Chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường có tác động rất lớn đến hiệu suất và khả năng chiếu sáng của đèn. Lựa chọn cột đèn có chiều cao phù hợp sẽ có vai trò quan trọng. Đồng thời vị trí, mật độ giao thông và chiều rộng đường phố cùng với nguồn sáng quyết định chiều cao cột phù hợp. Khoảng cách giữa các cột đèn đường, quy trình lắp đặt và bảo trì bảo dưỡng đèn cũng sẽ là vấn đề cần quan tâm.

1. Cách xác định chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường

Đèn đường là thiết bị chiếu sáng không thể chiếu trong cảnh quan đô thị. Đây là thiết bị cung cấp ánh sáng để chiếu sáng đường phố mỗi khi trời tối, ban đêm. Đèn đường được bố trí và lắp đặt dọc theo đường hoặc lối đi. Được kích hoạt tự động thông qua các tế bào quang điện nhạy sáng vào lúc chạng vạng, bình minh hoặc khi thời tiết xấu bắt đầu. Chúng góp phần đáng kể vào sự an toàn công cộng.

cach-xac-dinh-chieu-cao-tieu-chuan-cua-cot-den-duong
Xác định chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường dựa vào công suất đèn, vị trí lắp đèn, khoảng cách, …

Trong đó, chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường đóng vai trò quan trọng. Hiểu được chiều cao của đèn đường, hoặc đèn đường cao bao nhiêu và tuổi thọ của chúng. Sẽ giúp chúng ta đánh giá cao khoa học và suy nghĩ cẩn thận khi định vị các tiện ích công cộng không thể thiếu này.

Để xác định được chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường. Trước tiên cần nhận biết chính xác loại đèn đường sử dụng. Mỗi loại đèn đường sẽ được chia theo nguồn sáng và vị trí sử dụng. Đèn đường có nhiều loại như đèn đường led, đèn pha led, đèn năng lượng mặt trời, đèn cao áp, … Về vị trí lắp đặt đèn đường, ta có thể thấy đèn được chiếu sáng tại nhiều ku vực. Như ven đường phố, ven lối đi vỉa hè, đèn đường sân, đèn đường cảnh quan, …

Chức năng của đèn cũng quyết định sự lựa chọn. Nếu mục đích chính là chiếu sáng, đèn đường thường cao hơn 5 mét được sử dụng. Đối với mục đích chiếu sáng cảnh quan, cột đèn đường sẽ cao khoảng 3 mét.

2. Chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường

Tiêu chuẩn chiều cao của cột đèn đường có thể dao động từ 2,4m đến 15,2m. Chiều cao đèn đường cụ thể phụ thuộc vào chiều rộng của đường. Nếu đèn ở một bên, chiều cao của cột đèn phải bằng chiều rộng của đường hoặc rộng hơn dưới 1 mét.

Chiều cao cột đèn điện có mối quan hệ mật thiết với công suất của đèn. Với mỗi công suất sẽ có chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đèn đường có công suất 100w nên lắp cột đèn cao dưới 4.5m. Cột đèn cao dưới 4.5m sẽ phù hợp với những con đường trong ngõ, xóm. Đường có diện tích nhỏ hẹp.
  • Đèn đường có công suất 150w nên lắp cột đèn cao dưới 6.7m. Với chiều cao cột đèn dưới 6.7m sẽ phù hợp để chiếu sáng đường phố cấp nội bộ, nội khu. Trong các khu chưng cư, căn hộ có đường phố diện tích vừa phải.
  • Đèn đường có công suất 200w nên lắp cột đèn cao dưới 8.5m. Các khu vực chiếu sáng cấp khu vực có chiều rộng đường lớn, nhu cầu chiếu sáng rộng. Thì cần lắp đèn có cột cao dưới 8.5m để đảm bảo hiệu quả chiếu sáng.
  • Đèn đường có công suất 300w nên lắp cột đèn cao dưới 10.6m. Với chiều cao của cột đèn dưới 10.6m sẽ phù hợp để chiếu sáng đường cấp đô thị. Công suất đèn lớn, chiếu rộng đồng đều để cung cấp ánh sáng cho không gian đường rộng.
chieu-cao-tieu-chuan-cua-cot-den-duong
Tiêu chuẩn chiều cao của cột đèn đường có thể dao động từ 2,4m đến 15,2m

Đối với đèn đường chiếu sáng các khu vực sân vườn, chiều cao cột đèn thường dao động từ 3 đến 4m. Trong khi đó đèn chiếu sáng đường phố, còn được gọi là đèn đường, thường cao hơn 15m. Chiều cao cột đèn khoảng 15m sẽ được phục vụ để chiếu sáng các tuyến đường cao tốc. Công suất đèn đường có thể lựa chọn loại lớn trêm 300w sẽ phù ợp và đáp ứng hiệu quả.

