Đèn downlight âm trần được sử dụng rất phổ biến trong các công trình nội thất hiện nay. Thường áp dụng với các loại trần thạch cao. Để lắp loại đèn này các bạn sẽ cần tạo lỗ khoét trên trần nhà. Sau đó đấu nối dây và lắp đèn ngay ngắn vào lỗ đã khoét. Nghe thì có vẻ cách lắp đèn led downlight âm trần khá dễ dàng. Tuy nhiên sẽ cần có những kiến thức nhất định mới có thể làm được. Ví dụ như việc lựa chọn đèn hợp lý, việc xác định vị trí lắp đèn, việc tạo lỗ khoét…

Bài viết dưới đây, Đèn Hoàng Gia sẽ hướng dẫn các bạn về cách đấu nối và tháo lắp đèn led downlight âm trần chi tiết nhất. Bên cạnh đó là những chia sẻ hữu ích về các vấn đề liên quan như chọn đèn, chọn vị trí lắp đèn, khoảng cách giữa 2 đèn downlight

Cách lắp đèn downlight âm trần
Cách lắp đèn downlight âm trần

1. Đặc trưng thiết kế cấu tạo của đèn led downlight âm trần

Đèn âm trần hay còn gọi là đèn downlight. Đây là loại đèn được thiết kế với phần thân lắp giấu kín sau mặt trần thạch cao. Chính vì vậy, khi lắp loại đèn này bạn sẽ cần tạo lỗ khoét trên trần thạch cao. Các chi tiết cấu tạo của thân đèn và đường dây điện sẽ được giấu kín bên trong lỗ khoét đó. Chỉ có phần mặt đèn là lộ ra bên ngoài. Mang lại tính thẩm mỹ cao cho không gian của căn phòng.

Đèn led downlight âm trần
Đèn led downlight âm trần

Khi mua đèn led âm trần thạch cao các bạn cần lưu ý:

  • Chọn đèn có công suất phù hợp với diện tích, không gian sử dụng
  • Tính toán số lượng và khoảng cách lắp đèn downlight phù hợp
  • Kiểm tra kỹ kích thước lỗ khoét lắp đèn. Tránh mua đèn một kích thước nhưng tạo lỗ khoét lại một kích thước khác.

Xem thêm: Cách tính khoảng cách giữa 2 đèn downlight

2. Các bước lắp đèn led âm trần downlight cụ thể

*** Trước tiên, chúng tôi cần lưu ý rằng: Những hướng dẫn dưới đây khuyến nghị được thực hiện bởi người có kinh nghiệm về đấu nối điện. Nếu bạn không am hiểu về vấn đề này, hãy thuê một thợ điện gần nhà để đảm bảo an toàn cho quá trình thực hiện.

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ thi công và tạo lỗ khoét lắp đèn downlight

Trước khi lắp đèn led âm trần downlight bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết sau: Máy khoan, thước đo, băng keo điện hoặc terminal (đầu nối), bút thử điện, kìm cắt dây. Và quan trọng nhất chính là phải có đèn led âm trần.

Tiếp theo đó để có một hệ thống đèn chiếu sáng âm trần thạch cao đẹp. Các bạn cần phải xác định được vị trí lắp đèn sao cho phù hợp. Hãy tính toán khoảng cách lắp đèn một cách cẩn thận sau đó tiến hành tạo lỗ khoét chờ lắp đèn.

*** Mẹo: Nếu hệ thống chiếu sáng phức tạp hoặc khi lắp cho không gian lớn bạn nên thiết lập bản vẽ trên giấy để xác định các vị trí lắp đèn downlight âm trần được chính xác nhất.

