Để chiếu sáng cho khu vực cầu thang có rất nhiều giải pháp khác nhau. Trong đó sử dụng đèn led âm bậc cầu thang đang là giải pháp được rất nhiều công trình lựa chọn. Những chiếc đèn nhỏ được lắp kết hợp với nhau trên các bậc cầu thang tạo nên một hệ thống ánh sáng độc đáo, ấn tượng. Tuy nhiên để lắp đèn led âm bậc cầu thang không chỉ có 1 cách. Xét về vị trí lắp đặt hiện có 3 cách phổ biến là lắp âm mặt bậc cầu thang, âm tường và âm thành bậc. Vậy nên lắp đèn ở vị trí nào để đem lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất? Hãy cùng tham khảo một vài chia sẻ của Đèn Hoàng Gia dưới đây để lựa chọn cho công trình của mình giải pháp lắp đặt thích hợp nhất nhé!

1. Giải pháp lắp đèn âm mặt bậc cầu thang

1.1. Vị trí lắp đặt

Bậc cầu thang được cấu tạo bởi những cạnh vuông góc với nhau. Vị trí chúng ta đặt chân lên để di chuyển gọi là mặt bậc. Phần vuông góc với mặt bậc gọi là thành bậc cầu thang. Một trong những vị trí được lựa chọn để lắp chiếu sáng cho các bậc cầu thang chính là mặt bậc cầu thang. Và đa phần là được áp dụng với các công trình bậc cầu thang ngoài trời.

Công trình lắp đèn led âm mặt bậc cầu thang
Công trình lắp đèn led âm mặt bậc cầu thang

Đối với vị trí lắp đặt đèn led âm mặt bậc cầu thang, các bạn nên chú ý lựa chọn những dòng sản phẩm chất lượng cao. Vì đặc thù của vị trí này là mặt sàn có tần suất đi lại nhiều. Đồng thời có độ ẩm khá cao. Đèn led âm mặt bậc cầu thang vì thế mà cần đáp ứng được các tiêu chí như sau:

  • Chỉ số IP bảo vệ chống ấm, chống bụi nên đạt từ IP65 trở nên. Khuyến khích lựa chọn những sản phẩm có chỉ số bảo vệ IP67 để có độ bền tối ưu nhất. Đặc biệt là những vị trí cầu thang thấp có thể bị ngập úng khi mưa to kéo dài. Nếu chỉ lắp đèn với IP65 thì đèn sẽ không thể chịu được ngập nước.
  • Nên lựa chọn những sản phẩm có cấu tạo mặt đèn chắc chắn. Mặt đèn nên làm bằng các chất liệu có khả năng chịu va đập và chống oxy hóa hiệu quả. Tiêu biểu như các chất liệu bằng Inox 304, hợp kim nhôm cao cấp và kính cường lực.

Khi lắp đèn âm mặt bậc cầu thang, các bạn nên bố trí đèn sát 2 bên bậc. Có thể lắp 1 bên hoặc 2 bên tùy theo bản thiết kế hoặc nhu cầu sử dụng của mỗi gia chủ. Công suất đèn thích hợp có thể là đèn 1w, 3w, 6w. Nên ưu tiên những sản phẩm có mặt đèn mỏng để không ảnh hưởng tới việc đi lại của mọi người. Cũng như hạn chế tối đa khả năng vấp ngã do va phải đèn.

1.2. Mẫu đèn phù hợp

Với những tiêu chí như trên, loại đèn thích hợp nhất dành cho vị trí lắp âm mặt bậc cầu thang là các loại đèn led âm đất, âm sàn. Đây là loại đèn có thiết kế chắc chắn. Được cấu tạo để lắp âm đất, âm sàn cho các ứng dụng ngoài trời.