3. Các yếu tố tác động tới chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường

Chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chiều cao này không nên lựa chọn một cách ngẫu nhiên mà cần phải có căn cứ. Cần cân nhắc kỹ càng khi lựa chọn chiều cao cột đèn đường để sử dụng phù hợp với loại đường cần chiếu sáng.

Một số yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao của cột đèn đường có thể kể tới:

3.1. Loại đèn đường chiếu sáng

Loại nguồn sáng của đèn đường có ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao của cột đèn. Chủ yếu là do sự khác biệt về cường độ ánh sáng, sự phân bố và hiệu quả giữa các nguồn sáng loại đèn khác nhau. Mỗi dòng đèn, loại đèn sẽ được sử dụng cho các mục đích, khu vực đường riêng. Hiện nay chủ yếu là các loại đèn đường sau:

  • Với các nguồn sáng cường độ cao như đèn Metal Halide và đèn Sodium. Thì áp suất cao có thể chiếu sáng các khu vực rộng hơn. Cho phép các cột cao hơn và khoảng cách giữa chúng rộng hơn. Tuy nhiên, các loại đèn này có xu hướng phát ra ánh sáng theo mọi hướng. Tạo ra ô nhiễm ánh sáng không mong muốn và lãng phí năng lượng.
  • Với các nguồn LED từ đèn đường led (Điốt phát quang) được ưa chuộng sử dụng hơn cả. Do có hiệu suất chiếu sáng siêu tốt. Tiết kiệm năng lượng cao và có thể hướng ánh sáng chính xác đến nơi cần thiết. Chúng tạo ra ánh sáng đồng đều, sáng, giảm các điểm tối giữa các cực. Khả năng chiếu sáng theo hướng này cho phép hạ thấp chiều cao cột. Và khoảng cách gần hơn, giảm ô nhiễm ánh sáng và cung cấp môi trường chiếu sáng đồng đều hơn.

Về bản chất, trong khi các nguồn sáng mạnh hơn, cường độ cao có vẻ phù hợp với các cột cao hơn. Thì các nguồn sáng tiết kiệm năng lượng và có hướng chính xác như đèn LED có thể linh hoạt hơn về chiều cao và vị trí đặt cột. Trong khi vẫn duy trì hoặc cải thiện điều kiện chiếu sáng.

>>> THAM KHẢO NGAY: Giải pháp chiếu sáng đường phố tốt nhất

3.2. Vị trí lắp đèn đường

Vị trí lắp đặt ảnh hưởng đến chiều cao cột đèn đường. Đường nông thôn, đường huyện, đường tỉnh có chiều cao cột đèn khác nhau. Chủ yếu tương quan với chiều rộng đường. Đồng thời, với chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường thì cần lựa chọn đèn có công suất phù hợp. Để mang lại hiệu quả chiếu sáng tối ưu nhất.

vi-tri-lap-den-duong-chieu-sang
Vị trí lắp đèn đường cần bố trí phù hợp với chiều cao cột đèn đường

Vị trí đèn đường có thể tùy thuộc vào các yếu tố mà có thể lắp đèn thành 1 dãy, 2 dãy, 3 dãy, 4 dãy. Hoặc lắp so le nhau. Vị trí và cách bố trí đèn còn phụ thuộc nhiều vào diện tích và khu vực lắp đèn đường sao cho phù hợp, tiết kiệm và tối ưu.

3.3. Diện tích đường phố

Chiều cao cột cũng cần phải tương xứng với chiều rộng của đường và khoảng cách giữa các đèn đường. Khoảng cách dọc của đèn đường thường nằm trong khoảng từ 30 đến 50 mét. Chịu ảnh hưởng của các yếu tố như công suất đèn đường LED và chiều rộng của đường.

