Đèn chiếu sáng cảnh quan là một phần không thể thiếu trong các công trình kiến trúc ngoài trời. Hiện nay có rất nhiều loại đèn chiếu sáng cảnh quan mà bạn có thể thêm nó vào khu vườn của mình. Như đèn âm đất, đèn âm nước, đèn chiếu cây, đèn cắm cỏ, đèn nấm sân vườn,…Bên cạnh lựa chọn những mẫu đèn sân vườn đẹp, phù hợp với phong cách kiến trúc của công trình. Thì có một vấn đề vô cùng quan trọng mà bạn nên chú ý. Đó chính là vấn đề về điện áp.

Hầu hết tất cả các loại đèn chiếu sáng sân vườn đều có thể tùy chọn sử dụng nguồn điện lưới phù hợp. Tại Việt Nam, chúng ta sử dụng nguồn điện dân dụng là 220V. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn chống giật tạo một số khu vực sân vườn có độ ẩm cao, tiếp xúc với nguồn nước. Thì chắc chắn vấn đề an toàn luôn cần đặt lên hàng đầu. Điển hình nhất như đèn led lắp dưới nước. Chắc chắn bạn không thể sử dụng nguồn điện 220V với môi trường này. Chúng rất nguy hiểm. Đèn chiếu sáng cảnh quan 12-24V sẽ là giải pháp an toàn nhất.

Đèn chiếu sáng cảnh quan an toàn 12-24V
Đèn chiếu sáng cảnh quan an toàn 12-24V

Với vấn đề chúng tôi đang nhắc tới trên đây, để lựa chọn nguồn điện lưới phù hợp nhất cho các thiết bị chiếu sáng sân vườn của mình. Hy vọng các bạn sẽ không bỏ lỡ những thông tin quan trọng và hữu ích dưới đây.

Nội dung bài viết

1. Tìm hiểu về các nguồn điện phổ biến tại Việt Nam

Điện đóng vai trò không thể thay thế trong cuộc sống của chúng ta. Và bóng đèn là một thiết bị sử dụng điện. Với  nhiều loại bóng đèn khác nhau, các bạn nên tìm hiểu về nguồn điện để có cách sử dụng bóng đèn đúng nhất.

Bên cạnh đó, có rất nhiều loại  nguồn điện khác nhau. Mỗi loại nguồn điện sẽ thích hợp với những mục đích sử dụng khác nhau. Việc tìm hiểu về các loại nguồn điện sẽ giúp bạn có cơ sở để lựa chọn nguồn điện thích hợp nhất cho thiết bị hoặc ứng dụng cần dùng điện của mình. Dưới đây là các loại nguồn điện phổ biến tại Việt Nam.

  • Nguồn điện 1 chiều: Có ký hiệu là DC và có mức tần số tối đa không quá 50Hz. Dòng điện 1 chiều chỉ đi theo một chiều duy nhất từ cực dương đến cực âm và sẽ không tự đổi chiều. Điển hình là Pin, pin năng lượng mặt trồ.
  • Nguồn điện xoay chiều: Có ký hiệu là AC. Chiều của dòng điện biến thiên theo thời gian. Dòng điện xoay chiều được ứng dụng phổ biến hơn dòng điện 1 chiều. Vì chúng tạo ra nhiều tác dụng phụ khác nhau. Như tác dụng từ, tác dụng nhiệt hay tác dụng quang học. Lưới điện quốc gia hiện nay cũng đang sử dụng dòng điện xoay chiều. Điện áp 1 pha ở Việt Nam là 220V, ở Mỹ hay Nhật là 110V.
  • Nguồn điện 3 pha: Nguồn điện 3 pha cung cấp năng lượng điện có khả năng vận hành những động cơ hoặc mô tơ có công suất lớn. Thường sử dụng cho các nhà máy, xí nghiệp. Ở Mỹ và Nhật nguồn điện 3 pha có giá trị là 220V, trong khi đó ở Việt Nam người ta sử dụng nguồn điện 3 pha 380V.

2. Các dòng điện áp phổ biến

2.1. Dòng điện áp dân dụng 220V

Hiện nay, dòng điện 220V là loại điện thế phổ biến nhất, được hầu hết các nước sử dụng. Chỉ có một số nước như Hoa Kỳ, Nhật bản thì chủ yếu sử dụng điện áp 110V. Đây là lý do vì sao khi mua các thiết bị nội địa Nhật hay Mỹ các bạn thường phải kèm theo bộ hạ nguồn 110V.

