt để đảm bảo đèn pha LED có thể chiếu sáng đồng đều toàn bộ khu vực chiếu sáng. Đánh giá cao độ cao phù hợp để đảm bảo đủ ánh sáng lan tỏa mà không làm giảm tầm nhìn.

Các vị trí lắp đèn sân thể thao

Đối với sân thể thao, sân vận động thì có thể bố trí đèn theo nhiều kiểu tùy vào diện tích và quy mô sân. Các bạn có thể tham khảo cách bố trí Đèn pha LED sân thể thao theo các cách sau:

xac-dinh-vi-tri-lap-den-pha-led-san-the-thao
Các vị trí lắp đèn sân thể thao
  • Lắp đèn ở 4 góc sân: Với cách lắp đèn ở 4 góc sân là cách bố trí đèn thông dụng nhất. Về chiều cao của đèn sẽ được xác định bằng góc giữa đường thẳng từ đáy cột đèn đến điểm giữa của đường biên. Góc này không được nhỏ hơn 5°. Và góc giữa đường từ đáy cột đèn với điểm giữa của côn không được nhỏ hơn 10°.
  • Lắp đèn hai bên sân: Khoảng cách từ đáy cột đèn đến đường biên của sân không được nhỏ hơn 5 mét. Đồng thời, chiều cao của đèn cần đảm bảo góc giữa đường thẳng đứng từ đèn đến trung tâm sân và mặt phẳng sân không nhỏ hơn 25 độ. Các đèn không được bố trí trong phạm vi 10m tính từ tâm khung thành dọc theo đường dọc phía dưới.

Khi bố trí hỗn hợp được áp dụng, vị trí và chiều cao của đèn phải đáp ứng các yêu cầu về bố trí cả hai bên và bố trí bốn góc. Trong mọi trường hợp khác, việc bố trí cột đèn không được cản trở tầm nhìn của khán giả.

Các vị trí lắp đèn cẩu tháp, bến cảng

Tại các vị trí như cầu cảng, cẩu tháp, bến cảng cần sử dụng đèn pha led cầu cảng để mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất. Đèn pha led cầu cảng được thiết kế bằng chip LED có kết cấu chiếu rộng, xa lên tới hàng chục mét. Mang lại hiệu suất chiếu sáng cao, quang thông lớn, rõ nét và trung thực.

vi-tri-lap-den-pha-led-cau-cang
Vị trí lắp đèn pha led tại cẩu tháp, bến cảng

Đèn led pha cầu cảng được lắp đặt ngoài trời ở các bến cảng, cẩu tháp tại các vị trí như:

  • Chiếu sáng bãi cảng hàng hóa
  • Chiếu sáng lối đi đường ra vào cảng
  • Chiếu sáng khu vực vận chuyển, bốc xếp hàng hóa
  • Chiếu sáng ven bờ biển
  • Chiếu sáng khu vực tàu cập bến
  • Chiếu sáng cho những cẩu trục cao 30 – 50 mét.

Các vị trí lắp đèn pha led sân vườn

  • Cây tiểu cảnh: mục đích là để tạo điểm nhấn cho cây. Chúng ta nên lắp đặt ở mỗi gốc cây một chiếc đèn pha led với công suất phù hợp. Điều này sẽ làm khu vườn thêm nổi bật khi cây vào rụng lá không gian trở nên lung linh hơn.
  • Lối ra vào trong sân vườn: đây là vị trí đặc biệt quan trọng đảm bảo được yếu tố điều hướng người đi theo lối. Có thể lắp đèn dọc theo các lối đi, lắp 1 hàng hoặc so le nhau với khoảng cách đủ để chiếu sáng cho lối đi.
  • Cổng ra vào: ở vị trí này chúng ta cần phải lắp đặt những chiếc đèn có độ sáng cao. Để giúp mọi người ra vào cửa dễ dàng, không bị tối hay cung cấp ánh sáng không đủ.
  • Hồ cá, hồ bơi: sử dụng thêm đèn chiếu pha trong khu vực này sẽ giúp tăng phần nổi bật cho hồ nước. Có thể lắp gần hoặc xung quanh hồ nước theo số lượng và công suất phù hợp.

Tùy vào diện tích để chọn số lượng đèn pha led sân vườn và đèn có kích thước phù hợp. Đây cũng là điều quan trọng bởi nó sẽ giúp tô điểm khu vườn của bạn. Phải có sự tính toán trước khi đi dây điện dưới đất giúp việc thi công trở nên dễ dàng hơn.

2.2. Xác định số lượng và công suất đèn phù hợp

Sau khi xác định được các vị trí cũng như cách bố trí đèn pha led ngoài trời. Cách lắp đèn pha led cũng cần xác định đến công suất của đèn sao cho phù hợp. Để chiếu sáng bằng đèn pha led ngoài trời cần xác định số lượng đèn. Và cách lắp đặt đèn pha led sao cho phù hợp vào kích thước , quy mô của công trình. Đối với từng độ cao của cột, bạn cần có những lưu ý sau:

  • Cột đèn có chiều cao từ 2m trở xuống nên lựa chọn đèn pha led có công suất nhỏ từ 50w hoặc 200w. Khoảng cách giữa các bóng đèn, cột đèn nên từ 1,5 – 2m sẽ là hợp lý.
  • Cột đèn có chiều cao từ 6-8m cần có nhu cầu chiếu sáng lớn hơn. Cần độ sáng lớn hơn vì thế bạn nên chọn loại đèn pha led có công suất từ 200w – 500w. Khoảng cách giữa các đèn có thể để cách nhau 3 – 5m.
  • Với những cột đèn cao, phục vụ chiếu sáng các khu vực rộng lớn quy mô lớn. Cần nhu cầu chiếu sáng nhiều, chiếu cao, chiếu xa. Vì vậy cần sử dụng các loại đèn pha led công suất trên 500w. Khoảng cách mỗi đèn từ 6 – 8m sẽ mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất.

