Các tiêu chí chọn mua đèn đường LED luôn có vai trò rất quan trọng đối với các dự án chiếu sáng đường bộ. Chất lượng đèn đường phải là một cân nhắc quan trọng khi mua thiết bị. Nếu đèn đường có chất lượng thấp thì cần được bảo trì và thay thế thường xuyên. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của người qua đường. Mà còn làm tăng gánh nặng tăng mức đầu tư cho các công ty xây dựng đô thị.

Các khu vực, dự án chiếu sáng đường phố đòi hỏi một số lượng lớn đèn đường LED chất lượng cao. Để chiếu sáng mọi loại đường trong thành phố. Nhằm đảm bảo mọi hoạt động về đêm có thể diễn ra bình thường. Đèn đường LED khác nhau về giá cả và chất lượng. Người tiêu dùng phải hiểu những vấn đề này và chú ý nhiều hơn khi mua đèn đường led.

6-van-de-thuong-gap-va-cac-tieu-chi-chon-mua-den-duong-led
6 vấn đề thường gặp và các tiêu chí chọn mua đèn đường LED

1. 6 vấn đề thường gặp khi chọn mua đèn đường LED

Có rất nhiều vấn đề thường gặp khi mua đèn đường led liên quan tới chất lượng đèn chiếu sáng. Như chất liệu, thông số sản phẩm, bộ nguồn, chip led, … Nếu lựa chọn không đúng đèn chính hãng sẽ gây ra nhiều hậu quả như cấu hình đèn led chiếu sáng đường phố giảm. Không đảm bảo hiệu quả chiếu sáng như đã đặt ra.

Không những thế, ngày nay còn có nhiều đơn vị phóng đại thông số kỹ thuật của sản phẩm để thu hút khách mua hàng. Khiến cho sản phẩm không được như mong muốn. Chính vì thế, khi mua đèn led đường, khách hàng cần tỉnh táo và biết được các vấn đề liên quan. Để có thể mua hàng chính hãng, giá tốt và mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất.

1.1. Vấn đề về cấp độ bảo vệ đèn

Cấp độ bảo vệ đèn là tiêu chí chọn mua đèn đường LED cần chú ý đầu tiên. Bởi đây là loại đèn sử dụng ngoài trời hoàn toàn, nên cần có cấp độ bảo vệ chống bụi, chống nước cao. Với xếp hạng IP thấp hơn, nước sẽ đi vào phần điện của đèn, làm hỏng đèn. Đồng thời, chúng ta sẽ phải đối mặt với vấn đề điện giật và chấn thương.

Các xếp hạng IP được sử dụng để xác định mã lớp bảo vệ quốc tế. Xếp hạng IP bao gồm hai số, Bảo vệ hạt rắn (Chữ số đầu tiên) và Bảo vệ chống xâm nhập của chất lỏng (Chữ số thứ hai). Con số càng lớn, cấp độ bảo vệ của nó càng tốt.

1.2. Vấn đề về chất lượng chip LED

Thành phần chính của đèn đường LED là chip LED. Đây là bộ phận quyết định trực tiếp đến hiệu suất của đèn. Để tiết kiệm chi phí, một số công ty có thể lắp ráp sản phẩm của mình bằng chip LED nhập khẩu giả chất lượng kém. Và bán những sản phẩm này với giá tương đương với sản phẩm có thương hiệu thật. Kết quả là chất lượng sản phẩm trở nên thấp và khách hàng phải chịu tổn thất về tài chính.

Chip led có chất lượng không tốt thì ánh sáng bị phân rã, nhanh mờ. Lý do chính của việc phân rã, suy giảm ánh sáng của đèn đường đó là điện trở nhiệt của chip, keo bạc dán chip led và hiệu ứng tản nhiệt của chất nền.

chip-led-den-duong-chat-luong-cao
Chất lượng chip led tác động lớn đến hiệu suất chiếu sáng

1.3. Vấn đề về dây điện trong đèn led

Một số nhà sản xuất đèn LED có thể cố gắng thay thế các sản phẩm kém chất lượng bằng các sản phẩm chất lượng. Người ta biết rằng độ ổn định hóa học của dây vàng trong đèn LED sẽ tốt hơn dây hợp kim bạc và đồng. Mặc dù các lựa chọn thay thế này vượt trội hơn dây vàng ở một số đặc tính. Nhưng sử dụng dây vàng vẫn tốt hơn nhiều.

