Đèn led được sử dụng ngày càng phổ biến trong các năm gần đây. Hứa hẹn sẽ thay thế hoàn toàn các thiết bị chiếu sáng truyền thống bằng chính những ưu điểm của đèn led mang lại.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng khó tránh khỏi những sự cố không mong muốn xảy ra. Bài viết này denhoanggia.vn xin chia sẻ cùng người tiêu dùng các sự cố về đèn led có thể bắt gặp và cách xử lý chúng. Hy vọng có thể phần nào giúp khách hàng không may gặp phải sự cố không mong muốn có thể khắc phục trở lại và tiếp tục yên tâm sử dụng đèn led.

#1. Đèn led bị cháy

Nếu bạn đang so sánh biểu hiện đèn led bị cháy (đơn thuần là đèn led bật không sáng) với hiện tượng đứt dây tóc đèn sợi đốt hay đen 2 đầu ở đèn huỳnh quang thì chúng thực sự khác nhau. Bởi vì trên thực tế, đèn led không có khái niệm bị cháy. Chúng chỉ mờ dần đi, sự cố này sẽ được chia sẻ ở phần 2.

Nguyên nhân khiến “đèn led bị cháy”

Đèn led bị cháy có thể là do cháy các bộ phận khác của đèn led khiến chúng không còn phát sáng. Nguyên nhân thường thấy nhất là do cách lắp đặt sai cách hoặc chọn mua đèn led với bộ nguồn Driver kém chất lượng.

Bộ nguồn Driver đi theo các loại đèn led có tác dụng vô cùng quan trọng trong việc ổn định điện áp, chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành 1 chiều (do đặc thù điện áp nước ta luôn có sự bấp bênh). Một sản phẩm đèn led có bộ chuyển nguồn LED DRIVER kém chất lượng sẽ dễ dàng dẫn đến chập cháy mạch điện bên trong đèn led. Từ đó xảy ra hiện tường mà các bạn vẫn hay gọi là “đèn led bị cháy”.

Một nguyên nhân khác cũng có thể đến từ việc chọn mua đèn led kém chất lượng. Đó là từ bộ phận tản nhiệt của đèn led, nhất là các loại đèn led âm trần khi chúng thường được lắp giấu kín bên trong trần nhà.

Bộ tản nhiệt ở đèn led cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vì nhiệt độ chính là kẻ thù lớn nhất đối với các thiết bị điện. Tuy rằng đèn led tỏa nhiệt rất thấp so với đèn sợi đốt hay compact, thế nhưng vấn đề tản nhiệt vẫn cần quan tâm triệt để.

Một số nguyên nhân khác thì có thể do quá trình lắp đặt “ẩu” gây ra như: nối dây điện sơ sài, bắt vít quá chặt cũng không tốt…

Cách khác phục hiện tượng “đèn led bị cháy” cũng khá đơn giản:

  • Chọn mua đèn led uy tín chất lượng cao
  • Thi công lắp đặt đèn led theo đúng quy trình
  • Khi lắp đèn không vít quá chặt bóng đèn cũng không vít quá nhanh
  • Lắp đặt đèn led âm trần cần bố trí các lỗ thông hơi trên trần nhà với trần thạch cao

#2. Đèn led bị mờ đi

Như đã nói: Đèn led không bị cháy, nó chỉ mờ dần đi. Tuy nhiên nếu đèn led của bạn chỉ mờ đi khoảng 5s với khoảng 5% ánh sáng rồi sáng trở lại thì hãy yên tâm đây là hiện tượng bình thường. Ngoài ra thì có 4 trường hợp đèn led bị mờ đi mà bạn có thể thấy như sau:

Đèn led mờ đi do vượt quá tuổi thọ

Một trong  những ưu điểm của đèn led là tuổi thọ của chúng cao hơn rất nhiều so với thế hệ đèn chiếu sáng truyền thống. Bởi vậy, một bóng đèn led có tuổi thọ 40.000 giờ có nghĩa là sau 40.000 giờ phát sáng thì độ sáng của nó sẽ bị mờ đi khoảng 30% so với độ sáng ban đầu.

