Thiết kế không gian sân vườn là quá trình tốn kém thời gian và công sức nhất. Bởi phải thiết kế làm sao cho đẹp, phù hợp với phong cách thiết kế nhà và hợp phong thủy. Một trong những yếu tố quan trọng thiết kế sân vườn không thể thiếu chính là hệ thống ánh sáng đèn sân vườn. Trong bài viết này, Đèn Hoàng Gia sẽ mang đến những thông tin hữu ích về Phong thủy đèn sân vườn và 5 yếu tố quan trọng trong thiết kế.

1. 5 yếu tố quan trọng trong thiết kế sân vườn

Cuộc sống ngày càng hiện đại và yêu cầu về cái đẹp ngày càng khắt khe hơn. Ngoài chọn lựa hình thức kiến trúc sang trọng thì việc có một không gian sân vườn đẹp là nhu cầu tất yếu. Để có một không gian sân vườn đẹp, ấn tượng, phong thủy tốt thì bạn nên tham khảo ngày  yếu tố dưới đây:

1.1. Yếu tố ánh sáng trong thiết kế sân vườn

Ánh sáng chính là yếu tố quan trọng đầu tiên trong thiết kế sân vườn. Có hai yếu tố chính quan trọng cần phải làm rõ là ánh sáng cơ bản để chiếu sáng và ánh sáng trang trí. Tùy từng khu vực trong sân vườn như lối đi, sân chơi, bồn hoa, bãi cỏ, … mà phân bố ánh sáng sao cho hợp lý.

Đèn chiếu sáng cũng là một yếu tố quan trọng khi thiết kế sân vườn. Phong thủy đèn sân vườn sẽ đảm bảo theo thuyết âm dương. Vì ban ngày, sân vườn sẽ được ánh sáng tự nhiên chiếu sánh. Khi trời tối thiếu ánh sáng, theo phong thủy được gọi là khu vườn “thuần Âm”. Vì thế cần lắp đặt thêm đèn chiếu sáng, cụ thể là sử dụng các loại đèn sân vườn với kiểu dáng và mẫu mã phù hợp. Đèn sẽ tượng trưng cho hành Hỏa, là thuần Dương. Mục đích là cân bằng lại cân bằng âm dương, tăng thêm sự lung linh cho khu vườn.

phong-thuy-den-san-vuon
Yếu tố ánh sáng và phong thủy đèn sân vườn

Với những vị trí cần chiếu sáng và trang trí khác nhau, bạn sẽ cần lựa chọn mẫu đèn phù hợp. Làm sao vừa đáp ứng hiệu quả chiếu sáng, vừa đúng với phong thủy đèn sân vườn:

1.2. Yếu tố nước trong thiết kế sân vườn

Trong thiết kế sân vườn, để giúp cảnh quan hợp phong thủy thì cần thiết kế theo một nguyên tắc. Đó là thiết kế núi phía sau và nước phía trước. Bởi nước sẽ giúp điều hòa khí hậu cũng như độ ẩm trong sân vườn. Trong phong thủy, nước sẽ thu hút năng lượng mang đến nhiều điều tốt lành và thịnh vượng đến cho gia đình. Chính vì thế, trong những không gian sân vườn biệt thự cao cấp thường thiết kế hồ nước như là một biểu tượng của sự giàu có.

yeu-to-nuoc-trong-phong-thuy-san-vuon
Yếu tố nước trong thiết kế sân vườn

Bạn có thể thiết kế hồ nước trong sân vườn, như hồ cá Koi, tiểu cảnh, hòn non bộ, … Những vật nuôi dưới nước như cá cảnh, rùa kết hợp với cây nước làm cho khu vườn thêm sức sống. Cũng có nhiều phong cách thiết kế công trình nước sân vườn hợp phong thủy như :

  • Phong cách châu Âu: sử dụng mặt nước động, đài phun nước, thác để tạo điểm nhấn cho vườn.
  • Phong cách châu Á: sử dụng mặt nước tĩnh như hồ nước với quan niệm phong thuỷ tốt hơn.

