Chiếu sáng cảnh quan sân vườn phức tạp hơn những gì bạn nghĩ. Để có một hệ thống chiếu sáng sân vườn bài bản giúp không gian thêm đẹp và ấn tượng thì bước thiết kế chiếu sáng rất quan trọng. Trong bản vẽ thiết kế đèn sân vườn cần thể hiện rõ được các vị trí lắp đèn, hiệu ứng ánh sáng tại khu vực. Bao gồm các vấn đề về hiệu suất, lumen, độ rọi và các chỉ số ánh sáng cần thiết…v…v Sau đó mới tới bước thi công đèn sân vườn.

Bài viết này, dành cho những ai đang muốn tự mình thiết kế hệ thống chiếu sáng cho sân vườn. Chúng tôi sẽ đem tới những ý tưởng chiếu sáng sân vườn hấp dẫn. Cùng với đó là những TIPS hướng dẫn thi công đèn sân vườn chi tiết để các bạn nắm rõ được cần những gì và phải chú ý những gì.

Ý tưởng thiết kế chiếu sáng và kỹ thuật thi công đèn sân vườn

Chúng ta hãy cùng bắt đầu nhé!

Thiết kế ánh sáng có tầm ảnh hưởng thế nào tới cảnh quan sân vườn

Thiết kế ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên một cảnh quan sân vườn đẹp. Nó bao gồm từ những bước lên ý tưởng chiếu sáng, đo đạc, tính toán các hiệu ứng chiếu sáng mong muốn. Cho tới việc thi công lắp đặt từng chiếc đèn. Sao cho khi đi vào vận hành có thể đáp ứng được tính thẩm mỹ trang trí tốt nhất. Hơn hết là mang lại sự hài lòng đối với chủ nhân của khu vườn.

Một khu vườn nếu lắp đại khái những chiếc đèn để chiếu sáng có thể không mang lại hiểu quả như mong muốn. Bạn nghĩ rằng cứ lắp đèn chiếu sáng cho cây trong sân vườn là đủ. Hoặc giăng vài chiếc đèn mắc lối từ cây này sang cây khác được gọi là chiếu sáng sân vườn. Nhưng không đây chỉ dừng lại ở mức độ cảm tính. Không được xem là thiết kế chiếu sáng. Có lẽ chúng chỉ được dựng lên để phục vụ một ý muốn nhất thời của bạn.

Một hệ thống chiếu sáng sân vườn hoàn hảo cần kết hợp hài hoà giữa ánh sáng tổng quan và ánh sáng tạo điểm nhấn. Giúp khu vườn của bạn tạo được sự ấn tượng, điểm đặc biệt riêng đối với bất kỳ ai ghé thăm.

Tóm lại, thiết kế ánh sáng sân vườn là một loại vũ khí lợi hại. Nó sẽ giúp bạn tạo nên sự thu hút của khu vườn đối với bất cứ ai đặt chân tới. Các bạn nên chuẩn bị thật kỹ để có thể tạo nên một không gian sân vườn tuyệt vời của riêng mình.

Một số ý tưởng chiếu sáng sân vườn đẹp, cuốn hút

Chiếu sáng sân vườn mang lại vẻ đẹp cuốn hút cho khu vườn của bạn. Vậy thì hãy bắt đầu với những ý tưởng thiết kế chiếu sáng sân vườn đơn giản nhất nhé!

Chiếu sáng cây cảnh

Bạn đã đầu tư không ít cho những chiếc cây cảnh trồng trong sân vườn. Vậy thì không nên bỏ qua việc tạo ấn tượng cho cái cây. Đèn rọi cây với ánh sáng chiếu từ gốc cây hắt lên tán lá sẽ giúp ích rất nhiều cho mục đích chiếu sáng này.

Chiếu sáng cây cảnh

Chiếu sáng bụi cây ven tường

Chiếu sáng cho cây trồng ven tường sẽ giúp không gian của bạn trở nên ấm cúng hơn. Bạn cũng có thể có những ý tưởng thú vị với khu vực này. Chẳng hạn như tạo những bóng đổ của cây cối lên tường đầy thú vị.

Chiếu sáng bụi cây ven tường
Chiếu sáng bụi cây ven tường

Chiếu sáng cây trồng cạnh một bức tường

Chiếu sáng cây xanh to lớn

Đừng chỉ chiếu sáng cho cây cảnh, những cây bóng mát cũng là một điểm nhấn ấn tượng khi có đèn trang trí. Cách đơn giản nhất là lắp đèn chiếu hắt từ phía dưới gốc cây. Các bạn nên xem xét tới kích thước của cây để lựa chọn các loại đèn chiếu cây công suất lớn sao cho phù hợp.