Với đường có diện tích nhỏ, hẹp thì chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường cũng thấp và ở mức vừa phải. Còn với đèn đường chiếu sáng các khu vực đô thị, diện tích đường lớn. Thì cần sử dụng đèn có công suất lớn và chiều cao của đèn cũng sẽ cao hơn.

3.4. Mật độ giao thông đường phố

Mật độ giao thông và loại xe cũng ảnh hưởng đến chiều cao của cột đèn. Các khu vực có nhiều xe lớn hơn cần đèn đường cao hơn trong khi các khu vực có ít xe lớn hơn có thể lắp cột đèn đường thấp hơn. Các khu vực đường to, rộng cấp đô thị có nhiều làn đường cũng như mật độ giao thông đông đúc. Thì cần sử dụng đèn có công suất cao cũng như cột đèn cao. Để chiếu sáng rộng khắp và đồng đều hơn.

4. Một số vấn đề liên quan tới chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường

Hiểu được chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường không chỉ dừng lại ở việc biết chiều cao của nó. Các chi tiết khác như khoảng cách giữa các đèn, môi trường lắp đặt. Hay phân phối ánh sáng, tính thẩm mỹ và bảo trì cũng quan trọng không kém. Các vấn đề này đều có mối quan hệ mật thiết và tác động, ảnh hưởng lên chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường. Khoảng cách giữa các cột đèn cũng được tính toán kỹ càng chứ không phải là khoảng cách ngẫu nhiên.

4.1. Khoảng cách giữa các cột đèn đường

Đèn đường chủ yếu dùng để chiếu sáng đường đi cho người đi bộ, người đi xe đạp và người lái xe. Nếu đèn được bố trí không đều, dẫn đến khu vực được chiếu sáng tốt nhưng sau đó lại tối đen như mực. Điều này có thể gây ra tai nạn. Khoảng cách nhất quán giữa các đèn là điều cần thiết để đảm bảo an toàn. Khoảng cách tối thiếu và tối đa giữa 2 cột đèn đường nên bằng khoảng 2,5-3 lần chiều cao của cột. Các cột đèn ngắn hơn nên được lắp đặt ở khoảng cách gần hơn.

khoang-cach-lap-cot-den-duong
Khoảng cách giữa các cột đèn đường cần phù hợp với công suất, chiều cao của cột đèn

Khoảng cách giữa các cột đèn cũng sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất chiếu sáng của đèn đường. Cần có cách bố trí, vị trí và khoảng cách lắp đèn phù hợp. Để tính khoảng cách lắp đặt giữa các cột đèn, hãy áp dụng công thức sau:

Khoảng cách giữa mỗi cực = (LL * CU * LLD * LDD) / (Eh * W)

Trong đó:

  • LL: Công suất đèn (Lumen)
  • CU: Hệ số sử dụng
  • LLD: Hệ số khấu hao quang thông đèn
  • LDD: Hệ số khấu hao tổn sáng
  • Eh: Mức Lux yêu cầu
  • W: Chiều rộng đường

Lấy một ví dụ để bạn hiểu hơn và áp dụng công thức này để tính toán khoảng cách giữa các cột đèn đường chuẩn nhất nhé. Ví dụ:

Tính khoảng cách giữa mỗi cột đèn đường với các thông tin chi tiết sau: Chi tiết về đường: Chiều rộng của đường là 20 mét. Chi tiết về cột: Chiều cao của cột là 8 mét. Đèn của mỗi cột: Công suất của đèn là 150 Watt, Công suất đèn (LL) là 18000 Lumen, Mức Lux yêu cầu (Eh) là 8 Lux, Hệ số sử dụng (Cu) là 0,2, Hệ số khấu hao quang thông của đèn (LLD) là 0,85, Hệ số khấu hao mất sáng (LDD) là 0,9.

Để tính được khoảng cách giữa các cột đèn, ta sử dụng công thức: Khoảng cách giữa mỗi Cực = (LL * CU * LLD * LDD) / (Eh * W) = (18000 * 0,2 * 0,85 * 0,9) / (8 * 20)≈ 94,5 (mét).

Do đó, khoảng cách giữa mỗi cột đèn đường trong ví dụ này xấp xỉ là 94,5 mét.

4.2. Các vấn đề khác cần cân nhắc về đèn đường chiếu sáng

Môi trường cài đặt cũng ảnh hưởng rất nhiều tới chiều cao cột đèn đường. Khu vực lắp đặt ảnh hưởng đến loại cột cần thiết. Ví dụ, ở các vùng ven biển, cột phải có lớp hoàn thiện đặc biệt để chống ăn mòn do nước muối.

