Nhiều người thường quan tâm tới cách tính số lượng đèn led âm trần vì chúng có công suất nhỏ sẽ cần nhiều hơn 1 bóng đèn. Thế nhưng trên thực tế, mọi người sẽ cần tính số lượng đèn chiếu sáng của nhiều loại, có khi là sự kết hợp của nhiều loại đèn chiếu sáng cùng một lúc. Vì thế hãy tham khảo ngay cách tính số lượng đèn chiếu sáng áp dụng cho mọi không gian ĐỀU ĐÚNG sau đây của denhoanggia.vn nhé!

Các yếu tố cần quan tâm khi tính số lượng đèn chiếu sáng cần dùng

Để tính toán được số lượng đèn chiếu sáng cần dùng cho bất cứ không gian nào thì luôn có 6 yếu tố bạn cần quan tâm tới, bao gồm:

  • Độ rọi Lux tiêu chuẩn của từng không gian
  • Quang thông Lumen: tổng lượng ánh sáng phát ra từ bóng đèn hay nguồn sáng
  • Hiệu suất quang Lm/watt: tỷ số giữa quan thông của bóng đèn và công suất tiêu thụ.
  • Công suất của 1 bóng đèn
  • Tổng công suất cần dùng cho một căn phòng
  • Diện tích cần chiếu sáng

Trong đó, độ rọi Lux là quan trọng nhất, nó chính là thông số xác định cường độ chiếu sáng trên 1 đơn vị diện tích (1Lumen/m2).

Đội rọi lux là gì
Đội rọi lux là gì

 

Trên thực tế để tính toán độ rọi Lux chính xác sẽ cần đo đặc và sử dung rất nhiều phương pháp tính cụ thể. Tuy nhiên với các ứng dụng thực tế không nhất thiết phải tính toán cẩn thận tới mức đó. Mọi người hoàn toàn có thể bố trí ánh sáng một cách linh hoạt cho từng không gian khác nhau.

Để áp dụng công thức tính toán chiếu sáng, các bạn có thể sử dụng bảng tiêu chuẩn ánh sáng của các khu vực như sau:

STTKhông gian chức năngĐộ rọi yêu cầu (Lx)
1Phòng khách300 – 500
2Phòng ngủ150 – 200
3Phòng bếp500 – 600
4Phòng học500- 600
5Phòng tắm300 – 400
6Cầu thang, hành lang100 – 200
7Ban công150 – 200
8Hội trường, phòng họp400 – 600
9Văn phòng làm việc350 – 600
10Lớp học400 – 500

Công thức tính toán chiếu sáng

Nếu chỉ dùng 1 loại bóng đèn các bạn có thể áp dụng công thức dưới đây để tính toán số lượng đèn chiếu sáng cần dùng:

Số lượng bóng đèn = (Độ rọi lux * Diện tích) / lumen

Nếu áp dụng để tính toán số lượng đèn chiếu sáng của nhiều loại bóng đèn hãy áp dụng công thức tính tổng công suất cần dùng cho 1 căn phòng trước, sau đó sẽ tính toán số lượng bóng đèn mỗi loại sau:

Tổng công suất = (Độ rọi lux * diện tích) / hiệu suất của bóng đèn

 Từ đó muốn biết số lượng đèn chiếu sáng cần dùng mỗi loại là bao nhiêu bạn có thể tính toán và phân chia cụ thể theo từng loại sao cho phù hợp. Ví dụ như tại không gian phòng khách 30m2 cần dùng tổng công suất là: (500 x 30) / 100 = 150 Watts. Khi đó bạn dự định lắp 1 bóng đèn tuýp led với công suất 18w, và 132 watts còn lại sẽ dùng để lắp đèn led âm trần. Như vậy số lượng đèn led âm trần cần dùng sẽ là 132w / 7w = 18,85 chiếc.

Tùy vào thiết kế của từng không gian mà các bạn có thể sử dụng ± 1 hoặc 2 chiếc đèn led âm trần sao cho phù hợp. Chẳng hạn không gian mở nối liền với phòng bếp hoặc thông với khu vực cầu thang lên tầng 2 thì có thể tăng thêm số lượng đèn để căn phòng sáng sủa hơn. Nếu khép kín hoặc bạn sử dụng thêm ánh sáng gián tiếp từ đèn hắt trần có thể giảm bớt từ 1-2 chiếc mà vẫn đáp ứng đủ lượng ánh sáng cần thiết cho căn phòng.

Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến số lượng đèn chiếu sang cần dùng

Có một vài yếu tố khác mà bạn có thể linh hoạt thêm hoặc bớt số lượng đèn chiếu sáng cần dùng như sau:

  • Màu sắc của đồ nội thất và màu sơn tường nhà: Nếu căn phòng của bạn lựa chọn tone màu tối hoặc bạn sử dụng khá nhiều đồ trang trí nội thất thì bạn nên công thêm 1-2 chiếc đèn tưng đương khoảng ~10watts
  • Chiều cao trần nhà: Rõ ràng một căn phòng có trần nhà cao hơn sẽ cần thêm nhiều ánh sáng hơn, vì thế hãy tăng cường thêm 1-2 chiếc đèn để không gian được sáng sủa hơn
  • Nhiều chiếc đèn có công suất nhỏ sẽ sáng hơn 1 chiếc đèn có công suất lớn. Vì thế hãy cân đối về vấn đề này nếu muốn thêm hoặc bớt đi 1 chiếc đèn

KẾT LUẬN

Trên đây là cách tính số lượng đèn chiếu sáng mà bạn có thể áp dụng nó cho mọi không gian khác nhau. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo một số phần mềm tính toán số lượng đèn như: CALCULUX, LUXICON, DIALUX, Visual Lighting…

Khi cần tư vấn về cách tính số lượng đèn chiếu sáng cần dùng trong phòng hãy liên hệ trực tiếp với denhoanggia.vn theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất!

Đèn led Hoàng Gia