Đèn hắt cây lớn

Nếu cây cao bóng cả của bạn được đặc biệt xây bồn ngăn xung quanh. Hãy thử kết hợp thêm với những chiếc đèn lắp xung quanh phía ngoài của bồn xây. Bằng cách này bạn có thể biến khu vực gốc cây thành điểm hẹn lý tưởng vào buổi tối để cùng nhau trò chuyện, vui chơi.

Lắp đèn hắt cây và đèn gắn xung quanh bồn cây

Lắp đèn quanh bồn cây

Để tạo sự ấn tượng bạn cũng có thể sử dụng các loại đèn led dây ngoài trời để quấn quanh gốc cây. Nên lựa chọn ánh sáng trang trí với màu vàng ấm để tạo cảm giác ấm cúng và thoải mái.

Đèn led quân gốc cây

Chiếu sáng bậc thang

Khu vực cầu thang ngoài trời cần được chiếu sáng. Và bạn cũng có thể làm chúng trở lên ấn tượng hơn với những ý tưởng chiếu sáng của riêng mình. Đèn led âm bậc cầu thang là một trong những dòng sản phẩm rất được ưa chuộng trong bối cảnh này. Vì chúng có thiết kế nhỏ gọn và có khả năng tạo nên những hiệu ứng trang trí đẹp, ấn tượng.

Chiếu sáng bậc thang

Nếu bạn thích một khu vườn đầy sắc màu, vậy thì hãy chiếu sáng cho khu vực bậc thang bằng các sản phẩm đèn led âm đất, âm sàn. Có rất nhiều biến thể sản phẩm với công suất và màu ánh sáng khác nhau để bạn lựa chọn. Mang lại sự mới lạ độc đáo cho không gian sân vườn ngoài trời của bạn.

Đèn led âm đất lắp âm bậc cầu thang đa dạng màu sắc ánh sáng
Đèn led âm đất lắp âm bậc cầu thang đa dạng màu sắc ánh sáng

Ý tưởng giăng đèn trên cao

Lắp đèn treo trên cây

Những dải đèn được treo phía trên cao sẽ giúp thu hẹp khoảng cách để không gian ngoài trời trở nên gần gũi hơn. Cách làm này cũng giúp bạn tạo nên những khoảng không gian có cảm giác thân thiện để giải trí và các sự kiện đặc biệt. Sẽ rất thú vị nếu tổ chức một bữa tiệc ngoài trời dưới khu vực giăng đèn này. Tuy nhiên khi giăng đèn tại các khu vực ngoài trời các bạn cần lưu ý lựa chọn loại đèn có chỉ số IP thích hợp để mang lại độ bền tốt nhất nhé!

Tương tự như việc lắp đèn giăng trên các cảnh cây. Tại khu vực giàn treo, giàn mưa hoặc nhà chòi các bạn cũng có thể áp dụng việc treo những dải đèn phía trên. Giúp tạo nên một không gian lãng mạn, ấm cũng cho những buổi gặp mặt bạn bè.

Các ý tưởng lắp đèn trang trí cho khu vực giàn treo
Các ý tưởng lắp đèn trang trí cho khu vực giàn treo

Chiếu sáng cho bức tường ngoài trời

Chiếu sáng tường ngoài trời là điểm khởi đầu tuyệt vời cho ý tưởng chiếu sáng sân vườn. Chúng không chỉ cung cấp một lớp bảo mật mà còn bổ sung thêm một lớp phong cách.

Một bức tường bạn có thể không nghĩ đến vào ban ngày nhưng nó có thể trở thành một điểm nhấn ấn tượng vào ban đêm với những thiết kế ánh sáng độc đáo. Bạn có thể lên các ý tưởng chiếu sáng cho một bức tường ngoài trời bằng cách lắp đèn treo tường từ phía bên trên. Hoặc sử dụng đèn hắt chân tường từ phía dưới.

Lắp đèn treo tường ngoài trời
Lắp đèn treo tường ngoài trời

Lắp đèn hắt chân tường

Tuy nhiên, khuyết điểm của bức tường có thể bị lộ ra bằng cách đặt đèn gần tường. Vì vậy, các bạn nên xem xét vị trí chiếu sáng một cách cẩn thận. Nên thử nghiệm vào ban đêm bằng cách sử dụng đèn pin có chùm sáng rộng để xem ánh sáng ảnh hưởng đến bề mặt như thế nào. Hoặc sử dụng thêm các giải pháp trang trí cho bức tường thêm hoàn hảo.