Giải pháp khắc phục là: Thay thế bóng đèn mới vì với 40.000 giờ sử dụng tương đương khoảng 13 năm (8 tiếng/ngày) đã là khá nhiều cho một thiết bị chiếu sáng rồi đó ạ. Bạn  hãy thay thế 1 bóng đèn mới để có hiệu suất chiếu sáng tốt nhất nhé!

Đèn led mờ đi do mạch điện quá tải

Đèn led có thể không phát sáng đủ hiệu suất hoặc có hiện tượng nhấp nháy trong trường hợp bạn sử dụng cùng lúc quá nhiều thiết bị điện với công suất lớn như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh, máy sấy, máy hút bụi…

Lúc ấy mạch điện có thể bị quá tải d có nhiều thiết bị cùng hoạt động trên một mạch điện nối tiếp. Đây cũng là một vấn đề nguy hiểm khi sử dụng các thiết bị điện không đúng cách. Nguy hiểm có thể gây chập cháy, giật điện.

Giải pháp khắc phục: Ngắt bớt một vài thiết bị điện có công suất lớn trên mạch điện đang dùng để giảm bớt tải điện. Sau đó hãy nhờ tới thợ điện chuyên nghiệp để đấu nguồn các thiết bị đến một mạch điện song song. Vấn đề này cũng có thể do dây tải điện của bạn quá nhỏ. Biện pháp là thay thế đường dây lớn hơn.

Đèn led mờ đi do dây điện hư hỏng

Bóng đèn led có thể bị mờ đi do dây điện lâu ngày cũ, bị hỏng, bị oxi hóa theo thời gian…khiến các điểm tiếp xúc giữa dây dẫn và nguồn hoặc dây dẫn và đèn kém đi làm đèn giảm độ sáng.

Giải pháp khắc phục: Dây điện bị hư hỏng rất nguy hiểm, dễ xảy ra cháy nổ. Vậy nên hãy nhanh chóng thay thế dây điện mới trước khi sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

#3. Đèn led bị nhấp nháy

Tại sao đèn led bị nháy? Hiện tượng đèn led nhấp nháy thường xảy ra đối với đèn tuýp led hoặc các loại đèn led downlight do các nguyên nhân như:

  • Điện áp đầu vào của đèn led và nguồn điện cấp không phù hợp
  • Bộ nguồn đèn led kém chất lượng hoặc bị hỏng
  • Bộ tản nhiệt làm mát không hoạt động tốt dẫn đến driver bị nóng, điện áp cấp cho đèn led không ổn định
  • Đang sử dụng loại đèn led không có chức năng chống thấm nước hoặc chỉ số IP quá thấp. Đèn của bạn có thể bị ẩm hoặc ngấm nước.

Cách khắc phục đèn led bị nháy

Nguyên nhân chính đến từ bộ chuyển nguồn LED DRIVER bởi vậy, hãy chọn mua đèn led chất lượng cao ngay từ ban đầu để có bộ nguồn tốt nhất. Trường hợp Driver bị hỏng bạn cũng có thể thay thế nó để cải thiện tình trạng đèn led bị nhấp nháy này.

Với nguyên nhân đến từ cấp IP thấp, hãy kiểm tra và thay thế bằng một chiếc đèn led có cấp bảo vệ IP cao hơn, để phù hợp với mục đích sử dụng hơn. Ví dụ lắp tại khu vực dưới tủ bếp hoặc trong nhà vệ sinh chẳng hạn.

Tham khảo một số sản phẩm đèn led chất lượng cao được bán tại denhoanggia.vn dưới đây:

Đèn led âm trần chất lượng cao, siêu sáng

Đèn tuýp led chất lượng cao, không nhấp nháy, không đen đầu

KẾT LUẬN

Trên đây là 3 sự cố thường gặp nhất khi sử dụng đèn led. Hy vọng có thể mang thêm những thông tin hữu ích tới cho khách hàng. Để được tư vấn chọn mua đèn led chất lượng cao với giá thành hợp lý nhất, hãy liên hệ với Đèn Led Hoàng Gia để được hỗ trợ hiệu quả nhất nhé!

Đèn led Hoàng Gia