Các loại dây bạc và đồng kém ổn định hơn nhiều về mặt độ ổn định hóa học. Ví dụ, dây hợp kim bạc và dây hợp kim bạc mạ vàng dễ bị ăn mòn bởi lưu huỳnh/clo/brom. Dây đồng dễ bị oxy hóa và lưu hóa. Do đó, khi sử dụng các lựa chọn thay thế này trong đèn LED, đèn LED dễ bị ăn mòn hóa học hơn. Điều này sẽ làm giảm độ tin cậy của nguồn sáng và khiến các hạt đèn LED dễ hỏng hơn do dây bị đứt sau một thời gian sử dụng.

Nếu sử dụng các loại dây khác như dây hợp kim đồng, dây hợp kim bạc mạ vàng, dây hợp kim bạc sẽ làm giảm độ bền của nguồn sáng. Và làm cho các chip LED dễ hỏng khi ngắt kết nối sau một thời gian sử dụng.

1.4. Vấn đề về bộ nguồn của đèn đường led

Driver LED hay còn gọi là bộ nguồn của đèn. Đây là bộ phận dễ bị hỏng nhất của đèn led. Khi nó bị hỏng, đèn hoàn toàn không hoạt động, các bộ phận của đèn LED không hoạt động hoặc đôi khi đèn LED bị nhấp nháy.

Đèn led chiếu sáng đường phố sử dụng bộ nguồn (driver) không tốt. Khi đó có thể xảy ra một số hiện tượng như chip led hỏng, đèn có độ sáng thấp. Không chiếu sáng đủ cho đường phố. Đèn sẽ bị nhấp nháy ảnh hưởng tới người đi đường.

Có vẻ như chúng ta có thể tiết kiệm hóa đơn khi mua đèn đường với trình điều khiển LED giá rẻ. Nhưng cuối cùng, bạn sẽ thấy rằng bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn trong tương lai để sửa chữa nó bằng một trình điều khiển đèn LED mới. Vì thế cần có các tiêu chí chọn mua đèn đường led để mang lại hiệu quả và tối ưu chi phí nhất.

1.5. Vấn đề về ánh sáng và thấu kính

Về mặt thiết kế quang học, hiệu ứng chiếu sáng có liên quan chặt chẽ đến thiết kế phân phối ánh sáng. Nếu phân phối ánh sáng không được thiết kế hợp lý, nó sẽ không có hiệu ứng chiếu sáng tốt.

Đối với các nhà sản xuất, những hiệu ứng này có thể thấy trong quá trình thử nghiệm ban đầu. Trong thị trường phức tạp, sự bất đối xứng thông tin là mối đe dọa lớn hơn đối với các nhà bán buôn. Và bẫy mua sắm do thiếu kiến ​​thức công nghệ cũng là mối quan tâm lớn.

Thiết kế phân bổ ánh sáng không hợp lý  sẽ mang lại hiệu quả chiếu sáng không tốt. Và thấu kính có khả năng xuyên thấu kém, ánh sáng sẽ không chiếu hoàn toàn về phía mục tiêu.

1.6. Vấn đề về thiết kế tản nhiệt của đèn

Do yêu cầu về độ sáng cao và môi trường sử dụng khắc nghiệt của đèn đường LED, tính năng tản nhiệt phải đối mặt với yêu cầu cao hơn. Nếu không được giải quyết thỏa đáng, nó sẽ khiến đèn LED nhanh lão hóa hơn và giảm độ ổn định.

Nếu thiết kế tản nhiệt của đèn đường led không tốt thì tuổi thọ của đèn LED sẽ bị ảnh hưởng, nghiêm trọng hơn là đèn LED sẽ ngừng hoạt động. Và khi nhiệt độ của đèn led quá cao. Sự suy giảm ánh sáng sẽ diễn ra rất nhanh. Yếu tố này quyết định lớn nhất của sự suy giảm ánh sáng là nhiệt độ của đèn led.

Những vấn đề trên có tác động lớn đến hiệu suất của đèn đường LED và gây ra tình trạng hỏng sớm của đèn đường LED. Cả nhà sản xuất và người tiêu dùng đều nên biết và chú ý đến những vấn đề này. Vậy các tiêu chí để lựa chọn mua đèn đường LED tốt như thế nào? Cùng Đèn Hoàng Gia tìm hiểu trong nội dung dưới đây!

