Các loại đèn sân vườn được sử dụng rất phổ biến nhằm trang trí và chiếu sáng. Chúng giúp cảnh quan ngoài trời trở nên đặc sắc hơn. Để tạo nên một không gian sân vườn ấn tượng có nhiều giải pháp chiếu sáng khác nhau. Tiêu biểu như lắp đèn chiếu sáng cho cây cối. Tạo điểm nhấn cho khu vực chân tường. Hay lắp đèn chiếu sáng dọc lối đi…Có rất nhiều vị trí lắp đèn cảnh quan khác nhau giúp bạn tô điểm không gian thêm sang trọng và hiện đại.

Trong nội dung bài viết này, Đèn Hoàng Gia sẽ bật mí cùng các bạn về những vị trí quan trọng trong sân vườn không nên bỏ sót khi trang bị đèn chiếu sáng. Hãy cùng xem đó là những vị trí nào nhé!

Những vị trí lắp đèn cảnh quan không nên bỏ sót

Các loại đèn cảnh quan có trên thị trường hiện nay

Trên thị trường hiện nay có hơn 10 loại đèn cảnh quan khác nhau. Có thể kể tên nhanh một số loại đèn cảnh quan phổ biến như dưới đây:

  1. Đèn chiếu cây
  2. Đèn cắm cỏ
  3. Đèn trụ nấm
  4. Cột đèn trang trí sân vườn
  5. Đèn âm đất
  6. Đèn âm nước
  7. Đèn rọi cột
  8. Đèn trụ cột, trụ cổng
  9. Đèn âm bậc cầu thang
  10. Đèn led thanh ngoài trời
  11. Đèn hắt tường
  12. Đèn led chiếu điểm Spotlight ngoài trời
  13. ….

Qua tên gọi một số loại đèn cảnh quan bên trên, có lẽ bạn cũng hiểu được đèn cảnh quan là gì. Đó chính là các loại đèn được sử dụng để lắp chiếu sáng và trang trí cho các ứng dụng ngoài trời, ngoài sân vườn. Ngoài ra với mỗi vị trí lắp đèn cảnh quan khác nhau, chúng có thể sẽ được gọi với những cái tên khác nhau. Vì cùng một loại đèn nhưng chúng có thể được sử dụng cho nhiều vị trí, nhiều ứng dụng khác nhau.

Ví dụ như đèn led thanh ngoài trời có thể dùng để chiếu hắt tường, cũng có thể được ứng dụng để chiếu hắt cây, hắt cột hay lắp bậc cầu thang. Hay như đèn led chiếu điểm Spotlight ngoài trời. Loại đèn này rất phổ biến. Chúng được lắp cho nhiều vị trí khác nhau. Có thể sử dụng để chiếu hắt cho cây, cho tường, cho cột nhà. Cũng có thể dùng để lắp chiếu điểm cho tiểu cảnh, chiếu điểm cho tượng, phù điêu, tranh tường…

Phân loại các biến thể của đèn cảnh quan

Với mỗi loại đèn cảnh quan sân vườn, chúng có thể được sản xuất với nhiều biến thể khác nhau. Sẽ có nhiều phân loại biến thể của đèn cảnh quan dựa trên các đặc tính kỹ thuật như:

  • Nguồn ánh sáng: Chip COB hoặc Chip SMD. Sự khác nhau về chip led cũng tạo ra sự khác nhau về góc chiếu của các loại đèn.
    • Chẳng hạn như đèn chip COB thường có góc chiếu hẹp khoảng 30 – 45 độ. Cho độ rọi tập trung cao hơn so với đèn sử dụng chip SMD. Các loại đèn này thường dùng lắp cho các ứng dụng cần chiếu tạo điểm nhấn.
    • Còn đèn chip SMD thường có cấu tạo với góc chiếu rộng khoảng 60 – 90 độ. Các loại đèn này được dùng chủ yếu để chiếu hắt cảnh quan với nhu cầu ánh sáng tỏa rộng. Như chiếu cây, chiếu bãi cỏ,…
  • Công suất: Đa dạng từ nhỏ tới lớn. Đáp ứng mọi nhu cầu chiếu sáng cảnh quan khác nhau.
  • Màu ánh sáng: Phổ biến với các màu như đỏ, xanh lá, xanh dương, trắng, vàng, trung tính, tím. Với các chế độ màu đơn sắc, hoặc đổi màu.
  • Điện áp: Phổ biến là điện áp 12-24V hoặc 220V. Ngoài ra, một số mẫu đèn cảnh quan cũng được thiết kế với nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Chúng phù hợp lắp cho các vị trí đón được nhiều ánh sáng mặt trời trong sân vườn. Như bãi cỏ, trụ cổng, bờ rào…
  • Kích thước hoặc kiểu lắp đặt: Có khá nhiều mẫu đèn cảnh quan sẽ có thiết kế mẫu mã giống nhau. Chúng chỉ khác nhau về kích thước. Có thể là kích cỡ to nhỏ, hoặc kích thước cao thấp. Hoặc kiểu kết hợp lắp đặt như chân đế hoặc chân kim cắm cỏ…

Công dụng của các loại đèn cảnh quan

Tác dụng của đèn cảnh quan không chỉ dừng lại ở việc chiếu sáng như chức năng vốn có của nó. Hơn hết chúng được sử dụng là để trang trí. Giúp tô điểm, làm đẹp, tăng tính thẩm mỹ cho không gian sân vườn trở nên cuốn hút, hấp dẫn hơn.

Chiếu sáng cảnh quan giúp tăng tính thẩm mỹ cho công trình
Chiếu sáng cảnh quan giúp tăng tính thẩm mỹ cho công trình

Đèn cảnh quan không chỉ được sử dụng tại các công trình dự án như sân vườn công viên, resort, nhà biệt thự… Hiện nay chúng cũng được ứng dụng rất nhiều trong các khu vườn của gia đình, tiểu cảnh trước sân nhà, tiểu cảnh ban công,…Hoặc đơn giản là sử dụng đèn trang trí mặt tiền. Giúp các công trình trở nên đẹp hơn, sang trong và hiện đại hơn.

Chiếu sáng mặt tiền ngôi nhà giúp tăng giá trị công trình
Chiếu sáng mặt tiền ngôi nhà giúp tăng giá trị công trình

Nhing chung, mỗi loại đèn cảnh quan được ra đời sẽ có những mục đích sử dụng riêng. Ví dụ như đèn chiếu cây là các loại đèn được ra đời nhằm mục đích phù hợp với nhu cầu chiếu hắt, chiếu rọi cho cây cối trong sân vườn. Hay như cột đèn sân vườn chúng khác biệt so với cột đèn đường. Cột đèn sân vườn ra đời nhằm mục đích trang trí cho kiến trúc sân vườn thêm độc đáo. Ngoài ra, với mỗi vị trí lắp đèn cảnh quan khác nhau, các loại đèn cũng có thể phát huy tác dụng khác nhau.

Để biết nên dùng loại đèn cảnh quan nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chúng qua từng vị trí lắp đặt cụ thể nhé.

Các vị trí quan trọng nên lắp đèn cảnh quan

Đèn cảnh quan thực sự có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Tuy nhiên khi mua đèn cảnh quan, đa phần sẽ xác định vị trí lắp đèn sau đó mới chọn mua loại đèn thích hợp. Dưới đây hãy cùng chúng tôi xác định các vị trí quan trọng nên lắp đèn cảnh quan trong sân vườn của bạn nhé!

1. Lắp đèn cảnh quan cho vị trí lối đi, đường đi

Lối đi sân vườn là một phần không thể thiếu trong bất cứ kiến trúc sân vườn nào. Lối đi dẫn moi người dạo quanh ngắm cảnh sân vườn. Và cũng là con đường dẫn bạn từ cổng tới trước cửa nhà. Trong màn đêm, nếu không có đèn chiếu sáng cho khu vực lối đi sẽ rất khó khăn để di chuyển. Vậy nên, đèn cảnh quan chiếu sáng cho vị trí lối đi, đường đi nên được ưu tiên hàng đầu.