  • Thân đèn được làm bằng chất liệu hợp kim nhôm
  • Mặt đèn làm bằng Inox 304 kết hợp với kính cường lực cao cấp
  • Đèn đáp ứng tiêu chuẩn IP67 lắp đặt bền bỉ ngoài trời
  • Sử dụng chip led High Power hiệu suất cao cho hiệu quả chiếu sáng ngoài trời tốt nhất

Dưới đây là một số dòng sản phẩm đèn led âm đất, âm sàn thích hợp lắp cho vị trí âm mặt bậc cầu thang:

– Đèn led âm đất hình tròn: Đây là mẫu đèn led âm đất phổ thông nhất mà các bạn có thể lựa chọn để lắp cho các công trình ngoài trời của mình. Nó phù hợp với hầu hết các ứng dụng khác nhau. Bao gồm cả việc lắp chiếu sáng cho các bậc cầu thang.

Lắp đèn led âm đất hình tròn âm mặt bậc cầu thang
Lắp đèn led âm đất hình tròn âm mặt bậc cầu thang

– Đèn led âm đất hình vuông: Đây là một mẫu đèn led âm đất mang phong cách hiện đại. Thường được lựa chọn bởi những gia chủ có phong cách cá nhân riêng biệt. Về mặt mẫu mã thiết kế, mẫu đèn này cũng rất thích hợp để lắp cho vị trí âm mặt bậc cầu thang.

Đèn led âm đất hình vuông lắp âm mặt bậc cầu thang
Đèn led âm đất hình vuông lắp âm mặt bậc cầu thang

– Đèn led thanh âm đất: Đây là dòng sản phẩm có nhiều kích thước và công suất khác nhau. Với các công trình bậc cầu thang lớn ngoài trời, đèn led thanh âm đất có thể xem là một trong những giải pháp chiếu sáng lý tưởng. Thích hợp lắp cho những bậc cầu thang rộng. Vị trí lắp đèn nên sát với chân cầu thang để không ảnh hưởng tới bước đi của mọi người.

Ứng dụng lắp đèn led thanh âm đất lắp âm mặt bậc cầu thang
Ứng dụng lắp đèn led thanh âm đất lắp âm mặt bậc cầu thang

 

– Đèn led âm đất chiếu hắt ngang: Đây là dòng sản phẩm có đặc tính trang trí vô cùng ấn tượng. Đèn được thiết kế với phần nắp chụp có khả năng chia chùm ánh sáng thành nhiều tia nhỏ. Có thể là hiệu ứng 1 tia, 2 tia, 3 tia, 4 tia. Hiện nay mẫu đèn này thích hợp để lắp trang trí và chiếu sáng cho các bậc cầu thang. Tuy nhiên vì mặt đèn có thiết kế với phần chóp nổi nên các bạn nên chú ý tới vị trí lắp đèn sao cho phù hợp nhất. Tránh làm ảnh hưởng tới bước đi của mọi người.

Đèn led âm đất chiếu hắt nhiều hướng
Đèn led âm đất chiếu hắt nhiều hướng

2. Giải pháp lắp đèn âm thành bậc cầu thang

2.1. Vị trí lắp đặt

Thành bậc cầu thang là vị trí vuông góc với mặt bậc cầu thang. Với vị trí này, các bạn có thể ứng dụng để lắp chiếu sáng cho các bậc cầu thang trong nhà hoặc ngoài trời đều hiệu quả. Tuy nhiên nên lựa chọn những mẫu đèn có thiết kế dạng chiếu hắt để đem lại hiệu quả chiếu sáng tối ưu nhất. Những tia sáng phát ra sẽ được chiếu hắt xuống các bậc cầu thang giúp phát huy tối đa hiệu suất của đèn.

Lắp đèn âm thành bậc cầu thang
Lắp đèn âm thành bậc cầu thang

Bên cạnh đó, khi lựa chọn đèn led lắp cho vị trí âm thành bậc cầu thang các bạn cũng cần lưu ý.

  • Với đèn trong nhà có thể sử dụng các sản phẩm có chỉ số IP từ 22
  • Với đèn ngoài trời nên sử dụng các sản phẩm có chỉ số IP từ 65 trở lên.
  • Tuyệt đối không đem đèn trong nhà lắp cho ứng dụng ngoài trời. Vì chúng không chịu được nước mưa cũng như bụi xâm nhập vào. Đèn sẽ vì thế mà nhanh chóng bị hỏng.

