Với các thiết kế nội thất hiện đại ngày nay thì các loại đèn led ốp trần là sản phẩm đang được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất đặc biệt là ở các khách sạn, nhà hàng và cả trong nội thất gia đình. Nếu bạn là người đang quan tâm và đang có nhu cầu sử dụng chúng thì việc tìm hiểu về cấu tạo của đèn led ốp trần là điều cần thiết. Bài viết dưới đây chia sẻ với bạn về cấu tạo c​ủa đèn led ốp trần nổi – thiết bị chiếu sáng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Cấu tạo của đèn led ốp trần nổi

Cấu tạo của đèn led ốp trần nổi dân dụng

Đèn led ốp trần nổi được cấu tạo từ các bộ phận chính là: chip led, tản nhiệt, tấm dẫn sáng chống chói, kính khuếch tán ánh sáng, tấm phản xạ ánh sáng, vỏ đèn và tấm đế, nguồn đèn(driver) và một số phụ kiện đi kèm.

Các bộ phận cấu tạo của đèn led ốp trần nổi

  • Chip led

Chip led là thành phần quan trọng liên quan trực tiếp đến hiệu suất ánh sáng và tuổi thọ của đèn led. Ở đèn led ốp trần, loại chip thường được sử dụng là SMD.

Chất lượng và số lượng chip được sử dụng trong mỗi đèn sẽ quyết định độ sáng và chỉ số quang thông (lumen). Sản phẩm sử dụng chip chất lượng cao sẽ có hiệu suất Lumen/Watts cao đi kèm với tuổi thọ dài và sự suy giảm ánh sáng (hao hụt lumen) thấp.

Về nguyên lý cấu tạo, Chíp led này được lắp ghép từ các chip led nhỏ trên một mạch in chạy sát mép xung quang phía trong của vỏ đèn. Cách thức kết nối giúp chúng giảm tối đa nhiệt độ giữa mạch và duy trì lumen ổn định.

  • Tản nhiệt

Xung quanh chip led chính là bộ phận tản nhiệt của đèn led ốp trần. Chúng được thiết kế dạng rãnh nhỏ bằng nhôm cao cấp giúp cho quá trình tản nhiệt tốt hơn nhằm mục đích nâng cao tuổi thọ cho đèn.

  • Tấm dẫn sáng chống chói

tấm dẫn sáng chính là mặt đèn mà bạn có thể nhìn thấy. Thiết kế tấm dẫn sáng là kỹ thuật quan trọng cho hiệu ứng sáng. Một tấm dẫn sáng kém chất lượng sẽ dẫn đến ánh sáng không đồng đều và xuất hiện điểm đen khi đèn phát sáng. Để nâng cao hiệu suất ánh sáng, các nhà sản xuất sẽ phải thiết kế một tấm dẫn sáng hoàn hảo vừa có tác dụng dẫn sáng, vừa có tác dụng chống chói cho đèn.

  • Kính khuếch tán ánh sáng

Kính khuếch tán ánh sáng là bộ phận tiếp theo trong đèn led ốp trần. Nó được đặt sát ngay phía trên tấm dẫn sáng có bề dày khoảng 0.3mm

Kính khuếch tán ánh sáng được sử dụng để khuếch tán và tăng cường ánh sáng. Thông thường, tấm khuếch tán ánh sáng bảng được làm từ PMMA hoặc PC. Tấm khuếch tán bằng PMMA  đạt hiệu suất cao, truyền sáng lên tới 95%. Tấm khuếch tán với PC có ưu điểm chống oxy hóa nhưng truyền sáng kém hơn.

  • Tấm phản xạ ánh sáng

Tấm phản xạ được sử dụng để cải thiện hiệu quả ánh sáng với mục đích tăng độ sáng. Trong đó tỷ lệ phản chiếu có thể đạt tới 92%.

  • Vỏ đèn và tấm đế

Tấm đế và lớp vỏ của đèn led ốp trần được sản xuất từ hợp kim nhôm sơn tĩnh điện hoặc nhựa PC cao cấp bền đẹp, chống oxi hóa và trọng lượng nhẹ. Với chất liệu nhôm cao cấp, nó là bộ phận giúp bảo vệ các linh kiện bên trong của đèn led ốp trần một cách tốt nhất.

Hơn nữa các nhà sản xuất sử dụng chất liệu nhưa PC, Acrylic hoặc nhôm tĩnh điện trong cấu tạo của đèn led ốp trần còn giúp chúng có khả năng tự chống cháy và ăn mòn sản phẩm rất tốt. Vỏ đèn được chế tạo đặc biệt để tăng khả năng chống thấm nước, giúp cho chúng có thể tỏa nhiệt ra bên ngoài một cách nhanh chóng giúp cho bóng đèn hoạt động ổn định và thời gian sử dụng được lâu dài hơn.

  • Nguồn đèn (Driver)

Các loại đèn LED thường có điện thế phân cực thuận cao hơn điốt thông thường, trong khoảng 1,5 đến 3V. Nhưng điện thế phân cực nghịch ở LED thì không cao. Do đó LED rất dễ bị hư hỏng do điện thế ngược gây ra. Đây là lý do khiến bất cứ đèn led nào cũng cần có Driver.

Đèn led ốp trần cũng vậy, chúng chỉ hoạt động với nguồn điện áp thấp 1 chiều. Do vậy để sử dụng chúng với nguồn xoay chiều 220V chúng cần có bộ phận giảm áp và chuyển từ điện xoay chiều sang 1 chiều. Nó gọi là Driver LED hay chấn lưu led.

Do đặc thù của điện áp nước ta không ổn định và mỗi đèn led sẽ có mức công suất khác nhau, vì vậy bộ led driver hay còn được gọi là chấn lưu sẽ giúp chuyển đổi nguồn điện tổng thành điện năng phù hợp với công suất tiêu thụ của đèn, giúp đèn tỏa sáng đều đặn không bị nhấp nháy.

Nguồn Done, chấn lưu trong cấu tạo của đèn led ốp trần
Nguồn Done, chấn lưu trong cấu tạo của đèn led ốp trần

Trên mỗi bộ led driver luôn kèm theo đầy đủ những thông số rõ ràng về điện áp và cường độ dòng điện đầu vào và đầu ra.

Hy vọng những thông tin hữu ích về các bộ phận cấu tạo của đèn led ốp trần bên trên đã phần nào giúp bạn hiểu thêm về sản phẩm này. Khi có nhu cầu sử dụng cũng như quan tâm về cách lắp đặt đèn led ốp trần hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.