Trong hệ thống chiếu sáng cảnh quan sân vườn, có rất nhiều dòng đèn sân vườn chống nước được sử dụng. Do đèn được sử dụng để hoạt động tại môi trường ngoài trời. Thường xuyên phải tiếp xúc với thời tiết nắng mưa, gió bụi, côn trùng, nước tưới cây…. Vậy nên các loại đèn chiếu sáng sân vườn cần có các tiêu chí nhất định để chống lại các tác nhân bên ngoài ấy. Một trong số đó chính là chỉ số IP chống nước, chống bụi của đèn led.

Trong bài viết này, hãy cùng Đèn Hoàng Gia tìm hiểu về 5 cấp độ phổ biến nhất của đèn led sân vườn nhé.

1. Đèn led sân vườn chống nước là gì?

Đèn sân vườn là các loại đèn sử dụng để chiếu sáng và trang trí trong không gian sân vườn. Đèn sử dụng ngoài trời nên thường xuyên chịu tác động và ảnh hưởng từ thời tiết, môi trường như mưa, gió, nắng, bụi, … Vì thế các thiết bị chiếu sáng sử dụng ngoài trời cần có khả năng chống nước tốt để bảo vệ đèn và các linh kiện bên trong.

den-san-vuon-chong-nuoc
Đèn led sân vườn chống nước là đèn có khả năng chống nước khi sử dụng ngoài trời

Đèn led chống nước được thể hiện bằng chỉ số IP của đèn. Trong đó, IP là cấp bảo vệ chống xâm nhập của bụi và nước. Ký hiệu là IPXY. IP là viết tắt của từ là Ingress Protection, tạm dịch là bảo vệ chống xâm nhập. Đây là chỉ số nhằm phân loại và xếp hạng mức độ bảo vệ thiết bị đèn LED chiếu sáng trước các tác nhân gây hại là bụi và nước. Mỗi dòng đèn sân vườn sẽ có chỉ số IP khác nhau. Thể hiện các cấp độ bảo vệ riêng.

Chỉ số IP giúp bạn đánh giá và lựa chọn đèn LED phù hợp với điều kiện ngoại cảnh, thời tiết, cũng như vị trí lắp đặt đèn để sử dụng an toàn. Sản phẩm có chỉ số IP càng cao thì khả năng chống bụi, chống nước càng tốt. Do vậy, chỉ số này rất quan trọng trong việc đánh giá khả năng chống nước của các thiết bị điện nói chung và đèn chiếu sáng nói riêng. Từ đó giúp người dùng phân biệt được thiết bị có đạt chất lượng và an toàn hay không.

2. Ý nghĩa chỉ số IP của đèn sân vườn chống nước

Ký hiệu của tiêu chuẩn chống nước, chống bụi có cấu trúc gồm hai chữ cái và 2 chữ số (IP XY). Trong đó IP có nghĩa là tiêu chuẩn chống nước chống bụi. Số đầu tiên có ý nghĩa là tiêu chuẩn chống bụi. Số thứ hai là tiêu chuẩn chống lại chất lỏng (nước).

Giá trị của tiêu chuẩn chuẩn chống bụi có số thứ tự từ 0 đến 6, giá trị của tiêu chuẩn chống nước có giá trị theo thứ tự từ 0 đến 8. (Ví dụ như: IP66, IP67, IP68…). Mỗi con số sẽ có ý nghĩa của từng giá trị khác nhau. Thông tin chi tiết về từng giá trị, các bạn hãy xem dưới đây:

2.1. Ký hiệu IP X có nghĩa là gì?

IPX chính là ký hiệu mức độ bảo vệ thiết bị khỏi những vật liệu, đối tượng cứng rắn. Ký hiệu X sẽ bắt đầu từ số 0 và cấp độ chống bụi bẩn cao nhất là 6

  • không bảo vệ
  • 1 Bảo vệ ngăn chặn, chống lại sự thâm nhập của những vật rắn có kích thước đường kính lên tới 50mm
  • 2 Bảo vệ ngăn chặn, chống lại sự thâm nhập của những vật rắn có kích thước đường kính lên tới 12 mm
  • 3 Bảo vệ ngăn chặn, chống lại sự thâm nhập của những vật rắn có kích thước lớn hơn 2.5 mm
  • 4 Bảo vệ ngăn chặn, chống lại sự thâm nhập của những vật rắn có kích thước lớn hơn 1 mm
  • 5 Bảo vệ ngăn chặn, chống lại bụi
  • 6 Ngăn chặn, chống bụi hoàn toàn

