Vai trò của ánh sáng trong thiết kế nội thất rất quan trọng. Ngoài ánh sáng tự nhiên, thiết kế nội thất ngày nay không thể thiếu sự góp mặt của nguồn ánh sáng nhân tạo đến từ những bóng đèn led. Nhìn chung mỗi nguồn sáng đều có ý nghĩa riêng trong việc tạo nên vẻ đẹp hoàn hảo cho không gian nội thất.

Việc sử dụng ánh sáng hợp lý giữa nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo trong thiết kế nội thất vừa có thể giúp bạn tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho căn phòng vừa có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí cho hóa đơn điện hàng tháng.

Bài viết này, hãy cùng denhoanggia.vn tìm hiểu kỹ hơn về vai trò của ánh sáng trong thiết kế nội thất nhé!

#1. Phân loại nguồn sáng trong thiết kế nội thất

Như đã trao đổi ở phần trên, có 2 nguồn ánh sáng chính là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Chúng đều có tầm ảnh hưởng lớn tới việc thiết kế nội thất và cần được bố trí một cách hợp lý, nhất là đối với các căn hộ chung cư hoặc biệt thự.

Nguồn sáng tự nhiên

Đơn giản, nguồn sáng tự nhiên là nguồn sáng đến từ tự nhiên, chúng có thể được phát ra từ các thực thể tự nhiên như mặt trời, mặt trăng và các vì sao…Ánh sáng tự  nhiên đối với thiết kế nội thất được truyền dẫn qua hệ thống cửa ra vào, cửa sổ, giếng trời…Chúng ta có thể điều chỉnh cường độ ánh sáng tự nhiên nhờ vào một số vật liệu hỗ trợ như gương, kính màu,…

Nguồn sáng tự nhiên đóng vai trò rất quan trọng trong việc thiết kế nội thất chuyên nghiệp. Đây là giải pháp thiết kế đòi hỏi những kiến trúc sư cần có kinh nghiệm chuyên môn cao giúp không gian nội thất hòa hợp với thiên nhiên hơn, mang lại cảm giác thoãng đãng dễ chịu cho những ai sống trong ngôi nhà như thế.

Nguồn sáng nhân tạo

Nhân tạo, tức là do bàn tay cho người tạo ra. Trong thiết kế nội thất hiện đại ngày nay, nguồn ánh sáng nhân tạo được sử dụng nhiều nhất đến từ những bóng đèn led. Đây là loại thiết bị chiếu sáng mang lại hiệu quả gần giống với ánh sáng tự nhiên nhất. Nó an toàn và thân thiện, đồng thời rất đa dạng về mẫu mã và cả tính năng giúp cho việc thiết kế nội thất trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Chắc chắn rằng bất cứ không gian nội thất nào cũng sẽ cần tới nguồn ánh sáng nhân tạo này khi mà trời đêm buông xuống ánh sáng tự nhiên không đáp ứng đủ nhu cầu chiếu sáng của con người. Một kiến trúc sư giỏi sẽ biết cách bố trí hệ thống chiếu sáng nhân tạo hài hòa giúp căn phòng của bạn trở nên đặc biệt hơn, tràn đầy sức sống hơn.

#2. Phân loại chiếu sáng trong thiết kế nội thất

Có 2 loại chiếu sáng chính trong thiết kế nội thất là chiếu sáng trực tiếp và gián tiếp. Theo bạn thì Nên chiếu sáng trực tiếp hay chiếu sáng gián tiếp?

Chiếu sáng trực tiếp

Đây là hình thức chiếu sáng có nguồn ánh sáng đi trực tiếp từ các thiết bị chiếu sáng ra ngoài không gian, không bị ngăn cản bởi bất cứ vật thể nào.Ánh sáng tự nhiên ban ngày chiếu qua cửa số vào căn phòng cũng là một loại chiếu sáng trực tiếp. Chiếu sáng trực tiếp mang lại nguồn ánh sáng có cường độ mạnh hơn nhiều so với chiếu sáng gián tiếp.

Chiếu sáng gián tiếp

Đây là hình thức đưa nguồn sáng thụ động chiếu vào một vật thể nào đó, sau đó mới hắt ngược lại ánh sáng vào không gian. Cách chiếu sáng này tạo ra một nguồn sáng dịu dàng vì thế nó còn được gọi là ánh sáng phân tán hoặc khuếch tán. Ánh sáng tự nhiên ban ngày chiếu xuyên qua rèm cửa chính là một hình thức chiếu sáng gián tiếp.

#3. Phân loại hướng chiếu sáng trong thiết kế nội thất

Có 3 loại hướng chiếu sáng chính là:

Chiếu sáng từ trên xuống

Chiếu sáng từ dưới lên

Chiếu sáng theo phường ngang

Không gian nội thất sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu biết cách kết hợp tất cả những cách chiếu sáng vừa kể trên lại với nhau. Để được tư vấn chiếu sáng hiệu quả hơn, hãy liên hệ với chuyên gia chiếu sáng của chúng tôi khi cần thiết nhé!

Đèn led Hoàng Gia