Đèn cảnh quan là tên gọi chung của các loại đèn chiếu sáng ngoài trời. Chúng ta dễ dàng bắt gặp các loại đèn chiếu sáng cảnh quan tại công viên, sân vườn biệt thự, khu sân vườn của chung cư, quán cà phê ngoài trời,…Nhìn chung đèn cảnh quan là những loại đèn được sử dụng để chiếu sáng và trang trí giúp các kiến trúc sân vườn ngoài trời trở nên đẹp, ấn tượng hơn.

Với sự phát triển đô thi hóa ngày một nhiều. Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng và trang trí cho các công trình kiến trúc ngoài trời thì các loại đèn cảnh quan đã được ra đời ngày một đa dạng. Dưới đây, Đèn Hoàng Gia xin giới thiệu cùng các bạn TOP những loại đèn cảnh quan sân vườn đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn còn chưa hiểu rõ về đèn cảnh quan là gì thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích này nhé!

Đèn cảnh quan
Đèn cảnh quan

Ngay sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đèn cảnh quan là gì? Những loại đèn như thế nào thì được gọi là đèn cảnh quan nhé!

Đèn cảnh quan là gì?

Đèn cảnh quan còn được gọi với tên gọi khác là đèn sân vườn. Hay đèn sân vườn cảnh quan/đèn cảnh quan sân vườn. Đây là tập hợp chung của các loại đèn được sử dụng để chiếu sáng và trang trí trong các công trình sân vườn ngoài trời. Tiêu biểu như sân vườn biệt thự, sân vườn công viên, sân vườn khu đô thị, khu chung cư, sân vườn khách sạn, resort,…

Các ứng dụng cảnh quan được quan tâm chiếu sáng nhiều nhất hiện nay phải kể tới là:

  • Chiếu hắt, chiếu rọi cây xanh, cây cảnh, bụi hoa, bãi cỏ
  • Chiếu hắt tường, rọi tường
  • Chiếu sáng cảnh quan dưới nước (hồ cá, thác nước, đài phun nước, hồ bơi…)
  • Chiếu rọi cột trụ, vách đứng tòa nhà cao tầng
  • Chiếu sáng lối đi sân vườn, lối đi đường phố
  • Chiếu sáng bậc cầu thang ngoài trời
  • Chiếu sáng cổng nhà, cổng chào
  • Chiếu sáng hàng rào, ban công, lan can ngoài trời
Chiếu sáng cảnh quan
Chiếu sáng cảnh quan giúp không gian sân vườn trở nên đẹp, ấn tượng, lung linh trong màn đêm

Các đặc điểm cấu của đèn cảnh quan sân vườn

Như các bạn thấy đó, các ứng dụng chiếu sáng đều là khu vực ngoài trời. Vì vậy đèn cảnh quan sân vườn cần phải đáp ứng tốt các tiêu chí về chất lượng để đảm bảo sử dụng bền bỉ và ổn định. Như vậy, đèn cảnh quan thường là các loại đèn có chỉ số IP từ 65 trở lên để yên tâm lắp đặt ngoài trời.

  • Với một số loại hộp đèn sử dụng bóng led rời thì có thể được cấu tạo với IP là 54.
  • Còn đèn led âm đất sẽ là IP67 trở lên. Vì có thể gặp mưa kéo dài gây ngập úng.
  • Đèn led lắp dưới nước thì bắt buộc phải là IP68.

Bên cạnh đó, đèn cảnh quan sân vườn có ưu điểm nổi bật là tuổi thọ cao. Có thể lên trên 50,000 sử dụng. Đó là nhờ vào đặc điểm cấu tạo ưu việt cùng với công nghệ chiếu sáng LED tiên tiến nhất hiện nay. Do vậy, đèn có khả năng cung cấp ánh sáng nhiều hơn, bao phủ được không gian lớn hơn. Và tiết kiệm điện chi phí vận hành, tối ưu hóa thời gian chiếu sáng.