2.3. Cách đấu nối dây điện của đèn pha led

Trước khi đấu nối dây điện và cách lắp đèn pha led cần chú ý:

  • Kiểm tra đèn cẩn thận.
  • Ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn.
  • Muốn đảm bảo tuổi thọ của đèn cần hạn chế sử dụng đèn trong môi trường có độ ăn mòn cao.
  • Trong quá trình sử dụng nếu có hiện tượng hỏng hóc nào cần lập tức ngắt điện và ngừng sử dụng.
  • Muốn đèn hoạt động bình thường cần sử dụng đúng điện áp ghi trên hộp sản phẩm.

Các bước đấu nối dây điện của đèn sẽ tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Dây đèn pha led sẽ có 2 -3 loại dây. Dây màu vàng là dây đất, sẽ không đấu và không có tác dụng gì. Dây này sẽ lấy băng dính đen cuốn vào các dây khác cho gọn.

Bước 2: 2 dây còn lại sẽ đấu nối như sau:

  • Dây xanh đấu với dây lửa
  • Dây nâu đấu với dây mát

Sau đó lấy băng dính đen cách điện nối các sợi dây điện như trên lại với nhau và được thành quả như hình dưới đây.

Bước 3: Cuốn băng dính cách điện vào các mối nối để tạo thành 1 thể thống nhất. Vừa tăng tính an toàn, vừa tăng giá trị thẩm mỹ cho mối nối dây điện.

>>> THAM KHẢO NGAY: Sơ đồ đấu nối đèn pha led đúng kỹ thuật

2.4. Cách lắp đặt đèn pha LED đúng kỹ thuật

Sử dụng các dụng cụ và vật liệu lắp đặt chuyên nghiệp để đảm bảo độ an toàn và ổn định của đui đèn. Kiểm tra khả năng chịu tải của cột đèn để đảm bảo cột có thể chịu được trọng lượng của đèn. Sử dụng các kỹ thuật an toàn khi lắp đèn pha LED vào ổ cắm đèn để đảm bảo kết nối điện chính xác và an toàn. Điều chỉnh hướng chiếu sáng để tối ưu hóa ánh sáng sân vận động.

Các bước lắp đèn pha led sẽ tiến hành như sau:

  • Bước 1: Khoan lỗ vít lên bề mặt muốn lắp đèn. Chú ý tới kích thước lỗ khoan sao cho phù hợp với đinh vít và khung của đèn.
  • Bước 2: Gắn đèn pha led lên bề mặt muốn lắp đặt có lỗ khoan. Rồi bắt vít cố định lại đèn.
  • Bước 3: Điều chỉnh hướng ánh sáng sao cho phù hợp với dụ ý muốn chiếu sáng. Sao đó cố định nôt hai bên vít của khung vỏ đèn.
  • Bước 4: Thực hiện nối dây nguồn đèn và nguồn điện sử dụng (Như phần 2.2).
huong-dan-cach-lap-dat-den-pha-led
Hướng dẫn cách lắp đặt đèn pha led

2.5. Kiểm tra hoạt động của đèn sau khi lắp

Thực hiện kiểm tra hoạt động chi tiết của từng đèn pha LED sau khi được lắp đặt. Để đảm bảo tất cả hệ thống đều hoạt động bình thường. Điều chỉnh cài đặt điều khiển nếu cần để tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm năng lượng.

Trong trường hợp đèn pha LED đã được lắp đặt đúng cách nhưng vẫn gặp phải sự cố. Bạn cần phải:

  • Kiểm tra dây nguồn của đèn.
  • Nếu dây nguồn đã kết nối đúng, hỏi các chuyên gia để kiểm tra điện áp.

3. Làm sao để dùng đèn pha led được lâu bền?

  • Kiểm tra đèn thường xuyên: Thực hiện kiểm tra định kỳ theo lịch bảo trì, tập trung vào hệ thống điện, linh kiện và chức năng chiếu sáng.
  • Vệ sinh bóng đèn: Thường xuyên vệ sinh bóng đèn để loại bỏ bụi bẩn và các chất gây ô nhiễm khác sẽ giúp duy trì chất lượng ánh sáng.
  • Thay thế linh kiện: Nếu cần, hãy thay thế các bộ phận bị hỏng như bóng đèn LED, trình điều khiển hoặc các bộ phận khác để đảm bảo đèn hoạt động bình thường.
  • Điều chỉnh và cập nhật: Giám sát và điều chỉnh cài đặt điều khiển để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng thay đổi và cập nhật phần mềm điều khiển hiện hành.
  • Nếu muốn thay thế chi tiết của thiết bị thì chọn những thiết bị đồng bộ từ nhà cung cấp. Không nên mua linh kiện ở ngoài.

Trên đây, Đèn Hoàng Gia đã Hướng dẫn cách lắp đèn pha led ngoài trời đúng kỹ thuật. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có cách lắp đặt đèn pha led hiệu quả và phù hợp với công trình chiếu sáng. Bên cạnh cần có cách lắp đèn đúng kỹ thuật, bạn cũng cần mua đèn tại đại lý bán đèn chính hãng, uy tín và giá tốt. Còn chần chừ gì, hãy liên hệ ngay với Đèn Hoàng Gia để được tư vấn cụ thể và báo giá chi tiết nhé:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com