2. Các tiêu chí chọn mua đèn đường LED

Đèn đường LED được xem là thiết bị quan trọng trong việc chiếu sáng ban đêm và tạo một môi trường an toàn cho cư dân, người đi đường. Vì vậy, khi mua đèn đường, chất lượng của chúng cần được đặt lên hàng đầu. Cần có các tiêu chí chọn mua đèn đường LED để khách hàng áp dụng.

Một hệ thống đèn đường chất lượng tốt có nhiều lợi ích quan trọng. Đầu tiên, chúng cung cấp ánh sáng đồng đều và mạnh mẽ, giúp người đi bộ và người lái xe dễ dàng nhìn thấy và điều hướng trong môi trường tối. Điều này tạo ra một môi trường an toàn, giảm nguy cơ tai nạn giao thông và tăng cường sự tự tin cho người tham gia giao thông.

Thứ hai, đèn đường chất lượng tốt giúp cải thiện tầm nhìn và sự nhận biết của con người, giảm căng thẳng mắt và mệt mỏi. Điều này quan trọng đối với người lái xe để nhìn rõ các biển báo giao thông, dễ dàng xác định các tuyến đường và điểm dừng.

Thứ ba, đèn đường chất lượng tốt tạo ra một không gian đô thị thân thiện và hấp dẫn, góp phần tăng cường vẻ đẹp và không gian sống của thành phố. Đèn đường tốt không chỉ chiếu sáng mà còn có thể thiết kế phù hợp với kiến trúc và môi trường xung quanh, tạo điểm nhấn và tạo nên một cảnh quan đẹp mắt. Cuối cùng, đèn đường chất lượng tốt tiết kiệm năng lượng và có tuổi thọ cao, giúp giảm thiểu chi phí vận hành và bảo trì trong thời gian dài.

2.1. Tiêu chí chọn mua đèn đường led chỉ số IP cao

Đèn đường led là thiết bị chiếu sáng ngoài trời, chịu tác động của các yếu tố bên ngoài như mưa, gió, hay côn trùng xâm nhập, … Vì vậy cấu tạo của đèn phải đảm bảo IP tối thiểu là 65 – tiêu chuẩn chống nước, chống bụi dành cho thiết bị hoạt động ngoài trời.

chon-mua-den-duong-led-chi-so-ip-cao
Lựa chọn mua đèn đường led có chỉ số IP>65

Tuổi thọ của bóng đèn LED lên đến 50.000 giờ, không hạn chế số lần bật tắt, gấp 2 -3 lần bóng đèn Metal. Như vậy, đèn LED dùng trong chiếu sáng đường phố vận hành bền bỉ kể cả trong điều kiện nắng – mưa, gió – bụi, .. giúp giảm đáng kể chi phí sửa chữa, thay mới.

Bên cạnh đó, hãy lưu ý tới tiêu chuẩn chọn mua đèn đường led với tiêu chuẩn chống sét. Đèn đường led là thiết bị giúp người tham gia giao thông có thể lưu thông dễ dàng trong điều kiện trời thiếu ánh sáng. Tuy nhiên, nếu trong điều kiện trời mưa bão, sấm sét. Nếu đèn không có hệ thống chống sét thì vô tình những chiếc cột đèn đường trở thành những cột thu lôi vô cùng đáng sợ. Vì vậy, ở những thiết bị đèn đường led hiện nay cần được trang bị hệ thống chống sét và tiếp địa an toàn. Để đảm bảo an toàn cho đèn cũng như con người đang tham gia lưu thông trên đường.

2.2. Tiêu chí chọn mua chip LED đèn đường led

Sử dụng đèn LED trong chiếu sáng đường phố thay cho các loại đèn truyền thống đang là giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm điện. Bởi đèn led được ứng dụng và cấu tạo bằng chip LED cao cấp, chất lượng chiếu sáng tốt. Từ các thương hiệu chip led nổi tiếng về chất lượng như Phillips, Cree, … 

Đèn đường LED sử dụng Chip LED COB cho ánh sáng cao, ổn định, xuyên suốt. Cùng với dải điện áp rộng, giúp ánh sáng và công suất không thay đổi khi điện áp lưới dòng điện thay đổi. Bên cạnh hệ số hoàn màu cao, đèn LED dùng để chiếu sáng đường phố đảm bảo ánh sáng tự nhiên, chân thực. Hiển thị đúng màu của vật thể, đối tượng giúp tài xế dễ dàng quan sát hơn.