Việc phân bố ánh sáng cũng cần phải được cân nhắc khi lựa chọn chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường. Ngay cả với những con phố được chiếu sáng tốt, các chướng ngại vật như cây cối hoặc tòa nhà cao tầng cũng có thể tạo ra các điểm tối. Điều quan trọng là phải tính đến những điều này khi lập kế hoạch bố trí đèn đường.

phan-bo-anh-sang-den-duong-led
Phân bố ánh sáng đường phố để xác định chiều cao cột đèn đường

Giá trị thẩm mỹ của cột đèn đườn ngày nay càng được đề cao. Cột đèn đường không chỉ phục vụ mục đích chức năng. Cột đèn trang trí làm nổi bật các đặc điểm thẩm mỹ như tượng, vườn và đài phun nước,. Giúp tăng thêm nét quyến rũ và biến đổi không gian thành phố tầm thường.

Một vấn đề nữa cần cân nắc và chú ý là bảo trì đèn đường. Đèn đường LED trung bình hoạt động trong khoảng 10 đến 12 giờ mỗi ngày. Và bóng đèn có thể sử dụng được khoảng 50.000 giờ . Điều cần thiết là phải thay bóng đèn khi cần để chiếu sáng hiệu quả và đảm bảo các cột đèn đủ chắc chắn để chịu được các vật cố định.

5. Ứng dụng chiếu sáng đường phố bằng đèn led đường

Hiện nay, đèn đường led là dòng đèn được sử dụng phổ biến nhất. Chuyên được sử dụng để chiếu sáng đường phố ở các khu vực khác nhau. Lý do để đèn này trở thành giải pháp chiếu sáng tối ưu và mang lại hiệu quả thì rất nhiều. Có thể thấy rõ dược những ưu điểm mà dòng đèn này mang lại. Như hiệu suất chiếu sáng cao, chiếu sáng đồng đều và rõ nét. Đèn được sản xuất từ các chất liệu cao cấp, linh kiện nhập khẩu. Đặc biệt là chip led của đèn được nhập khẩu từ các thương hiệu chất lượng trên thế giới. Vì thế đèn có khả năng chiếu sáng tốt ngoài trời, tuổi thọ lên tới 50000 giờ. Đồng thời tiết kiệm điện năng tiêu thụ và thân thiện với môi trường.

Cùng xem, với những khu vực và diện tích đường khác nhau. Thì đèn đường led sẽ được bố trí, lắp đặt và có chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường như thế nào nhé:

5.1. Giải pháp chiếu sáng đường phố ngõ xóm

Đường trong các ngõ xóm là xương sống của làng. Ngõ xóm luôn là nơi thể hiện nhịp đập, hơi thở, sức sống nội tại của làng. Từ sáng sớm tới tối khuya, từ xưa đã như vậy, trên đường làng lúc nào cũng tấp nập, người dân hối hả ngược xuôi. Chiếu sáng đường ngõ xóm còn góp phần nâng cao trật tự an ninh, hạn chế tệ nạn xã hội. Nên sử dụng các nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng chuyên dụng nâng cao khả năng tiết kiệm điện. Cung cấp đủ lượng ánh sáng phù hợp với mật độ giao thông.

Chiếu sáng bằng đèn led chính là giải pháp mang lại hiệu quả nhất. Phần lớn các con đường trong ngõ, xóm, làng sẽ được bố trí đèn một bên. Vì có diện tích và kích thước nhỏ, hẹp nên phù hợp với kiểu lắp 1 bên.

chieu-sang-duong-mot-ben
Chiếu sáng đường 1 bên cho đường nhỏ, hẹp nội khu

5.2. Chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường nội bộ

Đường phố nội bộ là đường giao thông liên hệ trong phạm vi phường, đơn vị ở, khu công nghiệp, khu công trình công cộng hay th­ương mại, …Vì vậy, chiếu sáng đảm bảo an toàn, an ninh cho người tham gia giao thông đồng thời làm đẹp cảnh quan đô thị ban đêm.

Thông thường chiều cao lắp đặt cột đèn đường thấp hơn khoảng 6 mét. Ngoài ra, khi thiết kế thấu kính của đèn đường ngày càng tinh vi hơn. Loại đèn này đôi khi có thể được sử dụng để chiếu sáng những con đường rộng hơn.

