Nhắc tới ứng dụng nuôi cá nói chung có rất nhiều loại hồ cá, bể cá với quy mô khác nhau. Có thể là những tiểu cảnh hồ cá Koi to hoành tráng. Nhưng cũng có thể là những bể cá bằng kính nho nhỏ trong nhà. Tất cả đều nhằm mục đích thỏa mãn thú vui nuôi cá của gia chủ. Và hiện nay, bên cạnh việc lựa chọn nuôi cá gì và làm hồ cá ra sao. Thì vấn đề trang trí chiếu sáng cho hồ cá cũng rất được quan tâm. Đây là lý do rất nhiều người đang tìm kiếm các loại đèn led chống nước cho hồ cá, bể cá.

Đèn led chống nước cho hồ cá, bể cá là dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu lắp chìm dưới nước. Đèn có độ bền lâu dài, ổn định và đảm bảo an toàn cho đàn cá. Chúng có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau tùy theo quy mô và mục đích của người sử dụng.

Các loại đèn led hồ cá
Các loại đèn led hồ cá

1. Đèn led chống nước cho hồ cá, bể cá là gì?

Đèn led hồ cá được hiểu một cách đơn giản là các loại đèn được thiết kế, sản xuất ra nhằm mục đích chiếu sáng và trang trí cho hồ cá. Chúng có thể sở hữu nhiều dòng sản phẩm với mẫu mã và chủng loại khác nhau.  Tuy nhiên đều có điểm chung là ứng dụng công nghệ LED tiên tiến hiện đại. Đem lại hiệu suất chiếu sáng cao và tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

Đèn led hồ cá có nhiều thiết kế đa dạng với các kiểu dáng khác nhau để phù hợp với nhiều kiểu dáng hồ cá, bể cá khác nhau. Từ hồ xây dựng bằng xi măng cho tới các bể cá bằng kính… Một số loại đèn led hồ cá phổ biến mà các bạn có thể bắt gặp như:

  • Đèn trang trí hồ cá ngoài trời
  • Đèn hồ cá Koi
  • Đèn hồ cá thủy sinh
  • Đèn ngâm trong bể cá
  • Đèn hồ cá dưới nước
  • Đèn rọi bể cá
  • Đèn kẹp hồ cá
  • Đèn led hồ cá mini
  • Đèn hồ cá rồng
  • Đèn led hồ cá 1m2
  • đèn led hồ cá 1m
  • Đèn led hồ cá 80cm
  • Đèn bể cá 60cm
  • Đèn máng hồ cá
  • …. Các loại đèn led hồ cá khác

Bên cạnh đó, đa phần các loại đèn led hồ cá sẽ được cấu tạo với tiêu chuẩn IP68 để chống nước và có khả năng lắp chìm trong nước.

Một vấn đề cũng hết sức quan trọng nữa là điện áp của các loại đèn led hồ cá. Đặc biệt là các loại đèn led lắp chìm trong nước. Điện áp khuyến cáo sử dụng là 12-24V để an toàn cho con người và các sinh vật bơi dưới nước. Đối với các loại đèn led hồ cá 12-24V này sẽ cần có bộ nguồn chuyển đổi điện áp đi kèm hoặc tách rời. Nói chung là bắt buộc phải có. Vì đèn không thể hoạt động với điện áp 220V.

2. Những lý do nên lắp đèn led chống nước cho hồ cá, bể cá

Đèn led hồ cá được xem là linh hồn không thể thiếu của hồ cá, bể cá. Sự góp mặt của đèn led hồ cá giúp tôn lên vẻ đẹp vốn có của hồ cá, bể cá. Đồng thời giúp ích cho sự kích thích tăng trưởng của các sinh vật trong hồ. Dưới đây sẽ là những lý do mà các bạn nên lắp đèn led chiếu sáng cho hồ cá, bể cá.

2.1. Kích thích sự tăng trưởng và cân bằng hệ sinh thái

Trước tiên phải công nhận ánh sáng rất quan trọng đối với hồ cá. Đây là lý do bạn nên đặt hồ cá ở các vị trí đón được ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. Đối với một hồ cá có thực vật hoặc sinh vật quang hợp, vai trò của ánh sáng không thể được đánh giá thấp.