Một số đặc điểm cấu tạo khác của đèn cảnh quan sân vườn như sau:

  • Thân đèn được cấu tạo chắc chắn từ các vật liệu có khả năng chống oxy hóa. Phổ biến nhất là chất liệu nhôm đúc sơn tĩnh điện. Hoặc Inox 304.
  • Đèn có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng thi công lắp đặt.
  • Đèn đa dạng cấu hình phù hợp với nhiều ứng dụng chiếu sáng khác nhau. Từ công suất, màu ánh sáng cho tới loại điện áp.
  • Các lớp tiếp giáp có giăng cao su giúp chống nước hiệu quả. Kết hợp với thiết kế sản phẩm đem lại chỉ số IP phù hợp với yêu cầu đề ra.

Chức năng của đèn cảnh quan sân vườn

Đèn cảnh quan sân vườn có 2 chức năng chính. Bao gồm

  • Trang trí: Khi cảnh quan trong sân vườn được chiếu sáng, không gian ngoại thất của bạn sẽ được nâng tầm thẩm mỹ một cách hiệu quả. Tạo ra không gian lãng mạn, tuyệt vời để thư giãn.
  • Hỗ trợ an ninh: Chiếu sáng không gian ngoài trời vào ban đêm sẽ góp phần giúp gia chủ phòng tránh các yếu tố bất lợi về an ninh. Vì vậy, chức năng của đèn cảnh quan không đơn thuần là được dùng để trang trí. Chúng còn được sử dụng như một loại đèn giúp chiếu sáng ngoài trời.

Các loại đèn cảnh quan sân vườn phổ biến

Đèn cảnh quan sân vườn hiện nay có rất nhiều loại. Sự ra đời của đèn cảnh quan sân vườn nhằm đáp ứng các nhu cầu chiếu sáng khác nhau của công trình. Dưới đây là 10 loại đèn cảnh quan đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Các bạn hãy cùng tham khảo với Đèn Hoàng Gia nhé!

1. Đèn led chiếu cây

Chiếu cây là một ứng dụng không thể thiếu trong chiếu sáng cảnh quan sân vườn. Vậy nên sự ra đời của những loại đèn chiếu cây là không thể thiếu. Đèn chiếu cây thường được thiết kế khá nhỏ gọn với tiêu chuẩn IP66 chống nước. Thân đèn được thiết kế dạng Spotlight chiếu điểm để đem lại sự linh hoạt trong chiếu sáng. Bạn có thể sử dụng đèn chiếu cây để lắp chiếu sáng từ dưới lên trên gốc cây. Cũng có thể bố trí chúng bên trên tán lá của thân cây.

Các loại đèn led chiếu cây
Các loại đèn led chiếu cây

Xem tham khảo: Các mẫu đèn led chiếu cây tại đây

Bên cạnh đó, khi lựa chọn đèn chiếu cây các bạn nên phân biệt giữa đèn rọi cây và đèn hắt cây. Chúng được phân biệt chủ yếu dựa trên cấu tạo của chip led, chóa đèn và góc chùm ánh sáng.

  • Đèn rọi cây: Có cấu tạo với chip led COB giúp chiếu sáng tập trung cao. Góc chiếu nhỏ hơn. Thường được lựa chọn khi bạn muốn chiếu sáng tạo điểm nhấn cho một khu vực hẹp.
  • Đèn hắt cây: Có cấu tạo với chip led SMd có chùm ánh sáng tỏa rộng. Được sử dụng chiếu sáng chung cho không gian mở rộng. Thường được lựa chọn phổ biến khi muốn chiếu sáng cho các cây xanh có kích thước lớn.

Ngoài đèn Spotight chiếu cây thì các bạn cũng có thể lựa chọn một số loại đèn cảnh quan khác để chiếu cây. Như đèn âm đất, đèn led thanh ngoài trời, đèn trụ nấm. Chi tiết các loại đèn này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung phía dưới đây nhé!