1.3. Thiết kế sân vườn đẹp với các vật liệu làm từ đá

Đá tự nhiên được sử dụng để thiết kế và sắp xếp thành những công trình đẹp trong sân vườn. Chúng được xếp thành núi đá cao, đường đi, hòn non bộ. Sử dụng các kích thước đá phù hợp với không gian sân vườn, số lượng đá nên là số lẻ để mang yếu tố phong thủy. Đối với suối khô thì dùng sỏi cuội và các loại cây thủy sinh. Đá dùng để lót đường đi thì nên dùng đá chẻ lát sân vườn sẽ phù hợp hơn.

thiet-ke-san-vuon-bang-da
Thiết kế sân vườn đẹp với các vật liệu làm từ đá

Theo quan niệm của phong thủy, người mua nên chọn các chiếc cạnh tròn. Giảm thiểu đặt các tảng đá lớn giữa sân (rào chắn ảnh hưởng đến thân thể, sự nghiệp, tài sản gia đình). Số lượng đá quá nhiều hoặc quá ít cũng sẽ ảnh hưởng tới đời sống con người. Về mùa hè, đá giữ nhiệt lâu, ban đêm tỏa ra sẽ làm cho gia chủ ngột ngạt, bức bối. Về mùa đông, đá sở hữu lại cảm giác lạnh lẽo cho ngôi nhà của người dùng.

Hòn non bộ là nghệ thuật sắp đặt, tạo hình trong thiết kế sân vườn. Để ngôi nhà hội tụ các yếu tố của tự nhiên, các yếu tố theo ngũ hành. Giúp mang đến nhiều điều may mắn, vạn sự hanh thông.

1.4. Trồng cây xanh trong không gian sân vườn

Cây xanh ngoài giúp sân vườn có bóng mát thì còn mang ý nghĩa lớn lao hơn. Đó là giúp cân bằng dòng chảy năng lượng. Vì thế, nên tròng cây trong sân vườn, có thể là bụi cây nhỏ, chậu cây, khóm cây để giúp mang đến vẻ đẹp hài hòa và tự nhiên. Đồng thời tạo không gian mở và thoáng đãng cho thiết kế sân vườn.

thiet-ke-cay-xanh-trong-san-vuon
Trồng cây xanh trong không gian sân vườn

Nên trồng và bố trí cây xanh trong vườn với số lượng vừa đủ. Không nên quá đa dạng các loại cây hay sắp xếp phức tạp vì sẽ gây rối mắt, bí bách. Không nên để cây héo hay nghiêng trước cửa nhà, cũng không nên trồng cây quá lớn. Vì theo phong thủy, trồng cây to ở giữa vườn ẩn ý ứ trệ trong tài sản. Cây to chắn ánh sáng ban ngày, khiến căn nhà tối và ẩm ướt, ngăn cản sự thông khí, không sở hữu lợi cho sức khỏe gia chủ.

Một số cây nên tham khảo để trồng trong sân vườn như: những cây ưa nước, lá hình tròn, đầy đặn. Hoặc mẫu cây mang màu lá đậm biểu tượng cho tiền tài, giàu sang, Với những loại cây biểu tượng của tiền bạc, hưng thịnh như cây phát lộc nên trồng trong chậu. Kết hợp với một số loài hoa cho màu sắc tươi sáng, giúp tăng thêm sức sống cho ngôi nhà.

1.5. Thiết kế ngoại thất sân vườn hợp phong thủy

Ngoại thất sân vườn cần đem đến sự hài hoà và sáng tạo, có điểm nhấn. Đồng thời cũng cần dễ dàng di chuyển và sửa chữa khi cần. Do đặc điểm đặc thù là để ngoài trời thường chỉ có mái che. Dễ tiếp xúc với ánh sáng và bị bụi, cần vệ sinh liên tục. Vì vậy, không gian sân vườn của phương Tây đặc biệt thích sử dụng ghế lười hạt xốp. Do đặc tính dễ di chuyển, dễ vệ sinh, dễ dàng thay mới và giá cả hợp lý, mang lại nhiều tiện ích.

thiet-ke-ngoai-that-trong-san-vuon
Thiết kế ngoại thất sân vườn hợp phong thủy

2. Tìm hiểu về phong thủy sân vườn và cách bài trí hướng hợp phong thủy

Ngoài quan tâm tới vẻ đẹp của hình thức thì sân vườn cũng cần phải phù hợp với phong thủy nữa. Yếu tố phong thủy luôn là một yếu tố quan trọng khi thiết kế và thi công sân vườn. Phong thủy luôn gắn liền với cuộc sống, con người và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Để có một khu vườn đẹp thì cảnh quan phải thích hợp với phong thủy.

Phong thủy sân vườn là gì? Phong là gió (không khí lưu thông và chuyển động), thủy là nước (tượng trưng cho địa thế). Phong thủy chính là cách sắp xếp mọi thứ xung quanh để tạo nên một môi trường sống hài hòa về “âm dương, ngũ hành”. Phong thủy sân vườn bao gồm nhiều yếu tố xung quanh, bao gồm từ địa thế, hướng, không khí và có ảnh hưởng trực tiếp tới con người.