  • Ánh sáng giúp cho quá trình phát triển của các loài thực vật và cá trong hồ diễn ra tốt nhất
  • Ánh sáng giúp kích thích sự tăng trưởng của một số loại tảo trang trí và các loài cá ưa ánh sáng.
  • Ánh sáng giúp cho màu sắc cá đẹp nhất.
  • Trong hệ sinh thái hồ cá có rất đa dạng các loài. Có hàng trăm loại thực vật và loại cá khác nhau. Hệ thống ánh sáng trong hồ cá sẽ giúp cân bằng hệ sinh thái của các loại sinh vật dưới nước. Bao gồm cả tảo và rong rêu.

Với những lý do trên, nếu hồ cá của bạn không thể đón ánh sáng mặt trời một cách tự nhiên. Hay nói cách khác là với những hồ cá trong nhà, việc lắp đặt đèn led chiếu sáng cho hồ cá, bể cá là cần thiết.

2.2. Tăng tính thẩm mỹ cho bể cá, hồ cá

  • Sử dụng ánh sáng đèn LED sẽ giúp hồ cá tăng tính thẩm mỹ cho hồ cá. Cho dù đó là hồ cá ngoài trời hay các bể cá thủy sinh.
  • Màu sắc ánh sáng của đèn LED kết hợp với môi trường nước sẽ tạo ra một không gian lung linh, huyền ảo. Mang lại tính giải trí, thư giãn cao.
  • Đèn led hồ cá rất đa dạng màu ánh sáng. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều sự lựa chọn phù hợp để trang trí cho hồ cá đẹp mắt.
  • Bên cạnh đó, đèn chiếu sáng hồ cá rất hữu ích với những người có sở thích quan sát môi trường sống trong hồ cá, bể cá của họ.

3. Các loại đèn led chống nước cho hồ cá, bể cá thường gặp

Đèn led hồ cá có rất nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên dựa vào các đặc tính, chúng ta có thể chia làm 2 loại như sau:

  • Đèn led hồ cá ngoài trời
  • Đèn led hồ cá thủy sinh

Sau đây là một số sản phẩm đèn led hồ cá phổ biến có trên thị trường hiện nay.

3.1. Các loại đèn led hồ cá ngoài trời

Hồ cá ngoài trời là thường là những ứng dụng hồ cá Koi được xây dựng bằng xi măng. Có thể kết hợp cùng với một số tiểu cảnh hòn non bộ và thác nước. Để chiếu sáng cho ứng dụng hồ cá ngoài trời nay, chúng ta sẽ cần sử dụng tới các loại đèn led âm nước.

Đèn led âm nước là dòng sản phẩm được thiết kế cấu tạo với chỉ số IP68 chống nước hoàn toàn. Đèn có thể lắp đặt cố định ngâm trong nước. Được sử dụng với mục đích chính là chiếu sáng mặt nước trong hồ. Một số ứng dụng khác có thể được sử dụng để chiếu sáng cho khu vực thác nước, dòng suối… trong tiểu cảnh của hồ cá.

Đèn led âm nước hồ cá hiện nay khá đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên phổ biến nhất sẽ là các dòng sản phẩm sau:

– Đèn led âm nước chiếu điểm

Đây được xem là loại đèn led hồ cá ngoài trời được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vì loại đèn này có ưu điểm đặc biệt về thiết kế cấu tạo và ứng dụng đa dạng. Chúng có thể lắp chiếu sáng cho hồ cá ngoài trời một cách linh hoạt và dễ dàng ở bất cứ giai đoạn nào. Chân đèn được lắp gắn lên thành hồ cá bằng bulong ốc vít đơn giản. Trong quá trình lắp đặt có thể điều chỉnh hướng chiếu sáng của đèn theo mong muốn mà không bị bó buộc ở một hướng cố định.

Các loại đèn led âm nước chiếu điểm
Các loại đèn led âm nước chiếu điểm

Đèn led âm nước chiếu điểm hiện nay có khá nhiều mức công suất khác nhau. Nhằm đáp ứng cho nhiều ứng dụng chiếu sáng dưới nước khác nhau. Riêng với ứng dụng chiếu sáng hồ cá Koi thì có các dòng sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất là:

  • Đèn led hồ cá Koi 3w phù hợp với hồ có chiều rộng dưới 1,5m
  • Đèn led hồ cá Koi 6w phù hợp với hồ có chiều rộng dưới 2m
  • Đèn led hồ cá Koi 9w phù hợp với hồ có chiều rộng dưới 3m
  • Đèn led hồ cá Koi 12w phù hợp với hồ có chiều rộng trên 3m
  • Đèn led hồ cá Koi 18w phù hợp với hồ có chiều rộng trên 4m
Hồ cá Koi lắp đèn led âm nước chiếu điểm
Hồ cá Koi lắp đèn led âm nước chiếu điểm