2. Đèn led hồ cá Koi

Để trang trí cảnh quan cho các sân vườn biệt thự có hồ cá Koi thì làm sao có thể thiếu các loại đèn hồ cá koi. Đèn led chiếu sáng cho hồ cá Koi được cấu tạo với tiêu chuẩn IP68 chống nước tuyệt đối. Có thể ngâm dưới nước xuyên suốt thời gian sử dụng.

Hiện nay, dòng đèn led dưới nước có rất nhiều loại. Tuy nhiên để chiếu sáng và trang trí cho cảnh quan hồ cá Koi loại đèn được sử dụng phổ biến nhất là đèn led âm nước chân đế. Loại đèn này có thiết kế cấu tạo dưới dạng đèn Spotlight chiếu điểm ngoài trời. Qua đó giúp chiếu sáng cho ứng dụng hồ cá koi một cách linh hoạt nhất.

Hồ cá Koi được chiếu sáng tuyệt đẹp
Hồ cá Koi được chiếu sáng tuyệt đẹp
Hồ cá Koi lắp đèn led âm nước chiếu điểm
Hồ cá Koi lắp đèn led âm nước chiếu điểm

Ngoài ra, với một số công trình hồ cá Koi hiện đại khác, các loại đèn led âm nước gắn âm cũng được lựa chọn để sử dụng. Nhằm mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, tính sang trọng hiện đại cho công trình. Tuy nhiên về tính hiệu tạo điểm nhấn thì không thể bằng đèn led âm nước chiếu điểm được.

Hồ cá Koi hiện đại lắp đèn led âm nước gắn âm thành hồ
Hồ cá Koi hiện đại lắp đèn led âm nước gắn âm thành hồ

*** Lưu ý đèn chiếu sáng hồ cá Koi cần sử dụng điện áp 12-24V. Giúp đảm bảo an toàn cho mọi người và sinh vật bơi dưới nước.

3. Đèn led hồ bơi

Hồ bơi gia đình là một trong những công trình không hiếm gặp hiện nay. Và chúng cũng đang rất được các chủ đầu tư quan tâm lắp đèn chiếu sáng. Đèn hồ bơi giúp người bơi yên tâm bơi lội vào buổi tối. Đồng thời có giá trị trang trí đem lại tính thẩm mỹ cực tốt đối với cảnh quan ngoài trời.

Đèn chiếu sáng hồ bơi giúp cảnh quan sân vườn đẹp hơn
Đèn chiếu sáng hồ bơi giúp cảnh quan sân vườn đẹp hơn
Bể bơi Jacuzzi thường lắp đèn led âm nước gắn âm để tiết kiệm không gian diện tích
Bể bơi Jacuzzi thường lắp đèn led âm nước gắn âm để tiết kiệm không gian diện tích

Để chiếu sáng cho hồ bơi, loại đèn âm nước được sử dụng phổ biến là đèn led hồ bơi chuyên dụng. Hoặc một số công trình có thể lựa chọn lắp đặt với đèn led âm nước gắn âm. Cả hai loại đèn đều đáp ứng tốt được nhu cầu chiếu sáng cho cảnh quan hồ bơi.

*** Lưu ý: Đèn hồ bơi cần kiểm tra nghiêm ngặt về tính an toàn. Sử dụng đèn led âm nước điện áp thấp 12-24V là điều bắt buộc. Đèn cần được thi công bởi đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn. Tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

4. Đèn led âm đất

Đèn led âm đất là một loại đèn được thiết kế với những tiêu chuẩn IP67. Giúp đèn lắp âm trong đất mà không lo cắc vấn đề về ngập úng khi trời mưa. Hơn hết là chúng giúp mang lại tính thẩm mỹ, sự sang trọng, hiện đại cho không gian được lắp đặt. Toàn bộ phần thân đèn được giấu kín bên dưới mặt đất. Vì vậy sẽ không làm ảnh hướng tới thiết kế kiến trúc nổi của công trình.

