Để chiếu sáng bậc cầu thang, người ta thường nghĩ tới các loại đèn led chân cầu thang. Bên cạnh đó, đèn led âm đất cũng là một trong những dòng sản phẩm được sử dụng phổ biến để lắp chiếu sáng cho các bậc cầu thang ngoài trời. Ưu điểm của đèn led âm đất là sự đa dạng về công suất và màu sắc ánh sáng. Đem tới những ý tưởng độc đáo cho các công trình kiến trúc. Bao gồm cả chiếu sáng bậc cầu thang. Liệu có nên lắp đèn led âm đất để chiếu sáng cầu thang không? Hãy cùng Đèn Hoang Gia tìm hiểu nhiều hơn về ứng dụng này của đèn led âm đất nhé!

1. Đặc trưng của đèn led âm đất

Đèn led âm đất là loại đèn được sử dụng phổ biến trong chiếu sáng cảnh quan sân vườn. Loại đèn này được thiết kế lắp chôn kín dưới mặt đất, mặt sàn mang lại nhiều ưu điểm nổi bật về tính thẩm mỹ, tiết kiệm không gian lắp đặt. Với sự đa dạng về chủng loại, đèn led âm đất hiện được ứng dụng trong rất nhiều công trình khác nhau. Có thể ứng dụng linh hoạt để lắp âm đất, âm sàn bê tông, âm sàn gỗ,…

Các loại đèn led âm đất
Các loại đèn led âm đất

Dưới đây là một số nét đặc trưng của dòng sản phẩm này.

  • Được thiết kế lắp âm đất, âm sàn mang lại tính thẩm mỹ cao
  • Đèn đa dạng chủng loại với các công suất từ 1w – 36w
  • Đèn đa dạng các biến thể màu ánh sáng: đỏ, xanh lá, xanh dương, trắng, vàng, trung tính, tím. Hoặc các dòng sản phẩm đổi màu RGB và đèn led âm đất có điều khiển từ xa giúp bạn dễ dàng tùy chọn màu ánh sáng yêu thích.
  • Đèn đa dạng mẫu mã thiết kế, tính thẩm mỹ cao. Tiêu biểu như đèn led âm đất hình tròn, hình vuông, đèn led thanh, đèn led âm đất chỉnh góc, đèn led âm đất chiếu hắt ngang,… Các mẫu mã đều đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ IP67 lắp đặt hiệu quả ngoài trời. Có khả năng chống nước rất tốt, ngâm được nước nếu có mưa to kéo dài.
  • Đèn sử dụng điện áp 220V hoặc 12-24V tùy theo sự lựa chọn của người sử dụng

Hiện nay, trong ứng dụng chiếu sáng cầu thang ngoài trời, đèn led âm đất cũng là một trong những dòng sản phẩm được lựa chọn khá phổ biến. Đó là nhờ vào ưu điểm vè sự đa dạng chủng loại của đèn. Vậy đèn led âm đất được ứng dụng để chiếu sáng cho các bậc cầu thang ra sao? Hãy cùng Đèn Hoàng Gia tìm hiểu chi tiết trong phần tiếp theo đây nhé!

2. Ứng dụng đèn led âm đất lắp cho bậc cầu thang

2.1. Vị trí lắp đặt thích hợp

Đèn led âm đất có kiểu chiếu sáng là downlight. Tức là chiếu theo phương thẳng đứng. Vì vậy chúng có tính ứng dụng khá linh hoạt. Có thể lắp âm mặt bậc cầu thang. Hoặc lắp âm thành bậc và âm tương để chiếu rọi cho các bậc cầu thang. Mỗi kiểu lắp đặt đều có những hiệu ứng chiếu sáng đặc sắc riêng. Tùy vào thiết kế kiểu dáng, phong cách thiết kế của công trình. Hoặc tùy theo sở thích mà bạn có thể lựa chọn cách lắp đèn led âm đất chiếu sáng cho cầu thang thích hợp.

Bên cạnh đó, việc lắp đèn led âm đất chiếu sáng bậc cầu thang cũng giống như việc sử dụng đèn led chân cầu thang. Đó là sự kết hợp của nhiều chiếc đèn lắp cho các bậc cầu thang để đạt được hiệu quả chiếu sáng ấn tượng nhất. Theo đó, bạn có thể lắp cho mỗi bậc cầu thang từ 1 – 2 đèn. Có thể lắp liên tiếp các bậc hoặc so le cách bậc. Đó là tùy vào tính thẩm mỹ thiết kế của mỗi công trình. Tùy theo giải pháp thiết kế là gì mà các bạn có thể bố trị vị trí lắp đèn cho thích hợp và lựa chọn công suất đèn sao cho hợp lý. Tiếp theo đây là những mức công suất đèn led âm đất thích hợp để sử dụng trong ứng dụng chiếu sáng bậc cầu thang.

