Denhoanggia.vn đã có rất nhiều series bài viết tư vấn cụ thể về cách bố trí ánh sáng đối với không gian nhà ở

Các bạn có thể tham khảo thêm nội dung chi tiết trong các bài viết đó để nắm rõ hơn về cách bố trí ánh sáng cho từng không gian cụ thể.

Trong bài viết này, denhoanggia.vn xin phép được chia sẻ cùng bạn 4 bước đơn giản và cũng là 4 bước cơ bản nhất để bạn có thể xác định mục tiêu và tìm ra cách bố trí ánh sáng cho không gian nội thất của gia đình mình một cách hiệu quả nhất.

Những câu hỏi về cách bố trí ánh sáng nội thất mà denhoanggia.vn thường gặp đều được đặt ra bởi những gia chủ lựa chọn đèn trần làm giải pháp chiếu sáng cho gia đình mình. Họ có khá nhiều vấn đề cần lời giải đáp cho hệ thống đèn chiếu sáng  trên trần nhà của mình. Chẳng hạn như: Nên dùng đèn led âm trần loại nào tốt? Các vị trí nên lắp đèn trần là ở đâu? Khoảng cách giữa 2 đèn downlight bao nhiêu thì hợp lý?…còn rất nhiều các câu hỏi khác nữa.

4 bước bố trí ánh sáng trong nhà sắp được chia sẻ của chúng tôi đây có thể không giải đáp hết được các thắc mắc của tất cả mọi người. Thế nhưng, denhoanggia.vn dám tin rằng đây sẽ là 4 bước đơn giản và hiệu quả nhất mà bất cứ ai cũng có thể học và thực hành theo để tự mình thiết kế một hệ thống chiếu sáng hoàn hảo nhất cho gia đình mình.

Chúng ta bắt đầu nhé!

#1. Hãy phác thảo sơ đồ bố trí ánh sáng lên giấy

Mọi thứ tự làm sẽ đơn giản hơn nếu bạn có thể phác thảo mọi ý tưởng của mình lên trên giấy để xác định chính xác các vị trí đèn chiếu sáng mà bạn muốn lắp. Mẹo nhỏ là hãy lấy số đo của cả các đồ nội thất trong phòng và phác thảo chúng lên giấy theo tỷ lệ chính xác. Bằng cách này bạn có thể hình dung ra hệ thống đèn chiếu sáng trong tương lại gần.

Phác thảo lên các vị trí cần lắp đèn chiếu sáng
Phác thảo lên các vị trí cần lắp đèn chiếu sáng

#2. Hãy bắt đầu bố trí ánh sáng tại các vị trí đặc biệt

Bật mí với bạn cách mà các chuyên gia ánh sáng thường làm khi bố trí ánh sáng nội thất chính là xác định các vị trí đặc biệt trong phòng. Đó sẽ là điểm khởi đầu của bạn.

Ví dụ như:

– Khi bố trí ánh sáng tại phòng khách, có một số vị trí đặc biệt cần tới “ánh sáng đặc biệt” như chiếu sáng làm nổi bật một món đồ trang trí mang tính nghệ thuật chẳng hạn. Hay một vài bức ảnh gia đình được treo trên tường nhà, rất có thể bạn sẽ muốn tạo điểm nhấn cho chúng để khoe với bạn bè, khách khứa tới chơi nhà.

Với nhứng ứng dụng chiếu sáng điểm nhấn để tạo sự nổi bật như vậy, denhoanggia.vn xin giới thiệu với bạn 1 dòng sản phẩm có tính năng tạo ánh sáng hội tụ cho các đối tượng cụ thể. Đó là đèn rọi tranh ảnh hoặc các loại đèn Spotlight âm trần có thể điều chỉnh chóa đèn xoay góc linh hoạt.