Trong chiếu sáng cảnh quan sân vườn, đèn led âm đất được ứng dụng rất phổ biến. Có thể sử dụng để lắp dọc 2 bên lối đi. Lắp chiếu hắt chân tường, lắp chiếu hắt cây, lắp âm bậc cầu thang,…Đối với loại đèn này, tùy vào vị trí lắp đặt cụ thể mà các bạn nên lựa chọn phương pháp kỹ thuật thi công phù hợp. Nếu là trong nền đất sân vườn, thì tốt nhất nên sử dụng hệ thống điện 12-24V cho an toàn.

5. Đèn led thanh ngoài trời

Đèn led thanh ngoài trời là những mẫu đèn được ra đời nhắm mục đích trang trí chiếu sáng cho các ứng dụng như chiếu hắt vách tường, chiếu bồn cây cảnh, chiếu cột trụ hình vuông, lắp chân cầu thang… Đặc điểm nổi bật của loại đèn này chính là thiết kế dạng thanh ngang dài với các kích thước như 0.5m, 1m, 1,2m. Đèn led thanh ngoài trời sẽ là loại đèn được sử dụng để thay thế hiệu quả cho các sản phẩm đèn led dây.

Chiếu sáng tường ngoài trời với đèn led thanh
Chiếu sáng tường ngoài trời với đèn led thanh

6. Đèn trụ nấm sân vườn

Đèn trụ nấm sân vườn là những sản phẩm được thiết kế dạng trụ với kích thước phổ biến từ 20 – 60cm. Để chiếu sáng cảnh quan sân vườn những chiếc đèn trụ nấm này thường được dùng để lắp dọc 2 bên lối đi. Hoặc được sử dụng lắp tại các khu bồn hoa, bãi cỏ để vừa chiếu sáng, vừa tạo điểm nhấn trang trí ấn tượng cho cảnh quan ngoài trời.

Đèn trụ nấm sân vườn hiện nay rất đa dạng mẫu mã. Có đầy đủ các mẫu sản phẩm với phong cách thiết kế hiện đại hoặc cổ điển. Mang tới sự phong phú cho người dùng thoải mái lựa chọn.

Phân loại đèn trụ nấm sân vườn theo phong cách cổ điển và hiện đại
Phân loại đèn trụ nấm sân vườn theo phong cách cổ điển và hiện đại

Xem ngay: Các mẫu đèn nấm sân vườn đẹp tại đây

7. Cột đèn cảnh quan

Để chiếu sáng từ trên cao xuống thì chắc chắn không thể thiếu các sản phẩm cột đèn cảnh quan. Cột đèn không chỉ được sử dụng để chiếu sáng. Các sản phẩm cột đèn ngoài trời còn mang đậm dấu ấn kiến trúc liên quan tới dự án hoặc công trình tại đó. Trở thành một trong những loại đèn cảnh quan không thể thiếu.

Cột đèn cảnh quan sân vườn hiện nay cũng rất đa dạng mã mã thiết kế. Từ phong cách hiện đại tới phong cách cổ điển đều rất đa dạng.

Các mẫu cột đèn sân vườn hiện nay được thiết kế với kích thước từ 2.5 – 6 mét. Kích thước đèn có thể thay đổi dựa theo nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, để phát huy công dụng chiếu sáng cảnh quan các bạn không nên lắp cột đèn cao quá 6 mét. Vì sẽ làm mất đi giá trị thẩm mỹ mà đèn mang lại.

Xem ngay: Các mẫu cột đèn sân vườn đẹp tại đây

8. Đèn trụ cổng hàng rào

Hãy để công trình kiến trúc cảnh quan sân vườn của bạn tạo ấn tượng cho mọi người ngay từ khi đặt chân tới cổng chính. Để chiếu sáng cho khu vực này, hãy trang bị cho công trình của bạn những chiếc đèn trụ cổng hàng rào.

Đèn trụ cổng hàng rào là những mẫu đèn cảnh quan ngoài trời được thiết kế dạng hộp. Giống như kiểu đèn lồng với bên ngoài là vỏ đèn, bên trong là nguồn sáng. Đèn trụ cổng hàng rào hiện nay có rất nhiều mẫu mã đẹp. Từ những mẫu đèn trụ cổng hàng rào cổ điền. Cho tới các mẫu đèn trụ cổng với thiết kế tối giản, tinh tế, hiện đại.

