Chắc hẳn tất cả quý khách đều đã từng sử dụng đèn ống huỳnh quang cho nhà ở không chỉ một lần ? Có phải khi quý khách bật công tắc thì đèn không bao giờ sáng ngay tức thì mà phải mất vài giây hoặc hàng phút và có những hiện tượng nhấp nháy đèn rồi mới chiếu sáng đầy đủ. Quý vị đã  bao giờ nghĩ điều này sẽ gây hại cho sức khỏe của mình, cũng như người thân trong gia đình, nhất là ảnh hưởng đến thị lực của trẻ nhỏ chưa. Nếu quý khách đang băn khoăn về vấn đề này thì xin quý khách đừng quá lo lắng bởi sự có mặt của bóng đèn LED tuýp siêu sáng với khả năng cho ánh sáng ngay lập tức, ngay khi vừa bật sáng. Cũng qua bài viết này chúng tôi xin được giải thích cho quý vị nguyên nhân tại sao lại có hiện tượng nhấp nháy của bóng huỳnh quang mà bóng đèn led tube lại hoàn toàn không có.

Khả năng chiếu sáng vượt trội của đèn tuýp led so với đèn ống huỳnh quang

Như chúng ta đã biết, đèn ống huỳnh quang hoạt động dựa trên công nghệ bán dẫn, tức là sử dụng những chất bán dẫn như thuỷ ngân, phốt pho và khí Argon.

Khi có tác động của dòng điện, các hạt điện phát ra sẽ va đập vào các phân tử khí Argon này để tạo ra thêm nhiều hạt điện cực. Những hạt điện này sẽ kích thích chất thuỷ ngân bên trong bóng đèn huỳnh quang bay hơi và phóng ra điện và bức xạ tia tử ngoại. Những tia tử ngoại này khi chiếu vào chất huỳnh quang được quét trong ống đèn huỳnh quang sẽ phát ra ánh sáng để chiếu sáng. Vì quá trình này cần mất một khoảng thời gian để hoàn thành cho đến khi chất huỳnh quang trong ống được tia tử ngoại chiếu đầy đủ nên chúng ta có thể thấy được hiện tượng nhấp nháy trước khi sáng của đèn là do đó.

Một số người cho rằng hiện tượng nhấp nháy này không làm phiền đến việc sinh hoạt hằng ngày và điều này không có vấn đề gì trong khi sử dụng, tuy nhiên nhận định trên chưa hẳn là chính xác. Vì đèn mỗi lần bật tắt là một lần chuỗi kích thích xảy ra, chưa kể đến việc cho đèn hoạt động liên tục như vậy lâu ngày sẽ khiến cho hoạt động và chất lượng của đèn sẽ bị kém đi, tuổi thọ của bóng sẽ giảm do những hoạt động hoá học xảy ra thường xuyên như vậy. Thậm chí với những đèn huỳnh quang kém chất lượng thì thời gian sử dụng có khi chỉ được vài tháng.

Ánh sáng đèn led tuýp có nhấp nháy như đèn ống huỳnh quang không ?

Bóng đèn huỳnh quang bị vỡ rất nguy hiểm

Hơn nữa, bỏ qua những lợi ích khi sử dụng đèn như giá thành rẻ, dễ mua và thay mới  thì đèn huỳnh quang cũng không an toàn cho người sử dụng vì đèn chứa nhiều chất độc hại như như thuỷ ngân, bột huỳnh quang, phốt pho…nên ngay cả khi bóng đã không còn sử dụng được nữa thì những hoạt chất độc hại này vẫn còn đó, nếu không cẩn thận dẫm phải đèn sẽ gây hoại tử cho da khi tiếp xúc phải những chất độc này, và điều đó đã được chứng minh bằng những vụ việc đáng tiếc xảy ra khi vỡ đèn thủy ngân đã được công bố trên báo chí và các trang mạng.

Với đèn led tuýp, chiếu sáng nhà ở vừa tiết kiệm lại an toàn cho sức khỏe

Ngược lại với đèn huỳnh quang, bóng đèn led tube là đèn điện tử có hoạt động đơn giản là sử dụng điện năng và bằng các chip LED điện tử bên trong đèn, có bản chất là các diot phát quang, để chuyển điện năng hoá thành quang năng. Chính vì không cần quá trình mồi phóng điện như đèn ống huỳnh quang nên đèn led tube hoàn toàn không có hiện tượng nhấp nháy hay chập chờn.

Đèn led tube có nhiều tính năng nổi bật như không chứa hoạt chất gây hại, không nhấp nháy, không tiếng ồn, chất lượng và mức độ an toàn của đèn tuýp led vượt trội hơn gấp nhiều lần so với đèn huỳnh quang.

Ánh sáng đèn led tuýp có nhấp nháy như đèn ống huỳnh quang không ?

Đèn led tuýp là giải pháp chiếu sáng hoàn hảo thay thế đèn huỳnh quang

Điểm hạn chế duy nhất của giá đèn LED tuýp còn khá cao. Song với nhiều chính sách ưu đãi và sự phát triển trong công nghệ, giá đèn led nói chung đã giảm nhiều, giúp đèn đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước cũng như trên địa bàn Hà Nội.

Trả lời