Thông thường tuổi thọ của đèn LED dưới nước là hơn 50.000 giờ. Vậy nên sẽ bạn không cần lo lắng về vấn đề đèn bị hỏng sớm. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến đèn LED dưới nước có thể bị hư hỏng. Bạn có biết vì sao không? Làm thế nào để khắc phục vấn đề và tránh mắc phải những sai lầm tương tự? Bài viết này, Đèn Hoàng Gia chia sẻ cùng các bạn những nguyên nhân có thể gây hỏng đèn led lắp dưới nước của bạn một cách chi tiết nhất. Đừng bỏ lỡ những thông tin chia sẻ này nếu các bạn không muốn đèn âm nước của mình bị hỏng sớm nhé!

Nguyên nhân đèn led dưới nước bị hỏng
Nguyên nhân đèn led dưới nước bị hỏng

1. Biểu hiện của đèn led dưới nước bị hỏng

Đèn led dưới nước sử dụng công nghệ chip LED tiên tiến để chiếu sáng. Vì vậy, khác với đèn truyền thống, khi đèn LED dưới nước gặp sự cố chúng có thể có 1 số biểu hiện như đèn không sáng, tắt hẳn đi, chập chờn do chất lượng, quy trình sản xuất. Hay sử dụng sai cách, bị nước vào hoặc một số chip LED không sáng. Ngoài ra, đèn led dưới nước hỏng còn có thể có biểu hiện với độ sáng giảm mạnh. Chuyên môn gọi là sự suy giảm ánh sáng đèn led.

Trong quá trình sử dụng từ ngày này qua ngày kháng, độ sáng của đèn LED sẽ giảm dần. Đây là hiện tượng suy giảm ánh sáng bình thường của đèn LED. Vậy nên các bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu sự suy giảm ánh sáng diễn ra nhanh chóng. Với biểu hiện là hiệu ứng ánh sáng giảm nhanh hơn. Lúc này tuổi thọ của đèn dưới nước sẽ bị rút ngắn đáng kể. Biểu hiện này có thể tìm thấy ở một số loại đèn led sử dụng chip led kém chất lượng, chip led thải hồi.

Ngoài ra các bạn cần nắm được cấu tạo của chip led. Thông thường sức mạnh của một chip LED sẽ không lớn. Vì vậy, đèn LED sẽ tích hợp nhiều chip LED với mật độ cao. Khi sự cố ánh sáng dưới nước lần đầu tiên xảy ra, có thể hầu hết các chip vẫn có thể hoạt động bình thường. Chỉ một số chip không thể phát ra ánh sáng. Biểu hiện hư hỏng của đèn LED trong giai đoạn này có thể không rõ ràng. Bạn sẽ cần quan sát kỹ để tìm ra vấn đề.

Khi bạn tiếp tục sử dụng, dần dần nhiều chip LED sẽ tắt đi. Và khả năng chiếu sáng tổng thể của đèn dưới nước sẽ giảm nghiêm trọng. Ánh sáng chiếu sáng từ đèn dưới nước trở nên không đồng đều. Nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu ứng ánh sáng mà bạn mong muốn.

Vậy đâu là nguyên nhân gây hư hỏng đèn led dưới nước? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây:

2. Nguyên nhân chính gây hư hỏng đèn led dưới nước

2.1. Bị rò rỉ nước

Với bất cứ loại đèn led lắp dưới nước nào, tiêu chuẩn bảo vệ IP chống nước của đèn là rất quan trọng. Đèn led chiếu sáng dưới nước của bạn bị hỏng có thể là do không đáp ứng được tiêu chuẩn IP68. Như vậy sẽ không có khả năng chống thấm nước khi lắp cố định và liên tục dưới nước. Nước sẽ nhanh chóng xâm nhập vào trong thân đèn. Khi nước tiếp xúc với các linh kiện điện tử bên trong sẽ làm hỏng đèn. Các bộ phận điện bị ẩm khi cấp điện có thể bị cháy do đoản mạch. Một số đèn LED dưới nước bị cháy sẽ chuyển sang màu vàng hoặc đen.

Dưới đây là bảng tiêu chuẩn bảo vệ quốc tế mà các bạn có thể tham khảo:

Tiêu chuẩn bảo vệ IP
Tiêu chuẩn bảo vệ IP

*** Đèn LED âm nước nên đáp ứng đúng tiêu chuẩn IP68 để có thể hoạt động bình thường trong môi trường dưới nước trong thời gian dài mà không gặp sự cố do nước ngấm vào trong.