Các vị trí lối đi, đường đi trong sân vườn có thể là:

  • Đường dạo bộ trong sân vườn
  • Đường lái xe
  • Hành lang
  • Bậc cầu thang
  • Đường đi thông thường khác

Dưới đây là một số hình ảnh về các vị trí lắp đèn cảnh quan cho lối đi, đường đi trong sân vườn.

Qua các hình ảnh chia sẻ về các vị trí lắp đèn cảnh quan cho lối đi sân vườn bên trên. Các bạn có thể thấy được rằng loại đèn cảnh quan được sử dụng để chiếu sáng lối đi phổ biến là đèn trụ nấmđèn âm đất, âm sàn. Đối với khu vực lối đi cầu thang thì có thể sử dụng các loại đèn âm bậc cầu thang. Như vậy sẽ giúp trang trí lối đi đẹp, ấn tượng hơn.

>>> Xem thêm: 99+ Mẫu đèn lối đi sân vườn đẹp & tốt nhất hiện nay

Đèn chiếu sáng lối đi được bố trí với khoảng cách từ 2 – 3 mét. Các đèn có thể lắp đối diện hoặc so le nhau. Tuy nhiên chúng nên được lắp từ đầu con đường tới cuối con đường. Giống như một cách dẫn lối để mọi người dễ dàng định hướng lối đi của mình. Ngoài ra, để tạo sự sinh động độc đáo trang trí cho lối đi sân vườn. Các bạn có thể tham khảo một số ý tưởng chiếu sáng với đèn led đổi màu. Hoặc bố trí cho mình một con đường cầu vồng mới lạ theo gợi ý dưới đây nhé!

Chiếu sáng lối đi sân vườn ấn tượng với các sắc màu của đèn led âm đất
Chiếu sáng lối đi sân vườn ấn tượng với các sắc màu của đèn led âm đất
Đèn led âm đất lắp âm bậc cầu thang đa dạng màu sắc ánh sáng
Đèn led âm đất lắp âm bậc cầu thang đa dạng màu sắc ánh sáng

2. Lắp đèn cảnh quan cho các vị trí trồng cây

Trồng cây trang trí trong sân vườn là điều nhiều người thường làm. Cây cối sẽ giúp cảnh quan ngoài trời gần gũi, thư thái hơn. Tuy nhiên đã mất công đầu tư trang trí cho sân vườn thì chứng tỏ bạn đang rất quan tâm tới khu vườn của mình. Thậm chí có nhiều gia chủ đã mạnh tay đầu tư những cây cảnh quý hiếm, đắt đỏ về trưng bày trong sân vườn của mình. Chính vì vậy ngoài việc trồng cây trang trí sân vườn thì bạn cũng nên bố trí thêm đèn sân vườn chiếu cây để đảm bảo khu vườn nhà mình sẽ trở nên lung linh, huyền ảo mỗi khi đêm về nhé!

Như vậy, vị trí thứ hai đứng sau lối đi sân vườn nên được lắp đèn cảnh quan chính là các khu vực trồng cây xanh. Bao gồm:

  • Bãi cỏ, bụi cây, bụi hoa
  • Chậu cây, bồn cây
  • Cây cảnh, cây Bonsai
  • Cây trồng ven tường
Lắp đèn chiếu cây sân vườn
Lắp đèn chiếu cây sân vườn giúp cảnh quan sân vườn lung linh, hấp dẫn về đêm

Loại đèn chiếu cây được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay là đèn Spotlight. Chính xác là vậy, đèn spotlight chiếu cây chính là giải pháp lựa chọn tốt nhất mà bạn không nên bỏ qua. Đèn có thể là các dạng chân đế hoặc chân kim cắm cỏ tùy theo vị trí lắp đèn của bạn.