2.2. Ký hiệu IPY có nghĩa là gì?

IPY chính là mức độ chống nước, bảo vệ đèn khỏi các chất lỏng. Cấp độ này được thể hiện từ cấp 0 đến cấp 8. Cụ thể như sau:

  • 0 Không được bảo vệ chống nước
  • 1 Bảo vệ ngăn chặn, chống lại những giọt nước rơi thẳng đứng. Nước rơi theo phương thẳng đứng như nước mưa. Mà không có kèm theo gió thì không gây tác động gì tới hoạt động của thiết bị.
  • 2 Bảo vệ ngăn chặn, chống nước, chống xâm nhập của nước ở góc nghiêng 45 độ. Hoặc khi thiết bị được đặt nghiêng 15 độ thì phun nước thẳng đứng cũng không gây ra ảnh hưởng hay tác hại nào
  • 3 Bảo vệ, ngăn chặn, chống nước phun trực tiếp với góc lên đến 60 độ. Như hiện tượng trời mưa kèm theo gió mạnh
  • 4 Bảo vệ, ngăn chặn, chống nước phun từ nhiều hướng, với giới hạn được cho phép.
  • 5 Bảo vệ, ngăn chặn, chống lại sự xâm nhập của nước vòi phun áp lực cao từ khắp mọi hướng. Với giới hạn được cho phép.
  • 6 Bảo vệ, ngăn chặn và chống sự xâm nhập của những con sóng to lớn. Thiết bị có khả năng lắp đặt ở trên boong tàu và có khả năng chống chịu lại được các con sóng mạnh.
  • 7 Bảo vệ thiết bị ngâm trong nước trong 1 khoảng thời gian ngắn với áp lực nước nhỏ
  • 8 Bảo vệ thiết bị có khả năng làm việc bình thường khi ngâm lâu ở trong nước dưới áp lực nhất định. Bảo đảm không có hại do nước gây ra.

3. 5 cấp độ chống nước phổ biến nhất của đèn led

Hiện nay tùy vào môi trường sử dụng mà mỗi dòng sản phẩm đèn LED, sẽ có chỉ số IP kháng nước kháng bụi khác nhau. Các loại đèn chiếu cây, đèn âm đất, đèn âm nước, đèn trụ cổng, cột đèn, … Là những thiết bị chiếu sáng thường sử dụng ngoài trời nên các sản phẩm này thường có chỉ số IP rất cao.

Chỉ số IP thể hiện cấp độ bảo vệ của đèn led trước bụi bẩn và nước. Với các dòng đèn led sân vườn, mỗi vị trí, ứng dụng lắp đặt đèn đều sẽ có cấp độ bảo vệ phù hợp. Dưới đây sẽ là 5 cấp độ chống nước phổ biến nhất của đèn led.

3.1. Đèn led sân vườn chống nước cấp độ IP54

IP54 mang ý nghĩa chỉ số bảo vệ bụi là 5, chỉ số bảo vệ khỏi nước là 4. Đèn LED có chỉ số IP54 có thể ngăn chặn đa số các loại bụi và tia nước phun trực tiếp vào đèn LED từ mọi hướng. Chỉ số này thường sử dụng cho các dòng sản phẩm đèn spotlight chiếu cây, cắm cỏ, đèn trụ cổng bằng sắt, nhựa.

den-tru-san-vuon-IP54
Đèn led trụ sắt, nhựa sân vườn chống nước cấp độ IP54

3.2. Đèn led sân vườn chống nước cấp độ IP65

IP65 có ý nghĩa là khả năng chống bụi thâm nhập là tuyệt đối. Và có khả năng bảo vệ, chịu được mức áp lực nước thấp từ tất cả mọi hướng. Các loại bóng có chỉ số IP65 có thể ngăn chặn hoàn toàn mọi loại bụi, tia nước có áp suất bắn trực tiếp. Chỉ số này hiện nay thường dùng cho đèn lối đi sân vườn như đèn led chiếu cây, đèn led pha, đèn led đường, đèn trụ cổng.