Vì sao Việt Nam không sử dụng nguồn điện áp 110V?

  • Khi sử dụng điện áp 110V thì an toàn hơn điện áp 220V. Nhưng bù lại, chi phí sẽ đắt đỏ hơn.
  • Khi chúng ta dùng điện áp 220V thì các thiết bị máy móc sẽ hoạt động mạnh hơn so với điện áp 110V.

Dòng điện 220V thường được sử dụng trong 2 trường hợp là: Điện áp xoay chiều 1 pha 220V và điện áp xoay chiều 3 pha 220V.

  • Điện áp xoay chiều 1 pha 220V là dòng điện chuyên sử dụng tại các hộ gia đình.  Chúng được dùng cho các thiết bị có công suất nhỏ tiêu tốn ít điện năng.
  • Điện áp xoay chiều 3 pha 220V là dòng điện chuyên sử dụng tại các nhà máy, cơ sở kinh doanh. Đây là điện áp dùng cho những thiết bị có công suất lớn tiêu tốn nhiều điện năng.

– Ưu điểm của điện áp 220V

  • Điện áp 220V có lực đẩy các hạt điện tích lớn hơn điện áp 110V. Vậy nên dòng điện cung cấp cho các thiết bị sẽ mạnh hơn.
  • Đây là loại điện áp có mức độ yêu cầu dòng điện ít hơn
  • Chúng có độ vận chuyển điện ổn định trên một đường dây dài
  • Là loại điện áp dễ truyền tải, hiệu suất truyền tải cao, mức hao hụt thấp.

– Nhược điểm của điện áp 220V

  • Đây là loại điện áp có cường độ dòng điện lớn. Vậy nên rất nguy hiểm.
  • Cần phải đảm bảo chắc chắn quá trình sử dụng điện luôn luôn được kiểm soát ở mức an toàn. Tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

2.2. Dòng điện áp an toàn

Điện áp an toàn là điện áp không gây tử vong hoặc tàn tật trực tiếp. Điện áp an toàn cho phép tiếp xúc liên tục trong điều kiện môi trường bình thường. Theo quy định của ngành điện, điện áp an toàn không cao hơn 36V. Điện áp an toàn tiếp xúc liên tục là dưới 24V và dòng an toàn là 10mA.

Xét theo độ ẩm môi trường có 3 định mức điên áp an toàn như sau:

  • Trong môi trường khô, điện áp an toàn là 36V.
  • Trong môi trường có độ ẩm và có nguy cơ bị điện giật thấp, điện áp an toàn được quy định đến 24V.
  • Trong môi trường có nguy cơ giật điện lớn hơn như thùng chứa kim loại, hàn và sửa chữa trong đường ống, dưới nước… điện áp an toàn được quy định ở mức 12V.

*** Lưu ý: Sự an toàn của điện là tương đối, chủ yếu phụ thuộc vào sự tiếp xúc của bạn và độ dẫn không khí và môi trường. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức đề kháng điện của cơ thể. Vì vậy, trong mọi trường hợp nên chú ý lựa chọn dòng điện áp phù hợp để chủ động bảo vệ tính mạng con người và các sinh vật sống một cách tối ưu nhất. Điện áp an toàn nên được chọn theo vị trí làm việc, điều kiện vận hành, chế độ sử dụng, nguồn điện chế độ, điều kiện dòng và các yếu tố khác.

3. Tư vấn chọn đèn chiếu sáng cảnh quang có điện áp phù hợp cho các khu vực

Tất cả các thiết bị điện sử dụng ngoài trời đều cần chú ý tới vấn đề an toàn điện. Tùy vào mức độ ảnh hưởng về độ ẩm các bạn nên có những sự lựa chọn tối ưu nhất. Dưới đây là một số lời khuyên về việc lựa chọn đèn chiếu sáng cảnh quang có điện áp phù hợp cho các khu vực. Hãy tham khảo để có được sự lựa chọn phù hợp nhất cho ứng dụng chiếu sáng của mình.

3.1. Khu vực khô ráo, nền bê tông, sàn gỗ

Trong hệ thống kiến trúc cảnh quan sân vườn, những khu vực khô ráo có thể kể tới như bậc cầu thang, sàn bê tông, sàn gỗ, cột nhà,…Với những khu vực có sự khô ráo, ít bị ẩm ướt như này, các bạn có thể lắp đặt hệ thống đèn sân vườn sử dụng điện áp dân dụng 220V. Tuy nhiên đã là khu vực ngoài trời thì không thể tránh khỏi những lúc gặp trời mưa. Vì vậy vấn đề thi công lắp đặt đảm bảo an toàn luôn cần chú trọng.

