Chiếu sáng sân vườn là một trong những giải pháp giúp trang trí không gian ngoài trời trở nên ấn tượng hơn. Nếu bạn sở hữu một sân vườn xung quanh ngôi nhà của mình. Thì nên nghĩ tới việc trang bị cho nó một hệ thống chiếu sáng ấn tượng. Giúp làm tăng giá trị của bất động sản cũng như giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà. Tuy nhiên nên tự lắp đặt đèn sân vườn hay thuê đội thiết kế chuyên nghiệp đang là sự băn khoăn của khá nhiều người. Liệu chi phí lắp đèn chiếu sáng ngoài trời có đắt không? Nên lựa chọn giải pháp nào?

Hiểu được sự băn khoăn của nhiều gia chủ. Bài viết dưới đây Đèn Hoàng Gia sẽ chia sẻ cùng bạn những giải pháp thiết kế ánh sáng cho sân vườn ngoài trời từ đơn giản tới phức tạp. Hãy cùng tham khảo để có cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn hợp lý, an toàn
Giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn hợp lý, an toàn

Chiếu sáng sân vườn là gì?

Chiếu sáng sân vườn là một trong những lĩnh vực trang trí cảnh quan đang được rất nhiều người quan tâm. Để có được một hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn hoàn chỉnh, người ta sẽ kết hợp nhiều loại đèn cảnh quan với nhau. Nhằm tạo nên một bức tranh cảnh quan ngoài trời đẹp, ấn tượng trong màn đêm. Với hệ thống chiếu sáng ngoài trời, bạn sẽ được tự do sử dụng không gian ngoài trời của mình vào ban đêm, mỗi đêm thậm chí kéo dài đến hết buổi tối tùy thích.

Lắp đèn chiếu sáng sân vườn giúp tận dụng tối đa không gian thư giãn ngoài trời
Lắp đèn chiếu sáng sân vườn giúp tận dụng tối đa không gian thư giãn ngoài trời

Đèn chiếu sáng cảnh quan bao gồm nhiều loại khác nhau. Phổ biến nhất là các loại đèn sau đây:

  • Đèn led chiếu cây
  • Đèn led âm nước
  • Đèn led âm đất
  • Đèn led thanh ngoài trời
  • Đèn trụ cổng hàng rào
  • Đèn trụ nấm sân vườn
  • Cột đèn sân vườn
  • Đèn rọi cột tòa nhà
  • Đèn led hắt tường
  • Đèn led chân cầu thang

Nhìn chung, để tạo dựng một không gian sống đẹp, độc đáo, các bạn đừng bỏ qua việc chiếu sáng sân vườn nhé! Sử dụng khéo léo các loại đèn sân vườn để tô điểm, mang tới cho ngôi nhà của mình vẻ đẹp ấm áp, lãng mạn về đêm. Nhưng nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu thì cũng đừng quá lo lắng. Dưới đây sẽ là các giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn và những sự lựa chọn hợp lý nhất mà chúng tôi mang tới cho bạn.

Chiếu sáng sân vườn giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian ngoài trời vào ban đêm
Chiếu sáng sân vườn giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian ngoài trời vào ban đêm

Các nguyên tắc về thiết kế chiếu sáng sân vườn

Đèn sân vườn được ứng dụng nhằm đem đến yếu tố trang trí, thẩm mỹ cho không gian gian ngoài trời. Để đáp ứng được điều đó, không phải cứ lựa chọn loại đèn nào cũng được. Cách lắp đặt đèn cũng cần có những nguyên tắc nhất định mà bạn nên tìm hiểu. Hơn hết là nên lựa chọn các loại đèn trang trí sân vườn có tính đồng nhất, phù hợp với phong cách thiết kế của cảnh quan. Tùy thuộc theo quy mô của mỗi sân vườn mà bạn có thể lưu ý một số nguyên tắc thiết kế đèn sân vườn như sau:

  • Lối đi sân vườn: Ngoài việc đảm bảo độ sáng đúng tiêu chuẩn thì hệ thống ánh sáng cần được thiết kế sao cho người đi bộ cảm nhận rõ về hình dạng và hướng đi của con đường. Cách bố trí được áp dụng nhiều nhất là lắp đèn gọc theo 2 bên lối đi của con đường. Từ đầu tới cuối đường.
  • Lựa chọn kích thước công suất đèn phù hợp:  Cường độ ánh sáng của đèn phải phù hợp thì mới tôn lênđược vẻ đẹp của cảnh quan. Trong quá trình thiết kế chiếu sáng nên căn cứ vào diện tích của khu vườn mà lựa chọn loại đèn có kích thước và công suất phù hợp.
  • Tạo điểm nhấn cho không gian: Chiếu sáng đều đều khắp không gian sân vườn là một sai lầm nghiệm trọng cần chú ý. Để tạo sự nổi bật cho không gian sân vườn thì việc tạo điểm nhấn là vô cùng cần thiết. Để làm tốt việc này bạn cần xác định rõ mục tiêu cần chiếu sáng là lựa chọn loại đèn rọi sân vườn thích hợp.
  • Màu ánh sáng: Ánh sáng trong không gian sân vườn cần có sự hài hòa nhất định. Cần xác định bố cục sáng tối của hệ thống đèn sân vườn để xác định vị trí cần lắp đèn và lựa chọn tone màu chủ đạo cho cả công trình. Những khu vực như bể cá, thác nước, hòn non bộ…có thể sử dụng các dải màu sắc ánh sáng khác nhau để trang trí nổi bật. Tuy nhiên nên hạn chế hiệu ứng nhấp nháy, chuyển màu quá nhanh.

Các bước để bắt đầu một hệ thống chiếu sáng sân vườn

  1. Lập kế hoạch và ý tưởng rõ ràng cho từng hạng mục.
  2. Tính toán và lên bản vẽ chi tiết về bố cục, các vị trí lắp đèn và hiệu ứng mong muốn.
  3. Dựa trên tình hình thực địa của công trình để lựa chọn giải pháp kỹ thuật lắp đặt phù hợp. Lưu ý tới tính an toàn của toàn hệ thống. Có 2 giải pháp lựa chọn chính, bao gồm hệ thống điện 220V hoặc hệ thống điện 12-24V. Các bạn có thể tham khảo chi tiết các giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn an toàn bên dưới để đưa ra sự lựa chọn phù hợp.
  4. Dựa theo bản vẽ thiết kế để lựa chọn đèn chiếu sáng phù hợp. Bao gồm về chủng loại đèn, công suất, màu ánh sáng, kích thước, số lượng đèn, điện áp thích hợp.
  5.  Đánh dấu các vị trí lắp đặt đèn sân vườn theo bản vẽ thiết kế đã lập trước đó.
  6. Tiến hành các bước thi công lắp đặt đèn vào vị trí. Nếu không đủ chuyên môn hãy thuê 1 thợ lắp đặt điện nước. Hoặc thuê một đội thiết kế và thi công đèn chiếu sáng sân vườn chuyên nghiệp.

Các giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn an toàn

Để thi công lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn, hiện nay có 2 giải pháp lựa chọn chính. Đó là hệ thống điện 220V dân dụng hoặc điện áp 12-24V an toàn chống giật. Mỗi giải pháp lựa chọn đều có ưu nhược điểm riêng. Hãy tìm hiểu chi tiết các giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn dưới đây để có cho mình sự lựa chọn hợp lý nhất nhé!

Giải pháp 1: Chiếu sáng sân vườn với hệ thống điện 220V

Ưu điểm:

  • Dòng điện ổn định
  • Tránh được sự sụt áp

Nhược điểm:

  • Nguy hiểm khi bị rò rỉ điện.
  • Khó xử lý sự cố khi bị đứt điện.
  • Để hệ thống sử dụng an toàn cần được thi công bởi thợ điện chuyên nghiệp. Có thể phát sinh thêm nhiều chi phí cho các loại phụ kiện an toàn như Aptomat, bọc thép bảo vệ đường dây, cút nối chống nước,…
  • Với hệ thống nhiều đèn sân vườn nên có tủ điện kỹ thuật để dễ dàng điều khiển.

Cách thi công:

  • Đối với hệ thống điện sân vườn 220V, khi thi công cần hết sức lưu ý về kỹ thuật. Đảm bảo hệ thống điện được thi công đúng kỹ thuật, tránh rò rỉ điện gây nguy hiểm. Tốt nhất nên được thực hiện bởi những người có hiểu biết chuyên môn
  • Aptomat là một trong những thiết bị chống giật cần thiết phải có trong hệ thống điện sân vườn 220V.
  • Nên lựa chọn đối với hệ thống đèn chiếu sáng có công suất lớn để tránh các vấn đề sụt áp. tuy nhiên cần lưu ý tới kỹ thuật thi công đảm bảo an toàn.
Đèn sân vườn công suất lớn nên lựa chọn điện áp 220V dân dụng để tránh sụt áp. Khi thi công cần có kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn.
Đèn sân vườn công suất lớn nên lựa chọn điện áp 220V dân dụng để tránh sụt áp. Khi thi công cần có kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn.

Để thi công hệ thống đèn sân vườn 220V an toàn. Bạn cần tuân thủ các bước sau đây:

  1. Xác định vị trí các thiết bị điện: Đầu tiên, cần xác định vị trí của các thiết bị điện trong công trình.
  2. Lên sơ đồ hệ thống đi dây điện: Vẽ sơ đồ để xác định đường đi của ống luồn dây.
  3. Tạo rãnh để đi dây điện: Tạo rãnh trên tường hoặc dưới đất để lắp đặt dây điện. Nên sử dụng loại ống ruột gà lõi thép để bảo vệ hệ thống dây điện bền bỉ và an toàn. Độ sâu chôn dây nên đạt từ 10 – 15cm. Nên chọn vị trí đi dây sát mét tường, nơii ít đi lại. Đảm bảo kín an toàn và tránh khỏi được sự đào bới của động vật và con người trong quá trình làm vườn. Chừa lại đầu dây khoảng 30cm để đấu nối với thiết bị.
  4. Đấu nối dây điện: Đấu nối đầu dây với thiết bị chiếu sáng. Sử dụng cút nối chuyên dụng để đảm bảo an toàn, chống rò rỉ.
  5. Đấu nối dây điện với tủ điện kỹ thuật: Cần bố trí thiết bị điện ở bên trong tủ đúng cách và hợp lý. Đảm bảo các thiết bị ở bên trong tủ điện chia thành từng nhóm cụ thể để dễ dàng quản lý. (Cần thực hiện bởi thợ điện có kỹ thuật chuyên ngành).
  6. Hoàn thành và kiểm tra: Sau khi luồn dây, cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, cần chú ý đến việc sử dụng các thiết bị và vật liệu đạt chuẩn, tuân thủ các quy định an toàn điện hiện hành, và thực hiện nghiệm thu kỹ thuật sau khi lắp đặt.

Giải pháp 2: Chiếu sáng sân vườn với hệ thống điện 12-24V

Ưu điểm:

  • Độ an toàn cao
  • Dễ dàng thi công
  • Dễ phát hiện và xử lý sự cố
  • Tuổi thọ chiếu sáng cao

Nhược điểm:

Cách thi công:

Hệ thống điện 12-24V tưởng chừng ít phổ biến nên khó thi công hơn. Tuy nhiên, chúng lại rất an toàn và dễ dàng thực hiện. Vì có độ an toàn cao. Dễ xử lý sự cố. Với hệ thống đèn chiếu sáng công suất nhỏ nên ưu tiên lựa chọn điện áp 12-24V để vận hành hiệu quả nhất.

Khi nào nên chọn giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn điện áp thấp 12-24V
Khi nào nên chọn giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn điện áp thấp 12-24V

Để thi công hệ thống điện 12-24V an toàn, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  1. Sử dụng thiết bị và vật liệu phù hợp: Chọn các thiết bị và vật liệu đạt chuẩn cho hệ thống điện 12-24V. Bộ nguồn hạ áp là thiết bị quan trọng và cần thiết. Khi lựa chọn bộ nguồn hạ áp cần tính toán cẩn thận công suất đáp ứng của thiết bị dành cho hệ thống đèn chiếu sáng. Nên trang bị bộ nguồn có công suất lớn hơn từ 50 – 70% so với tổng công suất của các bóng đèn trong cùng một hệ thống.
  2. Thiết kế mạch điện: Lập kế hoạch và thiết kế mạch điện chi tiết. Đảm bảo rằng tất cả các thành phần đều được kết nối đúng cách. Các hệ thống dây cáp điện cho đèn sân vườn 12-24V không nên dài quá 50m. 30-35m là hợp lý.
  3. Đấu nối các bóng điện với bộ nguồn: Đảm bảo các bóng đèn 12024V được kết nối đúng với nguồn điện phù hợp. Tuyệt đối không đấu bóng đèn điện áp thấp với điện dân dụng 220V. Vì sẽ gây cháy bóng, không được bảo hành, gây tốn kém, lãng phí tiền bạc.
  4. Đấu nối bộ nguồn với nguồn điện tổng: Nên sử dụng tủ điện kỹ thuật để dễ dàng quản lý hệ thống đèn sân vườn và các thiết bị điện khác.
  5. Kiểm tra và thử nghiệm: Sau khi lắp đặt, cần kiểm tra toàn bộ hệ thống để đảm bảo không có lỗi và hệ thống hoạt động ổn định.

Xem thêm: Đèn sân vườn 12-24V và 220V, loại nào tốt nhất?

Nên tự lắp đèn sân vườn hay thuê thiết kế chuyên nghiệp?

Mỗi giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn sẽ có ưu nhược điểm riêng. Dưới đây là một số lời khuyên của chúng tôi giữa quyết định lựa chọn tự lắp đèn sân vườn hay thuê thiết kế chuyên nghiệp. Các bạn có thể tham khảo lời khuyên dưới đây để áp dụng cho hệ thống chiếu sáng sân vườn của mình nhé!

Phương án 1: Tự lắp đèn sân vườn

Hãy xác định rõ nhu cầu và mục đích chiếu sáng sân vườn của mình. Nếu đó là một hệ thống có phạm vi nhỏ, và bạn có đủ những kiến thức cơ bản về điện. Hãy tự tin rằng bạn cũng có thể tự tay xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng ấn tượng cho sân vườn của mình. Và tốt nhất nên lựa chọn giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn 12-24V để đảm bảo an toàn cho quá trình thi công và sử dụng đèn sau này.

Điều quan trong nhất mà bạn cần làm cho hệ thống đèn sân vườn 12-24V của mình là tính toán chi tiết để lựa chọn bộ nguồn hạ áp thích hợp. Công suất bộ nguồn hạ áp nên lớn hơn tổng công suất bóng đèn trong sân vườn từ 50 – 70%. Nếu không rành về việc xác định nguồn điện đầu vào cho hệ thống đèn sân vườn hãy liên hệ với Đèn Hoàng Gia để được tư vấn chi tiết nhé!

Với hệ thống đèn sân vườn 12-24V cũng rất có lợi cho bạn trong quá trình sử dụng sau nay. Nếu không may xảy ra đứt dây điện, đèn phía nguồn vẫn sáng bình thường. Vì vậy bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra vị trí bị đứt dây và tự mình cũng có thể đấu nối lại một cách an toàn.

Phương án 2: Thuê thiết kế ánh sáng sân vườn chuyên nghiệp

Mặc dù hệ thống chiếu sáng ngoài trời chuyên nghiệp có thể có chi phí ban đầu cao hơn. Tuy nhiên khoản đầu tư này có thể mang lại lợi ích về độ bền, nâng cao tính thẩm mỹ tổng thể cho không gian ngoài trời của bạn. Nếu diện tích sân vườn của bạn lớn, cần một hệ thống chiếu sáng sân vườn đa dạng thì tốt nhất nên thuê một đội thiết kế ánh sáng sân vườn chuyên nghiệp. Những người có thể giúp hạn hiện thực hóa các ý tưởng chiếu sáng cảnh quan sân vườn một cách tối ưu nhất.

Một số ưu điểm khi thuê thiết kế chiếu sáng:

  • Giúp bạn phân tích và đề xuất những bộ đèn thích hợp
  • Giúp bạn chọn vị trí lắp đặt đèn đúng nhằm đặt được lượng ánh sáng tối đa với số lượng đèn tối thiểu.
  • Tư vấn giúp bạn chọn được các sản phẩm phù hợp, đảm bảo tính hiệu quả về năng lượng. Đồng thời giúp bạn cắt giảm chi phí tiền điện trong thời gian dài.
  • Đảm bảo sự an toàn cũng như tiết kiệm chi phí bảo trì.

Tổng kết!

Trên đây là những chia sẻ của Đèn Hoàng Gia về các giải pháp lắp đèn chiếu sáng sân vườn an toàn và hợp lý. Hy vọng có thể mang tới những thông tin hữu ích cho mọi người.

Để chiếu sáng sân vườn, cốt lõi nhất chính là việc lựa chọn các loại đèn trang trí sân vườn. Để tối ưu chi phí các bạn có thể tự tìm hiểu và lựa chọn đơn vị bán đèn sân vườn uy tín để mua thiết bị chiếu sáng thích hợp. Đến với Đèn Hoàng Gia – chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu hiện nay về lĩnh vực đèn led. Tại Đèn Hoàng Gia, chúng tôi có rất nhiều giải pháp lựa chọn hợp lý dành cho bạn. Đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm sẵn sàng tư vấn miễn phí giúp bạn tìm hiểu chi tiết về các sản phẩm cũng như tính ứng dụng của chúng.

Để được hỗ trợ hiệu quả nhất, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin chi tiết dưới đây:

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com