Xem thêm: 15+ cách trang trí vách tường ngoài trời đẹp

Ý tưởng chiếu sáng lối đi, đường lái xe

Đây là một trong những khu vực quan trọng cần được lắp đèn chiếu sáng. Có rất nhiều loại đèn chiếu sáng thú vị để lắp cho khu vực này. Hãy lên những ý tưởng thiết kế chiếu sáng cho khu vực lối đi của sân vườn trông thẩm mỹ hơn. Đây cũng là giải pháp giúp bạn hướng dẫn bạn bè và khách đi lại thuận tiện trong khu vườn của mình. Hãy tham khảo một số ý tưởng dưới đây.

Các ý tưởng thiết kế chiếu sáng lối đi, đường lái xe
Các ý tưởng thiết kế chiếu sáng lối đi, đường lái xe

Ý tưởng chiếu sáng từ dưới thấp

Không phải là chiếu sáng với đèn âm đất. Các bạn có thể lên ý tưởng thiết kế chiếu sáng sân vườn với cách lắp đèn phía dưới chân tường, chân bệ dọc theo đường đi. Giúp đảm bảo khu vườn, sân thượng hoặc sân trong của bạn là không gian an toàn để di chuyển sau khi trời tối

Các ý tưởng chiếu sáng từ dưới thấp cho đường viền sân vườn
Các ý tưởng chiếu sáng từ dưới thấp cho đường viền sân vườn

Hãy đặt đèn cách mặt đất một khoảng ngắn. Lắp đen trực tiếp trên các bức tường xung quanh hoặc viền vườn để chiếu sáng ở mặt đất. Và chú ý tránh làm cho bóng đèn quá sáng. Vì đây không cần thiết là nguồn sáng chính. Chúng được sử dụng chủ yếu với mục đích trang trí, định hướng lối đi.

Ý tưởng chiếu sáng sân vườn với đèn trụ nấm

Đèn trụ nấm sân vườn là một trong những dòng sản phẩm phổ biến để chiếu sáng cảnh quan ngoài trời. Với sự đa dạng về mẫu mã sản phẩm, có rất nhiều ý tưởng để trang trí sân vườn của bạn với loại đèn này.

Ý tưởng chiếu sáng sân vườn với đèn trụ nấm lắp xem kẽ bụi cây

Những chiếc đèn trụ có thể lắp xem kẽ các bụi cây. Xóa bỏ các điểm tối trong sân vườn

Đèn trụ lắp bên rìa đường đi

Đèn trụ lắp bên rìa đường đi sẽ có tác dụng trang trí và chiếu sáng giúp xe cộ và mọi người đi lại an toàn. Khoảng cách giữa các đèn nên đạt từ 2 – 3 mét. Nên bố trí từ đầu đường cho tới cuối đường để đạt được hiệu quả trang trí tốt nhất.

Lắp đèn led trụ Rolux-TC01 chiếu sáng lối đi sân vườn
Lắp đèn led trụ Rolux-TC01 chiếu sáng lối đi sân vườn

Ý tưởng chiếu sáng sân vườn với đèn trụ lắp sát nền

Không phải những chiếc đèn nấm tầm thấp. Hãy lựa chọn những thiết kế đèn trụ có khả năng lắp ngay sát với mặt đất. Đây là một trong những phong cách dercor khá ấn tượng cho sân vườn của bạn.

Đèn nấm sân vườn hiện đại dạng thanh mảnh

Bên cạnh đó, các bạn đừng bỏ qua các mẫu đèn trụ nấm sân vườn hiện đại này nhé

Đèn nấm sân vườn 2 thanh hiện đại
Đèn nấm sân vườn 2 thanh hiện đại
Đèn trụ nấm sân vườn thiết kế 4 thanh hiện đại
Đèn trụ nấm sân vườn thiết kế 4 thanh hiện đại

Các mẫu đèn trụ sân vườn với thiết kế kiểu dáng hiện đại này không chỉ có mẫu mã sáng tạo. Chúng còn tạo nên những hiệu ứng chiếu sáng ấn tượng, mới lạ. Trở thành một trong những ý tưởng thiết kế chiếu sáng sân vườn thú vị mà bạn nên tham khảo.

