Cột đèn là thiết bị cố định và cần thiết để lắp đặt cho bất kỳ dự án chiếu sáng ngoài trời rộng lớn nào. Chúng có nhiều hình dạng, kích thước, vật liệu và các cách lắp đặt khác nhau. Nhưng một yếu tố quan trọng cần được xem xét là khoảng cách giữa 2 cột đèn. Điều này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Liệu bạn đã biết “Khoảng cách tối thiếu và tối đa giữa 2 cột đèn đường là bao nhiêu chưa?” Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Lợi ích của việc xác định khoảng cách cột đèn

  • Đảm bảo an toàn giao thông
  • Nâng cao vẻ đẹp cảnh quan đô thị
  • Tiết kiệm điện năng, tiết kiệm ngân sách cho nhà nước
  • Tăng cường hiệu quả chiếu sáng tối ưu
  • Tránh tạo ra điểm tối và điểm quá sáng
  • Đảm bảo chiếu sáng đồng đều
  • Tránh gây chói mắt

Hướng dẫn về khoảng cách giữa 2 cột đèn chiếu sáng đường phố

Khoảng cách giữa 2 cột đèn chiếu sáng đường phố sẽ phụ thuộc nhiều vào mô hình đường phố của bạn. Tiêu biểu nhất là chiếu sáng đường cao tốc và chiếu sáng đường dân cư. Trong đó đường dân cư sẽ ngắn và hẹp hơn nhiều so với đường cao tốc. Bởi vậy sẽ không cần nhiều ánh sáng cũng như nhiều cột đèn bằng.

Chiều cao và khoảng cách của cột đèn đường cũng có mối liên quan với nhau. Chúng sẽ thay đổi tùy theo các ứng dụng khác nhau.Cột đèn đường chiếu sáng cao 10-12 mét thường được sử dụng ở các đại lộ, khu thương mại và công nghiệp. Trong đó, cột đèn đường khu cư dân sẽ có chiều cao thấp hơn, khoảng 8 – 10 mét. Và chiều cao của các cột đèn tiêu chuẩn cho vỉa hè và đường dành cho xe đạp là từ 5 – 6 mét.

Theo nguyên tắc chung, khoảng cách giữa 2 cột đèn chiếu sáng đường phố sẽ phải gấp 2,5 đến 3 lần chiều cao của chúng. Ví dụ, nếu bạn sử dụng cột đèn cao 10 mét thì khoảng cách giữa các cột đèn nên là 25 – 30 mét.

Ngoài ra, các loại đèn đường được sử dụng cũng sẽ có các thông số chiếu sáng khác nhau gây ảnh hưởng tới khoảng cách lắp đặt của chúng. Dưới đây sẽ là những hướng dẫn khác về khoảng cách giữa 2 cột đèn hiếu sáng đường phố mà bạn nên quan tâm:

  • Các cột cao hơn có thể được đặt xa nhau hơn. Vì ánh sáng từ đèn sẽ lan tỏa rộng hơn.
  • Chiều rộng của đường phố cũng sẽ quyết định cách bố trí các cột đèn. Đường phố hẹp sẽ không cần lượng ánh sáng giống như đường phố rộng.
  • Nếu khoảng cách giữa các cột quá xa, sẽ có các điểm tối giữa các cột. Nếu khoảng cách giữa các cột quá gần, sẽ có các điểm sáng giữa các cột. Trong cả hai trường hợp, ánh sáng sẽ không đồng đều trên toàn bộ mặt đường.
  • Một điều khác cần cân nhắc liên quan đến khoảng cách giữa 2 đèn đường là mô hình sắp xếp các cột đèn. Điều này sẽ phụ thuộc vào chiều rộng của đường phố. Sau đây là một số mẹo chung:
    • Đối với những con phố rộng hơn 20 mét: nên bố trí các cột đối xứng ở cả hai bên đường.
    • Đối với những con phố rộng từ 15 – 20 mét: nên sắp xếp cột đèn so le nhau.
    • Đối với những con phố rộng dưới 15 mét: nên bố trí cột đèn ở một bên.
    • Đối với những con phố rộng hơn có dải phân cách giữa các làn đường: nên bố trí các cột đèn ở giữa. Mỗi cột có gắn hai đèn để chiếu sáng cả hai bên.

Khoảng cách giữa 2 cột đèn chiếu sáng đường phố

*** Ngoài ra các bạn cũng nên lưu ý:

  • Chiều cao cột đèn tối thiểu phải là 4.5 mét để tránh chói.
  • Trong một số trường hợp, cần dùng cột đèn cao trên 15 mét.