Khi mua đèn led âm nước các bạn nên lưu ý một số đặc điểm như sau:

  • Phần dây điện kết nối với thân đèn cần được lắp ráp và đổ keo chống thấm cẩn thân.
  • Chip led cần được chống thấm với ống kính và keo Epoxy đổ xung quanh.
  • Giữa các lớp tiếp ráp của đèn cần được chống thấm bằng gioăng cao su và keo Epoxy chống thấm.
Đầu nối dây điện được đổ keo chống thấm chắc chắn
Đầu nối dây điện được đổ keo chống thấm chắc chắn

2.2. Bị ăn mòn, han gỉ

Một số sản phẩm đèn led âm nước có khả năng chống ăn mòn kém. Khi lần đầu tiên sử dụng đèn dưới nước, mọi thứ đều bình thường. Nhưng lớp vỏ đèn sẽ nhanh chóng bị ăn mòn. Đèn ở dưới nước càng lâu, sự ăn mòn sẽ càng nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do đèn không được làm từ vật liệu chống ăn mòn, chống oxy hóa. Sự han rỉ sẽ là vỡ mục các kết cấu liên kết khiến nước rò rỉ vào bên trong thân đèn. Đây mới chính là nguyên nhân chính khiến đèn bị hỏng.

Lưu ý mua đèn led âm nước kém chất lượng rất dễ bị han gỉ
Lưu ý mua đèn led âm nước kém chất lượng rất dễ bị han gỉ

Đa phần khách hàng sẽ rất dễ nhầm lần giữa chất liệu Inox 403 và Inox 201.

  • Inox 304 có khả năng chống ăn mòn cao
  • Inox 201 chống ăn mòn thấp, nhanh bị han rỉ khi tiếp xúc liên tục với nước
  • Inox 403 nhanh chóng bị ăn mòn trong môi trường nước

Để giảm giá thành sản phẩm, toàn bộ thân đèn có thể được làm bằng Inox 201 hoặc Inox 403. Hoặc chỉ có một số linh kiện bulong ốc vít của đèn được thay thế bằng Inox 201. Để kiểm tra chất lượng vỏ đèn một cách đơn giản nhất, các bạn có thể sử dụng nam châm. Inox 304 cao cấp sẽ không bị hút bởi nam châm. Ngược lại Inox 201 sẽ bị hút nhẹ. Inox 403 sẽ bị hút mạnh

2.3. Nhiệt độ cao

Nhiệt độ luôn là kẻ thù số 1 của đèn LED nói chung. Mặc dù đèn LED âm nước có hiệu suất năng lượng cao, nhưng chúng vẫn tạo ra nhiệt. Và đèn led âm nước tản nhiệt bằng nước. Nếu khả năng tản nhiệt của đèn dưới nước kém, chip LED sẽ nhanh bị lão hóa và giảm tuổi thọ. Đây là một nguyên nhân khiến đèn bị hỏng. Tuy nhiên lý do này thường không quá nhiều. Trừ một số trường hợp lắp đặt đèn sai cách.

Một số người sử dụng đèn dưới nước thông thường cho bể nước nóng, điều này là sai. Nhất là với các ứng dụng hồ bơi nước nóng hay sể sục nước nóng. Trong trường hợp này đèn dưới nước thông thường có thể sẽ tản nhiệt kém khiến nhiệt độ chip led tăng cao và gây đoản mạch. Với trường hợp này các bạn nên lưu ý tìm hiểu thật kỹ thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.

Ngoài ra, với một số trường hợp các bạn lắp đèn led trên vìa thành hồ không ngâm trong nước cũng nên lưu ý. Đèn có thể không được tản nhiệt theo đúng cơ chế cấu tạo của nó.

*** Với dòng sản phẩm đèn led âm nước chiếu điểm bằng Inox, chúng tôi có riêng những sản phẩm sử dụng lắp trên cạn đáp ứng tiêu chuẩn IP68. Thích hợp lắp chiếu sáng cho những khu vực ảnh hưởng bởi nước nhưng đèn không được lắp ngâm trong nước. Nếu đây là loại đèn bạn đang cần. Hãy liên hệ với Đèn Hoàng Gia để được tư vấn về loại đèn có tản nhiệt thích hợp này nhé.

hotline den led

2.4. Điện áp quá cao

Đèn led dưới nước được cấu tạo sử dụng điện áp thấp 12 – 24V. Chính vì thế, nếu không hiểu biết mà cắm đèn với điện áp 220V sẽ ngay lập tức gây cháy đèn. Lỗi này là do người sử dụng nên sẽ không được bảo hành. Chính vì thế, khi thi công lắp đặt đèn led âm nước, các bạn hãy lưu ý sử dụng kèm theo bộ nguồn hạ áp thích hợp.

Ngoài ra, sử dụng bộ nguồn hạ áp không đúng tiêu chuẩn cũng có thể là nguyên nhân làm cháy đèn LED dưới nước. Vậy nên, trước khi mua bộ nguồn hạ áp đèn led âm nước, các bạn sẽ cần xác nhận cẩn thận các thông số liên quan tới điện áp đầu vào và đầu ra của sản phẩm. Điện áp đầu vào sẽ là 220V (dòng điện dân dụng chúng ta đang sử dụng). Điện áp đầu ra là 12V / 24V (đây là điện áp yêu cầu của đèn led âm nước). Ngoài ra, cách lựa chọn công suất bộ nguồn hạ áp cũng rất quan trọng. Các bạn nên áp dụng công thức tính toán sau đây:

Công suất bộ nguồn hạ áp = Tổng công suất các bóng đèn 12-24V * 2 lần

Nếu bạn không hiểu lý do vì sao nên làm như vậy thì có thể tìm hiểu thêm tại đây: Đèn led âm nước 12V là gì?

2.5. Sử dụng chip LED kém

Để kiếm thêm lợi nhuận, một số nhà sản xuất đèn dưới nước sẽ sử dụng chip LED kém hơn để giảm chi phí sản xuất. Chất lượng của những chip LED kém chất lượng này sẽ không ổn định. Nhanh bị lão hóa và hư hỏng trong quá trình sử dụng. Để đảm bảo mua được những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Các bạn nên tìm hiểu thêm về một số thương hiệu chip led uy tín trên thế giới. Có thể kể tới như Chip Cree – Mỹ, Chip Citizen – Nhật Bản, Chip Bridgelux – Mỹ, Chip Osram – Đức, Philips – Hà Lan, Nichia – Nhật Bản…

Các sản phẩm đèn led âm nước được cấu tạo với chip led chất lượng cao thường có tuổi thọ >50.000 giờ phát sáng. Được bảo hành từ 2 – 3 năm.

2.6. Đoản mạch

Đoản mạch là sự cố của một linh kiện hoặc đường dây điện nào đó trong mạch. Thường là do phụ kiện kém chất lượng hoặc do lắp đặt không đúng quy cách. Hầu hết thời gian đoản mạch sẽ làm cháy mạch điện. Và trong một số trường hợp, đoản mạch cũng là nguyên nhân làm cháy cả đèn led âm nước.

Để tránh tình trạng này xảy ra, quá trình thi công lắp đặt hệ thống đèn led dưới nước nên được thực hiện bởi những thợ điện chuyên nghiệp. Nên sử dụng dây điện tròn có tiết diện 2.5mm trở nên để đảm bảo hệ thống tải điện ổn định nhất.

3. Cách xử lý sự cố đèn led dưới nước bị hỏng

Khi đèn led dưới nước bị hư hỏng cần xác định nguyên nhân trước. Nếu bạn không biết xác định chính xác nguyên nhân do đâu. Hãy liên hệ với Đèn Hoàng Gia. chúng tôi có các kỹ sư chuyên nghiệp có thể giúp bạn tìm và giải quyết các vấn đề liên quan tới thi công lắp đặt và thay thế đèn led âm nước.

Sau khi tìm ra nguyên nhân, bạn hoàn toàn có thể khắc phục sự cố bằng cách:

3.1. Đảm bảo chất lượng

Đầu tiên, hãy luôn đảm bảo các sản phẩm bạn lựa chọn có chất lượng tốt nhất. Bao gồm cả đèn led âm nước và các phụ kiện liên quan như dây điện, bulong ốc vít liên kết, bộ nguồn hạ áp… Để làm được điều đó, hãy lựa chọn cho mình một địa chỉ mua hàng uy tín. Nơi bạn có thể yên tâm tìm hiểu về sản phẩm, được tư vấn hướng dân lựa chọn sản phẩm một cách tận tình nhất.