Đèn cổng trụ sẽ giúp cảnh quan bên ngoài ngôi nhà trở nên sang trọng và ấn tượng hơn. Các bạn có thể tham khảo rất nhiều mẫu đèn cổng trụ hàng rào tại đây.

9. Đèn led chân cầu thang

Cảnh quan ngoài trời sẽ không khó bắt gặp những công trình có thiết kế bậc cầu thang. Với địa hình lên xuống phức tạp, việc lắp đặt đèn chiếu sáng cho khu vực cầu thang ngoài trời là hoàn toàn cần thiết. Giúp mọi người dễ dàng di chuyển qua khu vực này một cách an toàn và dễ dàng. Bên cạnh đó, đối với cảnh quan ngoài trời, việc lắp đèn chiếu sáng cho khu vực cầu thang còn góp phần rất lớn giúp không gian nơi đây trở nên đẹp, có tính thẩm mỹ hơn.

Đèn led âm đất lắp âm bậc cầu thang đa dạng màu sắc ánh sáng
Đèn led âm đất lắp âm bậc cầu thang đa dạng màu sắc ánh sáng
Công trình lắp đèn chiếu sáng cầu thang ngoài trời trở nên ấn tượng vào ban đêm
Công trình lắp đèn chiếu sáng cầu thang ngoài trời trở nên ấn tượng vào ban đêm

Nhằm mực đích chiếu sáng cho các bậc cầu thang ngoài trời. Các loại đèn led chân cầu thang đã ra đời. Đây là những sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn. Được bố trí lắp âm tường hoặc âm bậc cầu thang. Vừa để chiếu sáng, vừa để trang trí cảnh quan ngoài trời thêm ấn tượng.

Đèn rọi bậc cầu thang
Đèn rọi bậc cầu thang

Xem thêm: Các mẫu đèn led chân cầu thang

10. Đèn led rọi cột

Loại đèn cảnh quan thứ 10 mà chúng tôi muốn giới thiệu tới các bạn chính là đèn led rọi cột. Đây là một loại đèn cảnh quan có đặc trưng chiếu sáng độc đáo. Trong bộ phận cấu tạo nguồn sáng của đèn được lắp đặt thấu kính hội tụ, giúp chùm ánh sáng được thu hẹp tạo ra dạng tia chiếu sáng vô cùng mạnh mẽ. Đèn được sử dụng chủ yếu để chiếu rọi cột cho các tòa nhà cao tầng. Vì vậy được đặt tên là đèn rọi cột.

Đèn rọi cột hiện này có khác nhiều mẫ mã và công suất khác nhau. Tùy theo thiết kế của tòa nhà mà chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn dòng sản phẩm thích hợp nhất để lắp đặt.

Các bước tiến hành lắp đặt đèn cảnh quan

Để bố trí đèn cảnh quan sân vườn đẹp không thể thực hiện một cách ngẫu hứng. Các bạn nên dành thời gian đo đặc, tính toán và thiết kế cụ thể. Cần thiết có một bản vẽ thiết kế chiếu sáng demo trước khi tiến hành lắp đặt. Nếu không thể tự làm, tốt nhất hãy nhờ tới sự giúp đỡ của các kiến trúc sư. Hoặc những đơn vị chuyên thiết kế ánh sáng chuyên nghiệp.

Dưới đây là các bước nên thực hiện để bố trí đèn cảnh quan sân vườn đẹp. Giúp đảm bảo tính thẩm mỹ và khả năng chiếu sáng của loại đèn này.