den-led-chieu-cay-IP65
Đèn led chiếu cây thiết kế với cấp độ bảo vệ IP65

3.3. Đèn led sân vườn chống nước cấp độ IP66

IP66 tương tự như IP65 nhưng có khả năng chống nước cao hơn. Nó có thể hoạt động dưới nước. Có nghĩa là ngăn chặn hoàn toàn bụi xâm nhập và ngăn chặn sự xâm nhâp của nước khi trời mưa. Trường hợp phun lượng nước lớn tối thiểu 3 phút vẫn không có nước vào thân thiết bị. Cấp độ bảo vệ này thường được thiết kế lên đèn led chiếu cây, đèn rọi cột, đèn cắm cỏ, đèn trụ sân vườn.

den-tru-cong-san-vuon-IP66
Đèn led trụ cổng sân vườn làm bằng nhôm, đồng có khả năng chống nước cấp độ IP66

3.4. Đèn led sân vườn chống nước cấp độ IP67

IP67 có ý nghĩa là đèn led có khả năng bảo vệ và chống lại vấn đề bị ngâm ở dưới nước có độ sâu từ 15 cm cho tới 1 m. Được hiểu là dù trời có mưa ngập đèn thì đèn led cũng không bị cháy, bị chập hay bị hỏng hóc.

Đèn led âm đất, đèn lắp âm sàn thường dùng trang trí ngoại cảnh sân vườn. Có độ ẩm cao, tiếp xúc trực tiếp với môi trường tự nhiên. Nên cũng cần tiêu chuẩn IP cao như IP67 để chịu nước tốt.

den-led-am-dat-chinh-huong-ip67
Đèn led âm đất chỉnh hướng có khả năng chống nước đạt cấp độ IP67

3.5. Đèn led sân vườn chống nước cấp độ IP68

IP68 được sản xuất với chỉ số chuẩn IP cao nhất. Có ý nghĩa là đèn led được thi công, lắp đặt ở những vị trí mẫn cảm với đồ điện như ở bể bơi, hồ phun nước. Chỉ số IP68 sẽ bảo đảm đèn led vận hành, hoạt động ổn định, bình thường trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Đèn led âm nước là thiết bị chiếu sáng được lắp đặt trực tiếp trong môi trường nước. Nên yêu cầu cao về khả năng chống nước, bụi và các vật thể có trong nước. Chính vì thế, tiêu chuẩn IP bắt buộc phải đạt IP68.

den-led-am-nuoc-IP68
Đèn led âm nước đạt cấp độ chống nước cao nhất với IP68

4. Các tiêu chí quan trọng của đèn led chiếu sáng

Có 3 tiêu chí quan trọng khi lựa chọn đèn led sân vườn. Đó là chỉ số IP, điện áp và chất liệu cấu tạo đèn. Vì 3 yếu tố này đều sẽ tác động đến khả năng chiếu sáng, tuổi thọ của đèn. Vì thế khi mua đèn led sân vườn cần chú ý đến 3 yếu tối này.

4.1. Tiêu chuẩn IP chống nước của đèn sân vườn

Một trong những điểm đáng chú ý nữa khi chọn mua đèn led cao cấp chính là chỉ số cấp bảo vệ IP. Thông thường các thiết bị chiếu sáng ngoài trời sẽ cần một mức độ bảo vệ an toàn để kéo dài tuổi thọ cho bóng đèn. Đèn led sân vườn chất lượng cao với chỉ số IP cao. Sẽ có khả năng chịu đựng được những tác động trực tiếp của môi trường diễn ra hàng ngày. Như thời tiết mưa nắng thất thường, gió thổi theo bụi băm và côn trùng. Nếu khả năng chống bụi và chống nước của đèn led thấp hoặc không đủ điều kiện cho phép. Thì tuổi thọ của đèn cũng vì thế mà nhanh chóng hư hỏng.

  • Tiêu chuẩn IP sẽ giúp người mua lựa chọn được những phẩm dễ dàng hơn. Lựa chọn được sản phẩm chất lượng hơn.
  • Chọn được thiết bị có mức độ bảo vệ phù hợp với nhu cầu sử dụng, tiết kiệm chi phí đầu tư.
  • Tiêu chuẩn IP ứng dụng trong lĩnh vực chiếu sáng thường áp dụng phổ biến cho đèn led ngoài trời. Để giữ cho tuổi thọ sản phẩm bền lâu trước các tác động của thời tiết.