5.3. Cách chiếu sáng đường phố cấp khu vực

Đường phố cấp khu vực phục vụ giao thông có ý nghĩa khu vực như­ trong khu nhà ở lớn, các khu vực trong quận. Vì vậy, chiếu sáng đảm bảo an toàn, an ninh cho người tham gia giao thông đồng thời làm đẹp cảnh quan đô thị ban đêm.

Với chiếu sáng đường cấp khu vực, có thể lựa chọn đèn chiếu sáng theo kiểu so le nhau. khi chiều rộng đường bằng 1 đến 1,5 lần chiều cao lắp đặt, các đèn bố trí luân phiên hai bên đường theo kiểu zích zắc hoặc so le. Kiểu bố trí đèn này thường phù hợp với những con đường có diện tích trung bình. Thực tế đã chứng minh rằng hiệu ứng chiếu sáng (tính đồng nhất) của việc bố trí đèn đường so le thường được cải thiện mà không làm tăng chiều cao của cột đèn.

chieu-sang-duong-hai-ben
Chiếu sáng đường hai bên chữ T cho làn đường lớn

5.4. Cách bố trí chiếu sáng đường cấp đô thị

Đường trục chính, được trục khu đô thị phục vụ giao thông tốc độ cao (tối đa 80km/h), giao thông có ý nghĩa toàn đô thị. Nối liền các trung tâm dân cư­ lớn, khu công nghiệp tập trung lớn, các công trình cấp đô thị. Vì vậy chiếu sáng đường đảm bảo được tính dẫn hướng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, làm đẹp cảnh quan đô thị ban đêm.

Với đường cấp đô thị, thường được lắp đèn đường bố trí đối diện nhau. Các đèn được đặt đối diện nhau dọc theo mặt tiền đường. Khi chiều rộng đường lớn hơn 1,5 lần chiều cao lắp đặt thì đi theo cách bố trí này sẽ phù hợp hơn. Bố trí đối diện thường phù hợp với đường từ trung bình đến rộng. Kiểu bố trí chiếu sáng này rất phổ biến trên các tuyến đường chính. Chủ yếu là do xây dựng thuận tiện và hiệu ứng ánh sáng tuyệt vời.

5.5. Bố trí lắp đèn chiếu sáng đường cao tốc

Đường cao tốc đô thị phục vụ giao thông có tốc độ cao, giao thông liên tục, đáp ứng lư­u lư­ợng và khả năng thông hành lớn. Tuyến đường có đặc điểm chiều rộng lòng đường (6-10 làn xe). Vì vậy chiếu sáng đường đảm bảo được tính dẫn hướng, giúp lái xe xử lý nhanh chóng chính xác các tình huống xảy trên đường.

chieu-cao-tieu-chuan-cua-cot-den-duong-cao-toc
Bố trí lắp đèn chiếu sáng đường cao tốc

Bố trí trung tâm đôi, đèn được lắp đặt trên cột hình chữ T ở giữa trung tâm của đường. Kiểu bố trí chiếu sáng này thường được lắp đặt trên các cột cao hơn và các con đường lớn. Phương pháp phân bổ ánh sáng kiểu này thường yêu cầu đảo cách ly rộng trên đường. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt cột đèn đường và tủ điện chiếu sáng.

Trên đây, Đèn Hoàng Gia đã giới thiệu tới các bạn Chiều cao tiêu chuẩn của cột đèn đường. Cùng như cách tính khoảng cách giữa các cột đèn đường một cách chuẩn nhất. Với mỗi chiều cao cột đèn sẽ phù hợp với đèn có công suất khác nhau. Cũng như cần dựa vào diện tích đường phố, quy mô làn đường, … để lựa chọn chiều cao cho cột đèn đường phù hợp.

Đèn Hoàng Gia là Tổng kho đèn led chiếu sáng uy tín lớn nhất miền Bắc. Chúng tôi chuyên phân phối các dòng đèn chiếu sáng chất lượng tốt. Linh kiện được nhập khẩu chính hãng, đầy đủ Co, Cq. Báo giá đèn led luôn ở mức hấp dẫn cho cả khách lẻ và dự án. Liên hệ ngay để được Đèn Hoàng Gia hỗ trợ hiệu quả nhất:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com