Ý tưởng chiếu sáng với đèn ngâm dưới nước

Nếu trong sân vườn của bạn có hồ nước, hồ cá hoặc các ứng dụng, tính năng nước. Thì đừng bỏ qua các ý tưởng chiếu sáng với đèn ngâm dưới nước nhé. Có rất nhiều loại đèn led với tiêu chuẩn IP68 có thể lắp ngâm dưới nước. Giúp trang trí cảnh quan sân vườn vô cùng ấn tượng. Loại đèn này sử dụng nguồn điện áp thấp 12V-24V nên rất an toàn. Mọi người hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Hồ cá Koi được chiếu sáng tuyệt đẹp
Hồ cá Koi được chiếu sáng tuyệt đẹp

Tiểu cảnh hồ cá Koi sẽ đẹp hơn rất nhiều khi lắp đèn chiếu sáng dưới nước. Đừng ngần ngại những chiếc đèn gây mất an toàn. Vì chúng được thiết kế chuyên biệt cho việc lắp dưới nước để đảm bảo an toàn cho con người và cả đàn cá của bạn.

Với đèn led lắp dưới nước bạn còn có thể tạo ra rất nhiều ý tưởng trang trí sân vườn thú vị khác. Dưới đây là một ý tưởng mà bạn có thể tham khảo.

Ý tưởng trang trí mới lạ với đèn âm nước
Ý tưởng trang trí mới lạ với đèn âm nước

Tạo bản vẽ thiết kế chiếu sáng sân vườn

Ngay sau khi lên ý tưởng thiết kế chiếu sáng cho sân vườn của mình. Hãy bắt đầu hiện thực hóa chúng với bản vẽ thiết kế nhé! Bạn không cần phải có một bản vẽ quá chi tiết. Đơn giản hãy thực hiện nó bằng giấy trắng và bút chỉ. Tuy nhiên hãy cố gắn thể hiện mọi điều bạn mong muốn lên giấy. Bao gồm các vị trí lắp đèn, loại đèn, hiệu ứng ánh sáng…

Dưới đây là một số bản vẽ thiết kế chiếu sáng sân vườn để bạn tham khảo.

Sơ đồ lắp đèn sân vườn

Sơ đồ vẽ minh họa vị trí lắp đèn sân vườn
Sơ đồ vẽ minh họa vị trí lắp đèn sân vườn

Vẽ phác thảo hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn

Các kỹ thuật thi công đèn sân vườn

Bên cạnh những ý tưởng thiết kế chiếu sáng sân vườn, thì kỹ thuật thi công đèn chiếu sáng sân vườn cũng rất quan trọng. Việc lên ý tưởng chỉ dừng lại ở bước thiết kế trên giấy. Ngay bây giờ hãy hiện thực chúng với những kỹ thuật thi công dưới đây nhé!

Chuẩn bị đèn và các dụng cụ lắp đèn

Chắc chắn rồi, để có một sân vườn với hệ thống chiếu sáng đẹp thì đèn chiếu sáng là thứ không thể thiếu. Với những ý tưởng mà bạn lựa chọn, hãy tìm mua các sản phẩm đèn chiếu sáng phù hợp nhé. Đến với Đèn Hoàng Gia, có rất nhiều sự lựa chọn đèn cảnh quan sân vườn dành cho bạn. Các bạn có thể lựa chọn đèn sân vườn trên website của chúng tôi. Hoặc CHAT NGAY với nhân viên CSKH để được tư vấn hiệu quả nhất.

hotline den led

Khi lựa chọn đèn chiếu sáng sân vườn cần chú ý:

  • Loại đèn: Mỗi ứng dụng, mỗi ý tưởng chiếu sáng khác nhau sẽ có những loại đèn thích hợp khác nhau. Nên xem xét tính thực tế, hiệu ứng ánh sáng mà bạn mong muốn để lựa chọn loại đèn phù hợp.
  • Công suất: Không nên lắp đèn có công suất quá lớn gây chói lóa, mất đi tác dụng trang trí của đèn cảnh quan. Nên có bản thiết kế chiếu sáng cụ thể để đánh giá độ rọi cho từng khu vực được chiếu sáng.
  • Màu ánh sáng: Cần phân biệt ánh sáng tổng quan và ánh sáng điểm nhấn để lựa chọn được loại đèn thích hợp.
  • Nguồn năng lượng: Tùy từng khu vực và quy mô mà các bạn nên cân nhắc kỹ trước sự lựa chọn đèn sân vườn 220V hoặc đèn sân vườn 12V-24V. Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia thì nên lắp đèn sân vườn điện áp thấp 12-24V để an toàn cho những khu vực ẩm ướt như ngoài trời. Ngoài ra, đèn năng lượng mặt trời sân vườn cũng là một giải pháp lựa chọn thích hợp cho một số khu vực ngoài trời.