Trong toàn bộ không gian sân vườn cần phải được bố trí, sắp xếp các chi tiết hài hòa theo âm dương, ngũ hành. Chỉ khi sân vườn tạo được địa thế thuận lợi, không khí lưu thông, sinh khí dồi dào. Thì mới phát huy được tối đa ý nghĩa của phong thủy. Khi đó, gia chủ sẽ gặp vận mệnh tốt, gia đình hòa thuận, thành công và phát triển tốt trên con đường sự nghiệp.

2.1. Cách bố trí hướng sân vườn theo phong thủy

Hướng sân vườn là hướng chính để đi tới sân vườn. Theo phong tủy, có 4 hướng chính và mỗi hướng sẽ có ý nghĩa khác nhau. Mang tới những nguồn năng lượng có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Theo phong thủy, các không gian sân vườn có thể bố trí theo các hướng tốt sau đây:

Hướng đông sân vườn

Hướng đông là hướng mặt trời mọc nên mang vận khí tốt. Cần chú ý tới sự thông thoáng để thu hút năng lượng tốt. Giúp gắn kết tình thân trong gia đình và nâng đỡ các mối quan hệ ngoài xã hội.

Hướng tây sân vườn

Hướng tây được cho là hướng mang khí dữ cho sân vườn. Cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn hướng sân vườn này là hướng chính. Nếu không thể thay đổi sang hướng khác thì khu vực này sẽ cần sự yên tĩnh. Việc bố trí cây xanh cũng cần phải được chú ý. Nên trồng những cây có sức sống tốt và chậm phát triển.

huong-san-vuon-theo-phong-thuy
Cách bố trí hướng sân vườn theo phong thủy

Hướng Nam sân vườn

Hướng Nam là hướng chính tốt nhất nên chọn trong 4 hướng. Vì đây là hướng cát giúp mang lại nhiều năng lượng tích cực và may mắn cho gia chủ. Lối vào sân vườn theo hướng này không cần quá rộng nhưng vẫn cần đủ sự thông thoáng nhất định.

Hướng bắc sân vườn

Hướng bắc mang thiên hướng chậm và nặng nề. Lối đi nên bố trí thẳng hoặc hơi cong. Cộng thêm việc trồng cây theo khóm dạng tre, trúc để giúp thu hút năng lượng tích cực. Ngoài ra có thể bố trí thêm hồ cá, đài phun nước hoặc thác nước, … sẽ mang đến vận khí tốt.

2.2. Cách bố trí hướng sân vườn theo sơ đồ bát quái

Như đã tìm hiểu ở trên, chọn hướng đi chính là hướng Nam sẽ là hợp phong thủy và tốt nhất. Nhưng để đạt được sinh khí cực thịnh, thì cần xác định và thiết kế đúng hướng theo cung danh vọng.

Sau khi xác định được hướng sân chính, đtặ sơ đồ bát quái lên bản vẽ. Sao cho hướng của cung danh vọng của bát quái đồ trùng với hướng sân vườn. Điều này tương ứng với từng lĩnh vực sinh hoạt khác nhau của mỗi gia đình.

bo-tri-san-vuon-theo-so-do-bat-quai
Cách bố trí hướng sân vườn theo sơ đồ bát quái

Cung danh vọng

Nơi lý tưởng phù hợp để tiếp đãi khách tới chơi. Hoặc có thể trồng các loại hoa mang lại ấn tượng tốt.

Cung tài lộc

Mang ý nghĩa thịnh vượng về vật chất, của cải, tiền tài. Có thể đặt nhà kho tại đây để cất giữ một số món đồ có giá trị. Hoặc là nơi ươm trồng hoa, cây cảnh để bán.

Cung gia đạo

Với các gia đình có trẻ nhỏ, đây là góc thích hợp dành cho các bé vui chơi, hoạt đông. Khuyến khích bố trí một bãi cỏ rộng với thiết bị vui chơi và tiểu cảnh.

Cung tri thức

Đây là nơi thích hợp để đọc sách, học tập và các hoạt động phát triển trí tuệ, tâm hồn.

Cung sự nghiệp

Nên là nơi gieo trồng các loại cây mới. Tượng trưng cho việc phát triển liên tục các mầm sống, sự thăng tiến trong công việc.