1. Lập kế hoạch chiếu sáng khu vườn của bạn:

  • Đầu tiên, hãy xác định không gian cụ thể mà bạn muốn chiếu sáng. Tìm hiểu và xem xét không gian để lựa chọn loại đèn cảnh quan phù hợp.
  • Nên lựa chọn đèn sử dụng công nghệ LED để đảm bảo các yếu tố về hiệu suất, tính an toàn và tiết kiệm điện. Với một số khu vực có thể xem xét sử dụng đèn năng lượng mặt trời sân vườn để tiết kiệm chi phí vận hành.
Đèn cảnh quan năng lượng mặt trời
Đèn cảnh quan năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm điện tối ưu

2. Lựa chọn đèn cảnh quan phù hợp với thiết kế của khu vườn:

  • Các loại đèn cảnh quan không chỉ đa dạng về chủng loại. Chúng còn rất đa dạng về mẫu mã thiết kế. Có nhiều phong cách đèn khác nhau từ hiện đại cho tới cổ điển. Giúp trang trí cảnh quan sân vườn hiệu quả và ấn tượng nhất.
  • Với sân vườn hiện đại, hãy tham khảo các mẫu đèn sân vườn hiện đại
  • Với sân vườn cổ điển nên cân nhắc sử dụng các loại đèn với thiết kế hoa văn cổ điển. Như đèn trụ cổng cổ điển hay cột đèn sân vườn cổ điển.
  • Bên cạnh đó hãy chú ý tới màu sắc ánh sáng và công suất đèn để lựa chọn loại thích hợp. Ánh sáng vàng nên được lựa chọn để chiếu sáng hài hòa nhất. Bạn có thể sử dụng ánh sáng sắc màu nếu muốn. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng các loại ánh sáng nhấp nháy quá nhiều.
  • Công suất đèn cần được tính toán cụ thể để đạt được hiệu suất mong muốn. Đèn có công suất quá nhỏ sẽ không phát huy được tác dụng chiếu sáng. Đèn có công suất quá lớn sẽ gây tốn điện và chói lóa. Tạo ra điểm đen nguy hiểm cho không gian xung quanh.

3. Đảm bảo tính an toàn

  • Đèn sân v.ườn ngoài trời cần đảm bảo sự an toàn trong quá trình lắp đặt và sử dụng. Nên kiểm tra kỹ tính thực tế của ứng dụng để lựa chọn giải pháp lắp đặt hợp lý. Sử dụng điện áp 12-24V cho các công trình ngoài sân vườn có độ ẩm ướt cao và đèn lắp dưới nước.
  • Một số khu vực có thể xem xét lắp đèn điện áp 220V như: trụ cổng, trụ cột, bậc cầu thang
  • Mua thêm thiết bị chuyển nguồn phù hợp khi dùng đèn cảnh quan 12-24V.

Xem thêm: Đèn sân vườn 12-24V và 220V, loại nào tốt nhất?

4. Tiến hành thi công lắp đèn cảnh quan

  • Dựa theo bản thiết kế và phương pháp lắp đặt đã lựa chọn trước đó để tiến hành thi công đèn cảnh quan sân vườn theo đúng kế hoạch.
  • Trong qua trình thi công cần đảm bảo tuân thủ các kỹ thuật an toàn lắp đặt.
  • Nhớ lưu ý bố trí ánh sáng dưới tầm mắt để không gây chói, lóa và đảm bảo an toàn khi đi lại trong đêm tối.

Một số cách bố trí đèn cảnh quan cụ thể cho các khu vực

Sân vườn của bạn sẽ trở nên lung linh và hấp dẫn hơn khi được bố trí ánh sáng đúng cách. Dưới đây là một số kinh nghiệm bố trí đèn cảnh quan sân vườn mà bạn nên tham khảo.

1. Ưu tiên mục đích chiếu sáng:

  • Chiếu sáng chung: Sử dụng đèn hắt sân vườn để chiếu sáng tại các khu vực trung tâm. Hãy để ánh sáng lan tỏa ra toàn bộ không gian. Tạo nên sự hài hòa, ấm cúng.
  • Chiếu sáng điểm nhấn: Sử dụng đèn rọi sân vườn để tạo điểm nhấn ở các vị trí có cảnh quan đẹp nhất. Như tượng phù điêu, tiểu cảnh, cây bonsai… Giúp tăng tính thẩm mỹ và thu hút ánh nhìn vào ban đêm.
  • Chiếu sáng trang trí: Kết hợp nhiều loại đèn cảnh quan để bố trí ánh sáng sao cho không gian trở nên phong phú hơn.

