Thông số đèn chiếu sáng đường phố là thông tin quan trọng không thể bỏ qua khi chọn mua. Các thông số kỹ thuật của mỗi loại đèn sẽ khác nhau nếu công suất, kích thước của chúng khác nhau. Tuy nhiên, về mặt bằng chung thì sẽ có những lưu ý chung mà đèn chiếu sáng đường phố cần có. Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngoài trời. Cùng theo dõi bài viết này của Đèn Hoàng Gia để có lựa chọn mua đèn đúng loại với chất lượng tốt nhé!

cac-thong-so-den-chieu-sang-duong-pho-can-luu-y-khi-mua
Các thông số đèn chiếu sáng đường phố cần lưu ý khi mua

1. Dựa vào yếu tố nào để mua đèn đường phù hợp?

Như chúng ta đã biết, nguồn sáng chiếu sáng đường phố hiện nay đang dùng đã được chuẩn hóa quốc tế cho các loại bóng đèn led. Đèn này có công suất đa dạng từ 20W, 40W, 60W, 80W, 100W, 150W, 200W, 250W, 300W, … Việc chuẩn hóa này rất dễ dàng cho việc lựa chọn công suất đèn trong quá trình tính toán, thiết kế, đấu thầu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Với đèn LED, do đặc điểm cấu tạo mà mỗi hãng sản xuất đưa ra loại đèn đặc trưng với dải công suất khác nhau. Điều này phụ thuộc vào việc sử dụng công suất mỗi chip LED cũng như cách tích hợp số lượng chip LED để tạo lên một bộ đèn LED hoàn chỉnh.

Do vậy, khi sử dụng đèn LED các nhà kỹ thuật khuyến cáo không nên căn cứ vào công suất đèn LED để lựa chọn. Mà cần căn cứ vào hiệu suất phát quang (lumen/watt) và quang thông (lumen) của bộ đèn. Với đèn đường LED có cùng dải công suất gần giống nhau. Thì lượng quang thông phát ra phải gần tương đương nhau. Để làm sao khi lựa chọn tính toán, thiết kế đảm bảo yêu cầu tiêu chuẩn đặt ra.

Các thông số đèn chiếu sáng đường phố đóng vai trò chủ chốt, quan trọng. Đây là việc sử dụng các nguồn sáng nhân tạo đạt tiêu chuẩn để cung cấp tầm nhìn. Và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên đường phố. Bao gồm cả người đi bộ, người đi xe đạp và người lái xe.

2. Các thông số đèn chiếu sáng đường phố cần lưu ý khi mua

Thông số kỹ thuật đèn chiếu sáng đường phố là một trong những yếu tố quan trọng. Nó quyết định tới chất lượng ánh sáng và chất lượng của đèn. Chính vì thế, khi mua đèn cần lưu ý tới những thông số này để lựa chọn đèn sao cho đúng với nhu cầu sử dụng. Mỗi loại Đèn led đường phố đều phải áp dụng một số tiêu chuẩn cụ thể như:

2.1. Thông số kỹ thuật đèn chiếu sáng đường phố – Quang thông

Hiệu suất chiếu sáng của bóng đèn được coi như là ưu điểm vượt trội của các dòng đèn led so với các loại đèn truyền thống. Vì các loại đèn led bao giờ cũng cho hiệu suất cao hơn những bóng đèn sợi đốt thông thường.

Quang thông là đơn vị được dùng để đo lường tổng ánh sáng phát ra mọi hướng từ đèn. Trong 1 thời gian nhất định, thường được tính bằng giây. Đơn vị đo quang thông là Lumen (lm)

thong-so-quang-thong-den-chieu-sang-duong-pho
Đèn chiếu sáng đường phố cần đạt quang thông ~110 Lm/w trở lên.

Đèn led có quang thông càng lớn thì càng có khả năng chiếu sáng cao. Có thể chiếu sáng diện tích càng lớn. Chính vì thế mà tùy thuộc vào không gian chiếu sáng mà lựa chọn quang thông phù hợp. Để đủ tiêu chuẩn đảm bảo độ sáng. Thông thường, đèn chiếu sáng đường phố cần đạt quang thông ~110 Lm/w trở lên.