tieu-chi-chon-mua-chip-led-den-duong-led
iêu chí chọn mua chip LED đèn đường led: Chip COB/SMD Phillips, Cree, …

Đèn LED chiếu sáng đường phố với công nghệ hiện đại cho hiệu suất phát quang cao. Giúp tiết kiệm điện năng lên đến 80% so với các loại đèn bóng dài 1,2m hoặc đèn Compact thông thường. Nếu như những loại đèn truyền thống cần một khoản thời gian chờ sáng thì đèn LED bật sáng tức thì. Thời gian khởi động của đèn là 0,01 giây. Điều này rất cần thiết trong chiếu sáng đường phố và những nơi công cộng.

Khi hoạt động, đèn LED phát ra nhiệt lượng thấp. Nhiệt độ làm việc của bóng đèn LED cao hơn nhiệt độ môi trường khoảng 5 – 8 độ C. Thấp hơn so với đèn huỳnh quang thông thường khoảng 13 – 25 độ C. Do đó, dòng đèn này có hiệu suất sáng cao hơn.

2.3. Tiêu chuẩn chọn mua đèn đường led chống rỉ tốt

Dưới tác động của điều kiện thời tiết và môi trường, những loại đèn thông thường dễ bị hư hỏng, rò rỉ, cháy chập điện. Điều này không chỉ gây tốn kém mà còn tạo ra những mối nguy hiểm đe dọa đến người đi đường. Đèn LED chiếu sáng đường phố với thiết kế sang trọng, hiện đại, vỏ hợp kim  nhôm có khả năng chống thấm nước, chống bụi tốt, cho độ bền cao hơn.

Bên ngoài vỏ nhôm sẽ được sơn một lớp tĩnh điện. Sơn tĩnh điện là một loại bột khô gốc nhựa Epoxy, Polyester hoặc Polyurethane được phủ lên bề mặt kim loại thông qua hệ thống phun tĩnh điện. Đối với đèn đường ngoài trời, sơn tĩnh điện tốt có thể chống ăn mòn, mài mòn và hóa chất. Nó sẽ kéo dài tuổi thọ và cải thiện hiệu suất của đèn đường.

2.4. Tiêu chí chọn mua driver led của đèn đường led

Đèn đường với bộ điều khiển LED chất lượng cao là lựa chọn tốt nhất khi thực hiện dự án chiếu sáng đường phố dài hạn . Thông thường các dự án hoặc đấu thầu đều có yêu cầu về cấp bảo vệ của đèn. Họ sẽ yêu cầu nguồn điện Class I hoặc Class II cho đèn đường LED đầu vào AC. Điều này có nghĩa là chúng ta nên chú ý hơn khi lựa chọn trình điều khiển LED.

tieu-chi-chon-mua-bo-nguon-den-duong-led
Tiêu chí khi chọn mua bộ nguồn đèn đường led: Done, Meanwell, Phillips, …

Trình điều khiển LED cũng quan trọng đối với đèn đường LED tương tự như trái tim đối với con người. Đây là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất của đèn led. Chính vì thế, cần mua đèn led có cấu tạo driver led từ các thương hiệu chất lượng cao. Nên sử dụng các thương hiệu trình điều khiển LED nổi tiếng nhất, như Meanwell. Hoặc các thương hiệu nổi tiếng thế giới khác như thương hiệu Philips và Osram.

2.5. Tiêu chí lựa chọn đèn đường led thân thiện, an toàn

Một ưu điểm quan trọng của đèn Led chiếu sáng đường phố là sự ô nhiễm ánh sáng rất thấp. Vì có khả năng chiếu sáng định hướng nên khi hoạt động, đèn sẽ cho ánh sáng đồng đều trên mặt đường. Tạo sự thỏa mái và tăng khả năng quan sát cho người tham gia giao thông vào ban đêm. Giúp độ sáng trên vỉa hề tăng vượt trội.

Với nguồn chiếu sáng hoàn toàn sạch, trong quá trình vận hành, đèn đường Led không phát ra tia UV, gây hại cho sức khỏe con người. Các bóng đèn Led không chứa thủy ngân, chì, cadium, hay các tia bức xạ. Điều này giúp giảm 80% khí CO2 nên hoàn toàn thân thiện với môi trường.