  • Lựa chọn đèn chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ IP ngoài trời đúng tiêu chuẩn. Đề xuất là những sản phẩm có tiêu chuẩn IP>65 để chống nước, chống bụi hiệu quả.
  • Khi thi công cần đi hệ thống dây điện kín đáo. Giúp đảm bảo an toàn, tránh tiếp xúc với con người. Nên đặt hệ thống dây điện âm đất hoặc âm tường với độ sâu từ 10 – 15cm.
  • Nếu là đèn âm đất, cho dù lắp tại sàn bê tông hay sàn gỗ hay âm tường. Những thiết bị với điện áp thấp 12-24V vẫn luôn được khuyến nghị lựa chọn. Vì trạng thái lắp đặt âm trong lòng đất luôn có độ ẩm cao.

3.2. Khu vực có độ ẩm cao, sân vườn có đất, cát

Với các khu vực có độ ẩm cao như khu vườn có đất, cát thì đèn sân vườn điện áp thấp 12-24V luôn là sự lựa chọn tối ưu nhất. Giúp đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

  • Hãy lựa chọn những sản phẩm có tiêu chuẩn IP>65 để chống nước hiệu quả. Đem lại độ bền tốt nhất cho sản phẩm.
  • Với những sản phẩm đèn âm đất, tiêu chuẩn IP67 sẽ được đề xuất. Vì đèn có khả năng phải chịu ngập nước khi trời mưa to.

3.3. Khu vực dưới nước, ao hồ

Với những khu vực có nước như ao hồ thì đèn led sân vườn điện áp thấp 12-24V chắc chắn là sự lựa chọn duy nhất. Bạn không thể lắp một chiếc đèn với điện áp 220V dưới nước được. Nếu để xảy ra tình trạng rò rỉ điện ắt hẳn rất nguy hiểm.

Đặc biệt là với ứng dụng đèn chiếu sáng hồ cá Koi. Một trong những xu hướng kiến trúc cảnh quan trang trí sân vườn đang rất được ưa chuộng ngày nay. Với giá trị của những con cái Koi có thể lên tới vài chục tới hàng trăm triêu. Thì việc lắp đèn chiếu sáng dưới nước đảm bảo an toàn chống giật là vô cùng quan trọng. Điện áp thấp 12-24V sẽ đảm bảo sự an toàn tối đa nhất cho con người và các sinh vật dưới nước.

4. Giới thiệu đèn sân vườn năng lượng mặt trời

Nếu bạn đang tìm kiếm loại đèn chiếu sáng sân vườn không làm tăng thêm hóa đơn tiền điện. Đồng thời lắp đặt dễ dàng và kiêm cả an toàn chống giật. Hãy tham khảo các dòng sản phẩm sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Công nghệ LED không cần nhiều năng lượng để chiếu sáng. Vì vậy đèn năng lượng mặt trời trong những năm gần đây khá phát triển. Vậy nên, nếu bạn đang lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở khu vực có nhiều ánh nắng mặt trời suốt cả ngày. Thì hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời sẽ là một sự lựa chọn tối ưu. Bạn sẽ không tốn chi phí vận hành. Và nguồn điện NLMT là an toàn, chống giật tốt nên rất phù hợp với hệ thống chiếu sáng cảnh quan sân vườn.

Đèn led năng lượng mặt trời là loại đèn được hoạt động dựa vào nguyên lý lấy năng lượng từ mặt trời để chiếu sáng.

  • Vào ban ngày, tấm pin năng lượng mặt trời sẽ thu năng lượng phát ra từ ánh sáng mặt trời sau đó chuyển hóa nguồn năng lượng này thành điện năng lưu trữ trong pin lithium.
  • Khi trời tối, bộ cảm biến ánh sáng tự động nhận diện và đèn sẽ tự động phát sáng.