Hướng dẫn về khoảng cách giữa 2 cột đèn chiếu sáng bãi đỗ xe

Các cột đèn dùng để lắp đèn chiếu sáng bãi đỗ xe thường được bố trí cách nhau tùy thuộc vào loại xe sẽ sử dụng. Nếu là bãi đỗ cho xe tải các cột đèn chiếu sáng sẽ được bố trí cách xa nhau hơn so với xe ô tô con. Nhằm tạo ra nhiều không gian hơn để di chuyển.

Cùng với đó, kích thước của bãi đỗ xe cũng sẽ quyết định chiều cao và khoảng cách của các cột đèn đường. Các bãi đỗ xe lớn hơn sẽ yêu cầu các cột đèn đường cao hơn và cách xa nhau hơn. Đồng thời đòi hỏi sử dụng các thiết bị đèn đường led có công suất cao hơn. Bạn sẽ cần tìm hiểu về công suất và lumen của đèn đường trước khi mua để lựa chọn được loại đèn phù hợp.

Dưới đây là những hướng dẫn chung về khoảng cách và chiều cao cột đèn chiếu sáng bãi đậu xe

Chiều cao lắp đặt Khoảng cách Lumen
4.5 – 6 mét 6 – 10 mét 12.000 – 18.000
6 – 8 mét 10 – 12 mét 20.000 – 30.000
8 – 10 mét 12 – 15 mét 30.000 – 70.000

khoảng cách giữa 2 cột đèn chiếu sáng bãi đỗ xe

Một số khuyến nghị về chiều cao và khoảng cách lắp đặt giữa 2 cột đèn đường

  • Đối với đường rộng trung bình khoảng 3-4m: Chiều cao cột 3-4m thì khoảng cách lắp đặt giữa 2 cột đèn là 10m;
  • Đối với đường rộng trung bình khoảng 5-7m: Chiều cao cột 5-7m thì khoảng cách lắp đặt giữa 2 cột đèn nên là 10-25m;
  • Đối với đường rộng trung bình khoảng 8-12m: Chiều cao cột 8-12m thì khoảng cách lắp đặt giữa 2 cột đèn là 30-40m;
  • Đối với các tuyến giao thông chính rộng khoảng 20m: Chiều cao cột điện từ 12-14m thì khoảng cách lắp đặt giữa 2 cột đèn phải tối thiểu là 40m.
  • Tại công viên, khu danh lam thắng cảnh: Thích hợp lắp đèn đường cao khoảng 7m, khoảng cách lắp đặt từ 10-25m;
  • Trên đường quốc lộ: Chiều cao cột đèn đường không nhỏ hơn 12m, khoảng cách giữa các cột đèn tối thiểu là 40m;
  • Đường nội thành: Chiều cao cột đèn đường không được nhỏ hơn 10m, khoảng cách lắp đặt giữa các cột đèn là 30m;
  • Đường nông thôn: Chiều cao cột đèn đường từ 6m trở lên, khoảng cách lắp đặt giữa các cột đèn là 25-30m. Cần lắp thêm đèn đường ở các góc đường để tránh điểm mù;
  • Đường bốn làn xe hoặc trục giao thông chính: Chiều cao cột đèn đường khoảng 8-12m. Cần được lắp chiếu sáng đối xứng trục, khoảng cách lắp đặt giữa các cột đèn là 30-50m.

Khi chiều rộng của đường vượt quá 15m, và có xe cộ và người đi bộ nặng cần xem xét đến tính thẩm mỹ, có thể áp dụng chiếu sáng so le ở cả hai bên hoặc chiếu sáng đối xứng. Ví dụ, khi đường rộng nhưng chỉ có thể lắp đèn ở một bên, góc nghiêng của đèn chiếu sáng có thể tăng lên, thường là góc 15 độ. Nếu góc nghiêng quá cao, hiệu suất phát sáng của đèn chiếu sáng giảm và độ chói có thể trở thành vấn đề về tầm nhìn.

Tổng kết!

Trên đây là những thông tin về khoảng cách lắp đặt giữa 2 cột đèn đường. Hy vọng có thể mang tới những thông tin hữu ích giúp cho việc thiết kế hệ thống chiếu sáng đường phố của bạn. Cho dù đó là dự án chiếu sáng đường ngõ xóm hay đường quốc lộ, việc bố trí khoảng cách đèn đường theo những tiêu chuẩn kể trên đều rất cần thiết.

Mặt khác, việc tính toán khoảng cách lắp đèn đường cũng có thể ảnh hưởng tới việc lựa chọn các loại đèn đường của bạn. Ví dụ như việc lựa chọn công suất, lumen chiếu sáng. Vì với những cột đèn cao hơn, khoảng cách cao hơn thì những sản phẩm đèn đường led công suất lớn hơn sẽ được lựa chọn. Và ngược lại, cột đèn thấp hơn, khoảng cách gần hơn bạn sẽ cần những chiếc đèn đường có công suất nhỏ hơn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chọn lựa đèn chiếu sáng đường phố tốt nhất với mức chi phí hợp lý nhất.

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com