2. Bố trí đèn tại lối đi, cổng ra/vào

  • Cần bố trí đèn ở 2 bên cửa ra vào hoặc phía trên đầu cửa.
  • Lắp đèn dọc theo 2 bên lối đi.
  • Lắp đèn cho khu vực các bậc cầu thang ngoài trời
  • Tại hiên nhà, sử dụng đèn treo tường hoặc đèn thả để đáp ứng cả tiêu chí chiếu sáng lẫn trang trí.
  • Đảm bảo đèn đủ sáng để đi lại an toàn.
  • Đối với đường lái xe, nên bố trí đèn hướng ánh sáng xuống dưới. Hoặc ánh sáng thấp dưới tầm mắt.

3. Trang trí các vị trí đặc sắc khác

  • Đèn chiếu cây: Lắp đèn chiếu sáng gốc cây, tán lá, bụi hoa. Bố trí đèn cách gốc cây khoảng 10 – 20cm. Chỉnh hướng chiếu sáng dọc theo thân cây. Hoặc bố trí lắp đèn trên tán lá ở các cây xanh bóng mát giúp tạo ra hiệu ứng ánh trăng cũng rất đẹp.
  • Đèn chiếu hồ cá Koi: Bố trí đèn chiếu điểm dưới nước so le nhau. Khoảng cách từ đèn tới mặt nước khoảng 5 – 10cm. Không nên lắp quá sâu làm ảnh hưởng tới hiệu ứng chiếu sáng của đèn.
  • Đèn chiếu thác nước: Bố trí đèn dưới dòng chảy của thác với góc chiếu khoảng 40 – 45 độ sẽ đem lại hiệu ứng tuyệt vời nhất.

Cuối cùng, để bố trí đèn cảnh quan sao cho đồng đều và thẩm mỹ. Các bạn hãy lưu ý đánh giá một cách tổng thể nhất. Nên kết hợp nhiều loại đèn cảnh quan để tạo ra các hiệu ứng ánh sáng khác nhau. Chẳng hạn như đèn rọi sân vườn để tạo điểm nhấn nổi bật. Hoặc ánh sáng đổi màu để tạo ra một không gian giải trí hấp dẫn.

Những cách bố trí đèn cảnh quan này sẽ giúp bạn tạo nên sự đồng đều và tính thẩm mỹ cho khu vườn. Hãy chú ý đến các yếu tố như loại đèn, điểm chiếu sáng, độ sáng, hướng ánh sáng và hiệu ứng ánh sáng để đạt được kết quả tối ưu nhất.

Các kỹ thuật thi công lắp đặt đèn cảnh quan cần chú ý

Bên cạnh việc bố trí đèn cảnh quan sân vườn sao cho hợp lý để đạt được tính thẩm mỹ tốt nhất thì các kỹ thuật thi công đèn cảnh quan an toàn và tối ưu chi phí cũng đang là chủ đề được nhiều người quan tâm.

Liên quan tới vấn đề thi công lắp đặt, trước tiên bạn cần đánh giá tính thực tế và lựa chọn loại đèn sử dụng điện áp thích hợp. Đèn cảnh quan sân vườn thường có 2 loại điện áp phổ biến là điện áp 220V và điện áp 12-24V. Mỗi loại đèn đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy trước khi đưa ra sự lựa chọn cần có đánh giá tổng thể trên toàn bộ dự án.

  • Đèn điện áp 12-24V an toàn, chống giật, thi công dễ dàng. Tuy nhiên lại có nhược điểm về sự sụt áp. Cần được tính toán sụt áp cần thận để có giải pháp lắp đặt hợp lý.
  • Với đèn điện áp 220V, nhược điểm lớn nhất chính là sự nguy hiểm khi rò rỉ điện. Vậy nên cần có kỹ thuật thi công cẩn thận.