Đèn sân vườn năng lượng mặt trời dùng nguồn năng lượng từ ánh sáng của mặt trời để tạo thành điện năng chiếu sáng ban đêm. Chính vì thế khi xảy ra sự cố mất điện thì đèn cũng không bị ảnh hưởng tới quá trình hoạt động. Đồng thời đèn NLMT cũng rất tiện lợi cho việc thi công lắp đặt. Không cần chạy dây phức tạp. An toàn và thân thiện môi trường. Tiết kiệm cho phí vận hành hàng tháng.

Đèn trụ cổng tường rào ROLUX-TCNL01
Đèn trụ cổng tường rào năng lượng mặt trời ROLUX-TCNL01

5. Một số loại đèn chiếu sáng cảnh quan phổ biến

Ánh sáng ngoài trời đẹp sẽ thu hút ánh nhìn của mọi người vào khu vườn của bạn khi màn đêm buông xuống. Đây có thể là một địa điểm hẹn hò lý tưởng, nơi khởi nguồn cho những câu chuyện lãng mạn.

  • Đèn âm nước: Là loại đèn lắp dưới nước. Giúp làm nổi bật tính năng nước của bạn. Ví dụ như hồ cá Koi, thác nước, hồ bơi, đài phun nước,…
  • Đèn âm đất: Là loại đèn được sử dụng trong các tình huống chiếu sáng đòi hỏi nguồn sáng phải được giấu kín.
  • Đèn chiếu cây: Thường là những loại đèn có góc chùm >60 độ. Giúp chiếu sáng cho các đối tượng là cây cối hoặc một vật thể nào đó trong sân vườn.
  • Đèn hắt tường: Tương tự như đèn chiếu cây. Có khá nhiều trường hợp bạn sẽ muốn làm sáng một bức tường nào đó để tạo điểm nhấn cho không gian kiến trúc ngoài trời của mình.
  • Đèn cắm cỏ: Đây là loại đèn có thiết kế với chân kim nhọn. Được lắp chiếu sáng phổ biến tại các bãi cỏ, bụi cây…
  • Đèn nấm sân vườn: Hay chính là đèn trụ sân vườn tầm thấp.
  • Cột đèn sân vườn: Được sử dụng làm đèn dẫn đường để chiếu sáng lối đi thay cho các loại đèn đường đô thị. Do chúng có tính thẩm mỹ cao hơn. Thường được lựa chọn theo các phong cách kiến trúc khác nhau.
  • Đèn trụ cổng tường rào: Được sử dụng lắp trên các trụ cột tại cổng chính, tường rào hoặc lan can
  • Đèn rọi cột: Giúp làm nổi bật hình khối kiến trúc cho ngôi nhà của bạn.
  • Các loại đèn cảnh quan khác: có nhiều loại đèn khác được thiết kế dành riêng cho các nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ như đèn quán rượu, đèn tiki, đèn sao băng, đèn decor trang trí,…

6. Một số lưu ý khi lựa chọn đèn chiếu sáng cảnh quan

6.1. Lựa chọn đèn đúng mục đích sử dụng

Như đã giới thiệu, đèn chiếu sáng cảnh quan có rất nhiều loại. Thông thường mỗi loại sẽ có những mục đích sử dụng riêng. Vì vậy các bạn nên tìm hiểu kỹ và xác định rõ mục đích lắp đèn cảnh quan của mình. Từ đó lựa chọn đúng loại đèn thích hợp cho từng ứng dụng. Và dĩ nhiên, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tìm hiểu các loại đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn. Hãy liên hệ trực tiếp với đội ngũ nhân viên của Đèn Hoàng Gia. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đèn chiếu sáng, chúng tôi tự tin hỗ trợ bạn lựa chọn được dòng sản phẩm thích hợp nhất.

hotline den led

6.2. Lựa chọn điện áp an toàn phù hợp

Vấn đề an toàn luôn cần đặt lên hàng đầu. Điện áp thấp 12V – 24V thường được ưu tiên sử dụng trong các ứng dụng chiếu sáng cảnh quan. Vì chúng có rất ít nguy cơ bị điện giật và dây điện có thể được chôn trực tiếp trong rãnh nông. Hoặc thậm chí nổi trên mặt đất. Và có một số thiết bị cũng bắt buộc phải sử dụng điện áp thấp 12-24V. Như đèn led lắp dưới nước chẳng hạn. Các bạn luôn cần đề cao sự an toàn rằng, điện 220V trong nước sẽ rất khó giải quyết.