4.2. Chất liệu cấu tạo đèn led sân vườn

Đèn sân vườn là dòng đèn cao cấp, ứng dụng công nghệ LED chiếu sáng. Chip LED chất lượng từ các thường hiệu chip LED nổi tiếng nhưu Cree, Phillip, … Cho hiệu suất chiếu sáng cao, ánh sáng trung thực, rõ nét, tuổi thọ cao, tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Ngoài việc sở hữu công nghệ chiếu sáng LED tiên tiến và hiện đại. Các loại đèn led sân vườn hiện nay phần lớn đều được cấu tạo với thân đèn được làm hợp kim nhôm sơn tĩnh điện chống ăn mòn bền bỉ. Kính bảo vệ các mắt led cũng được làm bằng kính cường lực. Giúp cho đèn có thể chống chọi các điều kiện thời tiết khác nghiệt khi được sử dụng bên ngoài trời. Chóa đèn cũng được làm bằng hợp kim nhôm giúp hiệu quả tản nhiệt luôn là tốt nhất. Để bạn có thể yên tâm sử dụng các loại đèn led sân vườn tròn thời gian dài.

Chọn lựa kỹ càng sẽ giúp bạn tiết kiệm thêm được chi phí thay thế, sửa chữa. Bên cạnh đó, INOX 304 là một trong những chất liệu tuyệt vời nhất dành cho ứng dụng của đèn âm nước.

4.3. Điện áp sử dụng an toàn và phù hợp

Đèn led sân vườn phải đảm bảo được tính an toàn cho người sử dụng. Dù là lắp đặt tại các vị trí trên mặt đất hay dưới nước cũng cần sử dụng điện áp an toàn. Với nhiều mẫu đèn có thiết kế điện áp 220V, bạn có thể mua về và cắm trực tiếp vào ổ điện là có thể sử dụng. Điện áp này không cần phải tốn thời gian lắp đặt phức tạp mà còn không tốn chi phí mua thêm dụng cụ khác.

Tuy nhiên, với những khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước, những nơi ẩm ướt. Thì cần sử dụng điện áp thấp 12/24V để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đặc biệt là ở trong môi trường nước như các loại đèn led âm nước. Khi sử dụng điện áp thấp, bạn hãy yên tâm vì sẽ sử dụng rất an toàn. Tuy nhiên cần có quy trình lắp đặt hơi phức tạp. Và cần kết nối thêm với bộ nguồn hạ áp. Để chuyển đổi về dòng điện phù hợp với đèn nữa.

5. Địa chỉ mua đèn led sân vườn chính hãng, giá tốt

Ngoài việc lựa chọn đèn có khả năng chống nước tốt, tiết kiệm chi phí, tuổi thọ cao, hiệu suất ánh sáng tốt. Thì khách hàng cần tìm hiểu và lựa chonn mua đèn tại những đại lý, cửa hàng uy tín. Những nơi có hoạt động kinh doanh lâu năm và có chính sách bảo hành đầy đủ. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị và đại lý phân phối đèn led sân vườn. Nhưng không phải địa chỉ bán đèn nào cũng uy tín, chính hãng và có chính sách giá tốt.

Đèn Hoàng Gia tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phân phối đèn led chiếu sáng. Những sản phẩm chúng tôi phân phối ra thị trường luôn có chính sách bán hàng rõ ràng. Và bảo hành uy tín dài hạn tới 3 năm. Hơn hết là tất cả các sản phẩm đều có chất lượng đảm bảo, sử dụng lâu bền và mang lại hiệu quả chiếu sáng cao. Mức giá bán luôn tốt nhất trên thị trường, đặc biệt là khu vực miền Bắc.

  • Đa dạng sản phẩm các loại đèn sân vườn để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng
  • Cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao
  • Sản phẩm được kiểm tra nghiêm ngặt, test cẩn thận trước khi đến tay khách hàng
  • Giá thành sản phẩm hợp lý. Luôn có giá tốt nhất cho các công trình, dự án
  • Chúng tôi luôn có chính sách bán hàng rõ ràng. Chế độ bảo hành uy tín 2-3 năm
  • Thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giá hấp dẫn cho khách hàng.
  • Vận chuyển linh hoạt trên toàn quốc.
Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com