Vị trí lắp đèn chiếu cây thích hợp
Vị trí lắp đèn chiếu cây thích hợp

Ngoài ra, để lựa chọn loại đèn chiếu cây phù hợp nhất còn tùy thuộc vào loại cây cần chiếu sáng hoặc mục đích chiếu sáng của bạn. Ví dụ cách chiếu hắt cây khác với cách chiếu rọi cây. Đèn chiếu hắt cây sẽ ưu tiên chiếu sáng cho những cây có tán lá rộng và sử dụng trong mục đích chiếu sáng tổng quan. Còn đèn rọi cây sẽ ưu tiên để chiếu sáng cho những gốc cây và mục đích chính là chiếu sáng tập trung để tạo điểm nhấn.

Xem thêm: Hướng dẫn lựa chọn đèn chiếu cây phù hợp

Ứng dụng lắp đèn chiếu cây trong sân vườn
Ứng dụng lắp đèn chiếu cây trong sân vườn

3. Lắp đèn cảnh quan cho vị trí mặt tiền

Bên cạnh việc bố trí đèn cảnh quan cho sân vườn ngoài trời các bạn cũng đừng quên việc tạo ấn tượng cho ngôi nhà của mình bằng cách chiếu sáng cho khu vực mặt tiền nhé. Các vị trí nên lắp đèn chiếu sáng như chân tường, chân cột, đầu trụ, mái hiên, cột hiên, vách tường, cột trụ, phù điêu…

  • Để chiếu hắt cho vị trí chân tường hãy tham khảo các loại đèn như đèn chiếu hắt tường, đèn led âm đất, đèn led thanh…
  • Để chiếu rọi cột thì đèn rọi cột dạng tia là giải pháp trang trí tuyệt vời. Chúng sẽ giúp bạn làm nổi bật hình khối kiến trúc của ngôi nhà. Đặc biệt hiệu quả với các tòa nhà cao tầng, biệt thự cổ điển có thiết kế với các cột trụ.
  • Để tạo điểm nhấn cho phù điêu trang trí, nên sử dụng đèn led chiếu điểm Spotlight ngoài trời.
  • Để trang trí vách tương, mặt hiên, cột hiên, hãy tham khảo các loại đèn led treo tường, đèn led chiếu hắt tường. Có rất nhiều mẫu đèn có thiết kế đẹp với hiệu ứng chiếu sáng trang trí ấn tượng. Nếu công trình của bạn được thiết theo lối kiến trúc cổ điển, cũng có rất nhiều mẫu đèn tường cổ điển để bạn lựa chọn. Giúp trang trí mặt tiền thêm ấn tượng.
  • Nếu công trình của bạn có cổng và hàng rào bao quanh, đừng bỏ qua các loại đèn led trụ cổng hay đèn trụ hàng rào. Hãy trang trí làm nổi bật công trình của bạn ngay từ bên ngoài bằng các loại đèn này nhé!

4. Lắp đèn cảnh quan cho vị trí tiểu cảnh hồ nước, hòn non bộ

Rất nhiều cảnh quan ngoài trời hiện nay được thiết kế vô cùng ấn tượng với hồ cá Koi hoặc hòn non bộ, thác nước hùng vĩ. Nếu sở hữu những công trình kiến trúc đồ sộ này thì chắc chắc các bạn không nên bỏ qua việc trang trí chiếu sáng cho chúng. Ánh sáng được trang bị cho cảnh quan nước sẽ góp phần rất lớn để làm tăng tính thẩm mỹ cho khu vườn của bạn.

Loại đèn không thể thiếu đối với các công trình tiểu cảnh hồ nước, hòn non bộ chính là đèn led âm nước. Những chiếc đèn được thiết kế cấu tạo đặc biệt với tiêu chuẩn IP68 và điện áp 12-24V an toàn. Giúp bạn yên tâm lắp đèn ngâm dưới nước với độ bền cao và an toàn.