Với một số ứng dụng hồ cá Koi lớn hơn có chiều rộng trên 5m, các bạn có thể xem xét sử dụng các mẫu đèn led âm nước chiếu điểm với công suất lớn hơn như 24w và 36. Tuy nhiên trường hợp này thường ít sử dụng. Vì đèn có công suất càng lớn đồng nghĩa với việc kích thước và trọng lượng đèn càng tăng. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự ổn định về lâu dài. Ví dụ làm xê dịch góc chiếu của đèn.

– Đèn led âm nước gắn âm thành hồ cá

Đây cũng là một loại đèn led hồ cá ngoài trời khá được quan tâm. Chúng có khả năng lắp âm bên trong thành hồ cá tạo nên tính thẩm mỹ cho không gian. Thường được lựa chọn bởi các hồ cá Koi hình chữ nhật hiện đại.

Hồ cá Koi hiện đại lắp đèn led âm nước gắn âm thành hồ
Hồ cá Koi hiện đại lắp đèn led âm nước gắn âm thành hồ

Tuy nhiên, khi lựa chọn đèn led âm nước gắn âm để lắp cho hồ cá thì các bạn cần lưu ý thực hiện thi công lắp đặt chúng trong giai đoạn xây dựng hồ. Vì đèn cần được đi dây điện âm và tạo lỗ khoét lắp đèn thích hợp. Các vị trí lỗ khoét trên thành hồ cũng cần lưu ý chống thấm một cách cẩn thận.

Đèn led âm nước gắn âm hồ cá hiện nay có khá nhiều mức công suất khác nhau từ 1w – 36w. Tuy nhiên trong ứng dụng chiếu sáng hồ cá Koi hình chữ nhật thì các mẫu sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất sẽ là 3w, 6w, 9w, 12w. Tùy theo kích thước của hồ cá mà các bạn nên lựa chọn dòng sản phẩm có công suất phù hợp để lắp đặt. Không nên lựa chọn đèn có công suất quá lớn làm ảnh hướng tới các hoạt động của đàn cá và gây tốn kém điện.

– Đèn led âm nước gắn nổi trên thành hồ cá

Đèn led âm nước ốp nổi
Đèn led âm nước ốp nổi

Đây cũng là một trong những loại đèn led âm nước thường thấy. Tuy nhiên trong ứng dụng lắp chiếu sáng hồ cá thì không nó không thực sự phổ biến cho lắm. Vì có giá thành tương đối cao. Và tính ứng dụng chưa được cao. Mặc dù vậy thì đèn led âm nước gắn nổi trên thành hồ cá vẫn được một số công trình lựa chọn.

Hồ cá lắp đèn led âm nước ốp nổi
Hồ cá lắp đèn led âm nước ốp nổi

Để lắp đặt loại đèn led hồ cá này, công trình cũng cần đi dây điện âm bên trong thành hồ. Vì vậy các bạn có thể cân nhắc lựa chọn mẫu đèn led hồ cá gắn âm để có tính thẩm mỹ cao hơn. Hoặc lựa chọn mẫu đèn led hồ cá chiếu điểm để lắp đặt đơn giản và hiệu quả hơn.

– Đèn led âm nước bánh xe

Đèn led bánh xe là một mẫu đèn led âm nước tuy không được sử dụng chính trong chiếu sáng hồ cá Koi. Tuy nhiên, rất nhiều công trình hồ cá ngoài trời hiện nay cũng rất quan tâm tới dòng sản phẩm này. Nó được sử dụng để chiếu sáng cho khu vực đài phun nước, vòi phun nước của hồ cá Koi tuyệt đẹp. Mang lại hiệu ứng chiếu sáng ấn tượng cho các tia nước phun lên.

Vậy nên, nếu hồ cá ngoài trời của gia đình bạn cũng được thiết kế với những đài phun nước hãy tham khảo dòng sản phẩm này để lắp đặt cho công trình thêm phần ấn tượng nhé!