Bên cạnh đó, khi lựa chọn điện áp an toàn 12-24V các bạn cũng nên lưu ý. Ngoài các thiết bị chiếu sáng 12-24V, các bạn sẽ cần thêm bộ nguồn hạ áp cho đèn sân vườn. Đây là thiết bị giúp chuyển đổi nguồn điện dân dụng 220V xuống thành 12-24V. Nhờ đó mới tương thích với đầu vào của đèn led 12-24V mà bạn đã lựa chọn.

Bạn chỉ nên chọn đèn cảnh quan sử dụng điện áp dan dụng 220V tại các khu vực khô ráo, ít tiếp xúc với thiết bị. Đồng thời khi lắp đặt nên giấu dây điện thật kỹ. Nên chôn sâu dưới đất hoặc trong tường tối thiểu 7 – 10cm.

6.3. Lựa chọn ánh sáng, công suất đèn thích hợp

Công nghệ LED đem lại cho chúng ta rất nhiều ưu điểm vượt trội. Một trong số đó chính là sự đa dạng về công suất và màu ánh sáng.

Khác với các loại đèn truyền thống, đèn led được cấu tạo từ những điôt rất nhỏ. Việc tạo ra những bóng đèn với công suất nhỏ là điều hoàn toàn dễ dàng. Trong khi đó vẫn đáp ứng hiệu quả chiếu sáng vượt trội cho các ứng dụng. Đồng thời đem lại khả năng tiết kiệm điện tối ưu nhất. Các công suất phổ biến nhất là 1w, 3w, 5w, 6w, 7w, 9w, 10w, 12w, 15w, 18w, 20w, 24w, 27w, 36w, 48w, 54w….

Về màu ánh sáng, trên thực tế đèn led có khả năng tạo ra 16 triệu màu ánh sáng khác nhau. Tuy nhiên sự thay đổi màu đều được tạo ra bởi sự phối hợp của 3 nguồn ánh sáng cơ bản. Đó là đỏ (Red), xanh lá (Green) và xanh dương (Blue). Hay còn gọi là đèn led RGB.

Trên thực tế, đối với đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn. Chúng thường có các loại màu ánh sáng cơ bản như sau: Ánh sáng Đỏ, xanh lá, xanh dương, trắng, vàng, trung tính, tím, xanh lơ. Cùng với đó là các dòng sản phẩm như sau:

  • Đèn đơn sắc: Là loại đèn chỉ có 1 màu sắc duy nhất
  • Đèn đổi màu RGB: Là loại đèn được lập trình sẵn với các chế độ đổi màu khác nhau một cách tự động
  • Đèn điều khiển từ xa: Là loại đèn mà bạn có thể tùy chọn rất nhiều chế độ màu ánh sáng khác nhau một cách chủ động.

6.4. Các tiêu chí lựa chọn đèn chất lượng cao

  • Tiêu chuẩn IP chống bụi chống nước: Vì đèn được lắp đặt sử dụng ngoài trời nên tiêu chuẩn bảo vệ IP rất quan trọng. Với các loại đèn thông thường tiêu chuẩn IP tối thiểu là IP54. Với đèn tại khu vực ẩm ướt, nên chọn đèn có tiêu chuẩn IP65 hoặc IP66. Với đèn âm đất nên chọn đèn có tiêu chuẩn IP67. Với đèn âm nước nên chọn đèn có tiêu chuẩn IP68.
  • Chất liệu cấu tạo vỏ đèn: Với môi trường dưới nước nên chọn đèn có chất liệu Inox 304 với khả năng chống han gỉ tốt nhất. Với môi trường trên bờ nên lựa chọn đèn có chất liệu phổ biến nhất là hợp kim nhôm sơn tĩnh điện hoặc một số loại vật liệu cao cấp khác ít phổ biến hơn như đồng, nhựa ABS, nhựa PC chống ăn mòn,…
  • Linh kiện chiếu sáng: Bao gồm chủ yếu là chip led. Nên chọn các loại đèn có cấu tạo với chip led đến từ các thương hiệu uy tín như Cree, Bridgelux, Philips… Ngoài ra còn có led driver, quạt tản nhiệt…

7. Hướng dẫn lập kế hoạch và lắp đặt đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn an toàn

Việc lập kế hoạch lắp đặt cho hệ thống chiếu sáng cảnh quan không quá khó khăn. Nhưng tốt nhất bạn nên lập kế hoạch trước. Trong số đó vấn đề điện áp an toàn được xem là quan trọng nhất. Sẽ rất hữu ích nếu bạn biết trước một thông tin dưới đây.