Đèn chiếu sáng dưới nước được sử dụng chủ yếu với mục đích trang trí. Vì vậy, có rất nhiều loại màu sắc ánh sáng đa dạng để bạn lựa chọn. Phổ biến nhất là các màu ánh sáng như đỏ, xanh lá, xanh dương, trắng, vàng, trung tính, tím. Các chế độ ánh sáng có thể lựa chọn là đèn đơn sắc, đèn đổi màu tự động hoặc đèn led âm nước điều khiển từ xa với 7 chế độ đơn sắc và 3 chế độ đổi màu linh hoạt. Giúp trang trí cho các công trình tiểu cảnh hồ nước, hòn non bộ đặc sắc nhất.

5. Lắp đèn cảnh quan cho vị trí cổng nhà, hàng rào

Với các công trình nhà biệt thự sân vườn thì hầu hết đều có thiết kế cổng và hàng rào. Với các vị trí này, các bạn nên đầu tư lắp đèn chiếu sáng và trang trí. Giúp làm nổi bật công trình kiến trúc ngay từ bên ngoài vào tới bên trong.

Lắp đèn cảnh quan cho vị trí cổng nhà, hàng rào
Lắp đèn cảnh quan cho vị trí cổng nhà, hàng rào

Đối với các vị trí này, đèn trụ cổng hàng rào sẽ là dòng sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất. Đèn được lắp tại các vị trí đầu cột, đầu trụ. Giúp trang trí tường bao và cổng chính một cách hoàn hảo nhất. Ngoài ra, với những thiết kế cổng chính và tường bao không có cột trụ thì các bạn cũng có thể tham khảo lắp các loại đèn treo tường, ốp tường cũng mang lại hiệu quả chiếu sáng vô cùng ấn tượng.

Một số vị trí ngoài trời khác nên lắp đèn cảnh quan

Ngoài các vị trí quan trọng nên chú ý để lắp đèn cảnh quan phía trên. Các bạn có thể tham khảo thêm một số vị trí khác được lắp đèn cảnh quan nhằm trang trí và chiếu sáng cho sân vườn thêm lộng lẫy, ấn tượng dưới đây.

Lắp đèn âm tường thay vì âm sàn

Tại nhiều công trình cảnh quan ngoài trời, đèn led âm sàn được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp các bạn có thể thay đổi quyết định của mình bằng cách lắp đèn âm tường. Vị trí đặt đèn có thể sát chân tường hoặc cách chân tường từ 30 – 50cm để đem lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất. Vị trí lắp đèn âm tường này rất thích hợp để vừa trang trí các bức tường trống ngoài trời, vừa giúp chiếu sáng đường đi một cách hiệu quả.

Lắp đèn âm tường thay vì âm sàn, âm đất giúp chiếu sáng những bức tường hiệu quả

Kết hợp lắp đèn led âm sàn gỗ và lắp đèn âm tường cho các bệ xi măng, bồn cây

Đèn led âm tường được bố trí hợp lý giúp cảnh quan phía trước ngôi nhà thêm ấn tượng

Đèn led âm tường giúp chiếu sáng hiệu quả. Giúp bảo vệ đèn tối ưu hơn, tránh va vấp, tránh ngập úng.

Lắp đèn trên vách tường ngoài trời

Nếu bạn có những bức tường ở sân trước hoặc sân sau, hãy làm nổi bật chúng bằng cách lắp đặt các loại đèn treo tường hoặc ốp tường. Đây cũng có thể là địa điểm lý tưởn để bạn tổ chức các sự kiện, tiệc ngoài trời cùng bạn bè, người thân trong gia đình. Tuy nhiên hãy chú ý: Bạn cần vừa đủ ánh sáng để nhìn thấy những gì đang diễn ra xung quanh mình. Nhưng cũng đừng chiếu sáng quá nhiều làm phá vỡ bầu không khí lãng mạn cần thiết.

Sử dụng đèn Spotlight ngoài trời để mang lại hiệu quả chiếu sáng linh hoạt cho nhiều ứng dụng khác nhau.

  

Đèn treo tường ánh sáng vàng tạo bầu không khí ấm cúng, lãng mạn. Giúp tạo ra hiệu ứng sang trọng và làm nổi bật bức tường.