Ứng dụng lắp đèn led âm nước bánh xe cho hồ cá
Ứng dụng lắp đèn led âm nước bánh xe cho hồ cá

Xem thêm:

3.2. Các loại đèn led cho bể cá thủy sinh

Đối với các ứng dụng bể cá, hồ cá thủy sinh trong nhà thì dòng sản phẩm đèn led chiếu sáng khá đa dạng mẫu mã. Chúng có thể bao gồm cả 4 loại đèn led âm nước được chia sẻ phía trên. Tuy nhiên các bạn nên lưu ý chỉ phù hợp với các bể cá thủy sinh nước ngọt thôi nhé. Với các bể cá nước mặn Inox 304 sẽ không thích hợp.

Đèn led âm nước ứng dụng trong hồ cá thủy sinh
Đèn led âm nước ứng dụng trong hồ cá thủy sinh

Ngoài ra để chiếu sáng cho các hồ cá, bể cá thủy sinh các bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm đèn led hồ cá thủy sinh thường gặp là:

– Đèn led máng bể cá thủy sinh

Đèn led máng thủy sinh là một loại đèn led hồ cá thủy sinh được nằm ở phân khúc tầm thấp nhưng có hiệu năng sử dụng cao. Đây là mẫu đèn led thủy sinh phù hợp cho những bạn mới chơi bể cá thủy sinh. Đèn led máng bể thủy sinh thường được làm bằng nhựa PVC và nhựa ABS. Vì đèn được gắn trên thành bể cá thủy sinh nên đây được xem là một loại chất liệu phù hợp. Chúng có khả năng chống ăn mòn tốt và có thể duy trì hoạt động an toàn trong thời gian dài.

Đèn led máng bể cá thủy sinh
Đèn led máng bể cá thủy sinh

Đèn led máng thủy sinh có các dòng sản phẩm với kích thước từ 30cm – 120cm. Sử dụng ánh sáng trắng hoặc vàng. Ưu điểm của loại đèn này là khoảng cách điều chỉnh tối đa 2 bên đèn có thể + 15cm. Vì vậy chúng có thể phù hợp với hầu hết các loại hồ thủy sinh. Đèn thích hợp cho cá nước ngọt và thực vật thủy sinh.

Đèn led máng bể thủy sinh
Đèn led máng chiếu sáng cho hồ cá, bể cá thủy sinh

– Đèn led rọi bể cá thủy sinh

Đèn led rọi thủy sinh là dòng sản phẩm được thiết kế nhỏ gọn, có tính thẩm mỹ cao. Thân đèm làm bằng hợp kim nhôm chất lượng cao giúp đèn tỏa nhiệt đều và ít ảnh hướng tới nhiệt độ của bể cá.

Đèn led rọi bể cá thủy sinh
Đèn led rọi bể cá thủy sinh

Hiện nay, đèn Led chiếu rọi cho bể cá thủy sinh được người dùng đánh cao. Bởi vì phần thân đèn có thể điều chỉnh chiều cao một cách linh hoạt để phù hợp theo ý muốn của người sử dụng trong từng hoàn cảnh, kích thước, kiểu dáng hồ khác nhau.

Đèn led rọi bể cá thủy sinh nhỏ gọn, linh hoạt
Đèn led rọi bể cá thủy sinh nhỏ gọn, linh hoạt

– Đèn led chìm bể cá

Một trong các loại đèn hồ cá phổ biến khác được nhiều người tìm kiểm là đèn led chìm hồ cá. Loại đèn này có thiết kế dạng ống tuýp nhỏ với nhiều kích thước độ dài khác nhau. Từ bể mini với đèn 20, 30, 40cm đến bể cỡ vừa có đèn 50 và 60cm. Đối với bể cỡ lớn có thể lựa chọn đèn 80cm đến 100cm.

Đèn led chìm bể cá thủy sinh
Đèn led chìm bể cá thủy sinh

Một trong những lưu ý mà bạn không nên bỏ qua khi sử dụng đèn led chìm cho bể cá thủy sinh đó chính là dùng thêm bộ đổi nguồn. Vì điện áp thích hợp của loại đèn led chìm hồ cá này là 12V. Do đó, để có thể sử dụng bạn cần dùng thêm bộ đổi nguồn để chuyển dòng điện từ 220V về 12V. Tuy nhiên, hầu hết các loại đèn led chìm cho hồ cá thủy sinh hiện nay đều được tích hợp sẵn bộ đổi nguồn này. Nên các bạn chỉ cần mua về và cắm điện để sử dụng. Vô cùng dễ dàng và tiện lợi.