7.1. Bước lập kế hoạch lắp đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn

Một hệ thống chiếu sáng cảnh quan điện áp thấp an toàn có các thành phần chính. Bao gồm:

  • Bộ nguồn hạ áp đèn sân vườn
  • Đèn chiếu sáng cảnh quan 12-24V
  • Dây cáp điện

Bước 1: Phác thảo hệ thống chiếu sáng cảnh quan

Hầu hết các nhà thiết kế chiếu sáng cảnh quan đều bắt đầu bố cục của họ bằng cách tạo ra một bản phác thảo sơ bộ. Họ đánh dấu vị trí cho mỗi bóng đèn sẽ được đặt. Và bạn cũng nên làm điều đó. Hãy sử dụng một tờ giấy và cố gắng vẽ bản phác thảo của bạn càng chính xác càng tốt. Vì bạn sẽ sử dụng nó để ước tính khoảng cách chạy dây.

Vẽ phác thảo hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn
Vẽ phác thảo hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn

Bước 2: Xác định vị trí lắp đèn chiếu sáng cảnh quan

Trước khi bạn lắp đặt bất kỳ thiết bị chiếu sáng cố định nào, hãy chỉ ra các vị trí trên bản phác thảo của bạn và đánh dấu lại các vị trí gần đúng của chúng trên sân vườn thực tế.

Bước 3: Xác định vị trí lắp bộ nguồn hạ áp đèn sân vườn

Vị trí tốt nhất để đặt bộ nguồn hạ áp đèn sân vườn thường là cạnh nhà. Nên chọn một vị trí khuất và nó càng gần với các vị trí lắp đèn cảnh quan điện áp thấp 12-24V càng tốt.

Đôi khi việc sử dụng nhiều hơn một bộ nguồn hạ áp đèn sân vườn là hợp lý. Đặc biệt khi các thiết bị cố định được đặt trên một khu vườn rộng lớn. Nếu sử dụng nhiều máy biến áp thì hãy lập sơ đồ riêng cho từng máy biến áp. Đánh dấu các vị trí máy biến áp trên bản phác thảo của bạn.

Bước 4: Xác định dây cáp chạy

Sau khi đã xác định được các vị trí lắp đặt thiết bị chiếu sáng và bộ nguồn hạ áp. Việc tiếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch cung cấp điện cho đèn. Một hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn điện áp thấp có thể bao gồm nhiều bóng đèn. Vì vậy chắc chắn bạn sẽ không muốn chạy mỗi chiếc đèn 1 dây đâu. Vì điều đó sẽ rất lãng phí. Đôi khi là sự phức tạp, rối rắm. Thay vào đó, hãy giảm thiểu tổng lượng dây bằng cách sử dụng một trong các phương pháp nối dây sau.

  1. Phương pháp nối dây chuỗi nối tiếp: Các đèn điện áp 12-24V được kết nối với nhau theo kiểu tuyến tính. Và thiết bị đèn 12-24V đầu tiên sẽ kết nối với bộ nguồn hạ áp. Phương pháp này được sử dụng khi các thiết bị đèn không được nhóm lại với nhau và có thể kết nối dễ dàng thành chuỗi.
  2. Phương pháp chữ T: Với phương pháp này bộ nguồn hạ áp sẽ được kết nối với một thiết bị đèn 12-24V ở giữa chuỗi. Phương pháp này nên sử dụng khi bạn đã xây dựng một chuỗi nối tiếp các bóng đèn và muốn kết nối nó với máy biến áp từ giữa chuỗi. Có thể là tại bất kỳ điểm nào mà bạn tiết kiệm được nhiều dây nhất. Tổn thất điện áp tổng thể là như nhau.
  3. Phương pháp trung tâm: Tất cả các đèn điện áp thấp 12-24V sẽ được chạy qua một điểm nối trung tâm. Từ điển nối này sẽ kết nối về bộ nguồn hạ áp và đảm bảo mỗi thiết bị chiếu sáng sẽ nhận được một phần điện áp bằng nhau. – Nhược điểm: Khá tốn dây.
  4. Phương pháp kết hợp: Đây là phương pháp được ưa thích cho hầu hết các hệ thống đèn LED 12-24V. Vì nó kết hợp các phương pháp khác để tiết kiệm dây, giảm mối nối và giúp cho việc thi công lắp đặt dễ dàng và nhanh hơn. Phương pháp này cũng giúp giảm thiểu tổn thất điện áp một cách hiệu quả nhất.
Các phương pháp nối dây điện
Các phương pháp nối dây điện