2.2. Công suất đèn led âm đất phù hợp

Đèn led âm đất rất đa dạng về công suất. Các bạn có thể lựa chọn những dòng sản phẩm có mức công suất từ 1w – 36w để lắp đặt. Tuy nhiên trên thực tế để chiếu sáng các bậc cầu thang, các loại đèn được lựa chọn thường có mức công suất nhỏ. Vì số lượng đèn được sử dụng khá nhiều. Đèn công suất nhỏ sẽ giúp bạn phân bố vị trí lắp đặt dễ dàng hơn. Và tiết kiệm điện một cách tối ưu nhất.

Theo đó, một số sản phẩm đèn led âm đất thường được lựa chọn để chiếu sáng chiếu sáng cho bậc cầu thang là đèn led âm đất 1w, 3w, 6w. Với một số vị trí như bậc nghỉ có thể lựa chọn đèn có mức công suất lớn hơn 1 chút để lắp đặt. Như đèn led âm đất 9w và 12w.

2.3. Lựa chọn mẫu mã đèn led âm đất

Đèn led âm đất hiện nay cũng rất đa dạng về mẫu mã thiết kế. Việc lựa chọn mẫu mã đèn led âm đất thì không quá khó khăn. Chủ yếu là dựa vào sở thích của chủ đầu tư. Trong đó, đèn led âm đất hình tròn là mẫu đèn phổ biến nhất. Nó có thể phù hợp với hầu hết các ứng dụng và vị trí lắp đặt khác nhau. Còn với những ý tưởng thiết kế hiện đại hơn cũng có thể lựa chọn đèn led âm đất hình vuông để lắp đặt. Đó là tùy vào sở thích và khiếu thẩm mỹ của mỗi người.

Đèn led âm đất hình vuông lắp bậc cầu thang
Đèn led âm đất hình vuông lắp chiếu sáng cho bậc cầu thang

Bên cạnh đó, có rất nhiều công trình bậc cầu thang lớn ngoài trời ở sân quảng trường, nhà thi đấu hiện nay cũng chú trọng đầu tư lắp đèn chiếu sáng. Nhằm mục đích tạo nên sự độc đáo và ấn tượng cho mọi người khi tới vui chơi, giải trí. Loại đèn được sử dụng trong ứng dụng này thương là đèn led thanh âm đất. Vì đây là những công trình có quy mô lớn. Lựa chọn đèn led thanh âm đất sẽ giúp tiết kiệm công sức lắp đặt hiệu quả. Đồng thời đèn led thanh âm đất có khả năng tạo ra các dải ánh sáng liên kết. Chúng góp phần tô điểm làm cho công trình ngoài trời này trở nên đặc sắc hơn.

Ngoài ra đèn led âm đất còn rất nhiều mẫu mã ấn tượng khác mà các bạn có thể lựa chọn. Một vài gợi ý như:

  • Sử dụng đèn led âm đất mini 1w để tạo nên hiệu ứng sao trời lấp lánh trên các bậc cầu thang
  • Sử dụng đèn led âm đất chỉnh góc thay cho đèn led rọi bậc cầu thang để lắp đặt một cách linh hoạt
  • Sử dụng đèn led âm đất chiếu hắt ngang với những hiệu ứng bắt mắt để lắp trang trí cho bậc cầu thang

2.4. Màu sắc ánh sáng đèn led âm đất

Đèn led âm đất có rất nhiều biến thể màu ánh sáng khác nhau. Như đỏ, xanh lá, xanh dương, trắng, vàng, trung tính, tím. Hoặc các dòng sản phẩm đổi màu RGB và đèn led âm đất có điều khiển từ xa giúp bạn dễ dàng tùy chọn màu ánh sáng yêu thích. Bên cạnh đó, đèn led âm đất được sử dụng chủ yếu để lắp cho các công trình bậc cầu thang ngoài trời. Vì vậy ứng dụng về màu sắc ánh sáng của chúng cũng đa dạng hơn rất nhiều. Chứ không đơn thuần là sử dụng ánh sáng trắng hoặc vàng để lắp chiếu sáng cho bậc cầu thang.