Khi lắp đèn tại vị trí âm thành bậc cầu thang, các bạn có thể bố trí đèn ở giữa thành bậc hoặc lắp 2 bên rìa thành bậc đều được. Số lượng đèn có tùy theo kích thước bề rộng của bậc cầu thanh để bố trí cho thích hợp. Nên bố trí tối thiểu với khoảng cách từ 0.8-1 mét/1 chiếc đèn.

2.2. Mẫu đèn phù hợp

Tại vị trí lắp âm thành bậc cầu thang này người ta thường lắp các mẫu đèn rọi bậc cầu thang để đem lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất. Đèn rọi bậc cầu thang hiện nay có khá nhiều mẫu mã khác nhau. Với các kiểu chiếu sáng cũng rất đa dạng. Tùy theo mẫu mã thiết kế hay kích thước của bậc cầu thang mà các bạn nên lựa chọn dòng sản phẩm thích hợp để lắp đặt. Dưới đây là một số mẫu đèn led âm bậc cầu thang thích hợp để lắp cho vị trí này.

  • Đèn led âm bậc cầu thang chiếu hắt với chùm sáng rộng

Đây là dòng sản phẩm thích hợp với những bậc cầu thang có bề rộng lớn. Chùm sáng rộng sẽ chiếu hắt xuống mặt bậc cầu thang giúp mọi người di chuyển lên xuống một cách dễ dàng.

Các mẫu đèn led âm bậc cầu thang với chùm ánh sáng rộng hiện nay rất đa dạng kiểu dáng. Tùy theo kích thước của thành bậc cầu thang mà các bạn có thể lựa chọn các mẫu mã như hình vuông, hình chữ nhật hoặc hình tròn để lắp đặt.

  • Đèn led âm bậc cầu thang hình vuông, kích thước phổ biến là 85x85mm
  • Đèn led âm bậc cầu thang hình chữ nhật, có các kích thước phổ biến là 220x120mm, 210x65mm, 145x70mm, 160x100mm
  • Đèn led âm bậc cầu thang hình tròn, kích thước phổ biến là đường kính 86mm
  • Đèn led âm bậc cầu thang Inox

Đây là dòng sản phẩm phù hợp với khá nhiều vị trí lắp đặt chiếu sáng bậc cầu thang khác nhau. Trong số đó được ứng dụng phổ biến nhất là lắp âm thành bậc cầu thang. Mẫu đèn này được thiết kế với phần mặt đèn làm bằng Inox 304 cho tính thẩm mỹ cao. Phù hợp với những bậc cầu thang sang trọng hiện đại.

Ngoài ra, với vị trí lắp đèn chiếu sáng bậc cầu thang này. Các bạn cũng có thể lựa chọn dòng sản phẩm đèn led âm đất cao cấp để lắp đặt. Đặc biệt phù hợp với những công trình bậc cầu thang ngoài trời. Giúp đem lại độ bền tối ưu nhất cho công trình.

3. Giải pháp lắp đèn âm tường dọc theo các bậc cầu thang

2.3. Vị trí lắp đặt

Có rất nhiều công trình bậc cầu thang có thiết kế vách tường bên cạnh. Và đây cũng là vị trí được khá nhiều người lựa chọn để lắp đèn led chiếu rọi cho các bậc cầu thang. Theo đó, mẫu đèn thích hợp nhất cho vị trí lắp đặt này cũng là những mẫu đèn có thiết kế với kiểu chiếu sáng là chiếu hắt, chiếu rọi. Nhằm tạo ra chùm ánh sáng chiếu xuống các bậc cầu thang. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý hướng đi của chùm ánh sáng xuống bậc cầu thang. Từ đó lựa chọn những mẫu đèn có chùm ánh sáng phù hợp nhất.