Cung quan hệ

Thích hợp trồng các cây lâu năm, cây ăn quả. Hoặc có thể thiết kế là nơi tâm sự gắn kết mối quan hệ của các thành viên

Cung sức khỏe

Là nơi lý tưởng để thu giản, nghỉ ngơi, hồi sức. Nên kết hợp đặt các tiểu cảnh nước: hồ cá, tác nước hay đài phun nước.

Cung hoan hỷ

Là khu vực vui trơi giải trí. Ở đây có thể đặt bàn trà, bàn tiếp khách để tiếp đãi bạn bè. Hoặc có một cách bố trí khác là làm hồ tắm lộ thiên.

3. Các nguyên tắc quan trọng thiết kế sân vườn hợp phong thủy

Khi thiết kế không gian sân vườn vừa đẹp, vừa hợp phong thủy thì cần phải lưu ý các nguyên tắc quan trọng sau:

3.2. Phong thủy đèn sân vườn khi thiết kế

Mọi công trình sân vườn cần phải cân bằng năng lượng để đảm bảo sinh khí trong vườn luôn hài hòa. Nếu xét theo khía cạnh phong thủy thì phong thủy sân vườn sau nhà sẽ là biểu trưng cho năng lượng âm. Ngược lại, phong thủy sân trước nhà sẽ là hướng của năng lượng dương.

Chính vì thế, để đảm bảo phong thủy thì khi thiết kế sân vườn, việc cân bằng năng lượng âm dương với tổng thể ngôi nhà rất quan trọng. Đèn sân vườn sẽ là nguồn năng lượng tốt, đem lại sinh khí tốt. Vì thế, ai muốn mong muốn có nhiều năng lượng dương. Để có được điều đó thì khi thiết kế sân vườn phải đảm bảo không gian mát mẻ, sáng sủa. Cây cối tươi tốt giúp mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái.

phong-thuy-den-san-vuon-khi-thiet-ke
Phong thủy đèn sân vườn khi thiết kế

Ngược lại, nếu không gian sân vườn âm u, cây cối quá rậm rạp thì có nghĩa là năng lượng âm lớn. Việc bạn nên làm ngay lúc này là bổ sung và cung cấp thêm ánh sáng cho khu vườn. Bạn có thể thực hiện bằng cách cắt tỉa các lá rậm rạp hoặc lắp đèn sân vườn để thắp sáng khu vườn. Như thế, sân vườn nhà bạn sẽ có đủ ánh sáng, sáng sủa hơn giúp đem lại nhiều năng lượng tích cực.

3.2. Cách thiết kế cổng sân vườn hợp phong thủy

Phong thủy sân vườn sẽ bị ảnh hưởng bởi thiết kế của cổng trong sân vườn. Khi thiết kế cổng sân vườn, phải thiết kế làm sao để cổng cân xứng với cấu trúc của ngôi nhà. Cổng nhà không nên làm quá rộng bởi vì sẽ khiến khí vào ra quá nhanh, sân vườn sẽ không tích tụ được khí. Ngược lại, nếu cổng quá hẹp thì sẽ khiến khí bị tụ lại, khí xấu quẩn vào trong nhà không thoát ra ngoài được. Chính vì thế, khi làm cổng cần phải căn cứ vào diện tích của sân vườn và kích thước ngôi nhà để cân đối và tính toán kích thước hợp lý nhất.

thiet-ke-cong-san-vuon-hop-phong-thuy
Thiết kế cổng sân vườn cân đối với cấu trúc của ngôi nhà

Theo như phong thủy sân vườn thì hướng mở cổng nên là hướng mở vào bên trong là tốt nhất. Để đảm bảo phong thủy sân vườn thì nên sử dụng song cửa thưa để giúp khí được luân chuyển tốt nhất. Đặc biệt, không nên trồng nhiều cây leo ở trụ cổng để tránh cây leo làm che khuất cổng nhà.

Tùy theo hướng, mệnh gia chủ mà cổng ở các vị trí khác nhau thì sẽ có màu sắc cũng như sử dụng loại vật liệu khác nhau. Ví dụ cổng ở hướng Bắc, Đông và Đông Nam nên làm cổng gỗ sơn màu đen hoặc xanh. Cổng ở hướng Nam, Tây Nam và Đông Bắc có thể sơn màu đỏ. Cổng màu vàng, trắng làm bằng kim loại nên đặt ở hướng Tây, Bắc và Tây Bắc.