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn thi công hệ thống đèn chiếu sáng cảnh quan tốt:

Thi công đèn cảnh quan 220V

  • Các khu vực thích hợp lắp đèn cảnh quan 220V: đèn trụ cổng, đèn rọi cột, đèn bậc cầu thang
  • Khi lắp đặt điện 220V ngoài trời cần lưu ý trôn dây điện cần thận. Sử dụng cút nối chống nước và ống ruột gà bọc thép để bảo vệ dây điện an toàn.
  • Cần thiết phải lắp Aptomat chống giật cho hệ thống đèn cảnh quan 220V. Nhằm phòng trừ trường hợp rò rỉ điện, hệ thống điện nguồn sẽ được ngắt an toàn.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi thi công đèn cảnh qua 220V ngoài trời an toàn, bạn cần tuân theo các quy định kỹ thuật sau đây:

  • Đường dây dẫn điện thắp sáng nên sử dụng dây đơn (1 sợi) loại bọc cách điện. Còn đường dây động lực 3 pha, bạn nên dùng dây cáp (nhiều sợi vặn xoắn) loại bọc cách điện chịu được mưa và nắng.
  • Khi kéo dây qua đường có nhiều xe cộ và người đi lại, qua chỗ đông người, tiết diện nhỏ nhất của dây dẫn phải là 10mm² (nếu dùng dây đồng) và 16mm² (nếu dùng dây nhôm).
  • Khoảng cách từ dây dẫn điện đến cột và các bộ phận khác không nhỏ hơn 5cm.
  • Khoảng cách từ các dây dẫn điện của đường dây ngoài trời đến mặt đất, mặt sông ngòi, ao hồ không nhỏ hơn 6m ở khu vực đông dân cư và 5m ở khu vực ít dân cư.

Thi công đèn cảnh quan 12-24V

  • Các khu vực cần lắp đèn cảnh quan 12-24V: khu vực nền đất sân vườn, khu vực có nước như ao hồ, khu vực nhiều người qua lại,
  • Khi lắp đèn cảnh quan 12-24V cần cung cấp đúng nguồn điện thích hợp. Vì điện lưới dân dụng là dòng điện 220V. Vì vậy các bạn sẽ cần mua thêm bộ nguồn hạ áp đèn sân vườn để cung cấp đúng điện áp cho đèn.
  • Bộ nguồn hạ áp cần có công suất lớn hơn từ 50 – 70% công suất các bóng đèn trong cùng hệ thống. Làm như vậy để giảm tình trạng sụt áp thường gặp ở hệ thống điện áp thấp 12-24V.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi thi công đèn cảnh quan 12-24V ngoài trời, hãy tuân theo các quy định kỹ thuật sau đây:

  • Sử dụng ổ cắm điện ngoài trời có khả năng chống nước, chống giật, và được nối đất.
  • Đảm bảo ổ cắm đạt chuẩn GFCI (Ground Fault Circuit Interrupter) để ngăn ngừng ngay lập tức khi phát hiện dòng rò.
  • Sử dụng dây dẫn điện bọc cách điện chịu được môi trường ngoài trời.
  • Lựa chọn vị trí lắp đặt  nguồn cấp điện cao và khô ráo để tránh ngập nước.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất trước khi lắp đặt. Và đừng quên lựa chọn sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn

Tổng kết!

Trên đây là những thông tin chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn về đèn cảnh quan là gì? Đèn cảnh quan gồm những loại đèn nào và có cách bố trí ra sao. Nhìn chung để trang trí cho một cảnh quan ngoài trời đẹp thì quả thực không thể thiếu đi các loại đèn cảnh quan.

Để mua đèn cảnh quan sân vườn, hãy đến với Đèn Hoàng Gia. Chúng tôi là một trong những đơn vị bán đèn led uy tín hàng đầu hiện nay. Hơn 10 năm qua chúng tôi luôn tự hào mang tới những sản phẩm chất lượng với mức giá thành tốt nhất cho mọi người. Khi cần tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com