Lắp đèn âm tường chiếu sáng bậc cầu thang
Lắp đèn âm tường chiếu sáng bậc cầu thang

Với giải pháp lắp đèn led âm tường chiếu sáng bậc cầu thang này. Các bạn có thể bố trí đèn theo từng bậc cầu thang hoặc cách 1 bậc, 2 bậc tùy theo thiết kế công trình và nhu cầu lắp đặt của mỗi người. Và đừng quên lựa chọn đèn có chỉ số bảo vệ IP phù hợp với ứng dụng trong nhà và ngoài trời nhé!

2.4. Mẫu đèn phù hợp

Đối với vị trí lắp đèn led âm tường để chiếu sáng bậc cầu thang. Các bạn hoàn toàn có thể lắp các mẫu đèn led gắn âm khác nhau. Bao gồm đầy đủ các loại đèn led âm đất và các loại đèn led âm bậc cầu thang khác. Tuy nhiên, được lựa chọn phổ biến nhất là các mẫu đèn có kiểu chiếu sáng với góc chiếu nhỏ và góc chiếu hẹp dưới đây. Giúp đem lại hiệu ứng chiếu sáng độc đáo, mới lạ và ấn tượng nhất cho công trình.

  • Đèn led âm bậc cầu thang chiếu hắt với chùm sáng nhỏ

Đây là những mẫu đèn có thiết kế với phần mặt nạ dạng giọt nước hoặc hình oval. Với mục đích chính là thu hẹp chùm ánh chiếu hắt ra bên ngoài. Với các loại đèn led âm bậc cầu thang có chùm ánh sáng rộng, góc chiếu sáng thường lớn bằng bề rộng của đèn. Còn với các mẫu đèn led âm bậc cầu thang có chùm ánh sáng nhỏ này, góc chiếu sáng chỉ khoảng 45-90 độ. Phù hợp với các công trình bậc cầu thang có độ rộng khoảng 25-30cm.

 

  • Đèn led âm bậc cầu thang chiếu hắt với chùm sáng hẹp

Bạn có muốn một loại đèn chiếu sáng bậc cầu thang với hiệu ứng ấn tượng hơn không? Nếu vậy thì hãy tham khảo các mẫu đèn với chùm ánh sáng hẹp dưới đây. Sau khi thi công lắp đặt, đèn sẽ tạo ra một chùm ánh sáng có góc chiếu hẹp trải dài trên bậc cầu thang. Rất thích hợp với những bậc cầu thang có thiết kế hiện đại. Đèn có thể lắp âm tường sát chân cầu thang hoặc lắp âm tường cách chân cầu thang từ 10 – 30cm đều có khả năng đem lại hiệu ứng chiếu sáng bắt mắt và ấn tượng cho các bậc cầu thang.

 

4. Nên lắp đèn âm mặt bậc cầu thang hay âm tường và âm thành bậc?

Trên đây là những chia sẻ của Đèn Hoàng Gia về 3 vị trí lắp đèn led âm bậc cầu thang đang được áp dụng phổ biến nhất hiện  nay. Nhìn chung với mỗi giải pháp lắp đặt đều có những vẻ đẹp riêng. Vấn đề quan trọng là bạn lựa chọn được mẫu đèn led âm bậc cầu thang phù hợp nhất cho công trình của mình.

Nên lắp đèn âm mặt bậc cầu thang hay âm tường và âm thành bậc?
Nên lắp đèn âm mặt bậc cầu thang hay âm tường và âm thành bậc?

Theo đó, các bạn có thể tham khảo một số lời khuyên được tổng hợp lại dưới đây:

  • Giải pháp lắp đèn led âm mặt bậc cầu thang: Nên lựa chọn đèn có chỉ số bảo vệ chống bụi chống nước, ngâm nước hiệu quả nhất. Các loại đèn led âm đất với chỉ số IP67 là sự lựa chọn tối ưu nhất.
  • Giải pháp lắp đèn led âm thành bậc cầu thang: Nên lựa chọn đèn có chùm ánh sáng rộng.
  • Giải pháp lắp đèn led âm tường dọc theo bậc cầu thang: Nên chọn đèn có chùm ánh sáng hẹp.