Ngoài ra, các bạn sẽ cần chuản bị một số phụ kiện sau:

  • Một số phụ kiện: cút nối, dây cáp điện, ống ruột gà,…
  • Một số dụng cụ: khoan, tua-vít, băng dính điện,…
  • Bộ nguồn hạ áp đèn sân vườn (nếu lựa chọn lắp đèn sân vườn 12V-24V)

Xem thêm: Nên lắp đèn sân vườn 220V hay 12-24V?

Tiến hành thi công đèn sân vườn

Trước khi tiến hành lắp đặt đèn sân vườn, chú ý ngắt nguồn điện tổng để đảm vảo an toàn chống giật. Sau đây là các bước thi công đèn sân vườn cơ bản nhất.

  • Bước 1: Xác định vị trí lắp đèn
  • Bước 2: Lắp ráp / chuẩn bị đèn chiếu sáng sân vườn 12-24V của bạn sẵn sàng cho việc kết nối
  • Bước 3: Chuẩn bị vị trí để lắp đèn. Bao gồm các việc dọn dẹp, tạo lỗ khoét, khoan vị trí bắt vít, tạo rãnh chôn dây dẫn…
  • Bước 4: Lắp bộ nguồn hạ áp vào vị trí đã lựa chọn. Bộ nguồn hạ áp phải có khoảng cách 0.5m ở mọi hướng, cách xa mặt nước ít nhất 5 mét và đặt trên bề mặt có thể chịu được nhiệt mà nó tạo ra.
  • Bước 5: Chôn sẵn dây kết nối. Độ sâu 7 – 15cm. Để thừa lại khoảng 1 mét dây ở mỗi đầu để tiện cho việc ghép nối.
  • Bước 6: Ngắt kết nối hoàn toàn nguồn điện để thực hiện kết nối nguồn điện dân dụng 220V với bộ nguồn hạ áp.
  • Bước 7: Kết nối nguồn điện từ bộ nguồn hạ áp tới đèn led điện áp 12-24V của bạn.
  • Bước 8: Cấp lại nguồn điện và kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng cảnh quan sân vườn của bạn.
  • Bước 9: Điều chỉnh lại hướng chiếu sáng của các loại đèn theo mong muốn.
  • Bước 10: Hoàn thành quá trình lắp đặt của bạn bằng cách chôn hết phần dây còn lại.

Các vấn đề cần lưu ý khi lắp đặt đèn sân vườn

Đã là thiết bị điện thì vấn đề điện áp rất quan trọng. Hơn nữa một hệ thống đèn chiếu sáng sân vườn thường gồm rất nhiều đèn. Vì vậy, tốt hơn hết chúng nên được thi công bởi những chuyên gia có kinh nghiệm về điện nước. Nhằm đảm bảo an toàn và có giải pháp mắc nối hiệu quả nhất.

Ngoài ra, với hệ thống đèn quy mô lớn các bạn cần chú ý tới tính sụt áp của đèn sân vườn. Nhất là với hệ thống đèn sân vườn 12-24V. Nên lưu ý:

  • Một hệ thống đèn lớn thì nên được tách nhỏ khoảng 30-35m dây dẫn kết nối
  • Công suất bộ nguồn đèn sân vườn nên có công suất lớn hơn gấp đôi tổng công suất của tất cả các bóng đèn trong cùng một hệ thống.
  • Nếu đèn có công suất lớn thì nên xem xét phương án sử dụng điện 220V để tránh sụt áp.

Tổng kết

Trên đây là một số gợi ý của Đèn Hoàng Gia về các ý tưởng thiết kế chiếu sáng sân vườn và những lưu ý quan trọng khi thi công lắp đặt đèn sân vườn. Nếu cần thêm sự tư vấn về cách chiếu sáng sân vườn cũng như cách lựa chọn đèn cảnh quan sân vườn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Địa chỉ: 26 Đại Mỗ, Q Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline 1: 0393.392.666 – Zalo 039.33.92.666
Email: hkd.hoanggiavn@gmail.com

Đèn cảnh quan là gì? 10+ đèn cảnh quan sân vườn HOT nhất