Cách bố trí đèn led âm trần 5w cho phòng khách 15m2
Tham khảo cách bố trí đèn led âm trần 5w cho phòng khách 15m2

Một vài lưu ý khi tạo lỗ khoét lắp đèn âm trần thạch cao:

  • Bước tạo lỗ khoét nên được thực hiện cùng bước thi công trần thạch cao. Bạn có thể nhờ đội thợ làm trần thạch cao tạo lỗ khoét dùm. Họ thường có sẵn đồ nghề.
  • Kích thước lỗ khoét phải phù hợp với loại đèn bạn đã mua. Các bạn có thể tìm thấy kích thước về lỗ khoét lắp đèn trong phần thông số kỹ thuật của sản phẩm.
Tạo lỗ khoét lắp đèn led âm trần downlight
Tạo lỗ khoét lắp đèn led âm trần downlight

Bước 2: Cách đấu dây đèn led âm trần

Trước khi bắt tay vào đấu điện và lắp đèn led downlight âm trần, các bạn đừng quên ngắt nguồn điện an toàn nhé!

  • Đầu tiên hãy kiểm tra xem đèn led downlight âm trần của bạn thuộc loại nào. Là đèn tích hợp sẵn nguồn led Driver bên trong thân đèn hay là đèn có nguồn led Driver tách rời.

*** Led Driver của đèn led âm trần là một bộ phận quan trọng. Nó đóng vai trò là một nguồn điện khép kín. Led Driver có tác dụng kiểm soát dòng điện cùng với điện áp cung cấp cho chip LED giúp chúng hoạt động ổn định, bền lâu.

  • Nếu đèn downlight âm trần được sản xuất tích hợp sẵn nguồn led Driver bên trong thân đèn thì bạn không cần mất công đầu nối nguồn led với đèn. Chỉ cần đầu nối đèn với nguồn điện là được.
  • Nếu đèn downlight có thiết kế nguồn led Driver rời, công việc bạn cần làm là đấu nối đầu dây điện của nguồn led Driver với nguồn điện. Tiếp theo đó cắm giắc cắm của nguồn led Driver với giắc dây điện trên đèn. (Các bạn có thể xem qua hình ảnh hướng dẫn dưới đây).

 

Cách lắp đặt đèn led âm trần
Cách lắp đặt đấu nối dây nguồn đèn led âm trần

Bước 3: Cố định đèn downlight âm trần lên trần thạch cao

Thiết kế cấu tạo của đèn led downlight âm trần sẽ có 2 bên tai ngoàm nhằm giữ cố định đèn trên trần thạch cao một cách chắc chắn. Để đưa đèn vào lỗ khoét bạn dùng hai tay bóp 2 bên tai ngoàm vào vuông góc với lỗ khoét. Sau đó đẩy đèn vào lỗ khoét.

*** Ở bước này các bạn chú ý: Không nên để nguồn led Driver lên trên thân đèn. Vì khi đèn hoạt động nhiệt độ tỏa ra có thể làm nóng LED Driver. Các bạn nên điều chỉnh đặt nguồn led Driver trên trần nhà, bên cạnh thân đèn. Giống với ảnh mô tả bên trên.

Cách cố định đèn led downlight lên trần nhà
Cách cố định đèn led downlight lên trần nhà

Bước 4. Chỉnh lại đèn ngay ngắn và test đèn

Tại bước này, các bạn hãy chỉnh lại vị trí của đèn sao cho mặt đèn đèn được lắp đúng chính giữa lỗ khoét. Mặt đèn bằng phẳng với mặt trần. Điều này giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho trần nhà.

Cuối cùng, sau khi chỉnh đèn cân bằng, ổn định xong xuôi hãy cấp lại nguồn điện cho đèn. Bật công tắc lên và kiểm tra xem đèn có sáng không. Nếu bạn đã thực hiện đúng theo các bước lắp đặt đèn led âm trần bên mà đèn vẫn không sáng thì hãy xem xét các trường hợp sau:

  • Vui lòng cắt điện và sau đó kiểm tra xem dây nguồn của đèn được kết nối đúng với nguồn cung cấp điện hay chưa.
  • Nếu đấu nối dây dẫn đã đúng cách, mà đèn vẫn chưa sáng thì nguyên nhân có thể do điện áp đầu vào hoặc mạch điện.