Phải đảm bảo mức độ chói cần thiết để người điều khiển phương tiện nhận biết các chi tiết nhỏ với độ tương phản thấp. Ngay cả khi di chuyển với tốc độ cao. Độ chói trên mặt đường phải đồng đều theo cả phương dọc và ngang, hạn chế các khoảng sáng-tối có thể gây nguy hiểm. Không gây lóa mắt cho người điều khiển phương tiện.

Với đèn đường led, dù có hiệu suất lớn nhưng năng lượng hao phí lại ít. Giúp cho khách hàng tiết kiệm điện và còn giảm được chi phí khi sử dụng. Đặc biệt là giảm đi nguồn tài nguyên hao phí, góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên.

>>> XEM NGAY: 6 vấn đề thường gặp và các tiêu chí chọn mua đèn đường LED

2.2. Thông số kỹ thuật đèn chiếu sáng đường phố – Chỉ số hoàn màu

Ban đêm khi trời đã tối, có nhiều xe cộ di chuyển trên đường. Cần có đèn LED chiếu sáng đường. Đảm bảo cho người đi đường tham gia giao thông sao cho an toàn nhất. Các chất lượng ánh sáng mà đèn đường mang lại hoàn toàn chất lượng. Không bị mờ ảo hay ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh, đồ vật được chiếu.

Chỉ số hoàn màu nhằm thể hiện độ chân thực của ánh sáng khi phát ra. Được viết tắt là CRI, đơn vị đo là Ra. Thông số kỹ thuật đèn chiếu sáng đường phố về chỉ số hoàn màu càng cao. Thì ánh sáng phát ra càng có độ chân thực cao. Rõ nét, giống với ánh sáng tự nhiên nhất.

chi-so-hoan-mau-den-chieu-sang-duong-pho
Thông số kỹ thuật đèn chiếu sáng đường phố – Chỉ số hoàn màu >70Ra

Mức thang đo của chỉ số hoàn màu (CRI) là 100. Đối với đèn chiếu sáng đường phố thì chỉ số hoàn màu thường theo tiêu chuẩn là phải trên 70Ra để đạt tiêu chuẩn nhất khi chiếu sáng. Khi mà bạn lựa chọn một chiếc đèn mà để dùng lâu như đèn led đường thì bạn hãy lựa chọn cho mình một chiếc đèn có chỉ số CRI cao. Để có thể có những hình ảnh tốt nhất giúp cho thị lực của bạn cũng như cho những người khác.

2.3. Nhiệt độ màu – Thông số kỹ thuật đèn chiếu sáng đường phố

Nhiệt độ màu của đèn chính là màu sắc của ánh sáng phát ra và đạt được 1 nhiệt độ nhất định. Được biểu thị bằng đơn vị Kelvin, viết tắt là K. Hiện nay, đèn sử dụng để chiếu sáng đường phố có 3 mức nhiệt độ màu chính đó là:

  • 3000K – Ánh sáng vàng
  • 4500K – Ánh sáng trung tính
  • 6500K – Ánh sáng trắng

Thông số kỹ thuật đèn chiếu sáng đường phố qua nhiệt độ màu nên lựa chọn màu ánh sáng trắng. Bởi nhiệt độ màu ánh sáng trắng sẽ cho hiệu quả chiếu sáng tốt nhất và sáng nhất trên đường phố. Bên cạnh đó, nhiều khu vực cần ưu tiên lựa chọn màu ánh sáng vàng.

mau-sac-anh-sang-den-chieu-sang-duong-pho
Nhiệt độ màu – Thông số kỹ thuật đèn chiếu sáng đường phố cần lưu ý

Tại sao đèn đường màu vàng chứ không phải màu trắng? Bởi nhiều khu vực thường xuyên mưa hay có sương mù dày. Thì khi sử dụng ánh sáng vàng sẽ giúp người tham gia giao thông có tầm nhìn rõ hơn. Đèn đường led ánh sáng vàng giúp loại bỏ ánh sáng xanh hiệu quả hơn để bảo vệ sức khỏe của mọi người.