Các chế độ màu ánh sáng đèn led âm đất phổ biến
Các chế độ màu ánh sáng đèn led âm đất phổ biến

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi bạn bắt gặp một công trình bậc cầu thang ngoài trời được lắp đặt hệ thống ánh sáng đổi màu. Hoặc đó cũng có thể là một sự sắp đặt màu sắc ánh sáng để lại nên một dài cầu vồng độc đáo. Những ý tưởng chiếu sáng này rất phù hợp với những ứng dụng mang tính giải trí. Được ứng dụng phổ biến ở các không gian như công viên, quảng trường lớn,… Và dĩ nhiên bạn cũng có thể đem ý tưởng này lắp cho các bậc cầu thang trong cảnh quan sân vườn của mình.

2.5. Lựa chọn điện áp phù hợp

Đèn led âm đất hiện nay có 2 loại điện áp chính. Đó là điện áp dân dụng 220V và điện áp an toàn 12-24V. Trên thực tế, ứng dụng lắp đèn led âm đất chiếu sáng cầu thang thường sử dụng các loại đèn có điện áp 220V. Chúng được đấu trực tiếp với điện lưới dân dụng để sử dụng. Vì đặc trưng của đèn led âm đất là được thiết kế lắp chôn kín dưới mặt đất nên tính ổn định khá cao. Nếu dược lắp đặt một cách đúng kỹ thuật thì mọi người hoàn toàn có thể đi lại dẫm lên mặt đèn một cách bình thường.

Ở một khía cạnh khác, nếu công trình của bạn đòi hỏi sự an toàn cao cho các thiết bị sử dụng điện ngoài trời. Thì đèn led âm đất 12-24V sẽ là sự lựa chọn  tối ưu nhất. Phù hợp với những công trình tiếp xúc nhiều với nước, có độ ẩm cao. Ví dụ như những bậc cầu thang gần bể bơi. Tuy nhiên khi lắp đèn led âm đất 12-24V cho công trình của mình. Các bạn sẽ cần lưu ý về các kỹ thuật lắp đặt. Quan trọng nhất là việc cung cấp đúng nguồn điện áp cho đèn.

Xem thêm: Đèn led âm đất 12 – 24V và những lưu ý khi sử dụng

3. So sánh giải pháp lắp đèn led âm đất và đèn led chân cầu thang

Đèn led chân cầu thang là loại sản phẩm được ra đời để phục vụ cho mục đích lắp chiếu sáng các bậc cầu thang. Chúng có khá nhiều mẫu mã và có giá thành khá rẻ. Chỉ từ 130.000 đồng đối với đèn trong nhà và 170.000 đối với đèn ngoài trời. Tuy nhiên lại đang khá giới hạn về màu ánh sáng. Chủ yếu chỉ có màu ánh sáng trắng hoặc vàng. Và chỉ số IP của đèn là 65. Vì vậy ứng dụng thích hợp nhất là lắp âm thành bậc cầu thang hoặc âm tường.

Với nhu cầu lắp đèn led âm mặt bậc cầu thang, sự lựa chọn tối ưu nhất dành cho các công trình vẫn nên là các loại đèn led âm đất. Đèn có khả năng chịu ẩm, chịu ngập nước một cách hiệu quả nhất.

Lắp đèn led âm đất hình tròn âm mặt bậc cầu thang
Lắp đèn led âm đất hình tròn âm mặt bậc cầu thang

Bên cạnh đó, với những ý tưởng sáng tạo cho một công trình bậc cầu thang đa dạng sắc màu. Thì chắc chắn các bạn sẽ không thể bỏ qua giải pháp chiếu sáng bậc cầu thang bằng đèn led âm đất. Với đầy đủ các màu ánh sáng ấn tượng mang tới cho công trình của bạn sự độc đáo trong thiết kế.

Đèn led âm đất lắp âm bậc cầu thang đa dạng màu sắc ánh sáng
Đèn led âm đất lắp âm bậc cầu thang đa dạng màu sắc ánh sáng

Về phần giá đèn led âm đất, chúng có mức giá dao động từ 250.000 đồng đối với những chiếc đèn có công suất từ 1w. So với đèn led chân cầu thang, mức giá này có phần cao hơn 1 chút. Tuy nhiên có khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khắt khe hơn. Cũng như có độ bền tối ưu hơn cho các công trình ngoài trời. Vì vậy, các bạn hoàn toàn nên tim hiểu về dòng sản phẩm này để lựa chọn chúng là giải pháp chiếu sáng lý tưởng cho các công trình bậc cầu thang ngoài trời nhé!