3. Cách tháo đèn led âm trần ra khỏi trần

Bên trên là những hướng dẫn giúp bạn lắp được đèn led downlight lên trần nhà. Vậy nếu muốn tháo ra để kiểm tra hoặc thay thế thì phải làm sao? Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết từng bước của chúng tôi.

  • Bước 1: Ngắt nguồn điện
  • Bước 2: Cầm vào mặt đèn kéo nhẹ đèn hướng xuống dưới sàn nhà và lựa tay bóp 2 bên tai ngoàm của đèn vào phía trong 1 góc 90 và kéo đèn ra khỏi vị trí lắp đặt.
  • Bước 3: Tháo gỡ đèn ra khỏi driver trước sau đó gỡ led driver ra khỏi nguồn điện.
  • Bước 4: Kiểm tra lại các mạch kết nối, tiến hành sửa chưa, bảo trì…
  • Bước 5: Lắp đèn trở lại trần. Ở bước này các bạn hãy làm lần lượt thực hiện theo các bước sau:
    • Đấu nối đầu dây điện của nguồn led Driver với nguồn điện.
    • Sau đó đấu nối nguồn led Driver với đèn downlight
    • Bóp 2 bên tai ngoàm và lắp đèn vào lỗ khoét
    • Chỉnh lại đèn ngay ngắn
  • Bước 6: Cấp lại nguồn điện và kiểm tra xem đèn có sáng không.

4. Một số mẹo giúp bạn lắp đặt đèn led downlight âm trần chính xác hơn

  • Không nên lắp đèn led downlight vào các vị trí sát góc nhà, khoảng cách thích hợp nhất so với tường là từ 0,5-1m. Vì đèn led downlight âm trần có góc chiếu sáng rộng, bạn nên tận dụng hết công suất chiếu sáng và quang thông của chúng để tiết kiệm năng lượng điện.
  • Tránh lắp đặt đèn led downlight bên trong phạm vi đường kính quạt trần. Điều này thật dễ hiểu vì nếu bạn cố tình lắp như thế sẽ gây ra hiệu ứng nhấp nháy ánh sáng khi bật quạt trần.
mẹo lắp đặt đèn led downlight tại vị trí quạt trần
Mẹo lắp đặt đèn led downlight tại vị trí quạt trần
  • Thay vì chọn đèn có công suất lớn, hãy lựa chọn chia nhỏ công suất để lựa chọn đèn. Vì với cùng một tổng công suất, việc sử dụng đèn led downlight có công suất nhỏ sẽ giúp bạn tận dụng được hiệu suất chiếu sáng tốt hơn, phân bố lumen hiệu quả hơn.
  • Nếu trần nhà bạn cao hơn 3.5m, bạn cần đèn chiếu sáng mạnh với góc chiếu sáng rộng hơn để cung cấp đủ ánh sáng cho phòng. Trường hợp này bạn lại nên dùng đèn có công suất lớn hơn để đáp ứng đủ nhu cầu chiếu sáng.
mẹo lắp đặt đèn led downlight
Nếu trần nhà cao trên 3,5m nên dùng đèn led downlight có công suất lơn hơn

Kết luận: Cách lắp đặt đèn led downlight âm trần có thể là dễ dàng. Tuy nhiên nếu không tuân thủ đúng các bước lắp đật sẽ khiến bạn phải mất công thay ra lắp vào rất nhiều lần mới có thể lắp được một hệ thống đèn led âm trần hoàn chỉnh. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này có thể đem tới những thông tin hữu ích dành cho bạn trong quá trình lên kế hoạch lắp đặt đèn led downlight âm trần.

Để được tư vấn về các loại đèn led downlight âm trần cũng như cách đấu nối và lắp đặt đèn âm trần sao cho hợp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi theo số Hotline dưới đây: