Gần chục năm trở lại đây, chúng ta gần như không còn thấy sự xuất hiện của đèn sợi đốt trong chiếu sáng gia dụng cũng như công nghiệp. Nguyên nhân chính là do sự ra đời của một loại đèn ưu việt hơn rất nhiều, thay thế hoàn toàn cho đèn sợi đốt ( hay đèn dây tóc ) cũ, đó chính là bóng đèn led siêu sáng, siêu tiết kiệm. Bài viết sau chúng tâ sẽ cùng nhau phân tích rõ từng lí do cơ bản khiến đèn LED lấy được sự tin dùng của nhiều khách hàng đến thế.

Những ưu điểm vượt bậc của đèn led siêu sáng so với đèn sợi đốt

Ai cũng biết, nguyên lý của ánh sáng sợi đốt là dùng nhiệt, tức là biến điện năng tiêu thụ thành nhiệt năng. Sử dụng nhiệt năng để đốt nóng sợi kim loại trong bóng đèn, làm bứt ra các hạt photon hay còn gọi là ánh sáng. Dù ánh sáng tạo ra liên tục nhưng lúc mạnh lúc yếu khác nhau (phải đủ nhiệt mới phát sáng). Điện năng chuyển hóa thành 95% là nhiệt năng, chỉ 5% chiếu sáng do đó không tiết kiệm điện, dùng lâu thấy rất nóng, nhanh bị hỏng, nổ, vỡ, nguy hiểm cho người sử dụng.

Những lí do chính giúp đèn led siêu sáng thay thế hoàn toàn đèn sợi đốt

Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu của đèn sợi đốt khá rẻ và ánh sáng được duy trì liên tục, không bị ngắt như các loại bóng huỳnh quang ( bảo vệ mắt khi sử dụng lâu dài) song đèn có quá nhiều nhược điểm:

-Tỏa nhiệt gây khô, nóng khó chịu cho người dùng, khi ngồi học hay làm việc sẽ bị khó chịu, chóng mệt mỏi, nhức mắt, bị chói lóa bởi ánh sáng không phủ đều trên một mặt phẳng.

– Tiêu hao điện năng, vì tới hơn 90% điện năng chuyển thành nhiệt.

– Độ bền thấp, không thích hợp di chuyển các vị trí vì dễ làm đứt dây tóc.

Chính những hạn chế đó đã thôi thúc các nhà nghiên cứu khoa học cho ra đời một loại đèn mới ưu việt hơn, khắc phục được mọi nhược điểm trên đồng thời vẫn phát huy được những ưu điểm ban đầu, đó chính là bóng đèn led siêu sáng.

Những lí do chính giúp đèn led siêu sáng thay thế hoàn toàn đèn sợi đốt

Sử dụng đèn led siêu sáng thay cho đèn sợi đốt

Những tính năng vượt trội phải kể đến của đèn led chiếu sáng là:

– Kết hợp được yếu tố chất lượng của đèn sợi đốt và tính tiết kiệm điện năng của đèn huỳnh quang, cộng thêm công nghệ chống chói lóa, tăng tuổi thọ của đèn và thân thiện với môi trường, không có các tác nhân gây hại cho người dùng.

– Siêu Tiết kiệm điện nhờ có hiệu năng cao nhất trong các loại bóng đèn truyền thống.

Bóng đèn Led có thông số là 90-112 lumen/watt trong khi bóng đèn sợi đốt truyền thống chỉ là 10-17 lumens/watt. Vì vậy, từ một quan điểm hoàn toàn khoa học, đèn LED tiết kiệm năng lượng nhất. Tuy nhiên, nếu chưa tính đến giá cả thì các nghiên cứu cho thấy rằng bóng đèn LED có hiệu suất quả nhất.

Hiện nay, đã có nhiều chính sách và thay đổi tích cực từ các nhà sản xuất đèn led chiếu sáng, nhờ đó mà giá đèn led ngày một giảm, giúp người tiêu dùng có thể sử dụng nhiều hơn, không còn lo lắng vì chi phí bỏ ra ban đầu quá tốn kém.

Quả thật, đèn led chính là  một thành tựu lớn của cuộc cách mạng xanh trong công nghiệp chiếu sáng. Sử dụng đèn led siêu sáng, siêu tiết kiệm điện chính là giải pháp tối ưu cho mọi công trình, trong đó có ngôi nhà của bạn.

Trả lời