3.3. Cách thiết kế tường rào hợp phong thủy

Thiết kế hàng rào không nên quá gần hoặc quá cao cao, đặc biệt không được cao hơn so với công trình chính. Vì theo quan niệm phong thủy, thì điều này sẽ tạo nên sự mất cân đối nghiêm trọng về năng lượng. Đây là hướng vào nhà của âm khí, không tốt cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Hàng rào nên được bố trí có chiều cao đồng đều. Khi làm hàng rào hoặc tường rào có hình sắc nhọn thì lưu ý không để các hướng nhọn dâm thẳng vào trong hay ngoài nhà. Điều này vừa nguy hiểm vừa tạo ra nguồn sát khí không tốt cho không gian sống.

3.4. Thiết kế lối đi sân vườn hợp phong thủy

Sinh khí và năng lượng dương sẽ đi từ cổng chính, vào mặt trước của ngôi nhà rồi lan tỏa đến các khu vực khác. Để sân vườn thu hút được nhiều năng lượng tốt thì khi thiết kế lối đi sân vườn phải tính toán chi tiết và cẩn thận.

Theo phong thủy sân vườn thì không nên làm lối đi dạng thẳng tắp có khúc cua nhọn vì như thế khiến sinh khí tốt phải lưu thông uốn khúc. Hãy thiết kế lối đi kiểu uốn lượn, vừa tạo cảm giác sân vườn rộng hơn và có chiều sâu hơn. Khi thiết kế lối đi nên chọn vật liệu bền chắc, chống trơn trượt, không gồ ghề để dễ đi lại.

thiet-ke-loi-di-san-vuon-hop-phong-thuy
Thiết kế lối đi sân vườn uốn lượn hợp phong thủy

Chọn vật liệu và kiểu dáng cho lối đi nên tránh các bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng. Nên chọn lối đi làm bằng các loại vật liệu bên chắc, cững, trống trơn trượt và dễ đi lại. Các loại đá lát sân vườn, gạch lát sân vườn dạng tấm hình vuông hoặc chữ nhật nên lát theo dạng zigzag hoặc gợn sóng. Ngoài ra có thể trồng cỏ, hoa hai bên lối đi, khi phát triển sẽ che bớt các cạnh sắc nhọn của gạch và đá lát.

4. Những điều cần kiêng kỵ trong phong thủy sân vườn

Để hạn chế tối đa những điều không may hay khong đúng theo phong thủy có thể gây tiêu hao tài lộc, vượng khí cho gia đình. Thì bạn cần phải nắm rõ và tránh một số điều sau khi thiết kế và thi công sân vườn:

  • Không nên trồng cây to đơn độc phía trước nhà. Nên trồng cây theo dãy với số lượng lẻ từ 3, 5 hay 7 cây.
  • Tránh trồng các cây mang khí âm như bách, đa, liễu, thiên điểu, … Mà thay vào đó nên trồng các loại cây bổ trợ tăng cường dương khí như: cau, dừa, cam, chanh, …
  • Nên đặt sư tử đá trước sân vườn nhưng chú ý về hướng đặt, mệnh của gia chủ. Nếu thuận lợi sẽ mang lại tài lộc cho gia đình, nếu không hợp sẽ rước họa vào nhà.
  • Xây dựng công trình hòn non bộ không nên thiết kế giữa nhà, quay theo hướng Tây hoặc Tây Nam. Vì dễ gây tiêu hao tiền của, gia đình bất hòa, những điều tiêu cực.
  • Hạn chế sử dụng đá vôi để trang trí cảnh quan sân vườn. Vì đá vôi sẽ tích tụ âm khí, tà khí gây hậu quả lục đục ly tán, kiện tụng cho gia đình
  • Hạn chế sử dụng đá lởm chởm, có cạnh sắc nhọn, vừa nguy hiểm lại có thể gây xui xẻo và ảnh hưởng tới sức khỏe của gia chủ.

Tổng kết!

Trên đây, Đèn Hoàng Gia đã giúp bạn hiểu hơn về Phong thủy đèn sân vườn và 5 yếu tố quan trọng trong thiết kế. Để thiết kế được sân vườn hợp phong thủy, bạn cần phải hiểu rõ về phong thủy sân vườn. Thì mới có thể tạo ra sân vườn đẹp theo đúng nghĩa. Chúc bạn sẽ đảm bảo phong thủy trong thiết kế sân vườn, tạo ra sinh khí mới dồi dào phát huy hết ý nghĩa tốt đẹp của phong thủy. Giúp đem đến may mắn cho gia chủ, gia đình hòa thuận, sức khỏe dồi dào, gặp nhiều tài lộc và công danh sự nghiệp phát triển.

Hãy liên hệ ngay với Đèn Hoàng Gia để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất theo thông tin dưới đây.

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com