Xem nhanh các sản phẩm đèn led có tính năng chiếu rọi tạo điểm nhấn nổi bật đó ngay dưới đây:

-40%
5.600.0008.600.000
-40%
7.400.00012.600.000
-40%
7.400.00012.600.000
-40%
5.600.0006.400.000

– Khi bố trí ánh sáng tại phòng bếp, chắc chắn bạn sẽ cần tới ánh sáng trực tiếp ngay phía trên bếp nấu nướng và bồn rửa. Một vài bóng đèn led được lắp phía dưới tủ bếp ngay tại vị trí bếp và bồn rửa sẽ giúp bạn bố trí ánh sáng trong phòng bếp một cách hiệu quả nhất.

Nếu bạn có những vị trí cần chiếu sáng đặc biệt như thế, hãy tập trung ánh sáng tại đó đầu tiên, sau đó thiết lập thêm các nguồn ánh sáng khác xung quang nó. Trường hợp bạn chỉ cần ánh sáng đồng đều xung quanh căn phòng mà không có bất kì điểm chiếu sáng đặc biệt nào thì hãy bắt đầu bố trí ánh sáng từ chính giữa căn phòng. Bằng cách sắp xếp này, chắc chắn bạn sẽ có được một hệ thống chiếu sáng toàn diện cho bất cứ không gian nào mà bạn muốn.

#3. Xác định khoảng cách bố trí ánh sáng bằng chiều cao trần

Khi bố trí ánh sáng nội thất, các vị trí chiếu sáng của đèn trần, chính xác hơn là các bóng đèn led downlight sẽ chiếm của bạn không ít thời gian sắp xếp. Bạn không chỉ mất công lựa chọn cho gia đình mình loại đèn led âm trần nào tốt nhất và còn phải xác định vị trí, khoảng cách giữa chúng sao cho hợp lý. Bởi chúng không chỉ có 1 – 2 chiếc mà sẽ cần sử dụng tới khá nhiều chiếc.

Tham khảo nhanh một số sản phẩm đèn led âm trần tốt nhất hiện nay:

Nếu bạn chưa biết tới các công thức tính số lượng đèn led âm trần cần dùng và cách tính khoảng cách giữa 2 đèn downlight ra sao thì hãy tham khảo ngay mẹo nhỏ sau đây:

Để xác định khoảng cách giữa 2 đèn downlight hãy chia đôi chiều cao trần nhà. Ví dụ như nếu căn phòng của bạn có chiều cao 3 mét, bạn nên bố trí đèn led âm trần cách nhau một khoảng là 1,5m. Nếu chiều cao là 2,8 mét thì khoảng cách sẽ là 1,4m.

Tuy nhiên, khoảng cách này có thể thay đổi phụ thuộc vào một số tiêu chí khác như:

  • loại và công suất ánh sáng được sử dụng
  • mục đích của đèn chiếu sáng
  • vị trí đặt đèn chiếu sáng

Nhìn chung bạn vẫn có thể phá vỡ quy tắc để đặt các đèn gần nhau hơn hoặc xa nhau hơn để bù đắp ánh sáng cho các ứng dụng và nhu cầu sử dụng khác nhau. Cơ bản thì khoảng cách thích hợp giữa 2 bóng đèn led âm trần trong khoảng từ 1,3 – 1,8 mét.

#4. Tránh tạo ra hiện tượng sấp bóng

Nếu bạn không muốn tạo bóng ở bất kỳ góc độ nào hãy chắc chắn bạn có thể bố trí đèn chiếu sáng cách tường khoảng 0,9m. Việc bố trí ánh sáng một cách khoa học sẽ làm cho không gian của bạn sáng hơn và cả rộng hơn. Ngược lại việc tạo ra hiện tượng sấp bóng sẽ khiến cho căn phòng của bạn tối hơn và có cảm giác trần nhà trông thấp hơn.

KẾT LUẬN

Trên đây là 4 bước giúp bạn có thể tự mình thiết kế hệ thống chiếu sáng cho không gian nội thất của gia đình mình. Đèn Led Hoàng Gia hy vọng sau bài viết này có thể giúp bạn tự bố trí ánh sáng hiệu quả nhất cho gia đình mình. Khi cần tư vấn chiếu sáng hiệu quả hơn hãy liên hệ với denhoanggia.vn và gặp gỡ trao đổi cùng các chuyên gia ánh sáng của chúng tôi nhé!

Đèn led Hoàng Gia