Thông thường các loại đèn led chìm hồ cá thủy sinh sẽ sử dụng ánh sáng trắng. Tuy nhiên, nếu muốn thì bạn cũng có thể sử dụng loại đèn chìm 3 chế độ màu WRGB để tạo nên hiệu ứng màu đẹp nhất cho hồ cá và tổng thể bể thủy sinh.

Đèn led chìm bể cá thủy sinh 3 màu
Đèn led chìm bể cá thủy sinh 3 màu

– Đèn led tanning cho hồ cá Rồng

Đèn led tanning là một loại đèn chuyên dụng cho cá rồng. Loại đèn này được các nhà sản xuất nghiên cứu rất kỹ để cho ra ánh sáng tốt nhất dành riêng cho cá huyết long, kim quá bối. Nó có thể đặt được dưới bể hoặc trên mặt nước với 2 màu ánh sáng trắng, hồng. Đèn chỉ bắt màu cá mà không bắt màu nước. Hay còn gọi là đèn đỏ cá không đỏ nước.

Vì đây là dòng đèn chuyên dụng cho bể nuôi cá rồng. Vậy nên giá đèn dao động khá cao, từ 1.200.000 – 1.500.000 đồng tùy theo kích thước và hãng của nhà sản xuất. Khi sử dụng đèn chiếu sáng cho cá rồng chuyên dụng này sẽ giúp cá rồng lên màu đẹp hơn, leo vảy và phát triển tối đa. Bởi nó có sự hỗ trợ từ tia UVA và tia UVB tích hợp sẵn trong đèn.

Đèn led tanning cho hồ cá Rồng
Đèn led tanning cho hồ cá Rồng

4. Cách lựa chọn các loại đèn led hồ cá phù hợp

Chọn đèn led trang trí cho hồ cá, bể cá không phải cứ lắp loại đèn nào cũng được. Với mỗi ứng dụng hồ cá khác nhau sẽ cần tới những loại đèn led hồ cá thích hợp để mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt nhất. Điển hình như với những hồ các ngoài trời, các bạn không thể đem các sản phẩm đèn led hồ cá thủy sinh ra để lắp đặt được. Còn đối với các loại hồ cá thủy sinh trong nhà thì các loại đèn led chuyên dụng cho hồ thủy sinh sẽ thích hợp hơn cả. Giúp tiết kiệm chi phí. Đồng thời chúng cũng có những thiết kế phù hợp hơn đối với hồ cá thủy sinh.

Bên cạnh đó, các bạn đừng quên tìm hiểu loại cá nào thì nên lắp loại đèn nào.

  • Nếu hồ nuôi cá KOI thì nên chọn lắp đèn led âm nước chuyên dụng
  • Nếu bạn nuôi cá Rồng thì nên chọn các loại đèn tanning. Hoặc các loại đèn chuyên dụng cho cá Rồng.
  • Nếu là hồ thủy sinh bằng kính thì nên chọn các loại đèn kẹp, đèn chìm, đèn đổi màu cho hồ thủy sinh…

Ngoài ra, lựa chọn đèn led có công suất phù hợp cho hồ cá, bể cá cũng rất quan trọng. Bởi nếu chọn đèn công suất quá lớn, cá sẽ bị stress, hốt hoảng, thậm chí bỏ ăn. Mà chọn đèn công suất nhỏ quá thì không hiệu quả. Các bạn nên tính toán thật kỹ để lựa chọn số lượng đèn và công suất thích hợp lắp cho hồ cá.

Tóm lại, việc lựa chọn các loại đèn led hồ cá phù hợp với các ứng dụng lắp đặt là rất quan trọng. Chúng giúp bạn mang lại hiệu quả chiếu sáng phù hợp, tiết kiệm chi phí và tính ổn định lâu dài.

5. Tổng kết!

Trên đây là những thông tin chia sẻ của Đèn Hoàng Gia về các loại đèn led hồ cá phổ biến nhất trên thị trường. Nếu các bạn vẫn còn phân vân về các lựa chọn đèn led hồ cá tốt nhất. Hãy liên hệ với Đèn Hoàng Gia để được tư vấn hiệu quả nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đèn LED chiếu sáng, chúng tôi sẽ mang tới cho bạn những lời khuyên tốt nhất để trang trí và chiếu sáng cho các ứng dụng hồ cá.

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com