2.6. Tiêu chí lựa chọn công suất đèn đường led phù hợp

Cách phân phối ánh sáng chủ yếu của đèn đường led sẽ được xác định bởi thiết kế của ống kính quang học PC, PMMA hoặc Plexiglass. Sự phân bố ánh sáng của đèn đường led sẽ phụ thuộc vào công suất của đèn. Đèn LED chiếu sáng đường phố có rất nhiều công suất như 50 W – 100W – 150W – 200W – 250W:

  • Với sự phân bố ánh sáng tốt, chúng ta có thể sử dụng đèn có công suất thấp nhất cho các dự án. Để giảm thiểu ngân sách của dự án. Và đây là giải pháp tiết kiệm năng lượng nhất.
  • Khi sự phân bố ánh sáng của đèn không hợp lý. Chúng ta thường cần công suất lớn hơn hoặc nhiều đèn hơn để mang lại hiệu ứng chiếu sáng đường đồng đều .

Bằng cách sử dụng đèn đường LED có công suất phù hợp sẽ có khả năng phân bổ ánh sáng tốt hơn. Khi đó, bạn có thể tránh được các vấn đề phổ biến như đèn có vẻ sáng quá. Ánh sáng chiếu vào cửa sổ của một khu dân cư vào ban đêm. Hay có quá nhiều ánh sáng dưới đèn, có nhiều điểm tối giữa các đèn. Hoặc con đường không được thắp sáng trong khi cỏ được thắp sáng.

2.7. Tiêu chí lựa chọn màu sắc đèn đường led tốt nhất

Đèn đường led với 3 màu sắc ánh sáng: trắng: 6000 – 6500K, vàng: 3000 – 3500K và trung tính: 4000 – 4500K. Trong đó, ánh sáng trắng được lựa chọn phổ biến để mang lại hiệu suất chiếu sáng tốt nhất.

Ánh sáng trắng cho màu sắc ánh đơn sắc. Mang đến độ sáng chân thực, rõ nét, ít phản quang. Tầm phát quang của ánh sáng rộng nên có thể phân bố ánh sáng đồng đều trên đường phố. Nhất là khi trời mưa, nước mưa sẽ như tấm gương phản chiếu ánh sáng gây hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông. Với ánh sáng trắng, sự phản chiếu này sẽ ít hơn.

chon-mua-mau-sac-anh-sang-den-duong-led
Lựa chọn màu sắc ánh sáng trắng hoặc vàng phù hợp với từng khu vực

Còn với ánh sáng vàng sẽ mang đến tính thẩm mỹ và độ ấm. Với tầm phát quang không quá lớn, không gây chói lóa mắt. Đèn đường LED ánh sáng vàng sẽ nhuộm sắc lung linh cho cảnh quan thành phố trở nên đẹp hơn, ấm áp, sang trọng hơn.

3. Cách lựa chọn chiều cao đèn đường LED phù hợp

Ngoài các tiêu chí chọn mua đèn đường led ở phía trên. Khi chiếu sáng đường phố bằng đèn led, cần lưu ý tới chiều cao của cột. Các cột đèn đường nói chung sẽ có chiều cao là 5 đến 12 mét. Dưới đây là một số lưu ý về chiều cao của cột đèn đường phù hợp với nơi ứng dụng:

  • Cột đèn đường cao 4-5m: thích hợp cho khu dân cư đường công viên, đường quê.
  • Cột cao 6-7m: phù hợp với hầu hết các tuyến đường đô thị, đường đi lại giữa thành thị và nông thôn.
  • Cột đèn đường cao 8-9m: phù hợp với đường chính đô thị, đường cao tốc và đường cao tốc, v.v.
  • Cột đèn đường cao 10-11m: thích hợp cho những con đường rộng hơn với lưu lượng giao thông cao, giao lộ đường bộ.
  • Cột đèn đường cao 12m: chuyên lắp đặt ở những khu vực rộng lớn như sân bay, bến cảng, khu công nghiệp lớn, sân thể thao và ngã tư đường.

Trên đây là 6 vấn đề thường gặp và các tiêu chí chọn mua đèn đường LED. Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn trong quá trìn lựa chọn đèn chiếu sáng tốt mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Bên cạnh đó, đừng quên mua đèn tại các đơn vị, cửa hàng bán đèn uy tín. Đèn Hoàng Gia – Tổng kho đèn led nổi tiếng tại Hà Nội và trên toàn quốc sẽ giúp bạn lựa chọn và có được những chiếc đèn chất lượng tốt nhất. Liên hệ ngay:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com