Điều đặc biệt ở kiểu đèn LED chiếu sáng ngoài đường này là ánh sáng của đèn có bước sóng ngắn. Ánh sáng sóng ngắn chính là ánh sáng sóng có thành phần cơ bản tồn tại trong ánh sáng mặt trời và vô hại đối với con người. Loại đèn chiếu đường không chỉ cung cấp nguồn sáng cho khu vực chung. Đem lại sự an ninh trật tự mà còn giải quyết tính thẩm mỹ cho đường phố ban đêm. Vì vậy mà màu sắc ánh sáng đèn đường LED có ý nghĩa quan trọng khi lựa chọn mua đèn.

2.4. Tiêu chuẩn về chất lượng đèn chiếu sáng đường phố

Đèn led chiếu sáng đường phố cần có chất lượng cao, chiếu sáng tốt. Chất liệu cấu tạo bền bỉ và chống rỉ, chống nước tốt. Nhằm đảm bảo chiếu sáng tốt, có được độ bền cao và sử dụng trong thời gian lâu dài.

Phần vỏ của đèn được cấu tạo từ các hợp kim cao cấp và được sơn tĩnh điện. Mang lại sản phẩm đẹp, chất lượng và độ bền cao trước thời tiết, khí hậu, môi trường. Có thể tái chế hoặc tháo dỡ dễ dàng, khung và vỏ đèn làm từ vật liệu thân thiện với môi trường. Không chứa các chất độc hại như thủy ngân, chì. Góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Chip led được lắp ráp là loại chip từ các thương hiệu nổi tiếng và chất lượng cao trên thế giới. Như: Philips, Nichia, Epistar, Cree, … Nhờ vậy, Thông số kỹ thuật đèn chiếu sáng đường phố mới đạt tiêu chuẩn chiếu sáng ổn định và lâu bền. Đảm bảo ánh sáng đồng đều, không gây chói lóa. Giúp người điều khiển phương tiện và người đi bộ nhận biết rõ ràng.

cau-tao-den-duong-led
Tiêu chuẩn về chất lượng đèn chiếu sáng đường phố

Bộ nguồn led (Driver led) cũng được cấu tạo chất lượng cao. Giúp cho đèn led hoạt động ổn định và an toàn. Đèn không bị quá nóng hay quá tải nhiệt trong quá trình sử dụng liên tiếp nhiều giờ. Tăng tuổi thọ của đèn và khả năng chiếu sáng cho đèn chiếu sáng đường phố.

2.5. Góc chiếu sáng của đèn đường tiêu chuẩn

Góc chiếu sáng khi nghĩ đơn giản là vùng mà bóng đèn led có thể chiếu sáng được. Thông thường một bóng đèn led có góc chiếu sáng rất rộng, và đèn đường led cũng thế. Nhưng hệ quả của việc chiếu sáng quá rộng sẽ làm cường độ ánh sáng khuếch tán đi nhiều nơi. Và vùng trung tâm không còn một chất lượng sáng tốt nhất.

Ví dụ rõ hơn khi so sánh giữa bóng đèn có góc sáng nhỏ và bóng đèn có góc sáng rộng. Thì bóng đèn cho góc sáng nhỏ sẽ tập trung ánh sáng chiếu vào một vùng tương tự như một vùng của bóng đèn có góc sáng rộng và sáng hơn. Nhưng đèn đường thì nên được trang bị một bóng đèn có góc chiếu rộng. Để có thể chiếu sáng được nhiều vùng hơn.