Riêng với đèn led âm nước, các bạn có thể tham khảo một số tiêu chí đánh giá chất lượng dưới đây để lựa chọn sản phẩm sao cho tốt nhất.

  • Đèn led âm nước có nhiều loại. Trước khi mua bạn nên tìm hiểu và lựa chọn đúng loại phù hợp với công trình của mình. Bao gồm chủng loại, công suất, màu ánh sáng, điện áp…
  • Tiêu chuẩn IP nên đạt mức tối đa là IP68 để bảo vệ chống nước một cách hiệu quả nhất. Kể cả đèn led IP67 cũng không đảm bảo để lắp cố định dưới nước.
  • Chất liệu vỏ đèn cần chống được oxy hóa khi lắp trong môi trường nước. Đặc biệt là các vị trí liên kết lắp ráp. Nếu sử dụng chất liệu bị han rỉ liên kết sẽ nhanh chóng bị mục, nước sẽ theo đó tràn vào bên trong làm hỏng đèn.
  • Nên chọn đèn sử dụng chip led cao cấp để có tuổi thọ bền lâu nhất. Một số thương hiệu chip led được đề xuất là Philips, Cree, Bridgelux.

3.2. Lắp đặt đúng kỹ thuật

Vấn đề thi công lắp đặt đèn led âm nước cũng rất quan trọng. Liên quan nhiều tới sự ổn định của thiết bị trong quá trình sử dụng. Vì vậy, tốt nhất là các bạn nên tìm hiểu kỹ các thông số kỹ thuật có liên quan trước khi lắp đặt. Và việc nhờ tới sự trợ giúp của các chuyên gia kỹ thuật là cần thiết. Họ có đủ chuyên môn để giúp bạn có được một hệ thống lắp đặt đèn led âm nước tốt nhất.

Xem thêm: Cách lắp đặt đèn led âm nước chuẩn nhất

3.3. Sử dụng đúng cách

Mỗi dòng sản phẩm đều có cách sử dụng riêng biệt. Để đèn led dưới nước hoạt động tốt nhất và có độ bền lâu nhất. Các bạn nên sử dụng nó theo kịch bản ứng dụng thiết kế của sản phẩm. Nếu bạn có ý tưởng khác, trước tiên hãy xác nhận với người bán hoặc nhà sản xuất xem ý tưởng đó có khả thi không. Không nên tự ý sáng tạo. Điều này có thể gây hỏng đèn và không được bảo hành.

4. Mua đèn led lắp dưới nước ở đây uy tín, chất lượng?

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp các bạn hiểu hơn về các loại đèn led lắp dưới nước. Cùng với đó biết cách sử dụng đèn dưới nước một cách hiệu quả nhất. Giúp tránh được các sự cố hỏng hóc không đáng có. Khách hàng cho nhu cầu tư vấn và mua đèn LED lắp dưới nước chất lượng cao. Hãy liên hệ trực tiếp với Đèn Hoàng Gia để được hỗ trợ tốt nhất.

Các sản phẩm đèn led âm nước gắn âm chúng tôi cung cấp luôn đáp ứng đúng tiêu chuẩn IP68. Sử dụng điện áp an toàn 12-24V. Chất liệu bền bỉ chống oxy hóa hiệu quả. Sử dụng chip led cao cấp có tuổi thọ cao > 50.000 giờ phát sáng. Đa dạng dòng sản phẩm với công suất và màu ánh sáng. Chất lượng đi đôi với sự uy tín cùng đội tư vấn kỹ thuật tận tâm sẽ giúp bạn lựa chọn được các sản phẩm phù hợp nhất cho công trình của mình.

Đến với Đèn Hoàng Gia các bạn sẽ không cần lo lắng về giá cả, chất lượng của sản phẩm.

  • Cam kết bán hàng uy tín chất lượng. Bảo hành uy tín 2 – 3 năm.
  • Có bảng giá niêm yết cụ thể và công khai trên hệ thống website
  • Giá có chiết khấu tốt nhất dành cho công trình dự án
  • Thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giá hấp dẫn cho khách hàng
  • Vận chuyển linh hoạt trên toàn quốc

Để được tư vấn và đặt mua đèn led âm nước gắn âm giá rẻ, uy tín chất lượng. Các bạn có thể liên hệ với Đèn Hoàng Gia theo thông tin dưới đây:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com