7.2. Bước thi công lắp đặt đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn

  • Bước 1: Xác định vị trí lắp đèn
  • Bước 2: Lắp ráp / chuẩn bị đèn chiếu sáng sân vườn 12-24V của bạn sẵn sàng cho việc kết nối
  • Bước 3: Chuẩn bị vị trí để lắp đèn. Bao gồm các việc dọn dẹp, tạo lỗ khoét, khoan vị trí bắt vít, tạo rãnh chôn dây dẫn…
  • Bước 4: Lắp bộ nguồn hạ áp vào vị trí đã lựa chọn. Bộ nguồn hạ áp phải có khoảng cách 0.5m ở mọi hướng, cách xa mặt nước ít nhất 5 mét và đặt trên bề mặt có thể chịu được nhiệt mà nó tạo ra.
  • Bước 5: Chôn sẵn dây kết nối. Độ sâu 7 – 15cm. Để thừa lại khoảng 1 mét dây ở mỗi đầu để tiện cho việc ghép nối.
  • Bước 6: Ngắt kết nối hoàn toàn nguồn điện để thực hiện kết nối nguồn điện dân dụng 220V với bộ nguồn hạ áp.
  • Bước 7: Kết nối nguồn điện từ bộ nguồn hạ áp tới đèn led điện áp 12-24V của bạn.
  • Bước 8: Cấp lại nguồn điện và kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn của bạn.
  • Bước 9: Điều chỉnh lại hướng chiếu sáng của các loại đèn theo mong muốn.
  • Bước 10: Hoàn thành quá trình lắp đặt của bạn bằng cách chôn hết phần dây còn lại.

7.3. Một số lời khuyên hữu ích cho hệ thống lắp đặt đèn chiếu sáng cảnh quan điện áp thấp

  • Hiện tượng sụt áp: Với hệ thống đèn led sân vườn điện áp thấp 12-24V bạn có thể bắt gặp tình trạng này. Đây không phải là vấn đề đáng lo ngại. Phần lớn là do nguồn cấp không đủ tải. Bạn có thể khắc phục bằng cách tính toán tổng công suất sử dụng một cách chính xác. Và công suất bộ nguồn hạ áp lên lớn hơn gấp đôi tổng công suất các bóng đèn. Ngoài ra, bạn cũng nên chia nhỏ hệ thống cho mỗi vùng. Điều này tiết kiệm năng lượng hơn và giúp khắc phục sự cố dễ dàng hơn. Mỗi hệ thống chỉ nên kết nối khoảng 15 đèn hoặc từ 100W – 150W.
  • Chia bố cục có khoảng cách như nhau: Điều này giúp cho các thiết bị có mức điện áp nhận được tương tự nhau.
  • Lựa chọn dây cáp điện phù hợp: Bạn sẽ cần khoảng 30 mét dây cho mỗi 100W. Nên chọn loại dây diện chống nước có tiết diện 2.0 – 2.5mm để thi công.

8. Địa chỉ mua đèn chiếu sáng cảnh quan uy tín, giá rẻ, chất lượng cao

Trên đây là những chia sẻ của Đèn Hoàng Gia về vấn đề điện áp khi lựa chọn các loại đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn. Hy vọng sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quan nhất về khái niệm an toàn điện. Cũng như việc lựa chọn đúng loại đèn cho từng khu vực lắp đặt.

Để mua các loại đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn đúng kỹ thuật, đúng chất lượng, độ bền cao và giá rẻ. Hãy lựa chọn Đèn Hoàng Gia là điểm đến tin cậy của bạn.

Lý do nên mua đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn tại Đèn Hoàng Gia

  • Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao.
  • Được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, test cẩn thận trước khi đến tay khách hàng.
  • Chúng tôi luôn có chính sách bán hàng rõ ràng.
  • Chế độ bảo hành uy tín 2-3 năm.
  • Giá thành sản phẩm hợp lý. Luôn có giá tốt nhất tại tổng kho đèn led cho các công trình dự án.
  • Đa dạng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
  • Thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giá hấp dẫn cho khách hàng.
  • Vận chuyển linh hoạt trên toàn quốc.

Hãy liên hệ với Đèn Hoàng Gia theo thông tin dưới đây để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá tốt nhất.

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com