>>> ĐỌC THÊM: Tiêu chuẩn chiếu sáng đường giao thông mới nhất

2.6. Cường độ ánh sáng cần có của đèn đường led

Cường độ của ánh sáng là một yếu tốt cũng khá là quan trọng khi mua đèn. Nó giúp cho chúng ta biết được lượng ánh sáng phát ra có nhiều hay là không. Nếu bạn lựa chọn một đèn đường led có cường độ nhỏ thì quả thật là không tốt cho các bạn về lâu dài. Vì có thể nó sẽ gây ra hiện tượng “ánh sáng yếu đi”. Cho nên khi lựa chọn đèn, các bạn hãy lựa chọn cho mình sản phẩm có cường độ cao và bền lâu.

2.7. Cấp độ bảo vệ đạt tiêu chuẩn của đèn chiếu sáng đường

Đèn chiếu sáng đường phố là loại đèn chiếu sáng ngoài trời, chịu tác động của nắng mưa thời tiết môi trường. Vì thế, khi chọn mua đèn đường cần đặc biệt chú ý đến cấp độ bảo vệ của đèn. Cấp bảo vệ IP của đèn led đường phố là từ IP65 trở nên, phổ biến nhất là IP68. Đèn có thể chiếu sáng trong hầm chui, hầm đi bộ, thành cầu hay chiếu sáng tại các khu vực ngoài trời. Với đèn lắp và sử dụng hoàn toàn ngoài trời cần đạt cấp độ bảo vệ IP67 – Chống nước tuyệt hảo.

Dưới đây sẽ là các cấp độ bảo vệ của đèn chiếu sáng cần đạt tiêu chuẩn:

STT Đặc điểm – phân loại môi trường làm việc Cấp bảo vệ tối thiểu
1 Các đèn lắp đặt bên ngoài các công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật nói chung IP65
2 Đèn lắp đặt trong hầm cho người đi bộ, lắp trên thành cầu IP 66
3 Đèn lắp đặt đèn tại các nơi, vị trí có khả năng sẩy ra úng ngập IP 67
4 Đèn phải làm việc thường xuyên trong điều kiện ngập nước IP 68

Đèn đường phải có khả năng chống bụi chống nước hoàn hảo. Tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho bộ đèn led đường làm việc ngoài trời. Mà không ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng cũng như tuổi thọ của đèn. Phù hợp với yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn chiếu sáng đường phố về kết cấu lớp bảo vệ đèn.

2.8. Tiêu chuẩn chống sét khi mua đèn chiếu sáng đường phố

Đèn đường led giúp người tham gia giao thông dễ dàng hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng. Nhưng trong thời tiết mua bão sấm chớp nếu không có hệ thống chống sét thì vô tình những đèn đường này trở thành cột thu lôi. Vì thế cần được trang bị hệ thống chống sét và tiếp địa an toàn. Để đảm bảo an toàn cho đèn và người đang tham gia giao thông trên đường.

tieu-chuan-chong-set-den-duong
Chú ý đến tiêu chuẩn chống sét khi mua đèn chiếu sáng đường phố

Đèn đường led chống sét là dòng thiết bị chiếu sáng công cộng tiên tiến; được trang bị khả năng chống sét. Giúp khắc phục hoàn toàn được các nhược điểm của những phương pháp cũ trước kia. Loại đèn led này được thiết kế nhỏ gọn. Với những bộ phận đặc biệt bên trong có chức năng bảo vệ đèn khỏi sét. Tránh được những hư hại không mong muốn do sét gây ra.

Khi sử dụng loại đèn chống sét này; mọi người sẽ không cần bất cứ các thiết bị cầu kì nào kèm theo. Bởi bộ chống sét đã được lắp đặt sẵn trong đèn. Như vậy sẽ giúp tiết kiệm được thời gian lắp đặt mà vẫn đảm bảo được tính năng chống sét.

Trên đây, Đèn Hoàng Gia đã đề cập tới Các thông số đèn chiếu sáng đường phố cần lưu ý khi mua. Hy vọng khi mua đèn, các bạn sẽ dựa vào các tiêu chí, thông số này để lựa chọn đèn tốt mang lại hiệu quả chiếu sáng tối ưu nhất. Mọi tư vấn, báo giá sản phẩm đèn chiếu sáng hãy liên hệ về:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com