Các lưu ý về vị trí khi bố trí đèn cảnh quan sân vườn

Vị trí lắp đèn cảnh quan sân vườn là rất quan trọng. Trước khi lắp đặt bất cứ loại đèn cảnh quan nào các bạn đều phải xem xét thật kỹ nơi đặt ánh sáng cảnh quan để có hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi bố trí đèn cảnh quan sân vườn mà bạn cần quan tâm.

  • Đừng lắp quá nhiều thiết bị chiếu sáng trong cùng một không gian. Thay vào đó hãy đặt một số đèn chiếu sáng với các góc khác nhau hướng về phía vật thể. Chú ý tới độ rọi, công suất của đèn. Trong trường hợp này đèn led chiếu điểm ngoài trời Spotlight sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất. Chúng sẽ giúp làm lộ ra các hình bóng và các lớp chiếu sáng để tạo nên hiệu ứng ấn tượng nhất.
  • Hạn chế việc lắp đèn cảnh quan theo đường thẳng. Cách bố trí này sẽ tạo ra sự nhạt nhẽo, giống như một đường băng ở sân bay. Hãy tạo ra những ý tưởng mới để có một con đường dạo bộ trong sân vườn ấm áp và hấp dẫn hơn.
  • Đừng bỏ qua những không gian nhỏ hoặc khuất tầm nhìn. Hãy xem xét thật kỹ các vị trí trong khu vườn của bạn. Những vị trí được cân nhắc kỹ lưỡng để lắp đèn cảnh quan sẽ giúp bạn có được sự an toàn và tính thẩm mỹ hoàn hảo nhất. Đôi khi chỉ cần sử dụng một chiếc đèn tạo điểm nhấn nhỏ cũng có thể tạo nên điều kỳ diệu cho những góc tối xung quanh sân vườn.
  • Thay vì tập trung ánh sáng trực tiếp vào sân, hãy thử chiếu sáng các vật thể xung quanh nó, như tảng đá và cây cối. Điều này giúp loại bỏ ánh sáng chói và tạo hiệu ứng bóng hấp dẫn.
  • Đối với cảnh quan trung tâm, đừng chồng chéo các vùng ánh sáng lên nhau. Tuy nhiên việc bố trí lắp các đèn chiếu sáng tại khu vực cầu thang và lối đi chồng chéo lên nhau có thể là một điều tốt. Bằng cách làm này bạn có thể cung cấp đủ ánh sáng giúp mọi người tránh bị vấp ngã.

Ngoài các vấn đề cần lưu ý về vị trí lắp đèn cảnh quan. Các bạn đừng bỏ qua các vấn đề điện áp khi lắp đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn nhé!

Tổng kết!

Tại Đèn Hoàng Gia chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của một hệ thống chiếu sáng ngoài trời. Chúng phải đem lại các tiêu chí an toàn, tiện dụng và thú vị. Với những chia sẻ về các vị trí quan trọng để lắp đèn cảnh quan sân vườn trên đây. Chúng tôi hy vọng có thể đem tới những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn. 

Các bạn cũng biết đó: Ánh sáng cũng có thể có tác động đáng kể đến chức năng tổng thể, sự thích thú, an toàn và bảo mật cho tài sản của bạn. Chính vì vậy, trước khi thi công hệ thống chiếu sáng cho sân vườn của mình, đừng bỏ qua các bước đánh giá tổng quan để tìm ra những vị trí thích hợp nhất để lắp đèn chiếu sáng nhé. Nếu cần thiết, hãy nhờ tới sự giúp đỡ của những chuyên gia chiếu sáng. Họ sẽ giúp bạn tối đa hóa vẻ đẹp của khu vực sân vườn ngoài trời.

Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí tối ưu, đừng quên ghé thăm Đèn Hoàng Gia để lựa chọn các loại đèn trang trí sân vườn tốt nhất nhé. Chúng tôi sẵn sàng mang tới cho bạn những sản phẩm đèn cảnh quan sân vườn tốt nhất về giá, tốt nhất về chất lượng và tốt nhất về chế độ bảo hành. Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn và nhận ngay báo giá cho đèn sân vườn bạn lựa chọn.

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com